“กัมพูชา” ยกทัพนักปั่นเสือภูเขาบุกไทย ร่วมชิงชัยศึกสองล้อ ปทท.ที่โป่งน้ำร้อน

 “กัมพูชา” ยกทัพนักปั่นเสือภูเขาบุกไทย เข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 3 ที่ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี วันที่ 8-10 มี.ค. โดยมีนักปั่นชาวอิตาลีร่วมทีมมาด้วย ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเป็นการสร้างสีสันให้การแข่งขันมีความคึกคักกว่าเดิม…

“กัมพูชา” ยกทัพนักปั่นเสือภูเขาบุกไทย ร่วมชิงชัยศึกสองล้อ ปทท.ที่โป่งน้ำร้อน

“กัมพูชา” ยกทัพนักปั่นเสือภูเขาบุกไทย ร่วมชิงชัยศึกสองล้อ ปทท.ที่โป่งน้ำร้อน

 “กัมพูชา” ยกทัพนักปั่นเสือภูเขาบุกไทย เข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 3 ที่ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี วันที่ 8-10 มี.ค. โดยมีนักปั่นชาวอิตาลีร่วมทีมมาด้วย ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเป็นการสร้างสีสันให้การแข่งขันมีความคึกคักกว่าเดิม พร้อมย้ำเตือนนักปั่นไทยประมาทไม่ได้ เพราะนักปั่นกัมพูชาแต่ละคนฝีมือไม่ธรรมดา บางคนมีดีกรีเป็นถึงนักกีฬาทีมชาติ ส่วนกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” วันเสาร์ที่ 9 มี.ค. ได้รับเกียรติจาก “นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์” พ่อเมืองจันทบุรี เป็นประธาน โดยมีการจัดนิทรรศการขับขี่อย่างไรให้ปลอดภัย พร้อมนิทรรศการรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อให้นักปั่นและประชาชนทั่วไปได้รับรู้ถึงโทษภัยอันร้ายแรงของบุหรี่ไฟฟ้า ขณะที่ “นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง” นายกเทศมนตรีตำบลทับไทร ยืนยันความพร้อม 100% พร้อมต้อนรับนักปั่นจากทั่วประเทศ 
Q01
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับ เทศบาลตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2567 สนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 8-10 มีนาคม โดยประเภทถนนใช้เส้นทางภายในอำเภอโป่งน้ำร้อน ส่วนประเภทเสือภูเขาจะใช้เส้นภายในอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ
Q04
 พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 3 นี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับการประสานงานจากสหพันธ์จักรยานแห่งประเทศกัมพูชา ว่าจะส่งนักกีฬาประเภทเสือภูเขาเข้าร่วมการแข่งขันทั้งรายการครอสคันทรี่, ดาวน์ฮิล และอีลิมิเนเตอร์ สำหรับนักกีฬากัมพูชาชุดนี้มี นายปิแอร์ อีฟส์ แคทรี รองเลขาธิการทั่วไปฯ เป็นหัวหน้าคณะ ส่วนนักกีฬามีจำนวน 10 คน สังกัดทีม Flying Bikes ทั้งหมด แต่บางคนก็มีดีกรีเป็นนักกีฬาทีมชาติกัมพูชา และมีนักกีฬาชื่อ ลอเรนโซ ลานซาฟาเม เป็นชาวอิตาลี ซึ่งจะเป็นการสร้างสีสันให้กับการแข่งขันได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม นักกีฬาไทยก็ประมาทไม่ได้เลย เนื่องจากนักปั่นเสือภูเขากัมพูชาชุดนี้แต่ละคนฝีมือไม่ธรรมดา
Q05
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ด้านนักปั่นที่สมัครเจ้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา สนามที่ 3 นี้ มียอดผู้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันเกือบ 600 คนแล้ว คาดว่าก่อนถึงวันแข่งขันจริงจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ยังไม่รวมถึงผู้ติดตามและเจ้าหน้าที่ทีมอีกต่างหาก ล่าสุดมีบรรดานักปั่นและทีมงานเข้าไปฝึกซ้อมเส้นทางแข่งขันจริงทั้งเส้นทางประเภทถนน และเส้นทางประเภทเสือภูเขาในอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ ทำให้บรรยากาศในอำเภอโป่งน้ำร้อนมีความคึกคักมากกว่าเดิม มีการจับจ่ายใช้สอย พ่อค้าแม่ค้าในชุมชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น โรงแรมที่พักและรีสอร์ตเต็มทุกแห่ง ส่งผลให้เศรษฐกิจในอำเภอโป่งน้ำร้อนดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
Q08
 นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และเทศบาลตำบลโป่งน้ำร้อน จัดกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ในวันเสาร์ที่ 9 มีนาคม เวลา 15.00 น. ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอโป่งน้ำร้อน โดยได้รับเกียรติจาก นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม และมี นายประพิศ ญาณปัญญา นายอำเภอโป่งน้ำร้อน เป็นผู้กล่าวรายงาน ซึ่งจะมีนักปั่นชมรมต่างในอำเภอโป่งน้ำร้อนและอำเภอใกล้เคียงร่วมกิจกรรมประมาณ 300 คน ใช้เส้นทางจากหน้าที่ว่าการอำเภอโป่งน้ำร้อน ไปกลับรถที่หน้าวัดน้ำเขียว แล้วกลับมาที่เดิม ระยะทาง 9.3 กิโลเมตร
Q11
 “เสธ.หมึก” เปิดเผยอีกว่า ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ทุกคนจะได้ประกาศนียบัตร พร้อมทั้งเสื้อยืดคอกลม และกระบอกน้ำที่ระลึก รวมทั้งมีการแจกไฟกระพริบและป้ายสะท้อนแสง “ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจเพื่อนร่วมทาง” ให้แก่นักปั่นที่เข้าร่วมกิจกรรมปั่นเพื่อสุขภาพนำไปติดที่บริเวณใต้อานจักรยาน เพื่อเป็นการลดการเกิดอุบัติเหตุ นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการขับขี่จักรยานอย่างไรให้ปลอดภัย ทั้งการเตรียมตัวก่อนการปั่น และการปฏิบัติตัวหลังปั่น ขณะเดียวกันสมาคมฯ ได้จัดกิจกรรมคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี โดยเปิดให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมให้ใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตาม “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และมีกิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงาม การประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ รวมถึงการมอบรางวัลให้แก่นักปั่นทีมีอายุมากที่สุดและน้อยที่สุดทั้งชายและหญิง
Q12
 พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า นอกจากนั้น สมาคมกีฬาจักรยานฯ และ สสส. ตระหนักถึงโทษภัยของบุหรี่ไฟฟ้าที่มีพิษร้ายแรงไม่แพ้บุหรี่แบบมวน จึงได้จัดนิทรรศการรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่ไฟฟ้า แล้วหันมาออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานแทน อีกทั้งให้ประชาชนทั่วไปได้เรียนรู้ถึงโทษภัยจากบุหรี่ไฟฟ้า ที่อาจก่อให้เกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดตีบตัน บางรายอาจรุนแรงถึงขั้นเป็นโรคมะเร็งปอด ซึ่งปัจจุบันได้แพร่ระบาดอย่างมากในกลุ่มวัยรุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดานักกีฬาจักรยานไม่ควรไปยุ่งเกี่ยวหรือทดลองสูบบุรี่ไฟฟ้ารวมถึงบุหรี่แบบมวนอย่างเด็ดขาด เพราะเป็นการทำลายสุขภาพปอดและระบบทางเดินหายใจ
Q13
 ด้าน นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง นายกเทศมนตรีตำบลทับไทร เปิดเผยว่า ทางเทศบาลตำบลทับไทรได้จัดเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ เอาไว้แล้ว ทั้งเส้นทางการแข่งขัน การประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปิดกั้นจราจรเพื่อความปลอดภัย และการต้อนรับนักปั่นจากทั่วประเทศที่จะมาเยือนอำเภอโป่งน้ำร้อน นอกจากนี้อยากจะขอเชิญชวนให้นักปั่นและผู้ติดตามทุกท่านไปท่องเที่ยวในอำเภอโป่งน้ำร้อน ซึ่งอำเภอของเรามีอหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย อาทิ น้ำตกหินดาด, น้ำตกอ่างเบง, เขื่อนคีรีธาร, ตลาดไทย-กัมพูชา (ตลาดบ้านแหลม), วัดเขาชวัง, วัดเขาบรรจบ เป็นต้น 
Q15
 นอกจากนี้ ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ เทศบาลตำบลทับไทร และ สสส. จัดอบรมผู้ช่วยผู้ตัดสิน พร้อมกับอบรมการขับขี่จักรยานอย่างไรให้ปลอดภัย เมื่อวันที่ 7 มีนาคม ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลทับไทร โดยได้รับเกียรติจาก นายลือชัย ทองหล่อ รองนายกเทศมนตรีตำบลทับไทร เป็นประธานในพิธีเปิด ซึ่งมีนายขัตติยะ ศรีโสดา ผู้ตัดสินระดับประเทศขั้นสูงสุด และนายประดิษฐ์ โฆษิตนุศาสตร์ รองประธานผู้ตัดสินของสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ผู้ที่เข้ารับการอบรม ซึ่งผู้ที่ผ่านการอบรมจะได้รับประกาศนียบัตร สามารถไปปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้ตัดสินในการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 3 รวมทั้งได้สิทธิ์เข้ารับการอบรมในระดับที่สูงขึ้นที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดอบรมเป็นประจำทุกปี
Q16
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันวันศุกร์ที่ 8 มีนาคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล เริ่มเวลา 09.00 น. โดยได้รับเกียรติจาก ดร.รัฐวิทย์ ตั้งเกียรติพชร นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันและปล่อยตัวนักกีฬา เส้นทางจากหน้าที่ว่าการอำเภอโป้งน้ำร้อน แล้วไปวนกลับที่หน้าวัดน้ำเขากลับมาที่เดิม ระยะทางรอบละ 9.3 กม. และมีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล เริ่มเวลา 09.00 น. ระยะทาง 1.1 กิโลเมตร ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association กับ Thai Sport Plus และ YouTube : TCA Chanal ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป 
Q17
 วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ เริ่มเวลา 09.00 น. โดยได้รับเกียรติจาก นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง นายกเทศมนตรีตำบลทับไทร และอุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันและปล่อยตัวนักกีฬา เส้นทางแข่งขันอยู่ภายในอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ ระยะทางรอบละ 4.3 กิโลเมตร ส่วนช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” เริ่มเวลา 15.00 น. โดยได้รับเกียรติจาก นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม เส้นทางเริ่มจากหน้าที่ว่าการอำเภอโป่งน้ำร้อนไปกลับรถที่หน้าวัดน้ำเขียว ระยะทาง 9.3 กิโลเมตร
 ส่วนวันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ เริ่มเวลา 08.00 น. โดยได้รับเกียรติจาก นายประพิศ ญาณปัญญา นายอำเภอโป่งน้ำร้อน เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันและปล่อยตัวนักกีฬา เส้นทางจากหน้าที่ว่าการอำเภอโป่งน้ำร้อน ไปวัดคลองตาคง-โรงเรียนเคลือหวายวิทยาคม-วัดมหาคงคาราม-วัดป่าเทพนิมิต-โรงเรียนบ้านเขาหมอ แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทางรอบละ 64.50 กิโลเมตร นอกจากนี้จะมีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการอีลิมิเนเตอร์ เริ่มเวลา 10.00 น. เส้นทางในอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ ระยะทาง 700 เมตร มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling กับ Thai Sport Plus และ YouTube : TCA Chanal ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป.