Jai’s determined to qualify Paris 2024 Olympic Games

“จาย อังค์สุธาสาวิทย์” มุ่งมั่นลงชิงชัยจักรยานประเภทลู่ระดับโลก 3 รายการใหญ่ ประกอบด้วย รายการ เนชั่นส์ คัพ สนามที่ 3 ที่โคลอมเบีย วันที่ 9-12 ก.ย. ต่อด้วยศึกชิงแชมป์เอเชีย ที่คาซัคสถาน วันที่ 28 ก.ย. - 3 ต.ค. และศึกชิงแชมป์โลก UCI Track…

Jai’s determined to qualify Paris 2024 Olympic Games

Jai’s determined to qualify Paris 2024 Olympic Games

“จาย อังค์สุธาสาวิทย์” มุ่งมั่นลงชิงชัยจักรยานประเภทลู่ระดับโลก 3 รายการใหญ่ ประกอบด้วย รายการ เนชั่นส์ คัพ สนามที่ 3 ที่โคลอมเบีย วันที่ 9-12 ก.ย. ต่อด้วยศึกชิงแชมป์เอเชีย ที่คาซัคสถาน วันที่ 28 ก.ย. - 3 ต.ค. และศึกชิงแชมป์โลก UCI Track World Championships 2021 วันที่ 13-17 ต.ค. ซึ่ง “ยูซีไอ” ยังไม่ระบุประเทศเจ้าภาพ เป้หามายเพื่อเก็บคะแนนสะสมควอลิปฟายไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นคีรินทีมชาติไทยเจ้าของเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ซึ่งปัจจุบันเก็บตัวฝึกซ้อมระยะยาวในศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ที่ประเทศสวิตเซร์แลนด์ ที่ได้แจ้งด่วนมาว่า ตามกำหนดการในช่วงเดือนกรกฎาคม ต่อเนื่องถึงเดือนสิงหาคม ตามกำหนดการเดิม จาย จะเดินทางไปแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา จำนวน 3 รายการที่ทีทาวน์ รัฐเพนซิลวาเนีย ประกอบด้วย รายการ “ทีทาวน์ ซัมเมอร์เกมส์” ระหว่างวันที่ 23-24 กรกฎาคม รายการ “เฟสตวัล ออฟ สปีด” ระหว่างวันที่ 30-31 กรกฎาคม และรายการ “เดอะ ฟาสเตสต์ แมน แอนด์ วูแมน ออน วีลส์” ระหว่างวันที่ 6-7 สิงหาคม แต่ไม่สามารถเดินทางไปได้ เนื่องจากสถานทูตสหรัฐที่กรุงเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ไม่อนุมัติออกหนังสืออนุญาตเข้าประเทศ หรือ COE จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
1627794902051
พลเอกเดชา กล่าวว่า  “จาย แจ้งมาว่าแม้ทางศูนย์ฝึกจักรยานโลก พยายามชี้แจงเหตุผลว่าเป็นนักกีฬาต้องไปแข่งขันแต่ก็ไม่ได้รับอนุญาต ทั้งที่ จาย ก็ถือวีซ่าสหรัฐอเมริกา เป็นเวลา 10 ปีและเดินทางไปร่วมการแข่งขันที่ทีทาวน์มาแล้ว แต่ก็ไม่เป็นผล ทำให้ต้องยกเลิกแผนการเดินทางไปแข่งขัน และยังคงเก็บตัวฝึกซ้อมกับเพื่อนร่วมทีมในศูนย์ฝึกฯ คนอื่น ๆ ที่ไม่ได้แข่งขันโอลิมปิกเกมส์ โดยใช้คอร์สการฝึกซ้อมผ่านระบบสื่อสารทางไกลกับคริส แม็คลีน ผู้ฝึกสอนประจำตัวที่ติดภารกิจเดินทางไปญี่ปุ่นระหว่างโตเกียวเกมส์ สิ่งที่น่าเสียดายสำหรับ จาย ที่พลาดโอกาสสัมผัสบรรยากาศการแข่งขัน โดยในรอบปี 2021 เพิ่งได้สัมผัสการแข่งขันจริงเพียงรายการเดียวคือ ทิสซอต ยูซีไอ เนชั่นส์คัพ สนามแรกที่ฮ่องกง เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา
“อย่างไรก็ตาม จาย ก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จบนเวทีจักรยานประเภทลู่ระดับโลก ซึ่งในปี 2564 จาย ยังเหลือการแข่งขันสำคัญ 3 รายการ ประกอบด้วย เนชั่นส์ คัพ สนามที่ 3 ที่เมืองคาลี ประเทศโคลอมเบีย ระหว่างวันที่ 9-12 กันยายน จากนั้นก็จะเป็นการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย ที่กรุงอัสตาน่า ประเทศคาซัคสถาน ระหว่างวันที่ 28 กันยายน - 3 ตุลาคม และส่งท้ายปีด้วยการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก UCI Track World Championships 2021 ที่กำหนดไว้วันที่ 13-17 ตุลาคม แต่ทางสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ยังไม่ได้ประกาศประเทศเจ้าภาพภายหลังจากประเทศเติร์กเมนิสถานขอถอนตัวเนื่องจากเผชิญปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งทั้ง 3 รายการจะเป็นบันไดสำคัญสำหรับการเริ่มต้นควอลิฟายโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ต่อไป” พลเอกเดชา กล่าว
1627794897726
ทั้งนี้ พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า จาย ยังได้ส่งกำลังใจให้นักปั่นเอเชียที่เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ โดยเฉพาะในประเภทคีริน ประสบความสำเร็จในโตเกียวเกมส์ ไม่ว่าจะเป็น ยูตะ วากาโมโต และ ยูดาอิ นิตตะ นักปั่นชาวญี่ปุ่น หรืออาซิซุล อาวัง นักปั่นชาวมาเลเซีย เจ้าของเหรียญทองแดงคีรินโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ประเทศบราซิล ซึ่งเป็นหนึ่งในไอดอลของจาย แม้ว่าจริง ๆแล้ว ตัวเต็งที่จะขึ้นโพเดียมอันดับ 1-3 ในสายตาของ จาย น่าจะเป็น ฮารี ลาฟเรย์เซ่น จากเนเธอร์แลนด์ เป็นเต็งหนึ่ง แจ๊ค คาร์ลินจากสหราชอาณาจักร เป็นเต็งสอง และแมทธิว กลาเซอร์ จากออสเตรเลีย อดีตเพื่อนร่วมทีมของจายในรุ่นเยาวชนเป็นเต็งสาม
สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 จะแข่งขันระหว่างวันที่ 2-8 สิงหาคม ส่วนรายการคีรินชาย-หญิง แข่งขันรอบแรก และรอบแก้ตัว (Repechages) ในวันที่ 7 สิงหาคม จากนั้นจะแข่งขันรอบก่อนรองชนะเลิศ, รอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ 8 สิงหาคม.
1627794899972