“พิจิตร” ทำทางปั่นจักรยานรอบบึงสีไฟ สร้างแบบประหยัด เน้นใช้วัสดุธรรมชาติ ด้านศึก “เสือภูเขา-Bike 4 All” สุดคึกคัก นักปั่นแห่สมัครเข้าแข่งขันอย่างล้นหลาม

“จังหวัดพิจิตร” เร่งสร้างเส้นทางปั่นจักรยานรอบบึงสีไฟ ระยะทาง 10.28 กิโลเมตร โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคมาวางแผนและออกแบบ เน้นใช้วัสดุทางธรรมชาติและวัสดุเหลือใช้มาทำเส้นทางแบบประหยัด เพื่อให้พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพิจิตรได้มีสถานที่ออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน…

“พิจิตร” ทำทางปั่นจักรยานรอบบึงสีไฟ สร้างแบบประหยัด เน้นใช้วัสดุธรรมชาติ ด้านศึก “เสือภูเขา-Bike 4 All” สุดคึกคัก นักปั่นแห่สมัครเข้าแข่งขันอย่างล้นหลาม

“พิจิตร” ทำทางปั่นจักรยานรอบบึงสีไฟ สร้างแบบประหยัด เน้นใช้วัสดุธรรมชาติ ด้านศึก “เสือภูเขา-Bike 4 All” สุดคึกคัก นักปั่นแห่สมัครเข้าแข่งขันอย่างล้นหลาม

“จังหวัดพิจิตร” เร่งสร้างเส้นทางปั่นจักรยานรอบบึงสีไฟ ระยะทาง 10.28 กิโลเมตร โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคมาวางแผนและออกแบบ เน้นใช้วัสดุทางธรรมชาติและวัสดุเหลือใช้มาทำเส้นทางแบบประหยัด เพื่อให้พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพิจิตรได้มีสถานที่ออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพิจิตรให้คึกคัก ด้านพิธีเปิดศึกสองล้อจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) วันเสาร์ที่ 18 มิ.ย.65 “ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์” อดีต รมช.คลัง และอดีต ส.ส.พิจิตร ให้เกียรติเป็นประธาน ขณะที่ “ไพบูลย์ ณะบุตรจอม” ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพิจิตรหลายร้อยคน ร่วมกิจกรรมปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพรอบบึงสีไฟ ส่วนพิธีเปิดวันอาทิตย์ที่ 19 มิ.ย.65 พ่อเมืองพิจิตร ให้เกียรติเป็นประธาน
S01
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับจังหวัดพิจิตร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร จัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 18-19 มิถุนายน เส้นทางรอบบึงสีไฟ และในจังหวัดพิจิตร ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด ล่าสุด หลังจากที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ขยายเวลาการรับสมัคร ปรากฏว่ามีนักปั่นสมัครเข้าร่วมแข่งขันทางเว็บไซต์ของสมาคมฯ มากกว่า 500 คนแล้ว และคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นอีกจนกว่าจะถึงกำหนดการปิดรับสมัคร ยังไม่รวมกับผู้ติดตามอีก 1,000-2,000 คน ที่จะมาเยือนจังหวัดพิจิตร
S02
 พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันในวันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน เวลา 08.20 น. ณ ริมบึงสีไฟ (อาคาร กศน.เก่า) ได้รับเกียรติจาก นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิจิตร เป็นประธานพิธีเปิด โดยมี นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร, นายธวัชชัย เลี้ยงประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร, พันตำรวจเอก กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ และบรรดาแขกวีไอพี ร่วมในพิธี นอกจากนี้จะมีพี่น้องชาวจังหวัดพิจิตรหลายร้อยคน มาร่วมกิจกรรมปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ เส้นทางรอบบึงสีไฟ ระยะทาง 10.28 กิโลเมตร ซึ่งเส้นทางนี้ ทางจังหวัดพิจิตร ร่วมกับ อบจ.พิจิตร ดำเนินการก่อสร้างขึ้น โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคมาวางแผนและออกแบบเส้นทางดังกล่าวนี้ เพื่อให้พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพิจิตร ได้มาออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน พร้อมทั้งเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศให้มาเยือนเส้นทางปั่นจักรยานแห่งนี้ ส่วนวันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน ได้รับเกียรติจาก นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน เวลา 08.00 น.
S03
 ด้าน พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายก อบจ.พิจิตร เปิดเผยว่า การสร้างเส้นทางปั่นรอบบึงสีไฟ เกิดขึ้นจากความร่วมมือของจังหวัดพิจิตร โดยท่านไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร, องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร และสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ภายใต้การนำของ ท่านพลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมฯ ซึ่งท่านได้ส่งทีมงานฝ่ายเทคนิคของสมาคมกีฬาจักรยานฯ  เดินทางมาสำรวจเส้นทางเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา พร้อมทั้งวางแผนและออกแบบเส้นทาง หลังจากนั้นจึงได้เริ่มดำเนินการลงมือก่อสร้าง โดยโครงการนี้จะสร้างเส้นทางจักรยาน พร้อมกับเส้นทางวิ่ง เป็นการก่อสร้างแบบประหยัดงบประมาณ เน้นใช้วัสดุธรรมชาติ และวัสดุที่เหลือใช้มาทำ ตั้งแต่การขุดดินที่ตื้นเขินภายในบึงสีไฟมาบดอัดให้แน่น แล้วปูทับด้วยหินคลุกหรือกากยางที่ลอกมาจากถนนที่ชำรุด และราดน้ำยางแอสฟัลท์ทับลงไปอีกที
S04
 นายก อบจ.พิจิตร กล่าวอีกว่า การก่อสร้างตอนนี้ดำเนินการไปประมาณ 20-30 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากดินที่ขุดขึ้นมาจากในบึงสีไฟยังอ่อนตัวอยู่ ต้องใช้เครื่องจักรบดอัดให้แน่น ก่อนที่จะลงหินคลุกและราดน้ำยางแอสฟัลท์ทับ อาจจะต้องใช้เวลานานพอสมควร อย่างไรก็ตาม อบจ.พิจิตร ได้เร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณต้นเดือนธันวาคม สำหรับรูปแบบของเส้นทางแห่งนี้จะมีความกว้าง 10.28 เมตร และยาว 10.28 กิโลเมตร แบ่งเป็นเส้นทางปั่นจักรยาน 2 ช่อง และเส้นทางวิ่งออกกำลังกายอีก 2 ช่อง ในอนาคตอาจจะมีการจัดการแข่งขันจักรยาน หรือจัดแข่งขันไตรกีฬาภายในบึงสีไฟอย่างต่อเนื่อง สิ่งสำคัญที่สุดคือการส่งเสริมให้พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพิจิตร ได้มีสถานที่ออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน และพักผ่อนหย่อนใจไปในตัว อีกทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์เส้นทางปั่นจักรยานแห่งใหม่ให้ประชาชนทั่วประเทศได้รับทราบ ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพิจิตรให้มีความคึกคักอีกด้วย
S05
 “นอกจากนี้ ท่านไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้สั่งการให้หน่วยงานต่าง ๆ อาทิ การกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดพิจิตร ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพิจิตร ประสานงานกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ ในการดำเนินการจัดแข่งขันทั้ง 2 วัน รวมทั้งพัฒนาชุมชนจังหวัดพิจิตร ให้แจ้งร้านจำหน่ายสินค้า OTOP นำสินค้าที่ขึ้นชื่อของจังหวัด อาทิ เม็ดบัวแปรรูป ฝักบัวสด ส้มโอท่าข่อย ผ้าทอบ้านป่าแดงตะพานหิน จักสานผักตบชวาบ้านทุ่งโพธิ์ มาจำหน่ายให้แก่นักปั่นในราคาย่อมเยา ซึ่งจะเป็นการสร้างรายได้ให้พ่อค้าแม่ค้า และกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดพิจิตรให้คึกคัก” พ.ต.อ.กฤษฎา กล่าว
S06
 ขณะเดียวกัน พลเอกเดชา กล่าวเสริมอีกว่า การแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ระหว่างวันที่ 18-19 มิถุนายน จะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้แฟน ๆ กีฬาจักรยานได้รับชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขันทั้ง 2 วัน นอกจากนี้ในพิธีเปิดการแข่งขันวันที่ 18 มิถุนายน ยังมีการจัดกิจกรรมเพื่อสังคม หรือ CSR ในโครงการ “มอบจักรยานเพื่อน้อง” จำนวน 50 คัน ให้แก่จังหวัดพิจิตร ได้ส่งมอบต่อให้แก่นักกีฬาที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ หรือประสบปัญหาในการเดินทางไปโรงเรียน รวมทั้งกิจกรรมปล่อยพันธุ์ปลา เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรทางน้ำ ณ ริมบึงสีไฟ โดยมีพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพิจิตรมากกว่า 500 คน ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย
สำหรับโปรแกรมการแข่งขัน วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน เป็นการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) รุ่นทั่วไปชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปีชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปีชาย, รุ่นอายุ 30-34 ปีชาย, รุ่นอายุ 35-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-44 ปีชาย, รุ่นอายุ 45-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50-54 ปีชาย, รุ่นอายุ 55-59 ปีชาย, รุ่นอายุ 60 ปีชายขึ้นไป, รุ่นน้ำหนัก 90 กก.ขึ้นไป อายุไม่เกิน 34 ปีชาย, รุ่นน้ำหนัก 90 กก. ขึ้นไป อายุเกิน 35 ปีชาย, รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นอายุไม่เกิน18 ปีหญิง, รุ่นอายุ 35 ปีหญิง เริ่มปล่อยตัวเวลา 09.00 น. เส้นทางเริ่มจากริมบึงสีไฟ หน้าอาคาร กศน.เก่า ไปตามเส้นทางที่กำหนด แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่หน้า อาคาร กศน.เก่า ระยะทางรวม 40 กิโลเมตร โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้ชมตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ส่วนรุ่นอายุไม่เกิน 10 ปีชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปีชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปีหญิง ปล่อยตัวเวลา 09.15 น. แต่ปั่นคนละเส้นทาง ระยะทางรวม 11.80 กิโลเมตร 
S08
วันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน เป็นการแข่งขัน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” เริ่มเวลา 08.00 น. ปล่อยตัวรุ่น AV 40, เวลา 08.05 รุ่น AV 35 และเวลา 08.10 น. รุ่น AV30 เส้นทางเริ่มจากริมบึงสีไฟ หน้าอาคาร กศน.เก่า แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทางรวม 64.60 กิโลเมตร โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้ชมตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป.