“ยูซีไอ” แต่งตั้งผู้ตัดสินนานาชาติ ทำหน้าที่ในศึกเสือภูเขานานาชาติ รายการสำคัญเก็บคะแนนโอลิมปิก

 “ยูซีไอ” แต่งตั้ง “ไอวาน แม็กซิมิเลียน มาเกอร์” ผู้ตัดสินนานาชาติชาวสิงคโปร์ มาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้ตัดสินในศึกเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ 2024” วันที่ 16-17 ม.ค.67 เนื่องจากเป็นรายการสำคัญเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์…

“ยูซีไอ” แต่งตั้งผู้ตัดสินนานาชาติ ทำหน้าที่ในศึกเสือภูเขานานาชาติ รายการสำคัญเก็บคะแนนโอลิมปิก

“ยูซีไอ” แต่งตั้งผู้ตัดสินนานาชาติ ทำหน้าที่ในศึกเสือภูเขานานาชาติ รายการสำคัญเก็บคะแนนโอลิมปิก

 “ยูซีไอ” แต่งตั้ง “ไอวาน แม็กซิมิเลียน มาเกอร์” ผู้ตัดสินนานาชาติชาวสิงคโปร์ มาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้ตัดสินในศึกเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ 2024” วันที่ 16-17 ม.ค.67 เนื่องจากเป็นรายการสำคัญเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส ด้านสมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่งผู้ตัดสินระดับชาติขั้นสูงสุด จำนวน 6 คน ร่วมปฏิบัติหน้าที่ เพื่อต่อยอดไปเป็นผู้ตัดสินนานาชาติในอนาคต ขณะเดียวกันก็เดินหน้าสร้างนักกีฬาเสือภูเขาสายเลือดใหม่ “ยังบลัด” โดยเปิดโอกาสให้ลงชิงชัยในนามสโมสรต้นสังกัด หากคนใดมีผลงานโดดเด่นก็จะพิจารณาให้เป็นนักกีฬาทีมชาติต่อไป ด้านจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 รายการอีลิมิเนเตอร์ ผู้ที่ได้แชมป์จำนวน 6 รุ่น จะได้ครองถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับนักกีฬา นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ อีกทั้งรองรับการบรรจุเข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอสแองเจลีส ประเทศสหรัฐอเมริกา 
E01พลเอกเดชา_เหมกระศรี1
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับเทศบาลตำบลทองผาภูมิ, เขื่อนวชิราลงกรณ, อำเภอทองผาภูมิ และจังหวัดกาญจนบุรี จัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ 2024” ระหว่างวันที่ 16-17 มกราคม 2567 ซึ่งได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นรายการนานาชาติ ระดับ C1 เป็นรายการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส พร้อมทั้งการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2567 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 19-21 มกราคม 2567 ที่เขื่อนวชิราลงกรณ
E03
 พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ 2024” สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ดำเนินการเก็บตัวฝึกซ้อมนักกีฬาทีมชาติมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ประกอบด้วย รุ่นประชาชนชาย ส.อ.กีรติ สุขประสาท, นายพูนศิริ ศิริมงคล, จ.ส.อ.ศุภวิชญ์ สมศิล / รุ่นประชาชนหญิง ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ, น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า / รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย อส.ทพ.พลฉัตร นาคทองคำ / รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง น.ส.ปัณฑิตา ชิตมาตย์, น.ส.พรพักตร์ ประทังโพธิ์ ซึ่งนักกีฬาเหล่านี้จะลงชิงชัยเพื่อเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส
 “เสธ.หมึก” กล่าอีกว่า ขณะเดียวกันสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็เดินหน้าสร้างนักกีฬาสายเลือดใหม่ หรือ “ยังบลัด” ตามแผนยุทธศาสตร์ของสมาคมฯ เพื่อทดแทนนักกีฬารุ่นพี่ที่ต้องร่วงโรยลงไปตามกาลเวลา โดยสตาฟฟ์โค้ชทีมชาตินำโดย น.ต.สุภัทร ศรีไสว หัวหน้าผู้ฝึกสอนเสือภูเขาทีมชาติไทย ได้พิจารณานักกีฬาดาวรุ่งจากสโมสรต่าง ๆ เข้ามาฝึกซ้อมเพื่อทดสอบฝีมือและจะให้ลงแข่งขันในรายการ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ 2024” ในนามสโมสรต้นสังกัด ยังไม่ได้ลงแข่งในนามทีมชาติ ถ้านักกีฬาคนใดมีแววดีและทำผลงานได้โดดเด่นก็จะเรียกตัวเข้าแคมป์ทีมชาติ และมีโอกาสเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยในอนาคต แต่นักกีฬาที่ได้รับโอกาสนี้ก็จะต้องมีความตั้งใจและขยันฝึกซ้อม ต้องมีความอดทน ที่สำคัญต้องอยู่ในระเบียบวินัย หากนักกีฬาคนใดไม่มีระเบียบวินัย สมาคมฯ ก็จะตัดออกไปแล้วเปิดโอกาสให้คนอื่นเข้ามาแทน
E04
 “ในการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติครั้งนี้ เนื่องจากเป็นรายการระดับ C1 มีการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ ทางสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) จึงได้แต่งตั้ง ไอวาน แม็กซิมิเลียน มาเกอร์ ผู้ตัดสินนานาชาติชาวสิงคโปร์ มาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้ตัดสิน พร้อมกันนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ได้แต่งตั้งผู้ตัดสินเสือภูเขาระดับชาติขั้นสูงสุด หรือ Elite MTB National Commissaire ชาวไทยจำนวน 6 คนมาร่วมทำหน้าที่ด้วย ได้แก่ นายขัตติยะ ศรีโสดา, นายสาโรช กาญจนานนท์, น.ส.ศิริลักษณ์ วาระเพียง, น.ส.นวพร สุขประยูร, จ.ส.อ.จิตติพงษ์ เทียมรัตน์ และนายอนุวัฒน์ อุตเภา เพื่อต่อยอดไปเป็นผู้ตัดสินนานาชาติในอนาคต นอกจากนั้นยังมีผู้ตัดสินจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกงมาฝึกงานอีก 1 คน ซึ่งจะทำร่วมกันทำหน้าที่ตัดสินการแข่งขันในครั้งนี้ให้เป็นไปตามระเบียบของยูซีไอทุกประการ” พลเอกเดชา กล่าว
E05
 นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ด้านพิธีเปิดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” ในวันที่ 16 มกราคม เวลา 12.30 น. ได้รับเกียรติจาก ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธี ส่วนพิธีเปิดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 1 มีกำหนดการดังนี้ วันศุกร์ที่ 19 มกราคม เวลา 08.30 น. การแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล ได้รับเกียรติจาก พล.ต.วุทธยา จันทมาศ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 เป็นประธานในพิธี จากนั้นช่วงบ่าย เวลา 15.00 น. เป็นกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ได้รับเกียรติจาก นายชาคริต ตันพิรุฬห์ นายอำเภอทองผาภูมิ เป็นประธานในพิธี, วันเสาร์ที่ 20 มกราคม เวลา 08.30 น. การแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ ได้รับเกียรติจาก นายชวลิต กันคำ ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ เป็นประธานในพิธี และวันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม เวลา 07.30 น. การแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ ได้รับเกียรติจาก พลเอกภพอนันต์ เหลืองภาณุวัฒน์ อดีตหัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการ ประจำปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธี
E06
 พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศให้แก่นักกีฬาจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 เพิ่มเติมในประเภทดาวน์ฮิล จำนวน 3 ถ้วย ประกอบด้วย รุ่นเยาวชนชาย อายุ 17-18  ปี, รุ่นเยาวชนหญิง อายุ 17-18 ปี, รุ่นอายุ 40 ปีขึ้นไปชาย และประเภทอีลิมิเนเตอร์ จำนวน 6 ถ้วย ประกอบด้วย รุ่นทั่วไปชาย อายุ 19 ปีขึ้นไป, รุ่นเยาวชนชาย อายุ 17-18 ปี, รุ่นยุวชนชาย อายุ 14-16 ปี, รุ่นอาวุโสชาย อายุ 35 ปีขึ้นไป, รุ่นทั่วไปหญิง อายุ 19 ปีขึ้นไป, รุ่นเยาวชนหญิง อายุ 16-18 ปี เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับนักกีฬา นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้
 “สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้พัฒนาการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาอีลิมิเนเตอร์มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการบรรจุเข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอสแองเจลีส ประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 7-19 ธันวาคม 2568 สมาคมฯ จะจัดการแข่งขันจักรยานครบทั้ง 4 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทถนน, ลู่, เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ แน่นอนว่าจะต้องมีการแข่งขันรายการอีลิมิเนเตอร์ด้วย ซึ่งนักกีฬาของไทยก็มีความสามารถและมีฝีมือหลายคน เคยไปคว้าแชมป์ระดับโลกมาแล้ว ที่สำคัญสมาคมฯ จะพิจารณาผลงานนักกีฬาที่มีผลงานดีจากการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทยทุกประเภท ทั้ง 5 สนาม ตลอดปี 2567 เพื่อมาเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยเตรียมเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ต่อไป” พลเอกเดชา กล่าว
 นอกจากนี้ พลเอกเดชา เปิดเผยอีกว่า ในส่วนของการแข่งขันจักรยานประเภทถนน สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นการแข่งขันในระดับ CN หรือ ชิงแชมป์ประเทศ นักกีฬาที่ชนะเลิศการแข่งขันรายการไทม์ไทรอัล รุ่นประชาชนชาย-หญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ชาย-หญิง, รุ่นเยาวชนชายหญิง และรายการโรดเรซ รุ่นประชาชนชาย-หญิง, รุ่นเยาวชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์สวมเสื้อสีขาวที่มีลายธงชาติไทยตามระเบียบของ “ยูซีไอ” ไปแข่งขันรายการต่าง ๆ ในฤดูกาล 2025 ที่ “ยูซีไอ” ให้การรับรองได้ทั่วโลก ถือเป็นเกียรติประวัติแก่ตัวนักกีฬาจักรยานเองที่สามารถคว้าแชมป์รายการสำคัญได้
E07
 “สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังได้ลงทะเบียนการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ให้เป็นการแข่งขันในระดับ CN เพิ่มอีก 1 สนาม ได้แก่ การแข่งขันสนามที่ 3 ที่อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ระหว่างวันที่ 8-10 มีนาคม รวมทั้งการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 1 ที่เวลโลโดรม หัวหมาก วันที่ 12-14 กรกฎาคม ขณะที่การแข่งขันจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สมาคมฯ ได้ลงทะเบียนกับยูซีไอ ให้เป็นการแข่งขันระดับ C1 เก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 จำนวน 2 สนาม ได้แก่ สนามที่ 1 ที่สวนกีฬากมล เขตหนองจอก กทม. ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์, สนามที่ 3 ที่เขาขยาย จังหวัดชัยนาท ในวันที่ 17 มีนาคม และลงทะเบียนให้เป็นการแข่งขันในระดับ CN สนามที่ 4 ที่เขาขยาย จังหวัดชัยนาท ในวันที่ 5 พฤษภาคม” พลเอกเดชา กล่าว
 พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า ขณะที่กิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ในวันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2567 เวลา 15.00 น. ที่หน้าสำนักงานเทศบาลทองผาภูมิ คาดว่ามีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากทั้งเด็กและผู้ใหญ่ รวมทั้งมีกิจกรรมคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี เปิดโอกาสให้ประชาชนนำจักรยานเก่าที่ชำรุดมาซ่อมให้ใช้งานได้อีกครั้ง เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 มีการประกวดรถจักรยานเก่าแบบโบราณ จักรยานที่ตกแต่งสวยงาม มีการมอบถ้วยรางวัลให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่มีอายุมากที่สุดและน้อยที่สุด ทั้งชายและหญิง และมีการจับสลากแจกรถจักรยานฟรี รวมทั้งการจัดนิทรรศการขับขี่จักรยานอย่างไรให้ปลอดภัย และนิทรรศการโทษภัยของบุหรี่ไฟฟ้าด้วย
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขานานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” วันที่ 16 มกราคม เวลา 13.00 น. แข่งขันรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง และรุ่นเยาวชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 15.00 น. แข่งขันรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย และรุ่นเยาวชนชาย รอบชิงชนะเลิศ, วันที่ 17 มกราคม เวลา 13.00 น. แข่งขันรุ่นประชาชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 15.00 น. แข่งขันรุ่นประชาชนชาย รอบชิงชนะเลิศ โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ Thai Sport Plus / YouTube : TCA Chanal ทั้ง 2 วัน
 วันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2567 เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. เส้นทางแข่งเป็นเซอร์กิตภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ ระยะทางรอบละ 10.60 กิโลเมตร และจักรยานเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล เริ่มเวลา 09.00 น. ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร ซึ่งจะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ Thai Sport Plus / YouTube : TCA Chanal ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ส่วนช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” เริ่มเวลา 15.00 น. เส้นทางเริ่มจากหน้าเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ปั่นเข้าในตลาดมุ่งหน้าไปยังวงเวียนบนถนนหมายเลข 3272 แล้ววนกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทาง 3.2 กิโลเมตร
 วันเสาร์ที่ 20 มกราคม 2567 เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ คลาส A เริ่มเวลา 09.00 น. และคลาส B เวลา 12.00 น. ระยะทางรอบละ 4 กิโลเมตร เส้นทางแข่งขันอยู่ภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ ส่วนวันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ เริ่มเวลา 08.00 น. เส้นทางแข่งเป็นเซอร์กิตภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ ระยะทางรอบละ 10.50 กิโลเมตร ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดให้ชมทางช่องหลักหมายเลข 3 เวลา 14.00-16.00 น. นอกจากนี้จะมีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภู