“โกเมธ” กลับไปฝึกซ้อมที่สวิตเซอร์แลนด์ มุ่งมั่นเตรียมลุยชิงแชมป์เอเชียและโอลิมปิก “มะตูม-แพร” สู้เต็มที่ แต่เจอคู่แข่งสุดแกร่ง

 “โกเมธ สุขประเสริฐ” นักปั่นทีมชาติไทยมุ่งมั่นเตรียมกลับไปฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และตระเวนแข่งขันรายการต่าง ๆ ในทวีปยุโรป เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ก่อนมาร่วมการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย…

“โกเมธ” กลับไปฝึกซ้อมที่สวิตเซอร์แลนด์ มุ่งมั่นเตรียมลุยชิงแชมป์เอเชียและโอลิมปิก “มะตูม-แพร” สู้เต็มที่ แต่เจอคู่แข่งสุดแกร่ง

“โกเมธ” กลับไปฝึกซ้อมที่สวิตเซอร์แลนด์ มุ่งมั่นเตรียมลุยชิงแชมป์เอเชียและโอลิมปิก “มะตูม-แพร” สู้เต็มที่ แต่เจอคู่แข่งสุดแกร่ง

 “โกเมธ สุขประเสริฐ” นักปั่นทีมชาติไทยมุ่งมั่นเตรียมกลับไปฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และตระเวนแข่งขันรายการต่าง ๆ ในทวีปยุโรป เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ก่อนมาร่วมการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ในเดือน พ.ค.67 ที่ประเทศไทย รวมทั้งเตรียมสู้ศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ด้าน “พีระพล ชาวเชียงขวาง” และ “เพชรดารินทร์ สมราช” ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้วในการแข่งขันรายการไทม์ไทรอัล ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 เพราะต้องสู้กับนักปั่นระดับพระกาฬจากนานาชาติ ขณะที่ “จุฑาธิป มณีพันธุ์” พร้อมลงชิงชัยรายการโรดเรซ โดยต้องดวลกับคู่ปรับเก่า “เหงียน ธิ ทัต” จากเวียดนาม รวมทั้งนักปั่นจากจีน อินโดนีเซีย คาซัคสถาน ที่ฝีมือไม่ธรรมดา
E02
 ความเคลื่อนไหวของทัพนักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทยชุดสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน นำโดย “เอ้” ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ ที่คว้าเหรียญเงินประวัติศาสตร์จากรายการบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งชายมาครองได้สำเร็จ ตามเป้าหมายของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ล่าสุด เมื่อเวลา 02.00 น. ของวันที่ 3 ตุลาคม “เอ้” โกเมธ พร้อมเพื่อนร่วมทีม 3 คน ประกอบด้วย นายอภิสิทธิ์ ใจอยู่, ส.ต.หญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร, น.ส.วรัญญา แซ่แต้ รวมทั้ง มร.ฮาร์วี่ เครปส์ หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวสวิตเซอร์แลนด์, นายอัถร ไชยมาโย ผู้ฝึกสอนชาวไทย และ นายจีระพล ปัทมินทร์ ช่างประจำทีม ได้เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิ โดยมี พลเอกเพิ่มศักดิ์ พวงสาโรจน์ รองประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ, พลเอกวีระกูล ทองมา และ พันเอกสุนทร สัมฤทธิ์สุทธิ์ อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ มาให้การต้อนรับ พร้อมด้วยบิดา-มารดาและครอบครัวของโกเมธ และนักกีฬาคนอื่น ๆ
E03
 “เอ้” ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ เจ้าของเหรียญเงินประวัติศาสตร์ เปิดเผยว่า “ก่อนแข่งขันรอบชิงชนะเลิศผมค่อนข้างมั่นใจว่าจะทำได้ คือคว้าเหรียญทองได้ตามเป้าหมาย แต่ก็มาพลาดตอนออกตัวไปชนเกตสตาร์ท ทำให้เสียหลักและออกตัวช้ากว่าคู่แข่งไปเล็กน้อย แต่ก็พยายามไล่อย่างเต็มที่ และหาช่องขึ้นแซงจนมาอยู่อันดับ 2 พอมาถึงช่วงโค้งที่ 2 ก็พยายามเร่งเครื่องแซงนักปั่นญี่ปุ่น แต่ก็ต้องผ่อน เพราะถ้าผมไม่ผ่อนรถก็จะเหยียบเส้นขาว ผมกลัวจะฟาวล์และไม่ได้เหรียญรางวัลอะไรเลย จึงประคองรักษาอันดับและคว้าเหรียญแน่ ๆ ก่อนดีกว่า”
E05
 “สำหรับเป้าหมายต่อไปคือการกลับไปฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ เพื่อเตรียมมาแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 29-30 พฤษภาคม 2567 โดยช่วงที่เก็บตัวฝึกซ้อมก็จะตระเวนแข่งขันรายการต่าง ๆ ในทวีปยุโรปเป็นการหาประสบการณ์เพิ่มเติม เพื่อมุ่งมั่นเตรียมตัวไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ต่อไป” โกเมธ กล่าว
E09
 ด้าน มร.ฮาร์วี่ เครปส์ หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวว่า ตนรู้สึกมีความสุขมาก และดีใจมากกับผลงานของ โกเมธ ในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน ก่อนไปแข่งขันเราก็ตั้งความหวังว่าอาจจะคว้าเหรียญทองมาครองได้ อย่างไรก็ตามเราไม่ได้กลับบ้านมือเปล่า เราได้เหรียญเงินมาฝากคนไทยทุกคน พวกเราตั้งใจสู้อย่างเต็มที่แล้ว แต่ในรอบชิงชนะเลิศถ้าโกเมธไปแลกหมัดกับนักปั่นญี่ปุ่นเราอาจถูกจับแพ้ฟาวล์ และไม่ได้เหรียญรางวัลอะไรเลย ขอชื่นชมนักกีฬาทุกคนที่มีความตั้งใจในการฝึกซ้อมและสู้อย่างเต็มที่ในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้
E07
 ขณะที่การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ในมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ศูนย์กีฬาจักรยานชุยอัน เจียซู สปอร์ต เซ็นเตอร์ เมืองชุยอัน ซึ่งห่างจากนครหางโจว ประมาณ 200 กม. เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม มีชิง 2 เหรียญทอง จากรายการไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง นักกีฬาไทยได้แก่ “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช และไทม์ไทรอัลบุคคลชาย นักกีฬาไทยได้แก่ “มะตูม” พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง โดยมี “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์ ร่วมให้กำลังใจนักกีฬาถึงขอบสนามอย่างใกล้ชิด
 ผลการแข่งขันรายการไทม์ไทรอัลหญิง ระยะทาง 18.3 กม. ปรากฏว่า เหรียญทองเป็นของ โอลก้า ซาเบลินสกายา นักปั่นทีมชาติอุซเบกิสถาน เวลา 24.35.99 นาที, เหรียญเงิน เอริ โยนามิเนะ นักปั่นทีมชาติญี่ปุ่น เวลา 25.35.59 นาที, เหรียญทองแดง ริตานา ซัลตาโนวา นักปั่นทีมชาติคาซัคสถาน ดีกรีแชมป์เอเชียปี 2022 เวลา 25.36.10 นาที ขณะที่ “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช นักปั่นทีมชาติไทย ได้อันดับที่ 12 เวลา 28.13.75 นาที
 ไทม์ไทรอัลบุคคลชาย ระยะทาง 39.6 กม. ปรากฏว่า เหรียญทองเป็นของ อเล็กเซย์ ลุตเซนโก นักปั่นทีมชาติคาซัคสถาน ดีกรีแชมป์เก่าเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ด้วยเวลา 48.05.75 นาที, เหรียญเงิน ซู่ หมิง นักปั่นทีมชาติจีน เวลา 50.05.83 นาที, เหรียญทองแดง วินเซนต์ หลอ ว่าน เหยา นักปั่นทีมชาติฮ่องกง เวลา 50.17.76 นาที ด้าน “มะตูม” พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง นักปั่นทีมชาติไทย สู้อย่างเต็มที่ได้อันดับ 10 เวลา 52.36.22 นาที
E10
 พลเอกเดชา เปิดเผยว่า ต้องยอมรับว่านักปั่นแต่ละชาติล่วนฝีมือระดับโปรทัวร์เกือบทั้งนั้น โดยเฉพสะรายการไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง โอลก้า ซาเบลินสกายา นักปั่นทีมชาติอุซเบกิสถาน ซึ่งได้เหรียญทอง เป็นนักกีฬาที่โอนสัญชาติมาจากรัสเซีย และมีดีกรีเป็นถึงแชมป์โลก รวมทั้งเป็นเจ้าของแชมป์จักรยานถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ล่าสุด ที่เพิ่งแข่งขันไปเมื่อเดือนมิถุนายน ที่จังหวัดระยอง ซึ่งถือว่าเป็นนักปั่นที่หาคู่ต่อกรยาก แถมทำเวลาทิ้งห่างคู่แข่งเกือบ 1 นาที ขณะที่ นา อารึม นักปั่นเกาหลีใต้ แชมป์เก่าเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ยังได้อันดับที่ 5 เวลาห่างจากโอลก้า 1.20 นาที ขณะที่ “แพร” เพชรดารินทร์ ก่อนแข่งขัน 3-4 วัน ก็ประสบอุบัติเหตุเล็กน้อยระหว่างการฝึกซ้อมและมีอาการไม่สบายนิดหน่อย แต่เพชรดารินทร์ก็ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดและทำอย่างสุดความสามารถแล้ว
E13
 นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ส่วนรายการไทม์ไทรอัลบุคคลชาย “มะตูม” พีระพล ก็ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว เพราะเจอคู่แข่งที่แข็งแกร่งทั้งนั้น อย่างไรก็ตาม ทีมจักรยานไทยยังเหลือการแข่งขันอีก 2 รายการ คือ โรดเรซบุคคลหญิง ที่มี “บีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ และ “บีม” ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ ลงแข่งขันในวันที่ 4 ตุลาคม ซึ่งหากจุฑาธิปสามารถปั่นเกาะกลุ่มนำมาได้แล้วมาเร่งเครื่องสปรินท์หน้าเส้นชัยก็มีลุ้นเช่นกัน แต่ก็ต้องสู้กับ เหงียน ธิ ทัต จากเวียดนาม รวมทั้งนักปั่นจากจีน อินโดนีเซีย คาซัคสถาน ที่ฝีมือไม่ธรรมดา ส่วนอีก 1 รายการคือโรดเรซบุคคลชาย ซึ่งมีนักปั่น 4 คนลงแข่งขัน ได้แก่ “วุฒิ” ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย, “เฟรม” ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, “ดอย” ร.ต.ท.นวุติ ลี้พงษ์อยู่ และ “มะตูม” พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง ที่จะลงแข่งขันอีก 1 รายการ ในวันที่ 5 ตุลาคม ก็ขอให้นักกีฬาทำหน้าที่อย่างดีที่สุด สู้อย่างเต็มที่ และไม่ประมาท
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ประเภทถนน ในวันที่ 4 ตุลาคม มีชิง 1 เหรียญทอง จากรายการโรดเรซบุคคลหญิง นักกีฬาไทยได้แก่ “บีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ และ “บีม” ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ เริ่มแข่งขันเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง.