หนูน้อยขาไถสนาม 3 ยังคงความคึกคัก ผู้ปกครองชื่นชมสมาคมจักรยานฯ ทำดี แต่ละสนามพัฒนาทักษะเด็ก ๆ ต่างกัน อีกทั้งสร้างความอบอุ่นภายในครอบครัว

 ศึกหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 3 ยังคงความคึกคัก มีหนูน้อยร่วมชิงชัยเกือบ 400 คน ด้านผู้ปกครองขอบคุณและชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่จัดกิจกรรมดี ๆ ขึ้นมา เป็นการสร้างเสริมพัฒนาการให้แก่เด็กเล็กตั้งแต่ 1 ขวบครึ่งไปจนถึง 10 ขวบ ทำให้ครอบครัวมีความอบอุ่น…

หนูน้อยขาไถสนาม 3 ยังคงความคึกคัก ผู้ปกครองชื่นชมสมาคมจักรยานฯ ทำดี แต่ละสนามพัฒนาทักษะเด็ก ๆ ต่างกัน อีกทั้งสร้างความอบอุ่นภายในครอบครัว

หนูน้อยขาไถสนาม 3 ยังคงความคึกคัก ผู้ปกครองชื่นชมสมาคมจักรยานฯ ทำดี แต่ละสนามพัฒนาทักษะเด็ก ๆ ต่างกัน อีกทั้งสร้างความอบอุ่นภายในครอบครัว

 ศึกหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 3 ยังคงความคึกคัก มีหนูน้อยร่วมชิงชัยเกือบ 400 คน ด้านผู้ปกครองขอบคุณและชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่จัดกิจกรรมดี ๆ ขึ้นมา เป็นการสร้างเสริมพัฒนาการให้แก่เด็กเล็กตั้งแต่ 1 ขวบครึ่งไปจนถึง 10 ขวบ ทำให้ครอบครัวมีความอบอุ่น และสร้างมิตรภาพใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นในหมู่ผู้ปกครอง อีกทั้งเด็ก ๆ ก็ได้เพื่อนใหม่เพิ่มขึ้น ด้าน “เสธ.หมึก” เผยโปรแกรมปี 2566 จะจัดแข่งขันควบคู่จักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ เพื่อเพิ่มความคึกคักให้สวนกีฬากมล ของ “เอฟบีที” นอกจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ประสานไปยังสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) สนับสนุนให้มีการแข่งขันจักรยานขาไถระดับนานาชาติต่อไปในอนาคต ส่วนการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์มียอดผู้ชมมากกว่า 15,000 วิว
A03
 การแข่งขันจักรยาน “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565” (Balance Bike Thailand Championships 2022) ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สนามที่ 3 เมื่อวันที่ 8 มกราคม สนามขาไถภายในสวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ หนองจอก กทม. โดยได้รับเกียรติจาก นายกมล โชคไพบูลย์กิจ ประธานกรรมการบริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทย สปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด หรือ เอฟบีที เป็นประธานในพิธีเปิด ร่วมกับ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association มียอดผู้ชมมากกว่า 15,000 คน และมีการแชร์ออกไปมากกว่า 150 ครั้ง
A04
 นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก พลเอกเพิ่มศักดิ์ พวงสาโรจน์ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาจักรยานฯ, นายพิมล สัตตบุศย์ รองประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาจักรยานฯ, พลเอกวีระกูล ทองมา อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งฯ, พลตรีเอกสิทธิ์ บุญญารักษ์ ที่ปรึกษาสมาคมกีฬาจักรยานฯ, พันเอกสุนทร สัมฤทธิ์สุทธิ์ อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ และ นางปวีณา โชคไพบูลย์กิจ รองประธานกรรมการ บริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทย สปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด ร่วมในพิธีเปิดการแข่งขัน
 ขณะเดียวกัน ตามที่สำนักพระราชวังออกแถลงการณ์ เรื่อง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงพระประชวร และทรงเข้ารับการรักษาพระองค์ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์เป็นอย่างยิ่ง จึงจัดพิธีถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ขอให้ทรงหายจากพระอาการประชวร และมีพระพลานามัยแข็งแรงในเร็ววัน โดยมี นายกมล โชคไพบูลย์กิจ ประธานในพิธี เป็นผู้นำในการลงนามถวายพระพร พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, คณะกรรมการบริหาร และเจ้าหน้าที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ, คณะกรรมการบริหารของบริษัท เอฟบีที และผู้ปกครอง และบรรดาหนูน้อยขาไถ ที่เข้าร่วมการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565 ร่วมในพิธี
 หลังพิธีเปิดการแข่งขัน นายกมล โชคไพบูลย์กิจ กล่าวว่า ขอขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ได้ให้การสนับสนุนการออกแบบก่อสร้างสนามแข่งจักรยานขาไถ รวมไปถึงสนามแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ ภายในสวนกีฬากมล ซึ่งเป็นสนามที่ได้มาตรฐานระดับโลก ทางเอฟบีทีก่อสร้างสนามแข่งขันจักรยานและกีฬาอื่น ๆ ภายในสวนกีฬากมล ก็ไม่ได้หวังในเรื่องผลประโยชน์ แต่ต้องการตอบแทนสังคม โดยเปิดโอกาสให้บรรดาผู้ปกครองพาบุตรหลานมาเล่นกีฬา มาออกกำลังกายภายในสวนกีฬากมลแห่งนี้
 ด้าน พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565 สนามที่ 3 นี้เป็นการแข่งขันในรูปแบบเรซซิ่ง แข่งบนพื้นเรียบตามเส้นทางที่กำหนด ต่างจาก 2 สนามแรกที่แข่งขันในรูปแบบปั๊มแทร็ก และครอสคันทรี่ ส่วนสนามที่ 4 ก็จะกลับมาแข่งขันแบบปั๊มแทร็กอีกครั้ง แต่ละสนามก็มีความคึกคักมาก มีหนูน้อยร่วมชิงชัยสนามละเกือบ 400 คน ส่วนการแข่งขันประจำปี 2566 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้กำหนดโปรแกรมการแข่งขันออกมาเรียบร้อยแล้ว โดยจะแข่งขันควบคู่ไปกับการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2566 ซึ่งก็จะทำให้บรรยากาศที่สวนกีฬากมลมีความคึกคักเพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยมีโปรแกรมดังนี้ สนามที่ 1 วันที่ 5 กุมภาพันธ์ แข่งขันในรูปแบบปั๊มแทร็ก, สนามที่ 2 วันที่ 19 มีนาคม แข่งขันในรูปแบบครอสคันทรี่, สนามที่ 3 วันที่ 7 พฤษภาคม แข่งขันในรูปแบบเรซซิ่ง และสนามที่ 4 วันที่ 2 กรกฎาคม แข่งขันในรูปแบบปั๊มแทร็ก นอกจากนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะมีโปรโมชั่นพิเศษให้บรรดาผู้ปกครองที่สมัครแข่งขันให้แก่บุตรหลานล่วงหน้าครบ 4 สนามด้วย
นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกติดเทอร์โบ” กล่าวอีกว่า ตอนนี้บรรดาเด็ก ๆ และผู้ปกครองมีความตื่นตัวกันเยอะมาก ก็มีกระแสว่าอยากให้ไปจัดการแข่งขันที่ต่างจังหวัดบ้าง สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงได้ทำแบบสอบถามเพื่อรวมรวมความคิดเห็นของผู้ปกครองว่าต้องการให้สมาคมฯ แก้ไขปรับปรุงอย่างไร แต่ทั้งนี้นักกีฬาหนูน้อยขาไถจะอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นส่วนใหญ่ จะมีตามหัวเมืองใหญ่ ๆ บ้าง เช่น เชียงใหม่, หาดใหญ่, นครราชสีมา เป็นต้น ล่าสุด สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ได้ประสานไปยังสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ เรื่องการสนับสนุนให้มีการแข่งขันจักรยานขาไถ หรือ Balance Bike ในระดับนานาชาติ ซึ่งทาง ยูซีไอ ก็ได้ออกกฎกติกาการแข่งขันในรูปแบบปั๊มแทร็กมาบ้างแล้ว ซึ่งสมาคมฯ ก็ศึกษารายละเอียดต่าง ๆ เพื่อที่จะดำเนินการจัดแข่งขันให้เป็นไปตามกฎกติกาของ ยูซีไอ ต่อไป และต้องขอขอบคุณบรรดาผู้ปกครองของหนู ๆ นักกีฬาขาไถตัวน้อย ๆ ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
 ขณะที่ นายนพสิทธิ์ เลิศศิริสมบัติ ผู้ปกครองของ ด.ญ.ฉัตรชนกพัชร์ เลิศศิริสมบัติ นักกีฬาในรุ่นอายุ 5.6-6 ขวบหญิง เปิดเผยว่า ขอขอบคุณและชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่จัดการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถขึ้นมา ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ดีมากเนื่องจากทำให้ครอบครัวเรามีความอบอุ่น ได้มีโอกาสทำกิจกรรมร่วมกันภายในครอบครัว มีการสร้างมิตรภาพใหม่ ๆ กับผู้ปกครองคนอื่น ๆ ส่วนเด็ก ๆ ก็มีเพื่อนใหม่เพิ่มขึ้น นอกจากนั้นก็เป็นเสริมเรื่องของการพัฒนาการเด็กตั้งแต่วัย 1 ขวบครึ่ง ไปจนถึงก่อน 10 ขวบ ทั้งการพัฒนาด้านร่างกาย การมีน้ำใจนักกีฬา การพัฒนาทักษะการแข่งขันที่ต่างกันในแต่ละสนาม ซึ่งจะต่อยอดไปสู่การปั่นจักรยานประเภทต่าง ๆ ในอนาคต 
ด้านผลการแข่งขันรุ่นที่น่าสนใจ มีดังนี้ รุ่นอายุ 1.8-2 ขวบหญิง ที่ 1 ด.ญ.สุภัสสร จันทนนัฏ, ที่ 2 ด.ญ.รัสสิมนต์ เรือนเมา, ที่ 3 ด.ญ.นีราภา เสาร์เรือน / รุ่นอายุ 1.8-2 ขวบชาย ที่ 1 ด.ช.ปภารัณณ์ คล้ายทองคำ, ที่ 2 ด.ช.ชารีฟ มานะพันธ์, ที่ 3 ด.ช.ปาณัสม์ ศรีสมัย / รุ่นอายุ 2.1-2.5 ขวบหญิง ที่ 1 ด.ญ.รัตนพร เขียวคำรพ, ที่ 2 ด.ญ.กัณญภัทร ธันญะทวี, ที่ 3 ด.ญ.ปนิตา ตรีประเสริฐรัตน์ / รุ่นอายุ 2.1-2.5 ขวบชาย ที่ 1 ด.ช.ชลนที สร้างคำ, ที่ 2 ด.ช.กันตภณ เนตรทิพย์, ที่ 3 ด.ช.อคิระ สะลาม
รุ่นอายุ 2.6-3 ขวบหญิง ด.ญ.เปมิกา สงปรีชา, ที่ 2 ด.ญ.ณัฐธนิสชา โพธิ์ทอง, ที่ 3 ด.ญ.อารยา แอนเดรียน ซาฮาเรียฟ / รุ่นอายุ 2.6-3 ขวบชาย ที่ 1 ด.ช.รณกร โลหะสุวรรณ, ที่ 2 ด.ช.ธนพล หนูทอง, ที่ 3 ด.ช.ภูมิพิชญ์ วานิกร / รุ่นอายุ 3.1-3.5 ขวบหญิง ที่ 1 ด.ญ.ภิญญาพัชญ์ จินณรัตน์, ที่ 2 ด.ญ.รวิสรา ศรีรัตน์, ที่ 3 ด.ญ.พันธ์นิกา ศักดิ์พานิช / รุ่นอายุ 3.1-3.5 ขวบชาย ที่ 1 ด.ช.ภรัญยู สุรจิราภรณ์, ที่ 2 ด.ช.จอมทัพ บุญมั่น, ที่ 3 ด.ช.ณคุณ อชิรญา
รุ่นอายุ 3.6-4 ขวบหญิง ที่ 1 ด.ญ.วรัชญา ไตรรัตน์, ที่ 2 ด.ญ. รินรดา ทรัพย์กลิ่น, ที่ 3 ด.ญ.อภิญญา วังกาใจ / รุ่นอายุ 3.6-4 ขวบชาย ที่ 1 ด.ช.ณัฐพล ศิริรักษ์, ที่ 2 ด.ช.ณนิรันดร์ วัชรพรธนารัตน์, ที่ 3 ด.ช.ปราณนต์ น้ำดอกไม้ / รุ่นอายุ 4.1-4.5 ขวบหญิง ที่ 1 ด.ญ.พญาภัค จันทรังษี, ที่ 2 ด.ญ.ด.ญ.นัวฐ์น่า กุ่ย, ที่ 3 ด.ญ.ปุญณดา สุวรรณนาคะ / รุ่นอายุ 4.1-4.5 ขวบชาย ที่ 1 ด.ช.ชนนน อัศวเจริญกุล, ที่ 2 ด.ช.อัศดิณย์ อ่ำเจริญ, ที่ 3 ด.ช.ชนนดิษ คงราศรี
สำหรับการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565 สนามที่ 4 สนามสุดท้ายจะมีขึ้นในวันที่ 14 มกราคม ซึ่งตรงกับ “วันเด็กแห่งชาติ” โดยได้รับเกียรติจาก ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน ส่วนผู้ปกครองที่สนใจส่งบุตรหลานเข้าแข่งขันในสนามที่ 4 นี้ สามารถสมัครทางเว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ไปจนถึงวันที่ 11 มกราคม 2566 เวลา 14.00 น. นอกจากนี้ก็จะเปิดให้ผู้ปกครอง Walk in เข้ามาสมัครด้วยตนเองในวันที่ 12 มกราคม 2566 เวลา 09.00-17.00 น. และวันที่ 13 มกราคม 2566 เวลา 09.00-15.00 น. ณ ที่ทำการเอฟบีที ภายในสวนกีฬากมล เขตหนองจอก กทม.
 นอกจากนี้ยังมีการวางใบสมัครตามสาขาต่าง ๆ ของเอฟบีที รวม 6 สาขา ดังนี้ 1.ศูนย์สรรพสินค้ากีฬา เอฟบีที สปอร์ตคอมเพล็กซ์ หัวหมาก ชั้น 1 โทร.0-2718-4700-10, 2.FBT Sport Shop (สนามกีฬา เอฟบีที สปอร์ตพาร์ค) โทร.0-2360-6097, 3.FBT Shop สาขาหนองจอก โทร.0-2186-0100-10, 4.FBT OUTLET สาขาเอาท์เล็ต สแควร์ เมืองทองธานี โซน SF โทร.0-2052-6955, 5.FBT OUTLET สาขาลาดกระบัง โทร.0-2326-8230, 6.บริษัท เอฟบีที จำกัด สาขาพระราม 6 (ปทุมวัน) โทร.0-2214-1403 ตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงวันที่ 11 มกราคม หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.