นักปั่นไทยและต่างชาติมุ่งหน้าสู่ชัยนาท ชิงชัย BMX ประเทศไทยและนานาชาติ ส.จักรยานฯ ลุยคัดนักปั่นไปยูธโอลิมปิก

ศึกบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 3 และรายการนานาชาติ “ไทยแลนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ คัพ 2” ที่สนามเขาขยาย จ.ชัยนาท วันที่ 16-17 มี.ค. มีนักปั่นทั้งไทยและต่างชาติรวมทั้งผู้ติดตามมุ่งหน้าสู่จังหวัดชัยนามกว่า 2,000 คน ส่งผลให้โรงแรมที่พักเต็มทุกแห่ง…

นักปั่นไทยและต่างชาติมุ่งหน้าสู่ชัยนาท ชิงชัย BMX ประเทศไทยและนานาชาติ ส.จักรยานฯ ลุยคัดนักปั่นไปยูธโอลิมปิก

นักปั่นไทยและต่างชาติมุ่งหน้าสู่ชัยนาท ชิงชัย BMX ประเทศไทยและนานาชาติ ส.จักรยานฯ ลุยคัดนักปั่นไปยูธโอลิมปิก

ศึกบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 3 และรายการนานาชาติ “ไทยแลนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ คัพ 2” ที่สนามเขาขยาย จ.ชัยนาท วันที่ 16-17 มี.ค. มีนักปั่นทั้งไทยและต่างชาติรวมทั้งผู้ติดตามมุ่งหน้าสู่จังหวัดชัยนามกว่า 2,000 คน ส่งผลให้โรงแรมที่พักเต็มทุกแห่ง ร้านค้า ร้านอาหารมีผู้จับจ่ายใช้สอนมากกว่าปกติ เศรษฐกิจดีขึ้นมีเงินหมุนเวียนมหาศาล และการท่องเที่ยวมีความคึกคัก ขณะที่นักปั่นชาวฮ่องกงมุ่งมั่นฝึกซ้อมอย่างหนักท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนระอุ เจ้าตัวเผยต้องการคว้าชัยชนะและเก็บแต้มโอลิมปิกเกมส์ 2024 ให้ได้ ด้านสมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังคงเดินหน้าพิจารณานักกีฬายุวชนและเยาวชนคัดเลือกเป็นทีมชาติไทยไปสู้ศึกยูธโอลิมปิกเกมส์ 2026 ต่อไป แม้ว่า “ยูซีไอ” ยังไม่ได้วางหลักเกณฑ์การคัดเลือกนักกีฬาออกมาก็ตาม
A01พลเอกเดชา_เหมกระศรี
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราช กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2567 สนามที่ 3 และแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์นานาชาติรายการ “ไทยแลนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ คัพ 2” ซึ่งเป็นการแข่งในระดับ C1 เก็บคะแนนสะสมโอลิปิกเกมส์ 2024 ระหว่างวันที่ 16-17 มีนาคม ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์เขาขยาย ล่าสุด มีนักปั่นสมัครเข้าแข่งขันทั้ง 2 รายการกว่า 300 คนไม่รวมผู้ติดตาม และนักปั่นจากชาติต่าง ๆ ได้แก่ เกาหลีใต้, มาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, ออสเตรเลีย, ฮ่องกง พร้อมทีมงานอีกเกือบ 100 คน ที่มาแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ช่วงโค้งสุดท้าย ทำให้บรรยากาศของจังหวัดชัยนาทมีความคึกคักเป็นอย่างมาก
 พลเอกเดชา กล่าวว่า การที่มีนักปั่นและผู้ติดตามเดินทางไปยังจังหวัดชัยนาทเกือบ 2,000 คน ทำให้โรงแรมเต็มหมดทุกแห่ง ร้านอาหาร ร้านสินค้า OTOP ขายของดีกว่าเดิม เศรษฐกิจดีมีเงินหมุนเวียนมหาศาล รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวก็มีความคึกคัก โดยเฉพาะสวนนกชัยนาท ที่อยู่ในความดูแลขององค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท โดยนายอนุสรณ์ นาคาศัย นายก อบจ.ชัยนาท เตรียมแจกบัตรฟรีเข้าชมสวนนกชัยนาทให้นักปั่น 200 คนแรกที่สมัครผ่านระบบออนไลน์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ นอกจากนี้ยังมาแหล่งที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น วัดปฐมเทศนาอรัญวาสี ซึ่งวัดอยู่บนยอดเขาพลอง สามารถมองเห็นทิวทัศน์ตัวเมืองชัยนาทได้อย่างชัดเจน หรือไปกราบสักการะสรีระของหลวงพ่อกวย วัดโฆสิตาราม เกจิอาจารย์ชื่อดังที่คนชัยนาทเคารพนับถือ และแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ อีกมากมาย
A03
 ด้าน ยู ฮอน เฉิง นักปั่นชาวฮ่องกง ซึ่งมาฝึกซ้อมที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์เขาขยาย ท่ามกลางสภาพาอากาศร้อนกว่า 37 องศาเซลเซียส กล่าวว่า ตนตั้งใจจะคว้าชัยชนะในการแข่งขันครั้งนี้ให้ได้ หรืออย่างน้อยต้องติดอันดับ 1-3 จึงฝึกซ้อมอย่างหนักแม้สภาพาอากาศที่ประเทศไทยจะร้อนระอุแต่ตนก็ไม่ท้อถอย สำหรับสภาพสนามแข่งขันเป็นดินที่ค่อนข้างร่วนต้องใช้ความระมัดระวังพอสมควร แต่โดยรวมถือว่าเป็นสนามที่ดี และมีความท้าทายอย่างมาก ส่วนอาหารไทยที่ชอบรับประทานคือผัดไทย กับข้าวเหนียวมะม่วง
A04
 ทั้งนี้โปรแกรมการแข่งขันวันที่ 16 มีนาคม มีพิธีเปิดการแข่งขันเวลา 08.30 น. จากนั้นเวลา 09.00-12.00 น. เป็นการแข่งขันรายการชิงแชมป์ประเทศไทย รอบคัดเลือกรุ่นอายุต่าง ๆ เวลา 13.00-14.00 น. เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศรุ่นประชาชนชาย-หญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย-หญิง, รุ่นเยาวชนชาย-หญิง, วันที่ 4 กุมภาพันธ์ เวลา 09.00-10.30 เป็นการแข่งขันรายการนานาชาติ “ไทยแลนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ คัพ 2” รอบคัดเลือกจำนวน 3 โมโต เวลา 11.00-12.00 น. เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศรายการชิงแชมป์ประเทศไทยทุกรุ่นอายุ และรอบชิงชนะเลิศรายการนานาชาติ ผู้ที่สนใจติดตามชมได้ที่ เฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ Thai Sport Plus / YouTube : TCA Chanal ตลอดการแข่งขันทั้ง 2 วัน
A05
 นายกสองล้อไทย เปิดเผยอีกว่า จากการที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี มีมติให้การแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์เยาวชน ครั้งที่ 4 หรือ ยูธโอลิปิกเกมส์ 2026 ที่กรุงดาการ์ ประเทศเซเนกัล จะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม - 13 พฤศจิกายน 2569 หลังจากที่ต้องเลื่อนมาจากกำหนดเดิมในปี 2022 จากปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ทำให้สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ต้องเร่งวางแผนงานเพื่อเตรียมการนักปั่นไทยรุ่นเยาวชนและเยาวชนรองรับทั้งการคัดเลือกและการแข่งขันที่จะมีขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า จากการหารือของฝ่ายเทคนิคและตรวจสอบไปยังสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ปรากฏว่ายูซีไอยังไม่ประกาศรูปแบบการแข่งขัน ตลอดจนระบบการคัดเลือก อย่างไรก็ตาม รูปแบบการแข่งขันน่าจะยังคงใช้ระบบเดิมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเยาวชน ครั้งที่ 3 ที่กรุงบูเอโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อปี 2018 ซึ่งการแข่งขันจะมีการชิงชัย 4 เหรียญทอง เป็นรายการแข่งขันประเภททีมทั้งสิ้น ประกอบด้วยทีมผสมชาย (นักกีฬาชาย 2 คน แข่งขันรายการโรดเรซ / ไครทีเรียม / ทีมไทม์ไทรอัล / เมาเท่นไบค์ครอสคันทรี่ และ ครอสคันทรี่ อีลิมิเนเตอร์), ทีมผสมหญิง (นักกีฬาหญิง 2 คน แข่งขันรายการโรดเรซ / ไครทีเรียม / ทีมไทม์ไทรอัล / เมาเท่นไบค์ครอสคันทรี่ และ ครอสคันทรี่ อีลิมิเนเตอร์), ทีมผสมบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิง (นักกีฬาหญิง 1 คน ชาย 1 คนแข่งขันรวมคะแนน) และทีมผสมบีเอ็มเอ็กซ์ฟรีสไตล์พาร์ค (นักกีฬาหญิง 1 คน ชาย 1 คนแข่งขันรวมคะแนน) 
 “ในโอลิมปิกเกมส์เยาวชนไทยเราควอลิฟายมาแล้วสองครั้ง โดยครั้งที่ 1 ที่ประเทศสิงคโปร์ นักกีฬาประกอบด้วย ส.ท.สราวุฒ สิริรณชัย, นายสัจจกุล เสียงล้ำ, นายจักรเพชร วิชนา และ น.ส.ศิริลักษณ์ วาระเพียง อีกครั้งคือโอลิมปิกเกมส์เยาวชน ครั้งที่ 3 ที่ประเทศอาร์เจนตินา ทีมชาติไทยสามารถควอลิฟายเข้าร่วมการแข่งขันในรายการทีมผสมบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิง ประกอบด้วย ส.ท.โกเมธ สุขประเสริฐ และ น.ส.ปนัดดา บูรณภวังค์ ที่ทำคะแนนสะสมอยู่ในอันดับ 7 จาก 13 ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน” พลเอกเดชา กล่าว
 “เสธ.หมึก” กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับระบบการคัดเลือกในการแข่งขันยูธโอลิมปิกเกมส์ 2018 ที่ประเทศอาร์เจนติน่า ในประเภททีมผสมชายและทีมผสมหญิงนั้น จะใช้คะแนนสะสมรวมจากการแข่งขันจักรยานประเภทถนนเนชั่นส์คัพรุ่นเยาวชน และ อันดับประเทศของการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่ชิงแชมป์โลก 2017 ในขณะที่ทีมผสมบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง จะใช้ผลคะแนนรวมจากอันดับโลกเยาวชนหลังสิ้นสุดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์โลก 2017 ซึ่งจากการสอบถามเบื้องต้นไปยังสปอร์ต ดีพาร์ทเมนต์ ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ ก็ได้รับคำตอบว่าน่าจะยังคงใช้ระบบการคัดเลือกแบบเดิม ซึ่งก็เท่ากับว่าในฤดูกาลแข่งขันปี 2025 จะเป็นห้วงเวลาสำคัญสำหรับการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกยูธโอลิมปิกเกมส์ 2026 
 “ทางสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จะเริ่มกระบวนการคัดสรรนักกีฬาไทยเพื่อร่วมในการคัดเลือกยูธโอลิมปิกเกมส์ 2026 โดยสตาฟฟ์ผู้ฝึกสอน ทั้งประเภทถนน, เมาเท่นไบค์ และบีเอ็มเอ็กซ์ จะเริ่มพิจารณานักกีฬาในห้วงอายุ 16-17 ปี หรือนักกีฬาที่เกิดในปี พ.ศ.2552 และ 2553 เข้ามาเป็นนักกีฬาในโครงการ ขณะเดียวกันทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะหารือไปยังสหพันธ์จักรยานนานาชาติ ในเรื่องความเป็นไปได้ในการจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนเนชั่นส์คัพ ทั้งชายและหญิง เพื่อโอกาสในการเก็บคะแนนสะสมของนักปั่นไทย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วการแข่งขันเนชั่นส์คัพรุ่นเยาวชน จะมีจัดการแข่งขันในทวีปยุโรปและอเมริกา ในเอเชียมีเพียงรายการเดียวคือทัวร์ เดอ ดีเอ็มซี ที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งก็มีความเชื่อมั่นว่านักปั่นเยาวชนไทยมีโอกาสสูงที่จะผ่านควอลิฟายเข้าร่วมมหกรรมยูธโอลิมปิก 2026 ที่เซเนกัล” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.