“ยูซีไอ” รับรองเสือภูเขา ดาวน์ฮิล ชิงแชมป์ ปทท.

 สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้การรับรองการแข่งขันเสือภูเขา ดาวน์ฮิล ศึกสองล้อถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2565 สนามที่ 1 ที่จังหวัดมุกดาหาร วันที่ 18-20 ก.พ.65 เป็นระดับ CN หรือชิงแชมป์ระดับประเทศ ด้าน “โค้ชตั้ม”…

“ยูซีไอ” รับรองเสือภูเขา ดาวน์ฮิล ชิงแชมป์ ปทท.

“ยูซีไอ” รับรองเสือภูเขา ดาวน์ฮิล ชิงแชมป์ ปทท.

 สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้การรับรองการแข่งขันเสือภูเขา ดาวน์ฮิล ศึกสองล้อถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2565 สนามที่ 1 ที่จังหวัดมุกดาหาร วันที่ 18-20 ก.พ.65 เป็นระดับ CN หรือชิงแชมป์ระดับประเทศ ด้าน “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท วางเส้นทางแข่งขันประเภทถนนสนุกและท้าท้ายความสามารถ ส่วนประเภทเสือภูเขา ชิงชัยกันที่ภูมโนรมย์ ซึ่งมีพระพุทธรูปและพญานาคองค์ใหญ่ เป็นแลนด์มาร์กสำคัญของจังหวัดมุกดาหาร ขณะที่ “เสธ.หมึก” ยืนยันสมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังคงใช้มาตรการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านการเห็นชอบจาก “ศบค.” อย่างเคร่งครัด
A01พลเอกเดชา_เหมกระศรี
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 1 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) สนามที่ 1 ที่จังหวัดมุกดาหาร ระหว่างวันที่ 18-20 กุมภาพันธ์ ล่าสุด สมาคมฯ ได้มอบให้ “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท รองประธานฝ่ายเทคนิคฯ สำรวจเส้นทางและวางเส้นทางแข่งขันประเภทถนนเอาไว้เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และจังหวัดมุกดาหาร ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์
A03
 พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับเส้นทางปั่นประเภทถนนจะอยู่ย่านชานเมือง มีเส้นทางยาว ๆ ให้นักปั่นประลองฝีมือกำลังกัน มีทางทางราบและเนินน้อยใหญ่สลับกันไป รับรองว่าเป็นเส้นทางปั่นที่สนุกและประทับใจอย่างแน่นอน ส่วนการแข่งขันประเภทเสือภูเขา จะแข่งขันในบริเวณภูมโนรมย์ ซึ่งบนยอดเขามีวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ที่มีรอยพระพุทธบาทจำลองขนาดเล็ก สร้างขึ้นจากหินทราย พร้อมทั้งมีพระพุทธรูปใหญ่ “พระเจ้าใหญ่แก้วมุกดาศรีไตรรัตน์” และองค์พญานาคใหญ่ที่มีชื่อว่า “พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช” เป็นแลนด์มาร์คสำคัญของจังหวัดมุกดาหาร เวลานี้กำลังอยู่ระหว่างการทำเส้นทางแข่งขัน ทั้งรายการครอสคันทรี่, ดาวน์ฮิล และอิลิมิเนเตอร์ ซึ่งจะเป็นสนามที่ท้าทายความสามารถของนักปั่นอย่างมาก
A04
 “การแข่งขันเสือภูเขา รายดารดาวน์ฮิล สนามนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ให้เป็นการแข่งขันในระดับ CN หรือ ชิงแชมป์ระดับประเทศ นักกีฬาที่ชนะเลิศการแข่งขันในรุ่นประชาชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์สวมเสื้อสีขาวที่มีลายธงชาติไทย ตามระเบียบของ ยูซีไอ ไปแข่งขันรายการต่าง ๆ ในฤดูกาล 2023 ที่ ยูซีไอ รับรองได้ทั่วโลก โดย ยูซีไอ ได้ให้การรับรองและบรรจุลงปฏิทินประจำปีเรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกันก็จะเป็นการประเดิมเก็บคะแนนสะสมประจำปีสนามแรก นักกีฬาที่ได้คะแนนสะสมรวมกัน 5 สนามสูงที่สุด จะได้เป็นแชมป์ประเทศไทย พร้อมได้รับถ้วยพระราชทานฯ ไปครอง” พลเอกเดชา กล่าว
A05
 “เสธ.หมึก” เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวต่อไปว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังคงมาตรการป้องการการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่ได้รับความเห็นชอบจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ทุกคน ต้องลงทะเบียนสมัครแข่งขันผ่านเว็บไซต์ของสมาคมฯ เท่านั้น ไม่มีการเปิดรับสมัคร ณ บริเวณสนามแข่งขัน โดยจะต้องมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบตามเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด หรืออย่างน้อย 2 เข็ม ส่วนนักกีฬาในระดับยุวชนและเยาวชน ที่มีอายุระหว่าง 12-18 ปี จะต้องได้รับวัคซีนไฟเซอร์ จำนวนอย่างน้อย 1 เข็ม ก่อนการแข่งขันเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน 
A07
 พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนจะต้องตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ Antigen test kit (ATK) ณ บริเวณจุดคัดกรอง โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดเตรียมชุดตรวจ ATK เอาไว้บริการ “ฟรี” และมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายแพทย์ของสมาคมฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจังหวัด ทำการตรวจ พร้อมออกเอกสารรับรองผลการตรวจให้ ก่อนที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน รวมไปถึงนักกีฬายุวชนที่อายุต่ำกว่า 12 ปี ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ก็จะต้องมาตรวจ ATK ณ บริเวณจุดคัดกรองเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T คือ D - Distancing รักษาระยะห่าง M - Mask wearing สวมหน้ากากอนามัย H - Hand wash หมั่นล้างมือ T - Testing ตรวจวัดอุณหภูมิ T - Thai Cha na ใช้แอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” 
A08
 ด้าน “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท รองประธานฝ่ายเทคนิคฯ เปิดเผยว่า เส้นทางการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ จะปั่นวนบนเส้นทาง “คำเม็ก เซอร์กิต” เริ่มต้นจากสนามฟุตบอลเดอบุญฟิลด์ บนถนนวงแหวนรอบนอก หมายเลข 238 มุ่งหน้าไปยังสี่แยกชลประทาน-ถึงสี่แยกชลประทานให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนชยางกูร (หมายเลข 212) ผ่านวัดป่าสามัคคี บ้านเหมืองป่า ให้เลี้ยวซ้ายเข้าบ้านคำเม็ก-ผ่านวัดบ้านคำแม็ก-เลี้ยวซ้ายเข้าถนนวงแหวนรอบนอก หมายเลข 238-กลับมาสนามฟุตบอลเดอบุญฟิลด์ ระยะทางรอบละ 7.3 กิโลเมตร โดยรุ่นประชาชนชายปั่น 10 รอบ / รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นประชาชนหญิง, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย ปั่น 8 รอบ / รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นยุวชนชาย, รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย และรุ่น 50 ปีชายขึ้นไป ปั่น 4 รอบ
A09
 “โค้ชตั้ม” กล่าวอีกว่า ส่วนรายการไทม์ไทรอัล จะปั่นวนบนเส้นทาง “คำเม็ก เซอร์กิต” เช่นเดียวกัน แต่ เริ่มต้นจากสนามฟุตบอลเดอบุญฟิลด์ บนถนนวงแหวนรอบนอก หมายเลข 238 มุ่งหน้าไปยังสี่แยกชลประทาน-ถึงสี่แยกชลประทานให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนชยางกูร (หมายเลข 212) ผ่านวัดป่าสามัคคี บ้านเหมืองป่า-แล้วให้ไปกลับรถที่หน้าชลมัยรีสอร์ต-เลี้ยวขวาเข้าบ้านคำเม็ก-ผ่านวัดบ้านคำแม็ก-เลี้ยวซ้ายเข้าถนนวงแหวนรอบนอก หมายเลข 238-กลับมาสนามฟุตบอลเดอบุญฟิลด์ ระยะทางรอบละ 10 กิโลเมตร โดยรุ่นประชาชนชาย ปั่น 3 รอบ / รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย ปั่น 2 รอบ, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย ปั่น 1 รอบ
A10
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขัน วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ แข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล เริ่มเวลา 09.00 น. และกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และจังหวัดมุกดาหาร เริ่มเวลา 15.00 น. เส้นทางเริ่มจากหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร เลาะริมแม่น้ำโขงไปยังสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร รวมระยะทาง 13.5 กม., วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ แข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ คลาส A เริ่มเวลา 09.00 น. และคลาส B เวลา 12.00 น., วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ แข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ เริ่มเวลา 08.00 น. และมีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล เริ่มเวลา 09.00 น. และรายการอิลิมิเนเตอร์ เวลา 13.00 น. โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป
A06
 ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน จะต้องทำไลเซนส์ (license) หรือบัตรอนุญาตแข่งขัน พร้อมกับการลงทะเบียนสมัครผ่านเว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th ซึ่งจะไม่เปิดรับสมัคร ณ บริเวณสนามแข่งขัน รวมทั้งจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของสมาคมฯ อย่างเคร่งครัด โดยจะเปิดรับสมัครในวันอังคารที่ 18 มกราคม และปิดรับสมัครในวันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ เวลา 12.00 น. นักกีฬาสามารถติดตามรายละเอียดที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.