“สองล้อ” ยกเลิกจัดจักรยานถนนเอเชีย 2021 หลายชาติหวั่นสถานการณ์โควิด-19 ในไทย

 ชาติสมาชิกในสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ต่างกังวลยอดการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของไทย ซึ่งมียอดสูงวันละเกือบหมื่นคน รวมถึงมาตรการกักตัว 14 วัน และจำนวนประเทศที่มาแข่งขันไม่ถึง 15 ชาติ ตามระเบียบที่กำหนด ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร เอซีซี จึงมีมติให้ยกเลิกการแข่งขันจักรยานถนนชิงแชมป์เอเชีย…

“สองล้อ” ยกเลิกจัดจักรยานถนนเอเชีย 2021 หลายชาติหวั่นสถานการณ์โควิด-19 ในไทย

“สองล้อ” ยกเลิกจัดจักรยานถนนเอเชีย 2021 หลายชาติหวั่นสถานการณ์โควิด-19 ในไทย

 ชาติสมาชิกในสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ต่างกังวลยอดการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของไทย ซึ่งมียอดสูงวันละเกือบหมื่นคน รวมถึงมาตรการกักตัว 14 วัน และจำนวนประเทศที่มาแข่งขันไม่ถึง 15 ชาติ ตามระเบียบที่กำหนด ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร เอซีซี จึงมีมติให้ยกเลิกการแข่งขันจักรยานถนนชิงแชมป์เอเชีย 2021
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ได้จัดประชุมคณะกรรมการบริหารของเอซีซี เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม โดยมี มร.โอซามะห์ อัลชาฟาห์ ประธานเอซีซี ชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วยตนเอง ในฐานะรองประธาน เอซีซี เข้าร่วมประชุมผ่านแอปพลิเคชั่น Zoom รวมทั้งมีคณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬาจักรยานฯ และฝ่ายเทคนิค เข้าร่วมประชุมด้วย สำหรับวาระสำคัญคือการรายงานความคืบหน้าการจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย “เอเชี่ยน โรด ไซคลิง แชมเปี้ยนชิพส์ 2021” ระหว่างวันที่ 18-23 สิงหาคม ที่อ่างเก็บน้ำดอกกราย จังหวัดระยอง
A1_(1)
 พลเอกเดชา กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รายงานต่อที่ประชุมเอซีซี ถึงจำนวนชาติสมาชิกที่จะส่งทีมเข้าร่วมแข่งขัน รวมไปถึงขั้นตอนการเดินทางเข้ามายังประเทศไทย สำหรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ชาวต่างชาติ ที่จะเดินทางมาร่วมการแข่งขัน ต้องตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธี PCR test ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย และต้องเข้ารับการกักตัว 14 วัน ในโรงแรมที่เข้าร่วมเป็นสถานกักกันโรคแห่งรัฐทางเลือก หรือ Alternative State Quarantine พร้อมกับทำประกันโควิด-19 ในวงเงิน 100,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 3 ล้านบาท ตามนโยบายของรัฐบาล และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.
 “เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า จากการหารือในที่ประชุม ทุกชาติเข้าใจและเห็นใจประเทศไทย แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยที่มีจำนวนสูงขึ้นทุกวัน ต่างชาติมีความกังวลว่าจะไม่ปลอดภัย และประเด็นสำคัญคือหลายชาติมีปัญหาติดขัดเรื่องมาตรการกักตัว 14 วัน โดยที่ประชุมขอให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไปต่อรองรัฐบาลเพื่อให้ลดจำนวนวันลง เพราะอย่างเช่นทีมชาติจีน เมื่อกลับไปประเทศตัวเองต้องกลับไปกักตัว 21 วัน ในประเทศของตัวเอง รวมเป็น 35 วัน นอกจากนี้ จำนวนชาติที่เข้าร่วมการแข่งขันมีจำนวนไม่ถึง 15 ชาติ ซึ่งไม่เป็นไปตามข้อกำหนด อย่างไรก็ตาม ตนก็ได้ชี้แจงว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ ต้องปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงมาตรการที่กำหนดเอาไว้ได้ เมื่อเป็นเช่นนี้เรามีความจำเป็นที่จะขอยกเลิกการจัดแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งที่ประชุมก็มีมติเห็นชอบให้ยกเลิกการจัดการแข่งขัน
0E0A3404
 นายกสองล้อไทย เปิดเผยอีกว่า ตนได้กล่าวในที่ประชุมว่า “ผมมีความตั้งใจมากที่จะจัดการแข่งขันให้ได้ แต่เราได้พยายามทุกวิถีทางแล้ว หากเราไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ก็ต้องยุติ แต่ขอให้ทุกท่านได้ทราบว่า ผมทุ่มเทการทำงานให้แก่ เอซีซี ด้วยหัวใจเกิน 100% และพร้อมทำเพื่อวงการจักรยานของเอเชียต่อไป” 
 พลเอกเดชา กล่าวเสริมในตอนท้ายว่า หลังจากนี้ไปสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะพุ่งเป้ากับการจัดแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ รายการ “UCI Track Asia Cup 2021” ระหว่างวันที่ 2-5 กันยายน และรายการ The 61th Anniversary of Thai Cycling Association ในวันที่ 6 กันยายน ที่เวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี รวมทั้งการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจะแข่งขันในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชม) ระหว่างวันที่ 16-25 กันยายน 2564 เส้นทางในจังหวัดสงขลา-สตูล-นครศรีธรรมราช-ตรัง-พัทลุง และปัตตานี โดยจะมุ่งมั่นจัดการแข่งขันทั้ง 2 รายการอย่างเต็มที่ เพื่อชื่อเสียงของประเทศไทย.