สองล้อวางกฎเกณฑ์คัดเลือกนักปั่นทีมชาติ ต้นสังกัดต้องยินยอมและอยู่ในระเบียบวินัย ด้านศึกจักรยานประเภทลู่ ปทท. ปิดฤดูกาล “ณัฐกฤต-นรเศรษฐ์ธาดา-อภิสรา” ยอดเยี่ยม

“เสธ.หมึก” เผยสมาคมกีฬาจักรยานฯ วางขั้นตอนการคัดเลือกตัวนักกีฬาทีมชาติไทยในแต่ละประเภทเอาไว้อย่างชัดเจน และโปร่งใส หลังจากปิดฤดูกาลแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยแต่ละประเภททั้งถนน-เสือภูเขา-ลู่-บีเอ็มเอ็กซ์ แต่ต้องได้รับการยินยอมจากต้นสังกัดเสียก่อน…

สองล้อวางกฎเกณฑ์คัดเลือกนักปั่นทีมชาติ ต้นสังกัดต้องยินยอมและอยู่ในระเบียบวินัย ด้านศึกจักรยานประเภทลู่ ปทท. ปิดฤดูกาล “ณัฐกฤต-นรเศรษฐ์ธาดา-อภิสรา” ยอดเยี่ยม

สองล้อวางกฎเกณฑ์คัดเลือกนักปั่นทีมชาติ ต้นสังกัดต้องยินยอมและอยู่ในระเบียบวินัย ด้านศึกจักรยานประเภทลู่ ปทท. ปิดฤดูกาล “ณัฐกฤต-นรเศรษฐ์ธาดา-อภิสรา” ยอดเยี่ยม

“เสธ.หมึก” เผยสมาคมกีฬาจักรยานฯ วางขั้นตอนการคัดเลือกตัวนักกีฬาทีมชาติไทยในแต่ละประเภทเอาไว้อย่างชัดเจน และโปร่งใส หลังจากปิดฤดูกาลแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยแต่ละประเภททั้งถนน-เสือภูเขา-ลู่-บีเอ็มเอ็กซ์ แต่ต้องได้รับการยินยอมจากต้นสังกัดเสียก่อน สิ่งสำคัญนักปั่นทีมชาติไทยจะต้องมีระเบียบวินัย และฝึกซ้อมตามแผนที่สตาฟฟ์โค้ชกำหนด ด้านศึกสองล้อลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ปิดฉากลงแล้ว โดย “นรเศรษฐ์ธาดา บุญมา” และ “ณัฐกฤต แก้วน้อย” ได้รับรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมฝ่ายชาย ประจำปี 2566 ส่วนฝ่ายหญิงเป็นของ “อภิสรา ศรีมงคล” ได้รับถ้วยเกียรติยศ “ปรีดา จุลละมณฑล” ขณะที่การถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association มียอดผู้ชมกว่า 15,000 วิว และมีชาวต่างชาติในเอเชียร่วมรับชมด้วย
Z01
 
 การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2566 สนามที่ 5 สนามสุดท้าย ระหว่างวันที่ 15-17 กันยายน ที่สนามเวลโลโดรม ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก เมื่อวันที่ 17 กันยายน เป็นการแข่งขันวันสุดท้าย มีชิงชัยทั้งหมด 28 เหรียญทอง โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association มียอดผู้ชมรวมทั้งภาคเช้าและภาคบ่ายกว่า 15,000 วิว โดยมีชาวต่างชาติในทวีปเอเชียร่วมรับชมด้วย ได้แก่ มาเลเซีย, ฮ่องกง, เวียดนาม, จีน, เกาหลีใต้ เป็นต้น 
Z05
 นอกจากนี้ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นการแข่งขันระดับ CN หรือระดับชิงแชมป์ประเทศ โดยนักปั่นที่ได้แชมป์ในรุ่นที่สมาคมฯ ได้ลงทะเบียนกับยูซีไอเอาไว้ จะได้สิทธิ์สวมเสื้อที่มีลายธงชาติไทย ตามระเบียบของ ยูซีไอ ไปแข่งขันรายการระดับนานาชาติในฤดูกาล 2024 ที่ ยูซีไอ รับรองได้ทั่วโลก ส่วนนักปั่นที่ได้คะแนนรวมสูงสุดจะได้แชมป์ประเทศไทย และได้ครองถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ประจำปี 2566 และมีสิทธิ์สวมเสื้อลายธงชาติไทยลงแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2567
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ในแต่ละปีสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ดำเนินการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ประเภทถนน, เสือภูเขา, ลู่ และบีเอ็มเอ็กซ์ ประเภทละ 5 สนาม ซึ่งประเภทถนน กับเสือภูเขา แข่งครบทั้ง 5 สนามแล้ว และประเภทลู่สนามนี้ก็เป็นสนามสุดท้าย ส่วนประเภทบีเอ็มเอ็กซ์จะแข่งขันสนามสุดท้ายในวันที่ 23-24 กันยายน ที่สนามสวนกีฬากมล เขตหนองจอก และเมื่อจบฤดูกาลแล้วสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณาคัดเลือกนักกีฬาที่เป็นแชมป์ประเทศไทยแต่ละประเภทเอาไว้ก่อน จากนั้นฝ่ายเทคนิคก็จะมากลั่นกรองคัดเลือกนักกีฬาเพื่อมาติดเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยในแต่ละประเภท โดยขั้นตอนแรกจะสอบถามความสมัครใจของนักกีฬาเสียก่อนว่าพร้อมที่จะมาเป็นทีมชาติหรือไม่
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ขั้นตอนต่อไปสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะมีหนังสือแจ้งไปยังสโมสรต้นสังกัดของแต่ละคนว่าจะเชิญนักกีฬาเหล่านี้มาติดทีมชาติ ทางสโมสรยินดีให้นักกีฬามาหรือไม่ หากยินดีก็ให้ทำหนังสือตอบกลับมา จากนั้นสมาคมฯ ก็จะประกาศรายชื่ออย่างเป็นทางการแล้วให้นักกีฬามารายงานตัวตามระยะเวลาที่กำหนด หากนักกีฬาคนใดไม่มารายงานตัวก็ถือว่าสละสิทธิ์ สมาคมฯ จะพิจารณาคนอื่น ๆ มาทดแทน เมื่อดำเนินการครบกระบวนการดังกล่าวแล้วก็จะถึงขั้นตอนของการเข้าแคมป์เก็บตัว นักกีฬาทุกคนจะต้องมีระเบียบวินัย ขยันหมั่นเพียร ฝึกซ้อมตามแผนที่สตาฟฟ์โค้ชกำหนดไว้ ซึ่งในระหว่างการเข้าแค้มป์เก็บตัว สมาคมฯ จะคัดตัวนักกีฬาเอาไว้เกินโควตา เช่น ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2568 จะพิจารณาว่านักกีฬาแต่ละประเภทสามารถส่งเข้าแข่งขันได้กี่คนตามที่รัฐบาลกำหนด แต่สมาคมฯ จะคัดเลือกนักกีฬามาเป็นตัวสำรองอย่างน้อยประเภทละ 2-3 คน
 “สิ่งสำคัญที่สุด นักกีฬาจะเก่งหรือมีฝีมืออย่างเดียวไม่ได้จะต้องมีวินัยด้วย นักกีฬาบางคนนัดให้มารายงานตัวก็มาไม่ตรงเวลา ผัดวันประกันพรุ่ง หากเป็นแบบนี้เราก็ไม่เอาต้องตัดออกไป วิธีการคัดเลือกตัวนักกีฬาทีมชาติไทยต้องเป็นไปตามขั้นตอนการคัดเลือกดังกล่าวนี้ แล้วจะไม่มีข้อครหาเรื่องเด็กเส้นเด็กฝาก นอกจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้วางยุทธศาสตร์ในการต่อยอดนักกีฬาเป็นระบบ ในกรณีที่นักกีฬาที่เป็นทีมชาติอยู่แล้ว และมีอายุมากขึ้นร่างกายก็ต้องร่วงโรยไปตามกาลเวลา สมาคมฯ ก็จะส่งเสริมให้ก้าวขึ้นไปเป็นผู้ฝึกสอนโดยเข้ารับการอบรมตามหลักสูตรที่มีการเปิดให้อบรมทุกปี เพื่อมาดูแลนักกีฬารุ่นน้อง ๆ ต่อไป สิ่งเหล่านี้คือแผนการทำงานของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่มีการพัฒนาต่อเนื่องอย่างเป็นระบบ มีความโปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้” พลเอกเดชา กล่าว
 ด้านผลการแข่งขันรายการที่น่าสนใจ มีดังนี้ เปอร์ซูต 3 กม. รุ่นเยาวชนชาย ที่ 1 นายณัฐกฤต แก้วน้อย ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก เวลา 3.39.622 นาที, ที่ 2 นายพงศ์พล อมรปิยะกฤษฐ์ ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ เวลา 3.43.134 นาที, ที่ 3 นายจิรันตน์ กันทาปวง ทีมโรงเรียนกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ เวลา 3.50.892 นาที
 เปอร์ซูต 2 กม. รุ่นเยาวชนหญิง ที่ 1 น.ส.ณัฐชา สงเคน ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร เวลา 2.48.817 นาที, ที่ 2 น.ส.พิทยาพร แซ่ตั๋น ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร เวลา 2.51.795 นาที, ที่ 3 น.ส.ชนาธิป รุจิรัตน์ ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร ไล่คู่แข่งทันในรอบที่ 3
 เปอร์ซูต 2 กม. รุ่นยุวชนชาย ที่ 1 นายจีรทีปต์ เกิดสมจิตต์ ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ เวลา 2.32.365 นาที, ที่ 2 ด.ช.อัรซาคาน ไทยปาทาน ทีมโรงเรียนกรุงเทพมหานคร เวลา 2.37.657 นาที, ที่ 3 นายธฤต รอดวิลัย ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร เวลา 2.33.081 นาที
 เปอร์ซูต 2 กม. รุ่นยุวชนหญิง ที่ 1 น.ส.สุพรรณิการ์ จันทร ทีม PUM Bike Liquimoly - Hop Inn เวลา 2.56.974 นาที, ที่ 2 น.ส.พลอยอันดา สร่างไธสง ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร เวลา 3.09.541 นาที, ที่ 3 น.ส.ฐนิญาพร สิงห์ทอง ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย ราชวินิตบางแก้ว เวลา 3.11.332 นาที
 เปอร์ซูต 4 กม. รุ่นประชาชนชาย ที่ 1 จ.ท.ปฐมภพ พลอาจทัน ทีมกองทัพอากาศ เวลา 4.46.322 นาที, ที่ 2 นายภูริเดช อินทะผิว เวลา 4.48.920 นาที, ที่ 3 นายเควิน อเล็กซานเดอร์ เบาค์ ทีม LCC ไทรงามประกันภัย เวลา 4.54.530 นาที
 เปอร์ซูต 4 กม. รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ที่ 1 นายภูริเดช อินทะผิว เวลา 4.48.920 นาที, ที่ 2 นายเควิน อเล็กซานเดอร์ เบาค์ ทีม LCC ไทรงามประกันภัย เวลา 4.54.530 นาที, ที่ 3 นายเกริกเกียรติ บุญสะอาด ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ เวลา 4.56.872 นาที
 เปอร์ซูต 3 กม. รุ่นมาสเตอร์ อายุ 35-44 ปี ที่ 1 นายธรรมรัตน์ ถวิล ทีม Gemburi ชมรมจักรยานจันทบุรี เวลา 3.44.439 นาที, ที่ 2 นายวรเทพ เลี่ยมแจ่ม ทีม Keep Pushing Cycling เวลา 4.03.966 นาที
 เปอร์ซูต 3 กม. รุ่นมาสเตอร์ อายุ 45 ปีขึ้นไป ที่ 1 นายณัฐพล คุ้มใหญ่โต ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก เวลา 4.03.589 นาที, ที่ 2 นายชาคริต แซ่แป๊ะ ทีม Hero Bike เวลา 4.04.451 นาที
 สปรินท์ รุ่นยุวชนหญิง ที่ 1 ด.ญ.พลอยอันดา สร่างไธสง ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร, ที่ 2 น.ส.กวินนาฏ เครือทอง ทีมสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดพัทลุง-รร.สาธิตมหาวิทยาลัยทักษิณ, ที่ 3 น.ส.ฐนิญาพร สิงห์ทอง ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย
 สปรินท์ เยาวชนชาย ที่ 1 นายนรเศรษฐ์ธาดา บุญมา ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร, ที่ 2 นายเพชรพนม พันธ์เมือง ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร, ที่ 3 นายนิติพล คมนาคม ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ
 สปรินท์ รุ่นเยาวชนหญิง ที่ 1 น.ส.อภิสรา ศรีมงคล ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร, ที่ 2 น.ส.ณัฐชา สงเคน ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร, ที่ 3 น.ส.อมลณัฐ ธรรมกิจวัฒน์ ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร
 สปรินท์ รุ่นประชาชนชาย ที่ 1 พ.อ.อ.พงษ์เทพ ท่าพิมาย ทีมกองมทัพอากาศ, ที่ 2 นายนิติรุจน์ กิจพิริยะกาญจน์ ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ, ที่ 3 จ.อ.อรชุน เพชรรัตน์ ทีมราชนาวี-วิทยาลัยเทคโนโลนีสยาม
 สปรินท์ รุ่นประชาชนหญิง ที่ 1 น.ส.ณัฐชนัน อ่อนตา ทีมมาสเตอร์สายขิง, ที่ 2 น.ส.พลอยปภัส ศรีใสไพ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย ขณะที่ผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไวต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th
 ด้านผลคะแนนรวมนักกีฬาที่ได้แชมป์ประเทศไทย ได้ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2566 ในแต่ละรุ่น มีดังนี้ รุ่นประชาชนชาย ระยะสั้น ส.ต.ต.ยืนยง เพชรรัตน์ ทีมกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน-วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ได้ 292 คะแนน, รุ่นประชาชนชาย ระยะกลาง จ.ต.เจษฎา จันทร์เหลือง ทีมกองทัพอากาศ ได้ 282 คะแนน, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย นายธนายุต พาหวล ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ ได้ 361 คะแนน, รุ่นประชาชนหญิง น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่ ได้ 400 คะแนน, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง น.ส.พลอยปภัส ศรีใสไพ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย ได้ 312 คะแนน
 รุ่นเยาวชนชาย ระยะสั้น นายนรเศรษฐ์ธาดา บุญมา ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร ได้ 342 คะแนน, รุ่นเยาวชนชาย ระยะกลาง นายณัฐกฤต แก้วน้อย ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก ได้ 400 คะแนน, รุ่นเยาวชนหญิง น.ส.อภิสรา ศรีมงคล ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร ได้ 695 คะแนน, รุ่นยุวชนชาย นายจีรทีปต์ เกิดสมจิตต์ ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ ได้ 418 คะแนน, รุ่นเยาวชนหญิง ด.ญ.พลอยอันดา สร่างไธสง ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร ได้ 444 คะแนน, รุ่นมาสเตอร์ อายุ 35-44 ปีชาย นายวรเทพ เลี่ยมแจ่ม ทีม Keep Pushing Cycling ได้ 204 คะแนน, รุ่นมาสเตอร์ อายุ 45 ปีขึ้นไปชาย นายณัฐพล คุ้มใหญ่โต ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก ได้ 226 คะแนน
 ส่วนรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมประเภทลู่ ประจำปี 2566 ได้รับถ้วยเกียรติยศ ปรีดา จุลละมณฑล ผลปรากฏว่า นักกีฬายอดเยี่ยมฝ่ายชาย มี 2 คน ได้แก่ นายนรเศรษฐ์ธาดา บุญมา ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร และ นายณัฐกฤต แก้วน้อย ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก, นักกีฬายอดเยี่ยมฝ่ายหญิง ได้แก่ น.ส.อภิสรา ศรีมงคล ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร ขณะที่ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม ได้รับถ้วยเกียรติยศ เสรี ไตรรัตน์ ปรากฏว่า ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมฝ่ายชาย ได้แก่ พ.อ.อ.พงษ์เทพ ท่าพิมาย ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมฝ่ายหญิง ได้แก่ นายอภินันท์ ประเสริฐแสง ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร
 สำหรับการแข่งขันรายการต่อไปที่สมาคมกีฬาจักรยานจะจัดขึ้นคือการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราช กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2566 สนามที่ 5 (สนามสุดท้าย) ระหว่างวันที่ 23-24 กันยายน ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ ภายในสวนกีฬากมล นักกีฬาสามารถสมัครเข้าแข่งขันได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.