Beaze finishing out of time limits at 80 km

ศึกสองล้อถนนหญิง อลป. สู้กันดุเดือด ม้ามืดจากออสเตรียคว้าแชมป์ไปครอง จุฑาธิปและนักปั่นจีนไม่ผ่านจุดตัดเวลา ศึกสองล้อถนนหญิง “โอลิมปิกเกมส์” สู้กันดุเดือด “แอนนา ไคเซนโฮเฟอร์” นักปั่นม้ามืดจากออสเตรีย คว้าเหรียญทองไปครอง ด้านนักปั่นจากทวีปเอเชีย…

Beaze finishing out of time limits at 80 km

Beaze finishing out of time limits at 80 km

ศึกสองล้อถนนหญิง อลป. สู้กันดุเดือด
ม้ามืดจากออสเตรียคว้าแชมป์ไปครอง
จุฑาธิปและนักปั่นจีนไม่ผ่านจุดตัดเวลา
ศึกสองล้อถนนหญิง “โอลิมปิกเกมส์” สู้กันดุเดือด “แอนนา ไคเซนโฮเฟอร์” นักปั่นม้ามืดจากออสเตรีย คว้าเหรียญทองไปครอง ด้านนักปั่นจากทวีปเอเชีย “อุซเบกิสถาน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้” ยังสู้ความแข็งแกร่งของนักกีฬาระดับโลกไม่ได้ ส่วน “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ และ เจี๋ย จุน ซันจากประเทศจีน สู้อย่างสุดความสามารถ แต่ไม่ผ่านจุดตัดเวลาจุดที่สอง ขณะที่ “แอนนา ฟาน เดอ เบร็กเกน” แชมป์เก่าจากเนเธอร์แลนด์ พลาดท่าเข้าอันดับที่ 15
การแข่งขันจักรยานประเภทถนนหญิง ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ภาคฤดูร้อน ครั้งที่ 32 “โตเกียว 2020” ที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 25 กรกฏาคม เส้นทางจาก มูซาชิโนโนโมริ พาร์ค ในกรุงโตเกียว ไปยังทะเลสาบฟูจิ แล้วเข้าเส้นชัยที่สนามแข่งขันรถยนต์ฟูจิ สปีดเวย์ ระยะทางรวมทั้งสิ้น 137 กม. เริ่มสตาร์ตเวลา 11.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย โดยมี “บีซ” ร.ท.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นจักรยานทีมชาติไทย ลงชิงชัย พร้อมกับนักกีฬาจากชาติต่าง ๆ ทั่วโลกรวม 60 คน ซึ่งในส่วนของทวีปเอเชียมีนักกีฬาลงแข่งขันจำนวน 6 คน ประกอบด้วยนักกีฬาญี่ปุ่น “เจ้าภาพ” 2 คน, เกาหลีใต้ 1 คน, อุซเบกิสถาน 1 คน, จีน 1 คน และไทย 1 คน ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนถึง 32 องศาเซลเซียส สำหรับผลการแข่งขันปรากฏว่า จุฑาธิป และ เจี๋ย จุน ซัน นักปั่นจากประเทศจีน ถูกตัดเวลาในกิโลเมตรที่ 80 เนื่องจากถูกกลุ่มนำทิ้งห่าง 12 นาที ต้องออกจากการแข่งขันตามกติกา พร้อมนักกีฬาชาติอื่น ๆ รวม  19 คน
1627221951601 
“โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย เปิดเผยว่า การแข่งขันครั้งนี้เส้นทางโหดมาก เพราะเป็นทางขึ้น-ลงภูเขาตลอด ต้องยอมรับหัวใจของ จุฑาธิป ที่สามารถผ่านจุดตัดเวลาบนภูเขาลูกแรกในกิโลเมตรที่ 66 มาได้ ซึ่งเป็นลูกที่มีความสูงที่สุด แต่มาถึงจุดตัดเวลาบนภูเขาลูกที่สองในกิโลเมตรที่ 80 จุฑาธิป และ เจี๋ย จุน ซัน นักปั่นจากประเทศจีน รวมทั้งนักปั่นจากชาติอื่น ๆ รวม 19 คน โดนกลุ่มนำทำเวลาทิ้งห่างถึง 12 นาที ต้องออกจากการแข่งขันตามกติกา โดยแชมป์ตกเป็นของ แอนนา ไคเซนโฮเฟอร์ นักปั่นม้ามืดจากออสเตรีย ที่ออกนำตั้งแต่แรก ทำเวลา 3.52.45 ชั่วโมง ขณะที่นักปั่นซึ่งมีดีกรีระดับแชมป์โลก และแชมป์โอลิมปิก ประมาทเกินไปปล่อยให้ ไคเซนโฮเฟอร์ นำห่างถึง 9 นาที แล้วค่อยมาโหมไล่ ทำให้กลุ่มหลังแตกกระจาย โดนตัดเวลาออกจากการแข่งขันถึง 19 คน 
สำหรับนักกีฬาจากทวีปเอเชียคนอื่น ๆ ต่างก็ฟอร์มหลุด โดยนักปั่นเจ้าภาพญี่ปุ่น 2 คน ได้แก่ เอริ โยนามิเนะ ได้อันดับที่ 21 และ ฮิโรมิ คาเนโกะ ได้อันดับที่ 43 ส่วน อารีอัม นา จากเกาหลีใต้ ได้ที่ 43 มีเพียง โอลก้า ซาเบลินสกายา นักปั่นจากอุซเบกิสถาน ที่ได้อันดับ 9 ขณะที่ แอนนา ฟาน เดอ เบร็กเกน แชมป์เก่าจากเนเธอร์แลนด์ ได้อันดับที่ 15
ด้าน “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ต้องยอมรับว่าการแข่งขันครั้งนี้ จุฑาธิป สู้ความแรงของนักปั่นระดับโลกไม่ได้ เพราะเกมการแข่งขันดุเดือดมาก ขนาด แอนนา ฟาน เดอ เบร็กเกน นักปั่นเนเธอร์แลนก์ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ประเทศบราซิล ยังฟอร์มหลุดได้อันดับที่ 15 รวมทั้งนักกีฬาจากทวีปเอเชียคนอื่น ๆ ประกอบด้วย นักปั่นเจ้าภาพญี่ปุ่น 2 คน กับนักปั่นเกาหลีใต้ อีก 1 คน ก็โดนทิ้งหลุดจากกลุ่มใหญ่ อย่างไรก็ตาม ในนามของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ขอขอบคุณพี่น้องชาวไทยทุกคนที่ส่งแรงใจไปเชียร์ จุฑาธิป ลงแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่ง จุฑาธิป ก็ได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว 
1627221955918 
พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานยังเหลืออีก 1 ประเภทคือ จักรยานบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง โดยนักกีฬาที่จะลงแข่งขันคือ “ฟ้า ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ ชุติกาญจน์ ผ่านการควอลิฟายเข้ามาแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดย “ฟ้า” จะแข่งรอบแรก ในวันที่ 29 กรกฎาคม เวลา 08.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย สำหรับสมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่ได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้สูงมากนัก ขอเพียง ชุติกาญจน์ ผ่านเข้ารอบให้ลึกที่สุดก็พอแล้ว ถือเป็นประสบการณ์อันล้ำค่าของ ชุติกาญจน์ ที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาอันยิ่งใหญ่ และต้องขอแรงใจจากพี่น้องชาวไทยช่วยเชียร์ ชุติกาญจน์ สู้ศึกโอลิมปิกเกมส์ในครั้งนี้ด้วย
สำหรับ จุฑาธิป และโค้ชวิสุทธิ์ มีกำหนดการจะเดินทางกลับในวันที่ 27 กรกฎาคม เวลา 22.55 ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ SQ 635 พร้อมกับคณะของ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนักกีฬาคนอื่น ๆ ที่แข่งขันเสร็จสิ้นแล้ว โดยจะถึงสนามบินชางฮี ประเทศสิงคโปร์ วันที่ 28 กรกฎาคม เวลา 04.55 น. และทั้งคณะจะต่อเครื่องไปยังจังหวัดภูเก็ต เพื่อเข้าโครงการ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” เป็นเวลา 14 วัน.