“พ่อเมืองระนอง” นำขบวนปั่นเพื่อสุขภาพ นายก อบจ.หนักใจโรงแรมที่พักเต็มทุกแห่ง “เบส-เพ็ชร์” ยกนิ้วสนามดาวน์ฮิลสุดยอด

 “นริศ นิรามัยวงศ์” พ่อเมืองระนอง ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดและนำขบวนปั่นกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” วันที่ 17 ก.พ.67 โดยมีนักปั่นจากชมรมจักรยานต่าง ๆ ในจังหวัดระนองกว่า 500 คนร่วมปั่นด้วย ขณะที่นักปั่นจากทั่วทุกสารทิศแห่มาร่วมชิงชัยในศึกสองล้อประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ…

“พ่อเมืองระนอง” นำขบวนปั่นเพื่อสุขภาพ นายก อบจ.หนักใจโรงแรมที่พักเต็มทุกแห่ง “เบส-เพ็ชร์” ยกนิ้วสนามดาวน์ฮิลสุดยอด

“พ่อเมืองระนอง” นำขบวนปั่นเพื่อสุขภาพ นายก อบจ.หนักใจโรงแรมที่พักเต็มทุกแห่ง “เบส-เพ็ชร์” ยกนิ้วสนามดาวน์ฮิลสุดยอด

 “นริศ นิรามัยวงศ์” พ่อเมืองระนอง ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดและนำขบวนปั่นกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” วันที่ 17 ก.พ.67 โดยมีนักปั่นจากชมรมจักรยานต่าง ๆ ในจังหวัดระนองกว่า 500 คนร่วมปั่นด้วย ขณะที่นักปั่นจากทั่วทุกสารทิศแห่มาร่วมชิงชัยในศึกสองล้อประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 2 วันที่ 16-18 ก.พ.67 ที่สำนักงานการท่าเรือระนอง ทำให้โรงแรมที่พักเต็มหมดทุกแห่ง โดยพ่อเมืองระนองเปิดบ่อน้ำพุร้อนรักษะวารินให้นักปั่นและผู้ติดตามแช่น้ำร้อนฟรี ด้าน “ธนกร บริสุทธิญาณี” นายก อบจ.ระนอง หนักใจนักปั่นแห่มาล้นหลามจนหาที่พักไม่ได้ แต่ยืนยันจะประสานงานให้มีที่พักทุกคน ส่วน “เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์” และ “วิภาวี ดีคาบาเลส” นักปั่นเสือภูเขาทีมชาติไทยยกให้สนามดาวน์ฮิล ที่ จ.ระนอง เป็นสนามที่ท้าทายและปั่นมันที่สุดในประเทศไทย แฟน ๆ กีฬาจักรยานสามารถติดตามชมการแข่งขันเสือภูเขาดาวน์ฮิลได้ทางเฟซบุ๊คไลย์ Thaicycling Association กับ Thai Sport Plus และ YouTube : TCA Chanal ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป
R01
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับจังหวัดระนอง และองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2567 สนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ โดยการแข่งขันประเภทเสือภูเขา สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นรายการชิงแชมป์ประเทศ ระดับ CN ในรายการครอสคันทรี่, ดาวน์ฮิล และอีลิมิเนเตอร์
R07
 พลเอกเดชา กล่าวว่า ตามที่ได้รับรายงานจาก นายสงกรานต์ กรสกุล ประธานชมรมจักรยานจังหวัดสงขลา ทราบว่าเวลานี้มีบรรดานักปั่นและผู้ติดตามเข้าไปฝึกซ้อมเส้นทางแข่งขันจริงทั้งเส้นทางประเภทถนนและเส้นทางเสือภูเขาซึ่งอยู่บริเวณสำนักงานท่าเรือระนอง ทำให้โรงแรมที่พัก รีสอร์ทต่าง ๆ เต็มหมดทุกแห่ง ร้านค้าร้านอาหาร ร้านสินค้า OTOP มีผู้เข้าไปใช้บริการไปจับจ่ายใช้สอยมากกว่าปกติ ทำให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ นายนริศ นิรามัยวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ยังเชิญชวนนักปั่นและผู้ติดตามทุกท่านเข้าไปใช้บริการแช่น้ำร้อนฟรีที่บ่อน้ำพุร้อนรักษะวาริน ซึ่งมีแร่ธาตุที่สำคัญเหมาะกับผู้ที่รักษาสุขภาพมาก
R09
 นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง จัดกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ในวันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ เวลา 15.00 น. ที่หน้าสำนักงาน อบจ.ระนอง โดยได้รับเกียรติจาก นายนริศ นิรามัยวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานในพิธีเปิด และมี นายธนกร บริสุทธิญาณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง เป็นผู้กล่าวรายงาน โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง และนายก อบจ.ระนอง จะร่วมขบวนปั่นกับบรรดานักปั่นจากชมรมต่าง ๆ เกือบ 500 คน ใช้เส้นทางจากหน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง ปั่นเข้าไปในตัวเมืองระนองแล้วกลับมาที่เดิม ระยะทางประมาณ 3.9 กิโลเมตร
 พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ทุกคนจะได้ประกาศนียบัตร พร้อมทั้งเสื้อยืดคอกลม และกระบอกน้ำที่ระลึก รวมทั้งมีการแจกไฟกระพริบและป้ายสะท้อนแสง “ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจเพื่อนร่วมทาง” ให้แก่นักปั่นที่เข้าร่วมกิจกรรมปั่นเพื่อสุขภาพนำไปติดที่บริเวณใต้อานจักรยาน เพื่อเป็นการลดการเกิดอุบัติเหตุ นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการขับขี่จักรยานอย่างไรให้ปลอดภัย ทั้งการเตรียมตัวก่อนการปั่น และการปฏิบัติตัวหลังปั่น อีกทั้งการจัดนิทรรศการรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่มีพิษร้ายแรงไม่แพ้บุหรี่แบบมวน ซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดตีบตัน ขณะเดียวกันสมาคมฯ ได้จัดกิจกรรมคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี โดยเปิดให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมให้ใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตาม “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และมีกิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงาม การประกวดรถจักรยานเก่าโบราณด้วย
 นอกจากนี้ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง, โรงเรียนพิชัยรัตนาคาร และ สสส. จัดอบรมผู้ช่วยผู้ตัดสิน พร้อมกับอบรมการขับขี่จักรยานอย่างไรให้ปลอดภัย เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ห้องประชุมโรงเรียนพิชัยรัตนาคาร โดยได้รับเกียรติจาก นางปรียา ทรัพย์เอี่ยม ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหารงานทั่วไป และ น.ส.จิตติมา พิทยาสุนทร ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายกิจบริหารงานกิจการนักเรียน โรงเรียนพิชัยรัตนาคาร ร่วมกันเป็นประธานในพิธีเปิด และมี “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท รองประธานฝ่ายเทคนิค พร้อมด้วย นายขัตติยะ ศรีโสดา ผู้ตัดสินระดับประเทศขั้นสูงสุด และนายประดิษฐ์ โฆษิตนุศาสตร์ รองประธานผู้ตัดสินของสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ผู้ที่เข้ารับการอบรม ซึ่งผู้ที่ผ่านการอบรมจะได้รับประกาศนียบัตร สามารถไปปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้ตัดสินในการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 2 รวมทั้งได้สิทธิ์เข้ารับการอบรมในระดับที่สูงขึ้นที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดอบรมเป็นประจำทุกปี
 พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า เนื่องจากการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาสนามนี้เป็นการแข่งขันที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ให้เป็นการแข่งขันชิงแชมป์ระดับประเทศ หรือ ระดับ CN มีคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นการเพิ่มโอกาสให้นักปั่นไทยได้เก็บคะแนนเพิ่มเติม ดังนั้นสมาคมฯ จึงทำสนามให้ได้มาตรฐาน อีกทั้งจะพิจารณานักกีฬาที่ทำงผลงานดีหรือได้แชมป์จากทุกสนามเพื่อคัดเลือกเป็นตัวแทนทีมชาติไทยไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพช่วงเดือนธันวาคมปี 2568 ทั้งรายการคอรสคันทรี่, ดาวน์ฮิล และอีลิมิเนเตอร์ 
 ด้าน “เบส” นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ นักปั่นจักรยานเสือภูเขาทีมชาติไทย เปิดเผยว่า สนามแข่งขันดาวน์ฮิลสนามที่ 2 ที่จังหวัดระนองเป็นสนามที่ปั่นมันที่สุดในประเทศไทย เพราะเส้นทางสุดท้าทาย ต้องชื่นชมคนทำเส้นทางว่าทำได้ดีมาก เพราะมีความลาดชัน มีเนินกระโดดสูง สนามนี้เชื่อว่านักปั่นจะสู้กันอย่างสุดมัน อยากให้นักปั่นมาลงแข่งขันกันมาก ๆ สำหรับตนเองในสนามนี้ก็ถือว่าเตรียมตัวมาดี เพราะซ้อมหนักเพื่อลงแข่งขันทั้งรายการดาวน์ฮิล และรายการครอสคันทรี่ ขอฝากแฟน ๆ ชาวไทยทุกคนช่วยเชียร์และส่งกำลังใจให้นักปั่นไทยทุกคนผ่านทางเพจเฟซบุ๊คของสมาคมกีฬาจักรยานฯ Thaicycling Association ด้วย
 ส่วน “เพ็ชร์” จ.อ.หญิง วิภาวี ดีคาบาเลส นักปั่นจักรยานเสือภูเขาดาวน์ฮิลทีมชาติไทย กล่าวว่า สนามดาวน์ฮิลที่จังหวัดระนองเป็นสนามใหม่ แต่เมื่อลองมาปั่นแล้วเป็นสนามที่น่าตื่นเต้นมาก มีความลาดชัน ดังนั้นการใช้ทักษะระหว่างปั่นต้องมองเส้นทางไกล ๆ และควบคุมการเบรกให้ดี เพราะใช้ความเร็วสูง และจังหวะกระโดด จังหวะที่ลงจะต้องใช้ความคิดไปด้วย ปั่นไปด้วย ที่สำคัญต้องมีสติ สนามนี้มีน้อง ๆ ยุวชนมาปั่นกันเยอะมาก อยากให้น้อง ๆ มาลองปั่นเสือภูเขาดาวน์ฮิลกันมาก ๆ เนื่องจากเป็นการแข่งขันที่สนุกและท้าทาย และฝากแฟน ๆ จักรยานชาวไทยมาเชียร์นักปั่นทีมต่าง ๆ ผ่านการถ่ายทอดสดเฟซบุ๊คไลฟ์ Thaicycling Association ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป
 
