“พิจิตร” เดินหน้าสู่การเป็น “เมืองกีฬา” สร้างสนามบีเอ็มเอ็กซ์มาตรฐาน ยูซีไอ พัฒนาบึงสีไฟเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่

“พิจิตร” เดินหน้าก้าวไปสู่การเป็นเมืองกีฬา (Sport City) พัฒนาบึงสีไฟให้เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ทั้งด้านกีฬาและแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เตรียมสร้างสนามแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ที่ทันสมัยและได้มาตรฐาน “ยูซีไอ” นอกเหนือจากการสร้างทางจักรยานและช่องทางวิ่งรอบบึงสีไฟ…

“พิจิตร” เดินหน้าสู่การเป็น “เมืองกีฬา” สร้างสนามบีเอ็มเอ็กซ์มาตรฐาน ยูซีไอ พัฒนาบึงสีไฟเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่

“พิจิตร” เดินหน้าสู่การเป็น “เมืองกีฬา” สร้างสนามบีเอ็มเอ็กซ์มาตรฐาน ยูซีไอ พัฒนาบึงสีไฟเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่

“พิจิตร” เดินหน้าก้าวไปสู่การเป็นเมืองกีฬา (Sport City) พัฒนาบึงสีไฟให้เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ทั้งด้านกีฬาและแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เตรียมสร้างสนามแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ที่ทันสมัยและได้มาตรฐาน “ยูซีไอ” นอกเหนือจากการสร้างทางจักรยานและช่องทางวิ่งรอบบึงสีไฟ ด้าน “ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์” อดีต รมช.คมนาคม และ รมช.คลัง พร้อมด้วย “นายพยนต์ อัศวพิชยนต์” ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร และ “พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์” นายก อบจ.พิจิตร พร้อมผลักดันอย่างเต็มที่
A01พลเอกเดชา_เหมกระศรี
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และประธานที่ปรึกษาสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะคณะกรรมการพัฒนาบึงสีไฟ ได้มอบหมายให้จังหวัดพิจิตร ร่วมกับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ดำเนินการพัฒนาเส้นทางรอบบึงสีไฟให้เป็นเส้นทางปั่นจักรยานและเส้นทางวิ่งควบคู่กันไป เพื่อให้พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพิจิตรได้มาออกกำลังกาย รวมทั้งจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย และระดับนานาชาติ ซึ่งในปี 2566 จังหวัดพิจิตรจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย 4 รายการ ในช่วงเดือนมกราคม และมีนาคม 2566
A02สุทธิพงษ์_จุลเจริญ
 พลเอกเดชา กล่าวว่า คณะกรรมการพัฒนาบึงสีไฟ นำโดย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และตนเอง พร้อมทีมงานฝ่ายเทคนิคของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เดินทางไปประชุมร่วมกับจังหวัดพิจิตร เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยมี นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง, อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิจิตร 4 สมัย ในฐานะที่ปรึกษาสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ, นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร, พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งในส่วนของเส้นทางปั่นจักรยานและช่องทางวิ่ง มีระยะทางยาว 10.28 กิโลเมตร แบ่งเป็นเส้นทางปั่นจักรยานกว้าง 8 เมตร และเส้นทางวิ่งออกกำลังกายอีก 8 เมตร ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วกว่า 80% มีกำหนดแล้วเสร็จปลายเดือนธันวาคมนี้
A03ประดิษฐ์_ภัทรประสิทธิ์
 “หลังจากที่ท่านสุทธิพงษ์ จุลเจริญ และคณะกรรมการพัฒนาบึงสีไฟ ประชุมร่วมกับจังหวัดพิจิตร เพื่อพัฒนาพื้นที่บึงสีไฟให้เป็นเส้นทางจักรยานและเส้นทางวิ่งแล้ว ท่านสุทธิพงษ์ยังได้เสนอให้พัฒนาพื้นที่โดยรอบเป็นลานกีฬาชนิดต่าง ๆ อาทิ สนามวอลเลย์บอลชายหาด, สนามแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ เพื่อให้เยาวชนได้หันมาเล่นกีฬาและห่างไกลยาเสพติด รวมทั้งประชาชนทั่วไปได้มาออกกำลังกาย โดยนำดินที่ขุดลอกจากบึงสีไฟที่ตื้นเขินมาใช้สร้างทางจักรยานและสนามบีเอ็มเอ็กซ์ เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณของแผ่นดิน อย่างไรก็ตาม ท่านสุทธิพงษ์ มีแนวคิดว่าอยากให้ทำสนามบีเอ็มเอ็กซ์ที่ทันสมัย ได้มาตรฐานของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ สามารถจัดการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ระดับโลกได้ ซึ่งผมได้มอบหมายให้ นายฮาร์วีย์ เครป ผู้เชี่ยวชาญด้านจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชาวสวิตเซอร์แลนด์ จาก ยูซีไอ เป็นผู้ออกแบบและควบคุมการก่อสร้างสนามแห่งนี้” พลเอกเดชา กล่าว
A04พ-ต-อ-กฤษฎา_ภัทรประสิทธิ์
 นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์, นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร และ พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายก อบจ.พิจิตร มีนโนบายที่จะผลักดันให้จังหวัดพิจิตรก้าวไปสู่การเป็นเมืองกีฬา หรือ “Sport City” ในอนาคต ซึ่งปัจจุบันนี้จังหวัดพิจิตรมีการจัดแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ ลำน้ำน่าน หน้าวัดท่าหลวง เป็นประจำทุกปี และมีสโมสรฟุตบอลพิจิตร ยูไนเต็ด ล่าสุดก็เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2566 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 14-15 มกราคม 2566 โดยใช้เส้นทางรอบบึงสีไฟ และเส้นทางใกล้เคียง
A05
 พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้จังหวัดพิจิตรยังจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2566 สนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 2-5 มีนาคม 2566 ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ในประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ บรรจุลงปฏิทินประจำปี 2023
A06
ให้เป็นการแข่งขันรายการนานาชาติ ระดับ C1 มีการเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ดังนั้นจะมีนักกีฬาจากต่างชาติเดินทางมาร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก โดยจะแข่งขันที่จุดชมวิวเขาดิน ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก
A07
 “ขณะเดียวกันคณะกรรมการพัฒนาบึงสีไฟ ยังมีโครงการพัฒนาอุทยานบัว รวมถึงหอชมนกที่อยู่ในบริเวณบึงสีไฟ ให้มีความสวยงาม เป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจของพี่น้องชาวจังหวัดพิจิตร
A08

และนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ โดยจะเนรมิตให้เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของจังหวัดพิจิตร มีทั้งสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อน เป็นทั้งสถานที่ออกกำลังกาย และแข่งขันกีฬาระดับประเทศ หรือระดับนานาชาติในอนาคต เป็นการสร้างวิถีชีวิตทางธรรมชาติให้ประชาชนชาวจังหวัดพิจิตรได้มาพักผ่อนหย่อนใจและออกกำลังกาย ที่สำคัญจะเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพิจิตรได้เป็นอย่างดี” พลเอกเดชา กล่าวเสริมในตอนท้าย.