“พิพัฒน์” ชื่นชมสนามบีเอ็มเอ็กซ์เอฟบีที ได้มาตรฐานระดับโลกพร้อมจัดเวิลด์คัพ ชุติกาญจน์-สมคิด-เมธาสิทธิ์ ลิ่วรอบชิงฯ

 “พิพัฒน์ รัชกิจประการ” รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ชื่นชมสนามบีเอ็มเอ็กซ์ ภายในสวนกีฬากมล ของ “เอฟบีที” เป็นสนามที่ได้มาตรฐานระดับโลก ยืนยันพร้อมให้การสนับสนุนสมาคมกีฬาจักรยานฯ เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดศึกบีเอ็มเอ็กซ์เวิลด์คัพ มั่นใจช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยโดยใช้กีฬาจักรยานเป็นสื่อ…

“พิพัฒน์” ชื่นชมสนามบีเอ็มเอ็กซ์เอฟบีที ได้มาตรฐานระดับโลกพร้อมจัดเวิลด์คัพ ชุติกาญจน์-สมคิด-เมธาสิทธิ์ ลิ่วรอบชิงฯ

“พิพัฒน์” ชื่นชมสนามบีเอ็มเอ็กซ์เอฟบีที ได้มาตรฐานระดับโลกพร้อมจัดเวิลด์คัพ ชุติกาญจน์-สมคิด-เมธาสิทธิ์ ลิ่วรอบชิงฯ

