ทีมบีเอ็มเอ็กซ์ไทยอันดับโลกขยับสูงขึ้น หลังทำผลงานยอดเยี่ยมในศึกนานาชาติ ยังเก็บแต้ม อลป.เพิ่มได้อีกใน 2 ศึกใหญ่

 นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทยอันดับโลกขยับสูงขึ้นหลังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในศึกบีเอ็มเอ็กซ์นานาชาติ “ไทยแลนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ คัพ 1” โดยประเภททีมชายขยับขึ้นรั้งอันดับที่ 19 ของโลก ส่วนประเภททีมหญิงขึ้นไปอยู่อันดับ 18 ของโลก ด้านประเภทบุคคล…

ทีมบีเอ็มเอ็กซ์ไทยอันดับโลกขยับสูงขึ้น หลังทำผลงานยอดเยี่ยมในศึกนานาชาติ ยังเก็บแต้ม อลป.เพิ่มได้อีกใน 2 ศึกใหญ่

ทีมบีเอ็มเอ็กซ์ไทยอันดับโลกขยับสูงขึ้น หลังทำผลงานยอดเยี่ยมในศึกนานาชาติ ยังเก็บแต้ม อลป.เพิ่มได้อีกใน 2 ศึกใหญ่

 นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทยอันดับโลกขยับสูงขึ้นหลังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในศึกบีเอ็มเอ็กซ์นานาชาติ “ไทยแลนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ คัพ 1” โดยประเภททีมชายขยับขึ้นรั้งอันดับที่ 19 ของโลก ส่วนประเภททีมหญิงขึ้นไปอยู่อันดับ 18 ของโลก ด้านประเภทบุคคล “โกเมธ สุขประเสริฐ” รั้งอันดับ 45 ของโลก มี 769 คะแนน ขณะที่ “ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร” อยู่อันดับ 47 ของโลก มี 371 คะแนน ทั้งนี้นักปั่นไทยยังมีโอกาสเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 เพิ่มเติมจากการแข่งขันรายการนานาชาติ “ไทยแลนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ คัพ 2” ที่จังหวัดชัยนาท วันที่ 17 มี.ค.67 และการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2024 วันที่ 29-31 พ.ค.67 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ ขณะที่ประเภทลู่ “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” ยังรอลุ้นโควตาโอลิมปิกเกมส์ จากการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่อินเดีย วันที่ 21-26 ก.พ.67 และศึก “ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์คัพ 2024” อีก 2 สนามที่เหลือ ที่ฮ่องกงและแคนาดา
X01พลเอกเดชา_เหมกระศรี
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์นานาชาติรายการ “ไทยแลนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ คัพ 1” ในระดับคลาส 1 หรือ C1 สนามที่ 1 ที่สวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก กทม. เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา นักปั่นทีมชาติไทย ทั้ง “เจ้าเอ้” ส.ท.โกเมธ สุขประเสริฐ และ “ฟ้า” ส.ต.หญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร สามารถทำคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส เพิ่มเติมทำให้อันดับโลกของทีมชาติไทยขยับสูงขึ้นทั้งชายและหญิง 
X03
 พลเอกเดชา กล่าวว่า จากการจัดอันดับคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ล่าสุด ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เมื่อวันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ อันดับของทีมชาติไทยในรุ่นประชาชนชาย ขยับขึ้น 1 อันดับจากอันดับ 20 ขึ้นมาเป็นอันดับ 19 มีคะแนนสะสมรวม 1,325 คะแนน แซงประเทศแคนาดาที่มี 1,153 คะแนนขึ้นมาสำเร็จ โดยในคะแนนบุคคล โกเมธ ขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 45 ของโลก มีคะแนนสะสม 769 คะแนน ส่วนในประเภทหญิง ขยับจากอันดับ 19 ขึ้นมาเป็นอันดับ 18 ในอันดับโอลิมปิกควอลิฟิเคชั่น มีคะแนนสะสม 1,050 คะแนน แซงหน้าประเทศชิลีที่มี 918 คะแนนขึ้นไป ในขณะที่อันดับบุคคลหญิง ชุติกาญจน์ อยู่ในอันดับ 47 มีคะแนนสะสม 371 คะแนน 
X04
