ผู้แทน “ยูซีไอ” ชื่นชม ส.กีฬาจักรยานฯ จัดศึก “แทร็ค เอเชีย คัพ” ได้ยอดเยี่ยม

“ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล” คณะกรรมการบริหารสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ชาวมาเลเซีย ชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ ภายใต้การนำของ “พลเอกเดชา เหมกระศรี” จัดการแข่งขันศึกสองล้อประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอชัย คัพ 2021” ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ…

ผู้แทน “ยูซีไอ” ชื่นชม ส.กีฬาจักรยานฯ จัดศึก “แทร็ค เอเชีย คัพ” ได้ยอดเยี่ยม

ผู้แทน “ยูซีไอ” ชื่นชม ส.กีฬาจักรยานฯ จัดศึก “แทร็ค เอเชีย คัพ” ได้ยอดเยี่ยม

“ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล” คณะกรรมการบริหารสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ชาวมาเลเซีย ชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ ภายใต้การนำของ “พลเอกเดชา เหมกระศรี” จัดการแข่งขันศึกสองล้อประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอชัย คัพ 2021” ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ “โควิด-19” ได้อย่างยอดเยี่ยม และเป็นเพียงชาติเดียวในเอเชียที่สามารถจัดได้ ขณะที่ 2 นักปั่นสาวทีมชาติไทย “จุฑาธิป มณีพันธุ์” และ “ศุภักษร นันตะนะ” โชว์ความแข็งแกร่งคว้าเหรียญทองมาครองได้ทั้งคู่ ขณะที่ยอดผู้ชมที่ชมการถ่ายทอดสดเฟซบุ๊กไลฟ์ของ “ไทยพีบีเอส” มากกว่า 35,000 วิว
S01
 การแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2021” ระหว่างวันที่ 17-21 พฤศจิกายน ที่เวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งได้รับการลงทะเบียนอยู่ในฏิทินของ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ในระดับคลาส 1 และ คลาส 2 โดยสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย จัดขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านการเห็นชอบจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. และมาตรการของจังหวัดสุพรรณบุรี อย่างเคร่งครัด อีกทั้งเป็นการแข่งขันในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชมในสนาม)
S02
 สำหรับการแข่งขันเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน เป็นการแข่งขันสุดท้าย ในรายการ The 61th Anniversary of Thai Cycling Association ฉลองครบรอบ 61 ปี สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในระดับคลาส 2 โดยพิธีมอบรางวัลได้รับเกียรติจาก นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วย“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ, นายวุฒิชัย พรหมภิราม ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดสุพรรณบุรี และ นางสมจิต บุญคงเสน ผู้อำนวยการโรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมถ่ายภาพแสดงความยินดีกับนักกีฬาที่ได้รับรางวัล ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ เป็นเวลา 2 ชั่วโมงเต็ม โดยมียอดผู้ชมเข้ารับชมมากกว่า 35,000 วิว และแชร์ออกไปเกือบ 200 ครั้ง
S03
 นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า จังหวัดสุพรรณบุรี มีความภาคภูมิใจที่การแข่งขันจักรยาน “แทร็ค เอเชีย คัพ 2021” ในครั้งนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ต้องขอชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่มีความเป็นมืออาชีพในการจัดการแข่งขัน จังหวัดสุพรรณบุรี มีความยินดีที่มาใช้พื้นที่ภายในจังหวัดของเราจัดการแข่งขันจักรยานร่างการต่าง ๆ เพราะผลประโยชน์ที่จะได้รับคือสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน และผู้ประกอบการต่าง ๆ เพราะมีผู้มาเยือนเป็นจำนวนมาก ทำให้เศรษฐกิจมีความคึกคัก และทำให้พี่น้องประชาชนชาวไทยรู้จักจังหวัดสุพรรณบุรีดียิ่งขึ้น เรามีสนามแข่งขันกีฬาหลากหลายชนิดพร้อมที่จะรองรับการแข่งขันใหญ่ ๆ ประการสำคัญจังหวัดสุพรรณบุรี มีนโยบายที่จะเป็นเมืองกีฬา นอกเหนือจากการเป็นเมืองประวัติศาสตร์ เมืองแห่งศิลปวัฒนธรรม และเมืองสมุนไพร เรามีหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งด้านสาธารณสุข และปกครอง ที่จะมาดุแลป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19
S05
 ด้าน พลเอกเดชา กล่าวว่า ขอขอบคุณ ท่านณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องที่ทำให้การแข่งขันครั้งนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี ก่อนที่จะจัดการแข่งขัน “แทร็ค เอเชีย คัพ 2021” สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดทำคู่มือมาตรการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 นำเสนอไปยัง ศบค. โดยนักกีฬาทุกคนต้องได้รับวัคซีนครบตามกำหนด และเมื่อเข้ามายังจังหวัดสุพรรณบุรีแล้วต้องตรวจ ATK หลังจากนั้นจึงมาประชุมหารือร่วมกับจังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เป็นประธาน โดยมาตรการสำคัญคือนักกีฬาทุกคนต้องได้รับวัคซีนครบตามกำหนด และเมื่อเข้ามายังจังหวัดสุพรรณบุรีแล้วต้องตรวจ ATK รวมทั้งมาตรการอื่น ๆ ซึ่งท่านผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้ความเห็นชอบเราจึงจัดการแข่งขันได้
 นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับจังหวัดสุพรรณบุรี จัดการแข่งขันจักรยานนเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2564 สนามที่ 2 ที่เขื่อนกระเสียว อำเภอด่านช้าง เมื่อวันที่ 16-17 ตุลาคม มีนักปั่นเข้าร่วมมืดฟ้ามัวดิน ถือเป็นการเปิดเมืองเพื่อการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล หลังจากนี้สมาคมกีฬาจักรย่านฯ กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม เส้นทางในจังหวัดสงขลา, นครศรีธรรมราช, พัทลุง, ตรัง และ สตูล ซึ่งสมาคมฯ ได้ไปประชุมร่วมกับจังหวัดต่าง ๆ พร้อมทั้งกำหนดมาตรการที่เข้มข้นเอาไว้เช่นเดียวกัน 
 ขณะที่ ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล คณะกรรมการบริหารสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ชาวมาเลเซีย เปิดเผยว่า ในนามของ ยูซีไอ ขอแสดงความยินดีกับสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ภายใต้การนำของ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมฯ ที่สามารถจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2021” ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประกอบกับเงื่อนไขการเดินทาง การกักตัวที่ค่อนข้างซับซ้อน แต่ด้วยการนำของ พลเอกเดชา ผู้ที่เป็นหนึ่งในสมาชิกของคณะกรรมการบริหารสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ที่สามารถจัดการพาทีมต่าง ๆ เดินทางมาเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ หลังจากที่ไม่ได้จัดมาเป็นระยะเวลาเกือบ 2 ปี ตนรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเชิญมาในการแข่งขันครั้งนี้ ในนามของ ยูซีไอ ตนคิดว่าเป็นการเดินหน้าอย่างยิ่งใหญ่และเป็นก้าวสำคัญในทวีปเอเชีย ที่แสดงให้เห็นว่าการกลับมาจัดการแข่งขันจักรยานระดับนานาชาตินั้น สมาคมกีฬาจักนยานแห่งประเทศไทยฯ สามารถทำได้ และเป็นเพียงชาติเดียวในทวีปเอเชีย
 ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นยูซีไอก็ได้ทราบว่า ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม นี้ นับเป็นความพยายามอย่างดีที่สุดของคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ส่วนราชการต่าง ๆ ผู้สนับสนุน เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ที่จะจัดให้มีการแข่งขันรายการดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการเดินหน้าอย่างต่อเนื่องที่สำคัญต่อทั้งวงการจักรยานไทยและทวีปเอเชียท่ามกลางสถาการณ์เช่นนี้ ซึ่งทางคณะผู้จัดนั้นมีมาตรการที่เข้มข้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นการจัดเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ การวัดอุณภูมิ รวมถึงการตรวจหาเชื้อของผู้เข้าร่วมงานทุกฝ่าย 
 “ผมต้องขอชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่ได้กำหนดมาตรการต่าง ๆ ได้อย่างดี เพราะเราต่างรู้ดีว่าต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากมาตรการต่าง ๆ แต่คณะผู้จัดก็ยังคงทำให้แน่ใจว่าทุกคนนั้นปลอดภัยจากเชื้อมากที่สุด หลังจากนี้ผมจะได้รายงานให้กับ มร.เดวิด แล็ปปาร์เตียนก์ ประธานสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) และ มร.โอซามะ อัลชาฟาห์ ประธานคณะกรรมการบริหารสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ได้รับทราบถึงมาตรการที่เข้มข้นในการจัดการแข่งขันของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งปนระเทศไทยฯ ต่อไป” ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล กล่าว
 สำหรับการแข่งขันในวันที่ 21 พฤศจิกายน มีชิง 10 เหรียญทอง มีผลรุ่นที่น่าสนใจดังนี้ พอยต์เรซ 20 กม. รุ่นประชาชนหญิง 3 นักปั่นสาวทีมชาติไทยเหมาทั้ง 3 รางวัลอีกเช่นเคย โดยแชมป์ตกเป็นของ “ไก่” ส.ท.หญิง ศุภักษร นันตะนะ คะแนนรวม 57 คะแนน ซึ่งเป็นการคว้าเหรียญทองที่สองของ ศุภักษร หลังจากได้เหรียญแรกมาแล้วจากรายการออมเนียม ในการแข่งขัน “แทร็ค เอเชีย คัพ 2021” ส่วนอันดับที่ 2 “หมวดบีซ” ร.ท.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ คะแนนรวม 51 คะแนน และอันดับที่ 3 “แพร” ส.ต.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช ที่ลงแข่งในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม
 สแครตช์ 8 กม. รุ่นประชาชนหญิง “บีซ-ไก่-แพร” ยังแผลงฤทธิ์ เหมา 3 รางวัลไปอีกรายการ แต่รายการนี้แชมป์เป็นของ ร.ท.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ซึ่งเป็นเหรียญทองที่ 3 หลังจาก จุฑาธิป ได้มาแล้ว 2 เหรียญจาก สแครตช์ 10 กม. และ พอยต์เรซ 10 กม. รุ่นประชาชนหญิง ในการแข่งขัน “แทร็ค เอเชีย คัพ 2021” ส่วนอันดับที่ 2 ส.ท.หญิง ศุภักษร นันตะนะ (ทีมชาติไทย) และอันดับที่ 3 ส.ต.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม)
 สแครตช์ 15 กม.รุ่นประชาชนชาย ที่ 1 อส.ทพ.วรุตม์ แปะกระโทก (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม), ที่ 2 ร.ต.ท.เสฏฐวุฒิ ยอดสุวรรณ (ทีมชาติไทย), ที่ 3 ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม)
 คีริน รุ่นประชาชนหญิง ที่ 1 นูรูล ลัซซาห์ ลิซซาติ โมฮัมหมัด อัสรี (ทีมชาติมาเลเซีย), ที่ 2 ร.ต.ต.หญิง พรรณรายณ์ ราษี (ทีมชาติไทย), ที่ 3 น.ส.เยาวเรศ จิตมาตย์ (ทีมชาติไทย)
 คีริน รุ่นประชาชนชาย ที่ 1 พ.อ.อ.พงษ์เทพ ท่าพิมาย (ทีมชาติไทย), ที่ 2 นายอภิรักษ์ ศรเพชร (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์), ที่ 3 นายมัญเชฏฐ์ ฝ่ายหมื่นไวย์ (ทีมชาติไทย) 
พอยต์เรซ 30 กม. รุ่นประชาชนชาย ที่ 1 ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม) คะแนนรวม 49 คะแนน, ที่ 2 ร.ต.ท.เสฏฐวุฒิ ยอดสุวรรณ (ทีมชาติไทย) คะแนนรวม 45 คะแนน, ที่ 3 นายตุลธร โสสลาม (สโมสรทหารอากาศ) คะแนนรวม 17 คะแนน
สปรินท์ รุ่นประชาชนชาย ที่ 1 ส.ต.จตุรงค์ นิวันติ (ทีมชาติไทย), ที่ 2 พ.อ.อ.พงษ์เทพ ท่าพิมาย (ทีมชาติไทย), ที่ 3 นายดนัย เจริญช่าง (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ)
 สปรินท์ รุ่นประชาชนหญิง ที่ 1 นูรูล ลัซซาห์ ลิซซาติ โมฮัมหมัด อัสรี (ทีมชาติมาเลเซีย), ที่ 2 ร.ต.ต.หญิง พรรณรายณ์ ราษี (ทีมชาติไทย), ที่ 3 น.ส.เยาวเรศ จิตมาตย์ (ทีมชาติไทย)
ทีมสปรินท์ รุ่นประชาชนชาย ที่ 1 ทีมชาติไทย (ส.ต.จตุรงค์ นิวันติ, จ.อ.วรยุทธ คะปัญญา, ส.ต.วชิรวิทย์ แสนคำวงศ์) เวลา 1.04.026 นาที, ที่ 2 ทีมโรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี เวลา 1.06.126 นาที, ที่ 3 ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เวลา 1.06.058 นาที
 ทีมสปรินท์ รุ่นประชาชนหญิง ที่ 1 ทีมชาติไทย (ร.ต.ต.หญิง พรรณรายณ์ ราษี, ส.ต.หญอง ชนิภรณ์ บัตริยะ, น.ส.เยาวเรศ จิตมาตย์) เวลา 1.13.660 นาที, ที่ 2 ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร เวลา 1.16.914 นาที, ที่ 3 ทีมชาติมาเลเซีย (ไม่มีเวลา)
สำหรับการแข่งขันรายการต่อไปที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันขึ้น ได้แก่ การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจะแข่งขันระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม 2564 เส้นทางในจังหวัดสงขลา-สตูล-นครศรีธรรมราช-ตรัง-พัทลุง ซึ่งเป็นรายการสุดท้ายประจำปี 2564 โดยได้รับการบรรจุลงปฎทินของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้การรับรองเป็นการแข่งขันในระดับ 2.1 โดยประเภททีมชาย แข่งขันระหว่างวันที่ 1-6 ธันวาคม รวม 6 สเตจ เส้นทางจากจังหวัดสงขลา-สตูล-นครศรีธรรมราช-ตรัง-พัทลุง สิ้นสุดที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ระยะทางรวม 969.75 กิโลเมตร ส่วนประเภททีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคม รวม 3 สเตจ เส้นทาง ภายในจังหวัดสงขลาทั้งหมด ระยะทางรวม 275.20 กิโลเมตร รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,244.95 กิโลเมตร.