 “พิพัฒน์ รัชกิจประการ” รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ชื่นชมสนามบีเอ็มเอ็กซ์ ภายในสวนกีฬากมล ของ “เอฟบีที” เป็นสนามที่ได้มาตรฐานระดับโลก ยืนยันพร้อมให้การสนับสนุนสมาคมกีฬาจักรยานฯ เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดศึกบีเอ็มเอ็กซ์เวิลด์คัพ มั่นใจช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยโดยใช้กีฬาจักรยานเป็นสื่อ ด้าน “เสธ.หมึก” ขานรับนโยบายเตรียมยื่นเรื่องถึง “ยูซีไอ” ขอจัดศึกเวิลด์คัพ เร็ว ๆ นี้ ส่วน “น้องฟ้า” ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร ผงาดเข้ารอบชิงชนะเลิศรุ่นทั่วไปหญิงตามคาด ขณะที่รุ่นทั่วไปชาย “สมคิด ฮาระตะวัน” และ “เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์” เบียดสู้กันสนุก ลิ่วรอบชิงฯ ทั้งคู่ ในศึกบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 5
A01
 การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 สนามที่ 5 (สนามสุดท้าย) ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal โดยสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ บริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทย สปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด (เอฟบีที) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-12 มิถุนายน ที่สนามบีเอ้มเอ็กซ์ สวนกีฬากมล เขตหนองจอก กรุงเทพฯ ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด รวมทั้งผ่านเกณฑ์ประเมิน Thai Stop COVID Plus และลงทะเบียนข้อมูลกิจกรรมด้านการกีฬา SPIRIT ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยมีกานถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association มียอดผู้ชมรวมกันกว่า 15,000 วิว และมีการแชร์ออกไป 316 ครั้ง พร้อมทั้งมีผู้ชมจากชาติอาเซียนทั้งฟิลิปปินส์, กัมพูชา, มาเลเซีย และลาว ร่วมรับชมด้วย
A02
 สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ได้รับเกียรติจาก นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ, นายกมล โชคไพบูลย์กิจ ประธานกรรมการบริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทยฯ (เอฟบีที), นางปวีณา โชคไพบูลย์กิจ รองประธานกรรมการ บริษัท เอฟบีที, นพ.วารินทร์ ตัณฑ์ศุภศิริ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ, นายปรีชา ลาลุน. ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), นายโยธิน สิทธิบดีกุล ผู้อำนวยการสำนักโทรทัศน์และวิทยุ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส), นายสามารถ มะลูลีม อดีตที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นายอารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด และบุคคลในวงการกีฬาร่วมในพิธีอย่างคับคั่ง
A03
 หลังพิธีเปิด นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ เปิดเผยว่า ต้องขอขอบคุณ คุณกมล และ คุณปวีณา โชคไพบูลย์กิจ ผู้บริหารของเอฟบีที ที่ได้ก่อสร้างสนามบีเอ็มเอ็กซ์แห่งนี้บนพื้นที่ 40 ไร่ ถือว่ามีความเสียสละอย่างมาก เพื่อให้นักกีฬาได้มาฝึกซ้อมและแข่งขัน นับว่าเป้นจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะในอนาคตเราหวังว่าจะคว้าเหรียญทองบีเอ็มเอ็กซ์ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งการที่มีเราสนามมาตรฐานระดับโลกรองรับเช่นนี้ตนมั่นใจว่านักกีฬาเยาวชนของไทยมีโอกาสสานฝันให้เป็นจริงได้ นับว่าเป็นคุณูปการต่อวงการกีฬา และสำหรับคนไทยทั้งประเทศ สนามบีเอ็มเอ็กซ์ของเอฟบีทีเป็นสนามที่สามารถจัดการแข่งขันระดับเวิลด์คัพได้สบาย ดังนั้นผมขอฝากท่านพลเอกเดชา และสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์เวิลด์คัพในอนาคต ซึ่งทางรัฐบาล โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, การกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ พร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่
A04
“ผมมั่นใจว่าการเป็นเจ้าภาพจัดบีเอ็มเอ็กซ์เวิลด์คัพ จะสามารถเกิดขึ้นในประเทศไทยได้อย่างแน่นอน เนื่องจากสนามแข่งขันเรามีความพร้อมอยู่แล้ว หากผมยังอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็ยินดีสนับสนุนให้มีการจัดการแข่งขันระดับเวิลด์คัพในประเทศไทยให้ได้ ซึ่งตรงกับนโยบายของท่านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการส่งเสริมให้มีการจัดกีฬาระดับนานาชาติ ที่สำคัญยังเป็นลักษณะของ Sport Tourism คือกีฬานำพาการท่องเที่ยว หากเราจัดการแข่งขันระดับเวิลด์คัพได้ ก็จะมีนักกีฬามาจากทั่วโลก พร้อมผู้ติดตามอีกจำนวนมาก หลังจากนั้นเขาจะกลับมาเที่ยวเมืองไทยอีกครั้ง” นายพิพัฒน์ กล่าว
A05
 ขณะที่ พลเอกเดชา กล่าวว่า วันนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับเกียรติจากท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มาเป็นประธานเปิดการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามสุดท้าย ซึ่งสนามบีเอ็มเอ็กซ์แห่งนี้เป็นสนามที่ได้มาตรฐานระดับโลก ออกแบบโดย มร.อดัม แครี่ อดีตผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยชาวออสเตรเลีย และ นายอัถร ไชยมาโย หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวไทย โดยมี นายฮาร์วีย์ แคร็ปส์ ผู้แทนสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก เป็นผู้ควบคุมการก่อสร้าง ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ หวังว่าจะใช้สนามแห่งนี้ในการพัฒนานักกีฬาเพื่อต่อยอดไปแข่งขันระดับนานาชาติ ทั้งเอเชี่ยนเกมส์, โอลิมปิกเกมส์, ชิงแชมป์เอเชีย, เวิลด์คัพ, เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ ส่วนซีเกมส์หลายประเทศที่เป็นเจ้าภาพอาจจะไม่ได้จัด สำหรับการแข่งขันในสนามสุดท้ายนี้ มีกระแสตอบรับจากนักกีฬาดีมาก มีนักปั่นร่วมแข่งขันกว่า 300 คน
A08
พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ตอนนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ กำลังเสนอตัวกับ ยูซีไอ ในการขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์เวิลด์คัพ ซึ่งต้องได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง หากเราสามารถจัดการแข่งขันได้ก็จะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้อีกทาง เพราะจะมีนักกีฬามาจากทั่วโลก ต้องขอขอบคุณ บริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทย สปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด หรือ เอฟบีที โดยคุณกมล และคุณปวีณา โชคไพบูลย์กิจ ที่สละทุนทรัพย์ ไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท ในการก่อสร้างสนามแห่งนี้ นอกจากสนามบีเอ็มเอ็กซ์แล้ว ยังมีสนามกีฬาชนิดอื่น ๆ รวม 7 ชนิดกีฬา สามารถเปิดให้ประชาชนมาใช้บริการได้ ในส่วนของนักกีฬาทีมชาติไทยก็จะมาฝึกซ้อมอยู่ที่สนามแห่งนี้ และในปีหน้าก็จะจัดแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยที่สนามสวนกีฬากมลอย่างน้อย 2 สนาม เมื่อนักกีฬาทีมชาติไทยได้ฝึกซ้อมและแข่งขันสนามที่ได้มาตรฐานระดับโลก โอกาสที่จะก้าวไปสู่ระดับอินเตอร์ก็มีสูง
A09
 ส่วนผลการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 5 รอบคัดเลือก มีผลรุ่นที่น่าสนใจดังนี้ รุ่นทั่วไปหญิง หญิง น.ส.วรัญญา แซ่แต้ จากทีม Lake Cross ทำคะแนนเป็นอันดับ 1 ตามมาด้วย “น้องฟ้า” และ สิบตรีหญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เข้ารอบชิงชนะเลิศได้ตามคาด ส่วนอันดับ 3 น.ส.เขมิกา ศรีโสภา จากบ้านเด็กหญิงสระบุรี
A10
 รุ่นทั่วไปชาย พลฯ สมคิด ฮาระตะวัน จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 ทำคะแนนเป็นอันดับ 1 โดยเบียดสู้กับ “เบส” นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ เจ้าของเหรียญทองดาวน์ฮิลกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 ได้อย่างสนุกทั้ง 3 โมโต ส่วนอันดับ 3 สิบโท นนทกร อินทร์โคกสูง จากทีม Lake Cross กองทัพบก
 รุ่นเยาวชนชาย นายวิชิตพงษ์ มงคลศิริ จากทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร IDEMITSU อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋ ทำคะแนนเป็นอันดับ 1 ตามด้วย นายศรัณย์วิทย์ รัศมี จาก อบจ.สุพรรณบุรี IDEMITSU อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋ และอันดับ 3 นายอภิสิทธิ์ ใจอยู่ จากทีมธนาคารออมสิน 
 รุ่นเยาวชนหญิง น.ส.หทัยเพชร ใจสว่าง จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 มาเป็นอันดับ 1 ตามด้วย น.ส.กนกรัตน์ ฤทธิเดช จาก Bikenet Liqui Moly Cycling Team และอันดับ 3 น.ส.กมลวรรณ แก้วจีน จากทีม IDEMITSU อบจ.สุพรรณบุรี อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋ สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th
 ส่วนโปรแกรมการแข่งขันวันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป โดยสมาคมฯ จะทำการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ช่อง
หลักหมายเลข 3 เวลา 14.10-16.00 น.