“พิพัฒน์” ชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ

 “นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ” รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันทั้งระดับนานาชาติ และระดับประเทศ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ได้อย่างยอดเยี่ยม จนเป็นต้นแบบให้ผู้จัดการแข่งขันจักรยานทั่วโลกต้องมาศึกษาว่าประเทศไทยมีมาตรการจัดแข่งขันอย่างไร…

“พิพัฒน์” ชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ

“พิพัฒน์” ชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ

 “นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ” รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันทั้งระดับนานาชาติ และระดับประเทศ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ได้อย่างยอดเยี่ยม จนเป็นต้นแบบให้ผู้จัดการแข่งขันจักรยานทั่วโลกต้องมาศึกษาว่าประเทศไทยมีมาตรการจัดแข่งขันอย่างไร ขณะเดียวกัน ในปี 2565 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับ กกท. และสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันกีฬา “แอร์ ซี แลนด์” ในรูปแบบ Sport Tourism เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว พร้อมทั้งมั่นใจว่านักปั่นไทยจะคว้าเหรียญรางวัลจากกีฬาซีเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์ มาเป็นของขวัญให้แก่คนไทยทั้งประเทศ
A02
 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดโอกาสให้ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เข้าอวยพรเนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ 2565 เมื่อวันที่ 11 มกราคม ณ ห้องรับรองกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย นายพิพัฒน์ ได้หารือกับ พลเอกเดชา ถึงความร่วมมือในการจัดการแข่งขันกีฬาจักรยานฯ ทั้งในระดับประเทศ และระดับนานาชาติ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวตามนโยบายของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมไปถึงแผนการแข่งขันในมหกรรมกีฬาซีเกมส์, เอเชี่ยนเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์
A03
 นายพิพัฒน์ กล่าวว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ นำโดย พลเอกเดชา เหมกระศรี ได้มีการจัดการแข่งขันกีฬาจักรยาน ตลอดปี 2564 ที่ผ่านมา ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ที่จัดในลักษณะกึ่งบับเบิ้ล ที่มีการปั่นเส้นทางในจังหวัดสงขลา, พัทลุง, ตรัง, นครศรีธรรมราช และสตูล และยังมีการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ที่จัดการแข่งขันในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งการแข่งขันทุกรายการต้องยอมรับว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทุกประการ ไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ที่สำคัญไม่มีนักกีฬาคนใดติดไวรัสโควิด-19 ไปจากประเทศไทย หรือนักกีฬาไทยติดจากนักกีฬาต่างชาติ ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่มีการดำเนินการจัดการแข่งขันภายใต้มาตรการที่เข้มข้น
A04
 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวต่อไปว่า ผลลัพธ์จากการที่สมาคมกีฬจักรยานฯ จัดการแข่งขันมาตลอดทั้งปี 2564 คือการประชาสัมพันธ์ไปยังหลายประเทศทั่วโลกได้รับทราบว่า ในขณะที่มีการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ประเทศอื่น ๆ งดการแข่งขัน แต่ประเทศไทยเราสามารถจัดการแข่งขันได้ โดยเฉพาะจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ที่มีนักปั่นต่างชาติจากหลายทวีปมาร่วมแข่งขัน และมีการถ่ายทอดสดเผยแพร่ออกไปทั่วโลก ทำให้ผู้จัดการแข่งขันในประเทศต่าง ๆ บนโลกนี้ให้ความสนใจ และส่งทีมงานมาดูว่าประเทศไทยเราจัดอย่างไร
มีมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างไร ทำไมประเทศไทยถึงกล้าจัดแข่งขัน สิ่งเหล่านี้คือความมุ่งมั่นของสมาคมกีฬาจักรยานฯ รวมไปถึงความมุ่นมั่นของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยเป็นนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี ที่ให้จัดด้วยความระมัดระวัง ผลที่ออกมาเป็นที่ทราบกันดีว่ามีความปลอดภัยทุกอย่าง สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงถือว่าเป็นต้นแบบที่จัดการแข่งขันได้อย่างยอดเยี่ยม
A06
 นอกจากนี้ นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับปี 2565 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีโครงการที่จะร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จัดการแข่งขันกีฬาระดับใหญ่ ๆ อีกหลายรายการ โดยเฉพาะโครงการแข่งขันกีฬา “แอร์ ซี แลนด์” คือกีฬาทางอากาศ กีฬาทางทะเล และกีฬาทางบก ซึ่งการแข่งขันกีฬาจักรยานก็เป็นส่วนหนึ่งของกีฬาทางบก ไม่ว่าจะเป็นจักรยานทางไกล หรือจักรยานเสือภูเขา
A12
โดยได้มีการหารือรายละเอียดกับ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ และคณะทำงานไปบ้างแล้วว่าในปีนี้เราจะทำงานร่วมกัน คาดว่าจะจัดแข่งขันในจังหวัดสงขลา, พัทลุง และสตูล ในเชิง Sport Tourism เป็นการจัดแข่งขันกีฬาพร้อมกับกระตุ้นเฬศรษฐกิจและการท่องเที่ยวไปด้วยในตัว
 นายพิพัฒน์ กล่าวเสริมอีกว่า ต้องขอชื่นชมสมาคกีฬาจักรยานฯ ที่มีการทำงานอย่างหนัก ให้การสนับสนุนนักกีฬา และดูแลนักกีฬาเป็นอย่างดี จากการหารือกับ พลเอกเดชา เหมกระศรี ถึงการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12-23 พฤษภาคม และการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 10-25 กันยายน


รวมไปถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม-11 สิงหาคม 2567 ตนมั่นใจว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะสร้างผลงานด้วยการคว้าเหรียญรางวัลจากการแข่งขันรายการเหล่านี้ มาเป็นของขวัญให้คนไทยทั้งประเทศอย่างแน่นอน.