 “จากการหารือกับ มร.ฮาร์วี เครป ผู้ฝึกสอนชาวสวิตเซอร์แลนด์เรื่องโอกาสการคว้าโควตาเพิ่มของบีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิง จากปัจจุบันที่ประเทศไทยได้โควตาแน่นอนแล้ว 1 ที่นั่งจากการคว้าแชมป์เอเชีย 2023 ของโกเมธ ต้องยอมรับว่าโอกาสที่จะทำคะแนนสะสมให้อยู่ในอันดับ 1-10 เพื่อให้ได้โควตาในอันดับคะแนนสะสมเป็นเรื่องยาก แต่ทีมไทยก็ยังมีโอกาสเนื่องจากระยะเวลาการคัดโอลิมปิกเกมส์ในประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ จะสิ้นสุดเดือนมิถุนายน ศกนี้ ในขณะที่ยังเหลือการแข่งขันรายการใหญ่ ทั้งชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ไทยเราจะเป็นเจ้าภาพ วันที่ 29-31พฤษภาคม รวมถึงรายการนานาชาติระดับ C1 รายการ ไทยแลนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ คัพ 2 ที่สมาคมฯ จะจัดขึ้นที่สนามเขาขยาย จังหวัดชัยนาท ในวันที่ 17 มีนาคม ซึ่งหากนักปั่นไทยทำผลงานเก็บคะแนนในอันดับสูง ๆ ก็มีโอกาสที่จะมีคะแนนสะสมเพียงพอที่จะควอลิฟายในประเภทคะแนนสะสมโอลิมปิกเพิ่มเติม ทั้งในรุ่นประชาชนชายและประชาชนหญิง” พลเอกเดชา กล่าว
X05
 นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ มร.ฮาร์วี่ เครป ยังได้วิเคราะห์เพิ่มเติมว่า เขาพอใจกับฟอร์มการปั่นของนักกีฬาทีมชาติไทยที่แม้จะเพิ่งเริ่มต้นฝึกซ้อมเต็มที่ได้ไม่นานนักหลังจากผ่านศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 เมื่อเดือนตุลาคม 2566 โดยเฉพาะโกเมธที่ยังคงรักษาสภาพร่างกายได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาต่อจากนี้ก็จะเริ่มเข้าสู่โปรแกรมการฝึกซ้อมอย่างเข้มข้นเพื่อมุ่งหน้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2024 อย่างเต็มที่ โดยในช่วงระยะเวลา 1-2 เดือนนับจากนี้จะเน้นไปที่การออกตัว ผสมผสานไปกับการสร้างความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ ก่อนที่จะเน้นในเรื่องเทคนิคในห้วงเวลาถัดไป 
X06
 พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนโอกาสลุ้นโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ของนักปั่นประเภทลู่ทีมชาติไทยยังคงเปิดกว้าง หลังจบการแข่งขันจักรยานประเภทลู่รายการ “ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์คัพ 2024” สนามที่ 1 ที่ซูเปอร์โดรม เมืออดีเลด ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา น่าเสียดายที่ “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ไม่สามารถผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศในการแข่งขันประเภทคีริน แม้ว่าจะรายการสปรินท์เข้าเส้นชัยอันดับ 1 ในการแข่งขันรอบแก้ตัวเพื่อหานักปั่นเพียงคนเดียวในฮีตเข้ารอบรองชนะเลิศ เนื่องจากจายถูกผู้ตัดสินลงโทษลดอันดับจากกรณีขี่รถอันตรายในระหว่างแข่งขัน ส่งผลให้จายถูกจัดอันดับ 15 มีคะแนนสะสมคัดโอลิมปิกในประเภทคีรินเพิ่มขึ้น 232 คะแนน 
X07คะแนนโกเมธ
 “จากคะแนนที่ได้รับดังกล่าว ทำให้คะแนนสะสมประเทศไทยในประเภทคีรินยังคงอยู่อันดับ 13 และยังอยู่ในกรอบที่จะผ่านการคัดเลือกในรายการคีริน โอลิมปิกเกมส์ 2024 แต่น่าเสียดายที่จายต้องถูกลดอันดับทำให้ไม่สามารถเข้ารอบรองชนะเลิศ ซึ่งจะมีคะแนนต่ำสุดที่ควรจะได้ 360 คะแนน ทำให้ไม่สามารถแซงตรินิแดด แอนด์ โทเบโก ที่อยู่ในอันดับ 12 ได้ แต่ก็ทำคะแนนไล่จี้ใกล้เข้าไปอีก โดยไทยเรามีคะแนนล่าสุด 1,639.5 คะแนน ขณะที่ตรินิแดด ฯ มีอยู่ 1,640 คะแนน ต่างกันเพียง 0.5 คะแนน” พลเอกเดชา กล่าว
X08คะแนนทีมชาย
 พลเอกเดชา กล่าวเสริมอีกว่า ส่วนการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 21-26 กุมภาพันธ์ หากจายสามารถทำผลงานด้วยการเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศที่มีคะแนนสำหรับผู้ที่ได้อันดับ 6 มากถึง 390 คะแนน ก็จะแซงตรินิแดดฯ ขึ้นไปเป็นอันดับ 12 ทันที หลังจากนั้นจายก็จะกลับไปแข่งขันรายการ “ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์คัพ 2024” อีก 2 สนามที่เหลือ ได้แก่ สนาม 2 ที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง วันที่ 15-17 มีนาคม และสนาม 3 ที่ประเทศแคนาดา วันที่ 12-14 เมษายน ซึ่งการคัดโอลิมปิกเกมส์ 2024 ประเภทลู่ จะไปสิ้นสุดช่วงปลายเดือนเมษายนนี้.
X09คะแนนชุติกาญจน์
X10คะแนนทีมหญิง