“สองล้อ” เผยเส้นทางทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024 ฉลองมรดกโลก “อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ” “โกเมธ-เขมิกา” คว้าแชมมป์ประเทศไทย BMX ด้านเสือภูเขาเอเชี่ยนเกมส์ประเดิมชิงชัย 2 ทอง

 “เสธ.หมึก” เผยเส้นทางการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” จะใช้พื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ เป็นไฮไลต์ของการแข่งขัน เพื่อเฉลิมฉลองหลังได้รับการขึ้นทะเบียนจาก “ยูเนสโก” ให้เป็นมรดกโลก…

“สองล้อ” เผยเส้นทางทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024 ฉลองมรดกโลก “อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ” “โกเมธ-เขมิกา” คว้าแชมมป์ประเทศไทย BMX ด้านเสือภูเขาเอเชี่ยนเกมส์ประเดิมชิงชัย 2 ทอง

“สองล้อ” เผยเส้นทางทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024 ฉลองมรดกโลก “อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ” “โกเมธ-เขมิกา” คว้าแชมมป์ประเทศไทย BMX ด้านเสือภูเขาเอเชี่ยนเกมส์ประเดิมชิงชัย 2 ทอง

 “เสธ.หมึก” เผยเส้นทางการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” จะใช้พื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ เป็นไฮไลต์ของการแข่งขัน เพื่อเฉลิมฉลองหลังได้รับการขึ้นทะเบียนจาก “ยูเนสโก” ให้เป็นมรดกโลก ด้านศึกบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ประจำปี 2566 ปิดฉากเรียบร้อยแล้ว “เอ้” ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นทีมชาติไทย ผงาดแชมป์รุ่นประชาชนชาย ส่วน “เขมิกา ศรีโสภา” คว้าแชมป์รุ่นประชาชนหญิง ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ พร้อมกันนี้ทั้ง 2 คนยังได้รับรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม ได้รับถ้วยเกียรติยศ “ปรีดา จุลละมณฑล ขณะที่ “จาย อังสุธาสาวิทย์” นำทัพนักปั่นทีมชาติไทยประเภทลู่ชุดเตรียมสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน ลงฝึกซ้อมในเวลโลโดรม ด้านทีมเสือภูเขา 4 นักปั่นไทย “กีรติ-พูนศิริ-ยลธนันท์-ศุภักษร” พร้อมลงชิงชัย 2 เหรียญทองจากรายการครอสคันทรี่ ในวันที่ 25 ก.ย.66 เริ่มเวลา 09.00-15.30 น.
W01
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (UNESCO) ได้ประกาศขึ้นทะเบียนอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ของไทย ดังนั้นเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ การแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2567 ก็จะใช้พื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ เป็นไฮไลต์ของการปิดการแข่งขันทั้งในประเภททีมชายและทีมหญิงเพื่อเผยแพร่ความงดงามของศิลปะทวาราวดีที่มีความเก่าแก่นับพันปีของปราสาทศรีเทพออกสู่สายตาชาวโลก
W02
 พลเอกเดชา กล่าวว่า เส้นทางการแข่งขันจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024 ในประเภททีมชาย ระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน 2567 จะยังคงเน้นแนวทางอุทยานประวัติศาสตร์สำคัญที่ได้ขึ้นบัญชีมรดกโลก และเมืองประวัติศาสตร์สำคัญของไทย โดยจะเริ่มการแข่งขันสเตจที่ 1 ออกสตาร์ทจากวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดพิษณุโลก -เขื่อนนเรศวร - อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย เข้าเส้นชัยที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ระยะทาง 113 กม., สเตจที่ 2 เป็นการแข่งขันแบบเซอร์กิตในจัหงวัดสุโขทัย ออกสตาร์ทจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย - อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย - อำเภอศรีสำโรง - ทะเลหลวง - เข้าเส้นชัยที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ระยะทาง 130 กม.
W03
 สเตจที่ 3 สตาร์ทจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย – แหล่งขุดเจาะน้ำมันสิริกิตติ์ ตำบลลานกระบือ - อำเภอคลองขลุง - เข้าเส้นชัยที่อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ระยะทาง 177 กม., สเตจที่ 4 เป็นการแข่งขันรแบบเซอร์กิตในจังหวัดกำแพงเพชร ออกสตาร์ทจากอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร - อำเภอโพธิ์ประทับช้าง - บึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร - เข้าเส้นชัยที่อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ระยะทาง 230 กม., สเตจที่ 5 สตาร์ตจากอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร - อำเภอทุ่งเสลี่ยม - อำเภอศรีสัชนาลัย - เข้าเส้นชัยที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ระยะทาง 162 กม. 
W06
 “สเตจสุดท้ายของประเภททีมชายซึ่งเป็นไฮไลต์ของการแข่งขัน จะใช้เส้นทางจากจังหวัดพิษณุโลก ผ่านจังหวัดพิจิตร มุ่งตรงไปเข้าเส้นชัยที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นการเฉลิมฉลองและปิดการแข่งขันในบริเวณพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์ที่สวยงามเปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของประเทศชาติเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับการท่องเที่ยวไทยในเมืองรอง แหล่งประวัติศาสตร์วัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติไปในตัว” พลเอกเดชา กล่าว
W07
 นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า สำหรับในประเภททีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน 2567 จะใช้เส้นทางภายในจังหวัดเพชรบูรณ์ทั้งหมด โดยสเตจที่ 1 จะออกจากตัวเมืองเพชรบูรณ์ - อำเภอหล่มสัก - บ้านน้ำดุก เข้าเส้นชัยที่ตัวเมืองเพชรบูรณ์ ระยะทาง 99 กม., สเตจที่ 2 สตาร์ตจากตัวเมืองจังหวัดเพชรบูรณ์ - แยกบางวัว - เนินพิศวงเขาค้อ – กลับมาเข้าเส้นชัยในจังหวัดเพชรบูรณ์ ระยะทาง 103 กม. และสเตจที่ 3 สตาร์ตจากจังหวัดเพชรบูรณ์เลียบแม่น้ำป่าสัก - สุสานหอยล้านปี อำเภอวิเชียรบุรี มุ่งหน้าเข้าเส้นชัยปิดการแข่งขันที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ อำเภอศรีเทพ ระยะทาง 129 กม. 
W11
 “ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา การวางเส้นทางการแข่งขันจักรยานทางไกลทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ จะเน้นไปที่ความเข้มข้นของการแข่งขันของนักปั่นทีมอาชีพชั้นนำจากทั่วโลก ผสมผสานไปกับการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวทั้งที่มีชื่อเสียงและแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่เป็นอันซีนไทยแลนด์ เผยแพร่ผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กล์ และ YouTube ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ปรากฏออกสู่สายตาชาวโลก ตามนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของรัฐบาลมาโดยตลอด เชื่อมั่นว่าการแข่งขันในปี 2567 จะเป็นการแข่งขันจักรยานทางไกลทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ที่ประสบความสำเร็จทั้งในแง่ของการแข่งขันและการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้อย่างแน่นอน” พลเอกเดชากล่าว
W12
 ด้านการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราช กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2566 สนามที่ 5 (สนามสุดท้าย) ระหว่างวันที่ 23-24 สิงหาคม ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ ภายในสวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก กทม. เมื่อวันที่ 24 กันยายน เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น นักปั่นที่มีคะแนนรวมสูงสุดจะได้แชมป์ประเทศไทย และได้ครองถ้วยพระราชทานฯ โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ Thai Sport Plus พร้อมทั้ง YouTube : TCA Chanal มียอดผู้ชมรวมกว่า 13,000 วิว โดยมีเพื่อนบ้านชาติในเอเชีย อาทิ ฮ่องกง, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ร่วมรับชมด้วย
 ผลการแข่งขันรุ่นที่น่าสนใจมีดังนี้ รุ่นประชาชนหญิง ที่ 1 น.ส.เขมิกา ศรีโสภา นักปั่นทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี จากทีมบ้านเด็กหญิงสระบุรี พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย ด้วยคะแนนรวม 84 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ ส่วนที่ 2 น.ส.หทัยเพชร ใจสว่าง นักปั่นทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3, ที่ 3 น.ส.ธนาภรณ์ โตทอง จากทีม อบจ.&อีซูซุ สุพรรณบุรี 
 
 รุ่นประชาชนชาย ที่ 1 ส.ท.นนทกร อินทร์โคกสูง จากทีม 1LAP2WIN กองทัพบก, ที่ 2 นายบวรพิตร นิลสนธิ จากทีมโรงโม่หิน ส.ศิลาทอง จ.สระบุรี, ที่ 3 นายชัยวัฒน์ โทมดอน จากทีมศรีสัชนาลัย บีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิ่ง ส่วนแชมป์ประเทศไทยเป็นของ “เอ้” ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นทีมชาติไทยชุดเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ด้วยคะแนนรวม 80 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ
 รุ่นเยาวชนหญิง ที่ 1 น.ส.กนกรัตน์ ฤทธิเดช ทีม Bikenet Liqui Moly Cycling, ที่ 2 น.ส.พิมพ์มณี นิมิตราภรณ์ ทีม O2 Cycling, ที่ 3 น.ส.ฐิติชญา ขาวดี ทีมโรงเรียนกรุงเทพมหานคร&Roojai ส่วนแชมป์ประเทศไทยเป็นของ นายศรัณย์วิทย์ รัศมี จากทีม อบจ.&อีซูซุ สุพรรณบุรี ด้วยคะแนนรวม 92 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ
 รุ่นเยาวชนชาย ที่ 1 ราเฟลิโน ราเฮนดร้า นักปั่นอินโดนีเซีย จากทีม WINS MUEBEL HAPPY RACING, ที่ 2 นายศรัณย์วิทย์ รัศมี ทีม อบจ.&อีซูซุ สุพรรณบุรี, ที่ 3 นายลิขสิทธิ์ พิมพา ทีม Pump Track อรัญประเทศ ส่วนแชมป์ประเทศไทยเป็นของ นายศรัณย์วิทย์ รัศมี จากทีม อบจ.&อีซูซุ สุพรรณบุรี ด้วยคะแนนรวม 92 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ
 ด้านรางวัลนักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์ยอดเยี่ยม ประจำปี 2566 ได้รับถ้วยเกียรติยศ นายปรีดา จุลละมณฑล อดีตราชาเหรียญทอง ผลปรากฏว่า นักกีฬาชายยอดเยี่ยม ได้แก่ ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นทีมชาติไทยที่คว้าตั๋วไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม นักกีฬาหญิงยอดเยี่ยม ได้แก่ นักปั่นทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี จากทีมบ้านเด็กหญิงสระบุรี ส่วนผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม ได้รับถ้วยเกียรติยศ อาจารย์เสรี ไตรรัตน์ บิดาแห่งวงการจักรยานไทย โดยผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมฝ่ายชาย ได้แก่ นางยอดขวัญ รัศมี และผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมฝ่ายหญิง ได้แก่ น.ส.ประภาภรณ์ สร้อยสนธิ์ 
 สำหรับการแข่งขันรายการต่อไปที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจัดขึ้นคือการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566 ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 3 และ 4 ระหว่างวันที่ 21-22 ตุลาคม ที่สนามขาไถ ภายในสวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก กทม. ผู้ปกครองสามารถติดตามรายละเอียดการรับสมัครได้ทางเว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ
 ด้านความเคลื่อนไหวของนักปั่นทีมชาติไทยชุดสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน โดยกีฬาจักรยานแข่งขันที่ศูนย์กีฬาจักรยานชุยอัน เจียซู สปอร์ต เซ็นเตอร์ ในเมืองชุยอัน ล่าสุดเมื่อเช้าวันที่ 24 กันยายน นักปั่นประเภทลู่นำโดย “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ และประเภทถนนหญิง นำโดย “บีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ก็เดินทางถึงเมืองชุยอันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง “จาย” และนักปั่นประเภทลู่คนอื่น ๆ มีโอกาสได้ลงฝึกซ้อมสนามแข่งขันจริงในเวลโลโดรมระยะ 250 เมตร ภายใต้การควบคุมดูแลของ “โค้ชนพ” ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทถนน
 หลังการฝึกซ้อม ร.ต.อ.อดิศักดิ์ เปิดเผยว่า สนามเวลโดลโดรมแห่งนี้ต่างจากที่อื่นเล็กน้อยที่ระยะทางตรงค่อนข้างสั้น และช่วงหัวโค้งแต่ละจุดก็จะมีลักษณะคล้ายเนินดักอยู่ นักกีฬาต้องจับทางให้ถูกและหาจังหวะของแต่ละคนให้ได้ ด้านสภาพอากาศก็ไม่มีปัญหาอะไร คล้ายกับที่เมืองไทย นักกีฬามีสภาพร่างกายสมบูรณ์ทุกคน ขอให้พี่น้องชาวไทยส่งแรงใจมาเชียร์นักปั่นไทยสู้ศึกในครั้งนี้ด้วย
  ด้าน “ทีเจ” จาย เปิดเผยว่า แม้ว่าสภาพสนามแข่งขันแห่งนี้จะมีทางตรงที่สั้นกว่าสนามที่อื่น แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร เพราะช่วงที่ตนฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ทางตรงก็สั้นเช่นเดียวกัน สำหรับสภาพร่างกายของตนเองมีความฟิตมากกว่าช่วงที่ไปแข่งขันรายการเวิลด์ แชมเปี้ยนชิปส์ เมื่อเดือนสิงหาคม ส่วนผลการแข่งขันจะออกมาอย่างไรนั้นไม่สามารถบอกได้ แต่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อประเทศไทย
 ขณะที่ จ.อ.เสรี เรืองศิริ ผู้ฝึกสอนทีมจักรยานเสือภูเขา เปิดเผยว่า ทีมนักปั่นจักรยานเสือภูเขาจะลงแข่งในวันที่ 25 กันยายน มีชิง 2 เหรียญทอง จากครอสคันทรี่ชาย และ ครอสคันทรี่หญิง โดยแข่งขันที่สนามครอสคันทรี่ในเมืองชุยอัน ห่างจากหมู่บ้านนักกีฬาประมาณ 600 เมตร สนามแข่งขันมีความยาวรอบละ 4.9 กม. ประเภทชายแข่งขัน 5 รอบ ระยะทางรวม 24.5 กม. ส่วนประเภทหญิงแข่ง 4 รอบ ระยะทางรวม 19.6 กม. มีนักกีฬาลงแข่งขันทั้งหมด 11 ชาติ ส่วนนักกีฬาไทยทั้ง 4 คน ได้แก่ ส.อ.กีรติ สุขประสาท, นายพูนศิริ ศิริมงคล, น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า และ ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ มีความฟิตสมบูรณ์ดี ไม่มีใครบาดเจ็บ พร้อมลงแข่งขัน 100%
 ด้าน “โดด” ส.อ.กีรติ และ “นันท์” น.ส.ยลธนันท์ ร่วมกันกล่าวว่า จากสภาพสนามที่ได้ฝึกซ้อมกันเมื่อวันก่อน เส้นทางปั่นกว้าง แต่ก็มีความยากพอสมควร เพราะมีเนินที่จะต้องออกแรงปั่นขึ้นจากนั้นก็เป็นช่วงลงเนิน สลับกับไปตลอดทาง มีแค่ช่วงก่อนเข้าเส้นชัยที่เป็นทางตรง แต่พวกเราจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และสู้อย่างสุดหัวใจ ขอแรงใจจากพี่น้องประชาชนชาวไทยร่วมให้กำลังใจนักปั่นทีมชาติไทยทุกคนด้วย
 โปรแกรมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขากีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ในวันที่ 25 กันยายน มีชิง 2 เหรียญทอง ครอสคันทรี่หญิง รอบชิงชนะเลิศ (นักกีฬาไทย น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า, ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ) แข่งเวลา 09.00-11.00 น. และครอสคันทรี่ชาย รอบชิงชนะเลิศ (นักกีฬาไทย ส.อ.กีรติ สุขประสาท, นายพูนศิริ ศิริมงคล) แข่งเวลา 13.30-15.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (เร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง).