Songkla is ready to welcome 2021 Tour of Thailand event

“นายวงศกร นุ่มชูคันธ์” รองพ่อเมืองสงขลา มั่นใจศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดสงขลา ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากซบเซาเพราะพิษ “โควิด-19”…

Songkla is ready to welcome 2021 Tour of Thailand event

Songkla is ready to welcome 2021 Tour of Thailand event

“นายวงศกร นุ่มชูคันธ์” รองพ่อเมืองสงขลา มั่นใจศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดสงขลา ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากซบเซาเพราะพิษ “โควิด-19” พร้อมเชื่อมั่นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-9 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ มีความรัดกุมและปลอดภัยอย่างสูง
นายวงศกร นุ่มชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจะแข่งขันระหว่างวันที่ 16-25 กันยายน 2564 เส้นทางในจังหวัดสงขลา-สตูล-นครศรีธรรมราช-ตรัง-พัทลุง และปัตตานี โดยมี พล.ต.ต.โพธ สวยสุวรรณ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 9 พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2564
A2
นายวงศกร กล่าวว่า ขอขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ พร้อมคณะ ที่ได้เดินทางมาประชุมเตรียมความพร้อมร่วมกับจังหวัดสงขลาในครั้งนี้ จากเดิมจังหวัดสงขลามีแผนที่จะใช้การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” มาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ต้องประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องเลื่อนการจัดแข่งขันมาถึง 2 ครั้ง การประชุมครั้งนี้จึงเป็นการทบทวนแผนการทำงานให้แก่หน่วยงานราชการต่าง ๆ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้รับทราบ สำหรับเส้นทางการแข่งขันเท่าที่ได้พิจารณาจากวีดิทัศน์ที่สมาคมฯ นำเสนอในที่ประชุม ส่วนใหญ่จะใช้เส้นทางที่ออกไปนอกเมือง จึงไม่น่ามีความเสี่ยง หรือมีปัญหาอะไร สามารถจัดการแข่งขันได้ตามแผน อีกทั้งเป็นเส้นทางการแข่งขันที่สวยงาม ผ่านแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ๆ ทั้งของจังหวัดสงขลา และจังหวัดอื่น ๆ ที่เป็นเส้นทางผ่าน
รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวอีกว่า ตนมั่นใจว่าการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ในครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐิกิจในจังหวัดสงขลาให้กลับมาคึกคัก ประชาชนทุกระดับจะมีรายได้เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ชาวต่างชาติทั่วโลกได้รับรู้ว่าจังหวัดสงขลามีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม มีอาหารการกินอุดมสมบูรณ์ ขณะเดียวกันมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็มีความรัดกุมและปลอดภัยอย่างสูง เป็นไปตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ทุกประการ
A3
ด้าน พลเอกเดชา กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ เคยมาร่วมประชุมกับจังหวัดสงขลา มาแล้ว 2 ครั้ง แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัส-19 ทำให้ต้องเลื่อนการแข่งขันออกไปถึง 2 รอบ สำหรับครั้งนี้ กำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 16-25 กันยายน โดยประเภททีมชายแข่งขันระหว่างวันที่ 16-21 กรกฎาคม รวม 6 สเตจ เส้นทางจากอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา-สตูล-นครศรีธรรมราช-ตรัง-พัทลุง สิ้นสุดที่อำเภอหาดใหญ่ ระยะทางรวม 984.55 กิโลเมตร ส่วนประเภททีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 23-25 กันยายน รวม 3 สเตจ เส้นทาง อำเภอหาดใหญ่-ปัตตานี และกลับมาเข้าเส้นชัยที่อำเภอหาดใหญ่ ระยะทางรวม 290.50 กิโลเมตร รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,275.05 กิโลเมตร
A4
พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับเส้นทางการแข่งขันประเภททีมชาย ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้ยืนยันว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะใช้เส้นทางแข่งขันตามเดิม อย่างไรก็ตาม จากการหารือกับ นายราชิต สุดพุ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ทราบว่าสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 ภายในจังหวัดปัตตานีค่อนข้างหนักพอสมควร สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงได้เตรียมแผนสำรองโดยมอบให้ “โค้ชตั้ม” พ.อ.อ.วิสุทธิ์ กสิยะพัท รองประธานฝ่ายเทคนิค เดินทางมาสำรวจเส้นทางการแข่งขันประเภททีมหญิงเอาไว้เรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าจะปักหลักแข่งขันอยู่ที่จังหวัดสงขลาทั้ง 3 สเตจ
A5
พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดตั้งแต่ต้นจนจบ ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูบ เผยแพร่ออกไปทั่วโลก ก่อนเริ่มการแข่งขันแต่ละสเตจจะมีการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดต่าง ๆ เพื่อให้ชาวต่างชาติได้รับทราบ สำหรับจังหวัดสงขลามีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจและสวยงามหลายแห่ง เช่น หาดสมิหลา หาดชลาทัศน์ เขาตังกวน ย่านเมืองเก่า เกาะยอ เป็นต้น เมื่อชาวต่างชาติได้เห็นก็อยากจะมาท่องเที่ยว นอกจากนั้นจะเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาคึกคักและฟื้นฟูอีกครั้ง หลังประสบปัญหาซบเซาจากการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากจะมีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ รวมทั้งผู้ติดตามเดินทางมาเป็นจำนวนมาก จะมีการจับจ่ายใช้สอย การเข้าพักในโรงแรม รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี โดยใช้กีฬาจักรยานเป็นสื่อกลาง
A6
นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า ด้านมาตรการปัองกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ในส่วนของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ชาวต่างชาติ ทุกคน จะต้องได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบตามจำนวนที่กำหนด และต้องตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธี PCR test ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางมาประเทศไทย พร้อมกับทำประกันโควิด-19 ทางออนไลน์ ในวงเกิน 100,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 3 ล้านบาท และเงื่อนไขสำคัญคือจะต้องเข้ารับการกักตัวตามมาตรการของ ศบค. เป็นระยะเวลา 14 วัน ในโรงแรมที่เข้าร่วมเป็นสถานกักกันโรคแห่งรัฐทางเลือก หรือ Alternative State Quarantine โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เลือกใช้บริการโรงแรมรอยัล รัตนโกสินทร์ ซึ่งประสานกับ โรงพยาบาลปิยะเวท ในการตรวจหาเชื้อตามระยะเวลาที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้ หลังจากนั้น สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดรถบัสนำนักกีฬาเดินทางไปยังโรงแรมที่พักในจังหวัดสงขลา
“ระหว่างที่นักกีฬาพักอยู่ในโรงแรมจะมีการตรวจวัดอุณหภูมิ อย่างน้อยวันละ 2 รอบ มีการเว้นระยะห่าง และให้ทางโรงแรมทำความสะอาดตามจุดเสี่ยงต่าง ๆ เช่น ราวบันได ลิฟท์ ลูกบิดประตู เป็นต้น ส่วนการแข่งขันในสเตจต่าง ๆ นักกีฬาจะปั่นจากจุดสตาร์ตไปยังเส้นชัยโดยไม่หยุดพัก เมื่อแข่งเสร็จแล้วจะรับนักกีฬากลับโรงแรมทันทีโดยไม่มีการแวะที่ไหนอย่างเด็ดขาด นอกจากนี้จะมีเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ติดตามขบวนไปตลอดเส้นทาง โดยจะปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดที่เป็นเส้นทางผ่าน และฝ่ายแพทย์ของสมาคมฯ เพื่อเฝ้าสังเกตอาการ และให้คำแนะนำนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคน” พลเอกเดชา กล่าว
A7
อนึ่ง พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ พร้อมคณะ กำหนดเดินทางไปประชุมร่วมกับจังหวัดสตูล เพื่อเตรียมความพร้อมในการแข่งขันจักรยานฯ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ในวันที่ 7 กรกฎาคม เวลา 09.00 น. ที่โรงแรมสินเกียรติบุรี จังหวัดสตูล.