 ขณะที่ นายธนกร บริสุทธิญาณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง กล่าวว่า ตอนนี้ยอมรับว่ามีความหนักใจมากที่มีนักปั่นจากทั่วประเทศแห่เดินทางมาร่วมแข่งขันหลายร้อยคน ยังไม่รวมผู้ติดตามอีกนับพันคน ทำให้โรงแรมที่พักในจังหวัดระนองถูกจับจองเต็มเกือบทุกแห่ง นักปั่นหลายคนจึงประสบปัญหาไม่สามารถหาที่พักได้ อย่างไรก็ตาม ตนจะพยายามประสานงานให้ทุกคนมีที่พักให้ได้ เพราะหลายคนแจ้งมาที่ตนว่าอยากมาแข่งขันมากและอยากจะมาแช่น้ำร้อนที่บ่อน้ำพุร้อนรักษะวาริน ล่าสุด ตนได้ประสานกับ นางจารุวรรณ วิภาคกิจอนันต์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดระนอง ให้จัดหาที่พักให้แก่นักกีฬาที่ยังหาไม่ได้ โดยติดต่อสอบถามได้ที่ โทร.08-6945-9456 เวลานี้น่าจะเหลือรีสอร์ทตามอำเภอใกล้เคียง แต่โรงแรมหลักนั้นเต็มหมดแล้ว
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขัน วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. ได้รับเกียรติจาก นายจักรกฤษ คุ้มภัย ผู้จัดการท่าเรือระนอง เป็นประธานพิธีเปิด เส้นทางแข่งขันจากลานอเนกประสงค์สำนักงานท่าเรือระนอง เลี้ยวเข้าถนนหมายเลข 4010 ไปยังบ้านหินช้างแล้ววนกลับมาที่สำนักงานท่าเรือระนอง ระยะทางรอบละ 10.35 กิโลเมตร และการแข่งขันจักรยานเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล เส้นทางอยู่ในบริเวณท่าเรือระนอง เริ่มเวลา 09.00 น. ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร ซึ่งจะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association กับ Thai Sport Plus และ YouTube : TCA Chanal ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป
 วันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ คลาส A เริ่มเวลา 09.00 น. และคลาส B เวลา 12.00 น. ระยะทางรอบละ 3.50 กิโลเมตร เส้นทางแข่งขันอยู่ในบริเวณท่าเรือระนอง ส่วนช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” เริ่มเวลา 15.00 น. จากหน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง เลี้ยวเข้าถนนเรืองราษฎร์ แล้วเลี้ยวขวาไปทางพระราชวังรัตนรังสรรค์ ไปบ้านร้อยปีเทียนสือ วนกลับมาผ่านโรงพยาบาลระนอง ผ่านสำนักงานเทศบาลเมืองระนอง กลับมาเข้าเส้นชัยที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง ระยะทาง 3.9 กิโลเมตร
 วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ เริ่มเวลา 08.00 น. เส้นทางแข่งขันจากลานอเนกประสงค์สำนักงานท่าเรือระนอง เลี้ยวเข้าถนนหมายเลข 4010 เข้าสู่ถนนหมายเลข 4004 ต่อด้วยถนนหมายเลข 1002 เลี่ยวซ้ายเข้าถนนเพชรเกษม ผ่านทางเข้าน้ำตกปุญญบาล ผ่านวัดทรายแดงวนาราม กลับรถที่ชุมชนที่ 5 (กม.30) กลับมาทางเดิม เลี้ยวขวาที่บ้านอยู่เครงเข้าถนนหมายเลข 4010 แล้วไปเข้าเส้นชัยที่สำนักงานท่าเรือระนอง ระยะทางรอบละ 58.66 กิโลเมตร นอกจากนี้จะมีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการอีลิมิเนเตอร์ เริ่มเวลา 10.00 น. เส้นทางบริเวณสำนักงานท่าเรือระนอง ระยะทาง 400 เมตร มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association กับ Thai Sport Plus และ YouTube : TCA Chanal ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป.