นักปั่นทีมชาติ “ชนิภรณ์-วรินทร-เมธาสิทธิ์” แรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่ผงาดคว้าดับเบิ้ลแชมป์ สองล้อถนน-เสือภูเขา สนาม 1 ที่ทองผาภูมิ

นักปั่นทีมชาติไทยทำผลงานยอดเยี่ยมพาเหรดเข้าวินกันเพียบ โดย “ชนิภรณ์ บัตริยะ” แรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่ ผงาดคว้าแชมป์รายการที่สองจากรายการโรดเรซ รุ่นประชาชนหญิง เป็นการคว้าดับเบิ้ลแชมป์ต่อจากรายการไทม์ไทรอัล ส่วน “เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์”…

นักปั่นทีมชาติ “ชนิภรณ์-วรินทร-เมธาสิทธิ์” แรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่ผงาดคว้าดับเบิ้ลแชมป์ สองล้อถนน-เสือภูเขา สนาม 1 ที่ทองผาภูมิ

นักปั่นทีมชาติ “ชนิภรณ์-วรินทร-เมธาสิทธิ์” แรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่ผงาดคว้าดับเบิ้ลแชมป์ สองล้อถนน-เสือภูเขา สนาม 1 ที่ทองผาภูมิ

นักปั่นทีมชาติไทยทำผลงานยอดเยี่ยมพาเหรดเข้าวินกันเพียบ โดย “ชนิภรณ์ บัตริยะ” แรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่ ผงาดคว้าแชมป์รายการที่สองจากรายการโรดเรซ รุ่นประชาชนหญิง เป็นการคว้าดับเบิ้ลแชมป์ต่อจากรายการไทม์ไทรอัล ส่วน “เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์” กับ “วรินทร เพ็ชร์ประพันธ์” ก็ยังโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมได้แชมป์อิลิมิเนเตอร์รุ่นประชาชนชาย-หญิง เพิ่มอีกหนึ่งรายการต่อจากการคว้าแชมป์ครอสคันทรี่ ในศึกสองล้อถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 ที่ทองผาภูมิ ด้าน “เสธ.หมึก” เผยนักกีฬาทำผลงานได้น่าพอใจ และเปิดโอกาสให้นักปั่นทีมชาติได้ประลองฝีมือกัน ส่วนสนามที่ 2 ที่ จ.สงขลา วันที่ 17-19 ก.พ.66 “สุพิศ พิทักษ์ธรรม” ประธานชมรมกีฬาจักรยานสงขลา ยืนยันความพร้อม และยินดีต้อนรับนักปั่นจากทั่วประเทศ
S02
 การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2566 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 27-29 มกราคม ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันประเภทถนน รายการโรดเรซ เมื่อวันที่ 29 มกราคม ณ บริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์เขื่อนวชิราลงกรณ ได้รับเกียรติจาก นายชวลิต กันคำ ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ เป็นประธานในพิธี โดยมี วีระพล สาระพจน์ หัวหน้ากองเดินเครื่อง เขื่อนวชิราลงกรณ เป็นผู้กล่าวรายงาน นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ มอบของที่ระลึกและโล่ขอบคุณให้แก่ประธาน
S04
 นายชวลิต กันคำ ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ เปิดเผยว่า เขื่อนวชิราลงกรณมีความยินดีที่มีโอกาสได้ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 ซึ่งถูกจัดให้เป็นสนามแข่งขันจักรยานที่สวยงาม อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ มีบรรยากาศที่สดชื่นและเย็นสบาย บรรดานักปั่นจะได้สัมผัสกับแมกไม้ สายหมอก และขุนเขา ส่วนเส้นทางปั่นจักรยานก็มีทั้งเนินสูงต่ำและทางโค้งที่ต้องใช้ทักษะสูงท้าทายความสามารถของนักกีฬาเป็นอย่างมาก โดยในปีต่อ ๆ ไปหากสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ให้เกียรติเขื่อนวชิราลงกรณ และเทศบาลตำบลทองผาภูมิ เป็นเจ้าภาพร่วมจัดการแข่งขันอีก เขื่อนวชิราลงกรณก็พร้อมที่จะต้อนรับนักปั่นจากทั่วประเทศ
S05
ผอ.เขื่อนวชิราลงกรณ กล่าวอีกว่า ภายในเขื่อนวชิราลงกรมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย มีจุดเช็คอิน 10 จุด มีเขาแหลมสกายวอล์ค ซึ่งเป็นสะพานกระจกทดสอบความเสียวของนักท่องเที่ยว มีลานสไลเดอร์ให้เด็ก ๆ มาเล่นสนุก มีที่พัก ร้านอาหาร และร้านกาแฟรองรับนักท่องเที่ยว นอกจากมีเส้นทางปั่นจักรยานที่สวยงามแล้ว ภายในเขื่อนวชิราลงกรณยังมีสนามกอล์ฟ สนามเทนนิส สระว่ายน้ำ ห้องฟิตเนสที่ได้มาตรฐาน เรามีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ในอนาคตก็จะมีการจัดสร้างสนามกีฬาอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่นสนามจักรยานปั๊มแทร็ก สนามจักรยานขาไถสำหรับเด็กน้อย ซึ่งสามารถรองรับการท่องเที่ยวและการออกกำลังกายได้ครบวงจร นักท่องเที่ยวก็สามารถมาพักผ่อนในรูปแบบครอบครัวได้ เขื่อนวชิราลงกรณยินดีต้อนรับ
S08
ด้าน พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันสนามนี้บรรดานักกีฬาทำผลงานได้น่าพอใจ หลายคนทำเวลาได้ดี ส่วนใครที่พลาดโอกาสไปก็สามารถไปแก้ตัวกันในสนามที่ 2 ที่จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ ซึ่งทาง นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม ประธานชมรมกีฬาจักรยานจังหวัดสงขลา  ยินยันความพร้อมที่จะให้การต้อนรับนักปั่นจากทั่วประเทศเป็นอย่างดี และจะจัดการแข่งขันให้ได้มาตรฐานของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ สำหรับสนามแข่งขันประเภทเสือภูเขาทั้งครอสคันทรี่, ดาวน์ฮิล และ อิลิมิเนเตอร์ จะจัดที่สวนสัตว์สงขลา ส่วนประเภทถนนรายการไทม์ไทรอัลจัดแข่งขันเส้นทางจากบริเวณห้าแยกน้ำกระจายไปถึงแยกอ่างทอง รอบละ 10 กม. ส่วนรายการโรดเรซ จะจัดภายในสนามกีฬาติณสูลานนท์และชายหาดชลาทัศน์
S09
พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า การที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยประเภทต่าง ๆ ก็เพื่อเป็นการพัฒนานักกีฬาในทุก ๆ ระดับ รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักปั่นทีมชาติไทยซึ่งอยู่ระหว่างการเก็บตัวเตรียมทีมเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ในเดือนพฤษภาคมนี้ ได้ประลองฝีมือกันในสนามสโมสรต้นสังกัด เพื่อที่จะได้ให้สตาฟฟ์โค้ชดูข้อบกพร่องต่าง ๆ และนำไปปรับปรุงแก้ไข สำหรับการแข่งขันรายการต่อไปที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจัดขึ้นคือการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2566 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 4-5 กุมภาพันธ์ ที่สวนกีฬากมล เขตหนองจอก กทม. ซึ่งได้ลงทะเบียนกับ ยูซีไอ ให้เป็นการแข่งขันรายการนานาชาติระดับ C1 มีนักปั่นต่างชาติเข้าร่วมจำนวนมาก และที่ตอบรับมาแล้ว เช่น เกาหลีใต้, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฮ่องกง เป็นต้น
S10
ส่วน นายประเทศ บุญยงค์ นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนพี่น้องประชาชนชาวอำเภอทองผาภูมิขอขอบคุณท่านพลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่ได้ให้เกียรติเทศบาลตำบลทองผาภูมิ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันยาวนานถึง 13 ปีติดต่อกัน ซึ่งในปีนี้มีนักปั่นเดินทางมาแข่งขันมากกว่าทุก ๆ ปี และขอยืนยันว่าเทศบาลตำบลทองผาภูมิจะขอรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันปีที่ 14 ต่อไปอย่างแน่นอน ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่มาทำให้เศรษฐกิจในอำเภอทองผาภูมิคึกคักทุกปี พี่น้องประชาชนพ่อค้าแม่ค้าได้ลืมตาอ้าปาก แม้ว่าการแข่งขันจะมีเพียง 3 วัน แต่นักกีฬาได้มาฝึกซ้อมก่อนหลายวัน มีการใช้จ่ายสินค้าและบริการต่าง ๆ ทำให้มีเงินหมุนเวียนมหาศาล
S11
ขณะที่ผลการแข่งขันประเภทถนน รายการโรดเรซ มีรุ่นที่น่าสนใจดังนี้ รุ่นทั่วไปหญิง (ระยะทาง 52.50 กม.) ที่ 1 ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 1.41.11 ชั่วโมง และเป็นการคว้าดับเบิลแชมป์ในสนามที่ 1 นี้ หลังจากได้แชมป์รายการไทม์ไทรอัลมาแล้ว, ที่ 2 ส.ต.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมเช่นเดียวกัน เวลา 1.42.39 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.กมลรดา ขาวปลอด จากทีม A-Bike Walailak นครศรีธรรมราช เวลา 1.49.01 ชั่วโมง
S12
รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง (ระยะทาง 52.50 กม.) ที่ 1 น.ส.กมลรดา ขาวปลอด นักปั่นทีมชาติไทยจากทีม A-Bike Walailak นครศรีธรรมราช เวลา 1.49.01 ชั่วโมง และเป็นแชมป์ที่ 2 ของสนามนี้หลังจากได้แชมป์ไทม์ไทรอัลเมื่อวันก่อน, ที่ 2 น.ส.พลอยปภัส ศรีใสไพ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย ลพบุรี เวลา 2.14.13 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.อภิชยา หันทยุง จากทีม Kitchen Queens เวลา 2.14.13 ชั่วโมง
รุ่นเยาวชนหญิง (ระยะทาง 42 กม.) ที่ 1 น.ส.สุพรรณิการ์ จันทร (PUMBIKE) เวลา 1.34.18 ชั่วโมง, ที่ 2 น.ส.ฐนิญาพร สิงห์ทอง (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย ราชวินิตบางแก้ว) เวลา 1.34.18 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.ชิน รุ่งโชติวัฒนา (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย แม่กิมไล้) เวลา 1.36.55 ชั่วโมง
S13
รุ่นเยาวชนชาย (ระยะทาง 52.50 กม.) ที่ 1 นายติณพัฒน์ เมืองเดช (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่) เวลา 1.29.29 ชั่วโมง, ที่ 2 นายธนวัฒน์ แสนตา (รร.กีฬากรุงเทพมหานคร & Roojai) เวลา 1.30.49 ชั่วโมง, ที่ 3 นายอภิสิทธิ์ สุพรรณ์ (Gemburi) เวลา 1.31.59 ชั่วโมง
รุ่นยุวชนชาย (ระยะทาง 42 กม.) ที่ 1 นายธนภัทร สกุลแตร (Prime 19-โรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง), ที่ 2 นายณัฐฏกรณ์ แก้วมุกดา (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ), ที่ 3 นายคฑาวุฒิ ติวัน (Prime19) เวลา 1.18.27 ชั่วโมง
S14
รุ่นประชาชนชาย (ระยะทาง 63 กม.) ที่ 1 พลฯ นพชัย กล้าหาญ (จักรยานกองทัพอากาศ) เวลา 1.43.00 ชั่วโมง, ที่ 2 ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม) เวลา 1.43.00 ชั่วโมง, ที่ 3 พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง (จักรยานกองทัพอากาศ) เวลา 1.43.00 ชั่วโมง
รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย (ระยะทาง 63 กม.) ที่ 1 พลฯ นพชัย กล้าหาญ (จักรยานกองทัพอากาศ) เวลา 1.43.00 ชั่วโมง, ที่ 2 ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม) เวลา 1.43.00 ชั่วโมง, ที่ 3 จ.ต.รัชชานนท์ เยาวรัตน์ (จักรยานกองทัพอากาศ) เวลา 1.43.08 ชั่วโมง
ขณะที่ผลการแข่งขันรายการเสือภูเขา รายการอิลิมิเนเตอร์ มีดังนี้ รุ่นประชาชนชาย แชมป์ตกเป็นของ “เบส” นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ นักปั่นทีมชาติไทยจากทีม Lomocycle Veetireco เทศบาลเมืองหนองปรือ ซึ่งเป็นการคว้าดับเบิ้ลแชมป์ในสนามนี้ หลังจากได้แชมป์รายการครอสคันทรี่ คลาส B ไปเมื่อวันที่ 28 มกราคม ที่ผ่านมา อันดับที่ 2 อส.ทพ.พลฉัตร นาคทองคำ จากทีมราชนาวี Kaze Castom Factorty Team และอันดับที่ 3 ขิม เม็งลอง นักปั่นทีมชาติกัมพูชา
รุ่นประชาชนหญิง “น้องพลอย” น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์ นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์-Amorn Bike ชมรมจักรยานนครศรีธรรมราช คว้าแชมป์ไปครองสำเร็จ และนับเป็นแชมป์ที่ 2 หลังจากได้แชมป์รายการครอสคันทรี่ Class A มาแล้ว, อันดับที่ 2 “เพ็ชร์” จ.ท.หญิง วิภาวี ดีคาบาเลส นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมจักรยานกองทัพอากาศ และดันดับที่ 3 น.ส.ธนภรณ์ หะหมาน จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์-Amorn Bike ชมรมจักรยานนครศรีธรรมราช ขณะที่ น.ส.เค็น มาลัย นักปั่นทีมชาติกัมพูชาได้อันดับที่ 6 ด้านผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th
สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2566 สนามที่ 2 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ ที่จังหวัดสงขลา ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขันสามารถลงทะเบียนสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และปิดรับสมัครในวันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ เวลา 12.00 น. นักกีฬาสามารถติดตามรายละเอียดที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.