“เสธ.หมึก” ฟันธง “เมธาสิทธิ์-วิภาวี” หากไม่ล้มมีโอกาสคว้าเหรียญทองสูง

 “เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์” นักปั่นทีมชาติไทย รั้งอันดับ 2 ในรอบทดสอบเวลาจักรยานเสือภูเขา ดาวน์ฮิล กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ห่างจากนักปั่นอินโดนีเซียแค่ 1 วินาทีเศษ ขณะที่ “จ.ท.หญิง วิภาวี ดีคาบาเลส” เข้าอันดับ 4 เพราะคลีทรองเท้าหลุดจากลูกบันไดตอนออกตัว…

“เสธ.หมึก” ฟันธง “เมธาสิทธิ์-วิภาวี” หากไม่ล้มมีโอกาสคว้าเหรียญทองสูง

“เสธ.หมึก” ฟันธง “เมธาสิทธิ์-วิภาวี” หากไม่ล้มมีโอกาสคว้าเหรียญทองสูง

 “เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์” นักปั่นทีมชาติไทย รั้งอันดับ 2 ในรอบทดสอบเวลาจักรยานเสือภูเขา ดาวน์ฮิล กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ห่างจากนักปั่นอินโดนีเซียแค่ 1 วินาทีเศษ ขณะที่ “จ.ท.หญิง วิภาวี ดีคาบาเลส” เข้าอันดับ 4 เพราะคลีทรองเท้าหลุดจากลูกบันไดตอนออกตัว ส่วนรอบชิงชนะเลิศ นักปั่นไทยทั้ง 2 คน ประกาศจะพยายามคว้าเหรียญทองมาครองให้ได้ ด้าน “เสธ.หมึก” เผยหาก “เมธาสิทธิ์-วิภาวี” ไม่เกิดอุบัติเหตุล้มระหว่างแข่งขัน มีโอกาสลุ้นเหรียญทองสูง
 การแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เมืองฮัวบินห์ ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม รายการดาวน์ฮิล เป็นการแข่งขันรอบทดสอบเวลา หรือ Seeding Run ระยะทาง 2.01 กิโลเมตร ซึ่งมีนักปั่นไทยลงชิงชัย 4 คน ผลปรากฏว่า ประเภทชาย “เบส” นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ ทำเวลา 3.08.944 นาที ได้อันดับ 2 ส่วนอันดับ 1 เป็นของ แอนดี้ ปราโยก้า นักปั่นอินโดนีเซีย ทำเวลา 3.07.862 นาที ทิ้งห่าง เมธาสิทธิ์ 1.082 วินาที, อันดับ 3 โปโป้ อาริโอ ซาเจติ จากอินโดนีเซีย เวลา 3.14.183 นาที ขณะที่ “ตั้ง” นายชินพัฒน์ สุขจรรยา นักปั่นไทยอีกคน ได้อันดับ 4 เวลา 3.14.455 นาที สรุปมีนักปั่นผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศทั้งหมด 10 คน จากประเทศไทย, อินโดนีเซีย, เวียดนาม, มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ชาติละ 2 คน
Q1
 ด้านประเภทหญิง ระยะทาง 2.01 กิโลเมตร เท่ากัน ปรากฏว่า “เพ็ชร์” จ่าอากาศโทหญิง วิภาวี ดีคาบาเลส เข้ามาเป็นอันดับ 4 ทำเวลา 3.51.911 นาที โดยอันดับ 1 เป็นของ เทียร่า แอนดินี่ ปราสติก้า นักปั่นจากอินโดนีเซีย เวลา 3.32.497 นาที ทิ้งห่างจาก วิภาวี 19.414 วินาที, อันดับ 2 ธิ ซวน ควง นักปั่นเจ้าภาพเวียดนาม เวลา 3.41.861 นาที, อันดับ 3 ลีอา เดนิส เบลกิลา เจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 30จากฟิลิปปินส์ เวลา 3.42.811 นาที ขณะที่ “ไอซ์” น.ส.ศิรภัสสร ชาติกำเหนิด เข้าอันดับ 6 เวลา 3.59.628 นาที สรุปมีนักปั่นผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศทั้งหมด 8 คน เป็นนักปั่นไทย, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย ชาติละ 2 คน, นักปั่นเวียดนาม และอินโดนีเซีย ชาติละ 1 คน สำหรับรอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ 15 พฤษภาคม ประเภทหญิง เริ่มเวลา 14.00 น. ส่วนประเภทชาย เริ่มเวลา 14.30 น.
 หลังการแข่งขัน “เบส” เมธาสิทธิ์ เปิดเผยว่า การแข่งรอบทดสอบเวลา ตนเข้าอันดับ 2 เวลาห่างจากนักปั่นอินโดนีเซีย 1.082 วินาที ถือว่าน่าพอใจ ส่วน ชินพัฒน์ สุขจรรยาได้อันดับ 4 สำหรับรอบชิงชนะเลิศ ตนเองก็จะทำให้เต็มที่ และจะพยายามคว้าเหรียญทองไปฝากคนไทยให้ได้
ด้าน “เพ็ชร์” วิภาวี กล่าวว่า รอบทดสอบเวลาในวันนี้ตนเองเกิดความผิดพลาดเล็กน้อย ช่วงที่ออกตัวมานั้นคลีทรองเท้าหลุดจากลูกบันได ในวันพรุ่งนี้ (15 พฤษภาคม) ช่วงเช้าจะมีเวลาซ้อมประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะแข่งรอบชิงชนะเลิศในช่วงบ่าย ตนก็จะแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาด ส่วนสภาพอากาศที่ค่อนข้างครึ้มและอาจมีฝนตกลงมาก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะทีมจักรยานไทยเตรียมตัวมาดี มีทั้งยางที่ลุยโคลน และยางพื้นผิวแห้งที่สามารถใช้ความเร็วได้ พร้อมแข่งขันในทุกสภาพอากาศ ต้องขอฝากให้พี่น้องชาวไทยช่วยส่งแรงใจเชียร์ทีมจักรยานดาวน์ฮิลที่จะลงแข่งขันรอบชิงชนะเลิศด้วย พวกเราจะทำให้เต็มที่ และพยายามคว้าเหรียญทองมาให้ได้
ส่วน “โค้ชปู” นาวาอากาศตรี สุภัทร ศรีไสว ผู้จัดการทีม และหัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานเสือภูเขาทีมชาติไทย กล่าวว่า จากการพูดคุยกับนักกีฬา วันนี้อาจมีอาการลนลานอยู่เล็กน้อย และเรื่องของการวอร์มหรือการอบอุ่นร่างกายยังไม่ถึงจุด เมื่อเกิดอาการลนประกอบกับวอร์มร่างกายไม่ถึงด้วย จึงส่งผลกระทบต่อเวลาที่ทำได้ ในรอบชิงชนะเลิศจะต้องปรับแก้ไขการวอร์มและวางแผนให้รัดกุมกว่าเดิมก็น่าจะดีขึ้น สำหรับ วิภาวี ทำเวลามาเป็นอันดับ 4 ส่วน เมธาสิทธิ์ เข้าอันดับ 2 ขณะที่ ชินพัฒน์ ได้อันดับ 4 ถึงตอนนี้ทั้งประเภทชายและหญิงเราจะแข่งกับนักปั่นอินโดนีเซีย ส่วนผลจะออกมาอย่างไร ขึ้นอยู่กับความพร้อมของนักกีฬาแต่ละคน
 ขณะที่ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานเสือภูเขา ดาวน์ฮิล ทั้งชายและหญิง เป็น 2 รายการที่สมาคมฯ หวังคว้า 2 เหรียญทอง หากนักกีฬาของไทยไม่พลาดล้มตอนกระโดดขึ้นเนินเสียก่อน ประเภทหญิง จ.ท.วิภาวี ดีคาบาเลส ต้องขับเคี่ยวแย่งแชมป์กับ ลีอา เดนิส เบลกิรา เจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 30 จากฟิลิปปินส์ และนักปั่นอินโดนีเซียที่ทำเวลามาเป็นอันดับ 1 หาก วิภาวี ไม่ล้มก่อนเข้าเส้นชัยเรามีโอกาสลุ้นเหรียญทองสูง เช่นเดียวกับประเภทชาย เรามีลุ้นทองจาก “เบส” เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ แต่ต้องลุ้นไม่ให้ล้มเช่นเดียวกัน
พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ในวันแรกที่นักกีฬามีโอกาสลงฝึกซ้อม ทีมจักรยานไทยต้องเจอปัญหาตลอดการฝึกซ้อม คือเรื่องรถที่นำนักกีฬาขึ้นไปปล่อยตัวบริเวณเนินเขามีไม่เพียงพอ ต้องรอนานมาก จึงเป็นอุปสรรคต่อการฝึกซ้อม เพราะเราต้องการจำนวนรอบในการฝึกซ้อมมากครั้งที่สุดเพื่อให้นักกีฬาปรับตัวให้ชินกับสภาพเส้นทางการปั่น ตนจึงแก้ปัญหาด้วยการเช่ารถให้นักกีฬาไทยใช้เพื่อสร้างความได้เปรียบให้กับทีมจักรยานไทยให้มากที่สุด อีกเรื่องที่เจอปัญหาคือน้ำดื่มของนักกีฬาไม่เพียงพอ เราจึงได้จัดหาของเราเอง ทุกอย่างเราต้องพึ่งพาตัวเอง 
“วันแรกนักกีฬาต้องเจอกับสภาพอากาศที่ย่ำแย่ เพราะคืนก่อนมีฝนตกลงมาทำให้สนามแข่งขันลื่นพอสมควรทำให้ต้องปรับอุปกรณ์แข่งขันของนักกีฬา ทั้งรถและยางให้เข้ากับสภาพสนาม ซึ่งเราเตรียมพร้อมไว้เต็มที่ในการเผชิญกับสภาพสนามทุกประเภท อย่างไรก็ตาม ในรอบชิงชนะเลิศ วันที่ 15 พฤษภาคม ต้องลุ้นไม่ให้ฝนตกลงมาในช่วงกลางคืน เพราะหากฝนตกลงมาอีกสนามจะย่ำแย่กว่าเดิม แต่นักกีฬาทั้ง 4 คนของเราได้ทำการศึกษาไลน์ปั่น การกระโดดแต่ละเนินไว้เป็นอย่างดีแล้ว” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.