“พีระพล-เพชรดารินทร์” ลั่นสู้อย่างเต็มที่ ชิงชัยรายการไทม์ไทรอัลบุคคลชาย-หญิง

“มะตูม” พีระพล ชาวเชียงขวาง พร้อมสู้เต็มที่ ในการชิงชัยไทม์ไทรอัลบุคคลชาย ศึกสองล้อกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ส่วน “แพร” เพชรดารินทร์ สมราช ที่ลงชิงชัยไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง ขอสู้อย่างสุดหัวใจ ขอให้พี่น้องประชาชนชาวไทยช่วยส่งกำลังใจมาเชียร์นักปั่นไทยกันเยอะ…

“พีระพล-เพชรดารินทร์” ลั่นสู้อย่างเต็มที่ ชิงชัยรายการไทม์ไทรอัลบุคคลชาย-หญิง

“พีระพล-เพชรดารินทร์” ลั่นสู้อย่างเต็มที่ ชิงชัยรายการไทม์ไทรอัลบุคคลชาย-หญิง

“มะตูม” พีระพล ชาวเชียงขวาง พร้อมสู้เต็มที่ ในการชิงชัยไทม์ไทรอัลบุคคลชาย ศึกสองล้อกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ส่วน “แพร” เพชรดารินทร์ สมราช ที่ลงชิงชัยไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง ขอสู้อย่างสุดหัวใจ ขอให้พี่น้องประชาชนชาวไทยช่วยส่งกำลังใจมาเชียร์นักปั่นไทยกันเยอะ ๆ ด้าน “เสธ.หมึก” เผยกำชับนักปั่นไทยให้สู้อย่างเต็มที่และทำให้ดีที่สุด เพราะต้องเจอกับนักกีฬาระดับพระกาฬจากนานาชาติ รวมทั้งนักปั่นเจ้าภาพจีนที่มีความคุ้นเคยกับสนามแข่งขันเป็นอย่างดี 
R01
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวของทัพนักกีฬาจักรยานในมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ศูนย์กีฬาจักรยานชุยอัน เจียซู สปอร์ต เซ็นเตอร์ เมืองชุยอัน ประเทศจีน ซึ่งห่างจากนครหางโจว ประมาณ 200 กม. ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม นักปั่นประเภทถนนทั้งชายและหญิง ได้ลงฝึกซ้อมร่วมกันเป็นครั้งแรก หลังจากที่นักกีฬาทีมชายเพิ่งเดิมทางมาถึงเมืองชุยอัน เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา เนื่องจากเพิ่งเสร็จสิ้นการเข้าร่วมแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติรายการ “เลอ ทัวร์ เดอ ลังกาวี” ที่ประเทศมาเลเซีย เพื่อเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส
R02
 พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับจักรยานประเภทถนนมีชิง 4 เหรียญทอง ทอง จากไทม์ไทรอัลบุคคลชาย, ไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง, โรดเรซบุคคลชาย และ โรดเรซบุคคลหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 3-5 ตุลาคม โดยในวันที่ 3 ตุลาคม จะมีชิง 2 เหรียญทอง จากไทม์ไทรอัลบุคคลชาย และไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง ซึ่งมีนักปั่นไทยลงชิงชัย 2 คน คือ “มะตูม” พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง ในประเภทชาย และ “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช ในประเภทหญิง ซึ่งทั้ง 2 คนต้องเจอศึกหนักเพราะมีนักปั่นระดับพระกาฬที่ลงแข่งขันในระดับโปรทัวร์ ทั้งจากคาซัคสถาน, อุซเบกิสถาน, มองโกเลีย, ไต้หวัน, ฮ่องกง และนักปั่นเจ้าภาพจีนที่ได้เปรียบชาติอื่น ๆ เพราะมีความคุ้นเคยกับเส้นทางเป็นอย่างดี รวมทั้งนักปั่นจากอินโดนีเซียก็แข็งแกร่งเช่นกัน
R03
 “ผมได้ให้กำลังใจนักกีฬาทั้งพีระพล และเพชรดารินทร์ไปว่า ขอให้สู้อย่างเต็มที่และทำให้สุดความสามารถ ไม่ว่าผลการแข่งขันจะเป็นอย่างไร นอกจากนี้ก็ให้พรไปว่าอย่าให้เกิดอุบัติเหตุระหว่างแข่งขัน ยางไม่แตก รถไม่ล้ม อย่างไรก็ตาม ต้องขอแรงใจจากพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกท่านช่วยส่งกำลังใจมาเชียร์นักปั่นไทยในการสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้ด้วย นักกีฬาทุกคนจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อชื่อเสียงของประเทศไทย” พลเอกเดชา กล่าว
R05
 หลังการฝึกซ้อม “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช กล่าวว่า “สำหรับเส้นทางการแข่งขันนั้นเป็นมีขึ้น-ลงเนินเกือบตลอดทาง แต่ถนนของเขาเรียบมาก ไม่เหมือนที่บ้านเรา ส่วนสภาพร่างกายตอนนี้กลับมา 100 % แล้ว พร้อมสู้อย่างเต็มที่ และจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ไม่ว่าผลการแข่งขันจะเป็นอย่างไร จะสู้อย่างสุดหัวใจแน่นอน ขอให้แฟน ๆ จักรยานชาวไทยช่วงส่งแรงใจมาเชียร์กันเยอะ ๆ ค่ะ”
R06
 ด้าน “มะตูม” พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง กล่าวว่า “พวกเราเก็บตัวอยู่ที่ประเทศไทยมานานหลายเดือน ถึงวันนี้ก็พร้อมสุด ๆ แล้ว ทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ ส่วนคู่แข่งก็มีที่น่าจับตามองหลายชาติ โดยเฉพาะนักกีฬาคาซัคสถาน แต่ก็มั่นใจว่าสู้ได้ ผมจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ครับ ก็ต้องฝากพี่น้องชาวไทยช่วยเชียร์ทีมจักรยานประเภทถนนซึ่งจะชิงชัยกันทั้งหมด 4 เหรียญทอง ขอบคุณครับ”
 ขณะที่ “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทถนน กล่าวว่า วันนี้ (2 ตุลาคม) ให้นักปั่นหญิงซ้อมระยะทาง 80 กม. ส่วนนักกีฬาชายซ้อมระยะทาง 50 กม. เพราะยังล้าจากการเดินทาง แต่สภาพร่างกายของนักกีฬาประเภทถนนทุกคนสมบูรณ์ดี โดยเฉพาะ “มะตูม” พีระพล มีความฟิตมากพร้อมลงสู้ศึกในรายการไทม์ไทรอัลบุคคลชาย 100% ส่วน “แพร” เพชรดารินทร์ มีอาการป่วยเมื่อ 3-4 วันก่อน แต่ตอนนี้ก็หายดีแล้วพร้อมลงแข่งขันเช่นกัน สำหรับรายการไทม์ไทรอัลชาย เต็ง 1 ในการคว้าเหรียญทองน่าจะเป็น เยฟเกนี เฟโดรอฟ นักปั่นทีมชาติคาซัคสถาน อดีตแชมป์โลก รายการโรดเรซ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เมื่อปี 2022 และแชมป์เอเชีย รายการไทม์ไทรอัล รุ่นประชาชน เมื่อปี 2022 ล่าสุดก็คว้าแชมป์ไทม์ไทรอัล จักรยานถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่จังหวัดระยอง ส่วนเหรียญเงินและทองแดงจะเป็นการแย่งชิงกันของนักปั่นจากไต้หวัน, มองโกเลีย, ญี่ปุ่น และพีระพล ซึ่งได้อันดับ 2-5 ที่จังหวัดระยอง
 
 “โค้ชตั้ม” กล่าวอีกว่า ขณะที่รายการไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง เต็ง 1 ก็คือ โอลก้า ซาเบลินสกายา นักปั่นทีมชาติอุซเบกิสถาน ดีกรีแชมป์ไทม์ไทรอัล จักรยานถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่จังหวัดระยอง เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ก็มี อารึม นา นักปั่นทีมชาติเกาหลีใต้ ซึ่งได้เหรียญเงินชิงแชปม์เอเชีย ส่วนที่จะมาแย่งชิงเหรียญเงินและทองแดงกันก็มีนักปั่นจีนเจ้าภาพ, ไต้หวัน, ญี่ปุ่น และเพชรดารินทร์ ด้านเส้นทางการแข่งขันก็ไม่ยากแก็ไม่ง่าย มีเนินขึ้นลงสลับกันไปตลอดทาง แต่ไม่สูงมากนัก ถนนเรียบดีไม่มีอุปสรรคอะไร ส่วนโอกาสที่จะคว้าเหรียญรางวัลได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับจังหวะของนักกีฬาในระหว่างแข่งขัน 
 สำหรับทัพนักปั่นประเภทถนนทีมชาติไทย ประกอบด้วย นักกีฬาหญิง 3 คน “บีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช, “บีม” ส.อ.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ / นักกีฬาชาย 5 คน “มะตูม” พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง, “วุฒิ” ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย, “เฟรม” ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, “ดอย” ร.ต.ท.นวุติ ลี้พงษ์อยู่, “ออม” นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์ โดยมี “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน, มร.หลี่ เสี่ยว เล่อ โค้ชชาวจีนเป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอน, ร.ต.อ.ณัฐพล จีบถาวรธาวิต เป็นช่างประจำทีม 
 ทั้งนี้ โปรแกรมการแข่งขันจักรยานในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ประเภทถนน ในวันที่ 3 ตุลาคม มีชิง 2 เหรียญทอง จากรายการไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง นักกีฬาไทยได้แก่ “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช เริ่มแข่งขันเวลา 09.00 น. และไทม์ไทรอัลบุคคลชาย นักกีฬาไทยได้แก่ “มะตูม” พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขาว เริ่มแข่งขันเวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง.