พ่อเมืองชัยนาท ชื่นชมมาตรการป้องกันโควิด ส.กีฬาจักรยานฯ วางแผนรัดกุมและปลอดภัย “เสธ.หมึก” ยันใช้ “ชัยนาทโมเดล” ทั่วประเทศ

 “นายรังสรรค์ ตันเจริญ” พ่อเมืองชัยนาท ชื่นชมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ในการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2565 สนามที่ 1 มีความรัดกุม รวมทั้งใช้เทคโนโลยีในการแสดงผลการตรวจ…

พ่อเมืองชัยนาท ชื่นชมมาตรการป้องกันโควิด ส.กีฬาจักรยานฯ วางแผนรัดกุมและปลอดภัย “เสธ.หมึก” ยันใช้ “ชัยนาทโมเดล” ทั่วประเทศ

พ่อเมืองชัยนาท ชื่นชมมาตรการป้องกันโควิด ส.กีฬาจักรยานฯ วางแผนรัดกุมและปลอดภัย “เสธ.หมึก” ยันใช้ “ชัยนาทโมเดล” ทั่วประเทศ

 “นายรังสรรค์ ตันเจริญ” พ่อเมืองชัยนาท ชื่นชมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ในการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2565 สนามที่ 1 มีความรัดกุม รวมทั้งใช้เทคโนโลยีในการแสดงผลการตรวจ ATK ด้วยการสแกน QR Code บนสายรัดข้อมือ ทำให้มั่นใจในความปลอดภัย นอกจากนี้ยังผ่านเกณฑ์ประเมิน Thai Stop COVID Plus ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เรียบร้อยแล้ว ด้าน “เสธ.หมึก” ยืนยันจะใช้ “ชัยนาทโมเดล” เป็นมาตรฐานในการจัดการแข่งขันสนามอื่น ๆ ทั่วประเทศ
A01
 การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) สนามที่ 1 โดยสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ จังหวัดชัยนาท และองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-30 มกราคม ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ อบจ.ชัยนาท (เขาขยาย) จังหวัดชัยนาท ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด รวมทั้งผ่านเกณฑ์ประเมิน Thai Stop COVID Plus ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้รับรองให้เป็นการแข่งขันระดับ CN หรือ ชิงแชมป์ระดับประเทศ
A03
 สำหรับวันที่ 29 มกราคม เป็นการแข่งขันวันแรก โดยได้รับเกียรติจาก นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน ร่วมกับ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ของจังหวัดชัยนาท ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้แฟนกีฬาจักรยานได้รับชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน ปรากฏว่ามีแฟนกีฬาให้ความสนใจรับชมมากกว่า 15,000 วิว มียอดชมพร้อมกันสูงสุด 360 วิว และมีการแชร์ออกไปเกือบ 400 ครั้ง นอกจากนี้ยังมีผู้ชมชาวต่างประเทศแชร์การถ่ายทอดสดออกไปยังประเทศของตัวเองด้วย ประกอบด้วย มาเลเซีย, สปป.ลาว, ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม
A04
 นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เปิดเผยว่า ก่อนที่จะมีการจัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทยในครั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งคณะทำงานมาประชุมร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยนาท เพื่อชี้แจงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 และร่วมกันวางแผนอย่างรัดกุม มีการปิดกั้นพื้นที่ห้ามผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายในสนาม มีการเปิดรับสมัครทางเว็บไซต์ ไม่เปิดรับสมัครที่สนามแข่งขัน นอกจากนี้ทุกคนจะต้องตรวจ ATK หาเชื้อโควิด-19 ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางมายังจังหวัดชัยนาท แล้วถือผลการตรวจมาแสดงว่าทุกท่านจะไม่นำเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามาในจังหวัด และสมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังมีการตรวจ ATK ซ้ำอีกครั้งก่อนที่จะเข้าสนามแข่งขัน
A05
 พ่อเมืองชัยนาท กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแข่งขันจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสนาม จะอนุญาตเฉพาะผู้ที่มีรายชื่อที่สมัครมาล่วงหน้า และผ่านการตรวจ ATK มาแล้วเท่านั้น โดยจะมีสายรัดข้อมือที่มีชื่อของแต่ละคนปรากฏอยู่ และสามารถนำไปแสดงให้โรงแรมที่พัก หรือร้านอาหารต่าง ๆ สแกน QR Code ตรวจสอบได้ทันทีว่าปลอดเชื้อโควิด-19  ซึ่งมาตรการต่าง ๆ ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ มีความเข้มงวดและรัดกุมมาก ทำให้มีความมั่นใจในความปลอดภัย ทางจังหวัดชัยนาท มีความยินดีต้อนรับนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้ติดตามทุกท่าน คาดว่าจะมีผู้ที่มาเยือนจังหวัดชัยนาทนับพันคน ทำให้เศรษฐกิจของชัยนาทดีขึ้นอย่างแน่นอน
 ด้าน พลเอกเดชา กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ขอขอบคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ที่ให้โอกาสสมาคมฯ ใช้พื้นที่สนามเขาขยายเป็นสถานที่จัดการแข่งขัน ซึ่งเป็นสนามที่ได้มาตรฐาน เคยจัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย เมื่อปี พ.ศ. 2561 ได้รับการรับรองจาก ยูซีไอ เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการแข่งขันในระดับ CN รวมไปถึงระดับ C1 ที่จะแข่งขันในสนามที่ 2 เป็นผลดีกับนักกีฬาไทยที่จะมีโอกาสเก็บคะแนนสะสมเพื่อการคัดเลือกนักกีฬาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งในทวีปเอเชียไม่มีชาติใดจัดการแข่งขันได้นอกจากประเทศไทย สำหรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ต้องขอขอบคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาทอีกครั้ง ที่มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดมาปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับฝ่ายแพทย์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ซึ่งผ่านเกณฑ์ประเมิน Thai Stop COVID Plus ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะนำโมเดลของจังหวัดชัยนาท หรือ “ชัยนาทโมเดล” ไปใช้กับการแข่งขันสนามอื่น ๆ ทั่วประเทศ
 พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า ส่วนการใช้เทคโนโลยีแสดงผลการตรวจ ATK ผ่านสายรัดข้อมือนั้น เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบ ไม่ว่านักกีฬาและเจ้าหน้าที่ จะไปใช้บริการในโรงแรมที่พัก หรือร้านอาหาร ก็สามารถแสดง QR Code ให้พนักงานสแกนเพื่อตรวจสอบว่าปลอดภัยจากโควิด-19 อย่างแน่นอน เทคโนโลยีดังกล่าวนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ นำมาใช้เป็นสมาคมแรก เพื่อความรวดเร็ว โดยตนเองได้มอบให้โปรแกรมเมอร์ของสมาคมฯ เขียนแอปพลิเคชันขึ้นมา แล้วแสดงผลผ่านทางโทรศัพท์มือถือ สำหรับสมาคมกีฬาอื่น ๆ หากต้องการใช้เทคโนโลยีนี้ก็สามารถติดต่อกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ ถือว่าเป็นการช่วยเหลือเกื้อกูล และเดินหน้าพัฒนาการแข่งขันไปด้วยกัน
 ส่วนผลการแข่งขันรอบคัดเลือกรุ่นที่น่าสนใจมีดังนี้ รุ่นทั่วไปชาย “เอ้” สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นทีมชาติไทยเจ้าของ 2 เหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ปั่นเข้าวินเป็นคนแรกทั้ง 3 โมโต ลอยลำเข้าไปชิงชนะเลิศ พร้อมกับ “ฮีม” สมคิด ฮาระตะวัน นักปั่นทีมชาติเจ้าของเหรียญทองแดงกีฬาซีเกมส์ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 ที่ได้อันดับ 2 ตามมาด้วย สิบโท นนทกร อินทร์โคกสูง จากทีม Lake Cross กองทัพบก และ เบส” เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ จากทีมเทศบาลเมืองหนองปรือ Lomocycle veetireco ชลบุรี ในอันดับที่ 3 และ 4 ตามลำดับ
 รุ่นทั่วไปหญิง “มิ้ง” วรัญญา แซ่แต้ นักปั่นทีมชาติจากทีม Lake Cross ทำผลงานในรอบคัดเลือกมีคะแนนเป็นอันดับ 1 ผงาดเข้าชิงชนะเลิศไปพร้อมกับ “พลอย” ธนาภรณ์ โตทอง จากทีม IDEMITSU อบจ.สุพรรณบุรี อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋ ที่ทำคะแนนตามมาเป็นอันดับ 2 ส่วน “ฟ้า” สิบตรีหญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร นักปั่นทีมชาติไทยที่ไปลุยโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่น สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ทำคะแนนเป็นอันดับ 3 สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th 
 ส่วนโปรแกรมการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ วันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป โดยสมาคมฯ จะทำการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และช่องยูทูบ Thaicycling Association ตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน.