“สองล้อ” ร่วมกับ เอฟบีที สร้างสนาม BMX ได้มาตรฐาน “ยูซีไอ” พร้อมจัดแข่งเวิลด์คัพ ด้านศึกถนน-เสือภูเขาที่สงขลา เงินสะพัดอื้อ

สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ “เอฟบีที” สร้างสนามบีเอ็มเอ็กซ์ที่ได้มาตรฐานของ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ตั้งอยู่ในสวนกีฬากมล สปอร์ตพาร์ค ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก กทม. ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเป็นสนามที่ถอดแบบมาจากสนามบีเอ็มเอ็กซ์กีฬาเอเชี่ยนเกมส์…

“สองล้อ” ร่วมกับ เอฟบีที สร้างสนาม BMX ได้มาตรฐาน “ยูซีไอ” พร้อมจัดแข่งเวิลด์คัพ ด้านศึกถนน-เสือภูเขาที่สงขลา เงินสะพัดอื้อ

“สองล้อ” ร่วมกับ เอฟบีที สร้างสนาม BMX ได้มาตรฐาน “ยูซีไอ” พร้อมจัดแข่งเวิลด์คัพ ด้านศึกถนน-เสือภูเขาที่สงขลา เงินสะพัดอื้อ

สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ “เอฟบีที” สร้างสนามบีเอ็มเอ็กซ์ที่ได้มาตรฐานของ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ตั้งอยู่ในสวนกีฬากมล สปอร์ตพาร์ค ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก กทม. ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเป็นสนามที่ถอดแบบมาจากสนามบีเอ็มเอ็กซ์กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ในอนาคตอาจจะเสนอตัวขอจัดแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์โลก ขณะที่ศึกสองล้อถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 4 ที่ จ.สงขลา บรรยากาศคึกคัก คาดมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท โดย “ไทยพีบีเอส” ถ่ายทอดสด โรดเรซ รุ่นประชาชนชาย ให้ชมในวันอาทิต์ที่ 1 พ.ค. เวลา 14.10-16.00 น.
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีเปิดสวนกีฬากมล สปอร์ตพาร์ค ของบริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทยสปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด (เอฟบีที) ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก กทม. เมื่อวันที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมา โดยมี นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน, ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล คณะกรรมการโอลิมปิกสากล และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นายกมล โชคไพบูลย์กิจ ประธาน บริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทยสปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด (เอฟบีที), นางปวีณา โชคไพบูลย์กิจ รองประธานบริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทยฯ และแขกผู้มีเกียรติร่วมในพิธี
279482878_425915912868992_3977595174617020650_n
ในการนี้ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้ร่วมกับ บริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทยฯ จัดสร้างสนามแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ภายในสวนกีฬากมล ซึ่งเป็นสนามที่ได้มาตรฐานของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) โดยมี นายฮาร์วีย์ แคร็ปส์ ผู้แทนยูซีไอ ภาคพื้นเอเชียแฟซิฟิก ในการพัฒนาบีเอ็มเอ็กซ์ เป็นผู้ออกแบบสนาม มีความยาวของสนาม 410 เมตร มีแลมพ์สตาร์ตสูง 5 เมตร และ 8 เมตร โดยในพิธีเปิดสนามดังกล่าว มีนักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทยชุดเอเชี่ยนเกมส์ นำโดย “มิ้ง” น.ส.วรัญญา แซ่เต้, น.ส.ธนาภรณ์ โตทอง, พลฯ สมคิด ฮาระตะวัน, นายวิชิตพงษ์ มงคลศิริ มาสาธิตการแข่งขัน พร้อมทั้งนักปั่นรุ่นจิ๋วจากสโมสรต่าง ๆ อีกว่า 100 คน มาร่วมทดสอบสนามจักรยานขาไถ ซึ่งอยู่ภายในสนามกีฬากมล สปอร์ตพาร์ค เช่นเดียววกัน
ด้าน “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ เปิดเผยว่า สำหรับสนามบีเอ็มเอ็กซ์ ภายในสวนกีฬากมล จะใช้เป็นสนามแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยฯ ประจำปี 2565 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) สนามที่ 5 สนามสุดท้าย ระหว่างวันที่ 28-29 พฤษภาคม ขณะที่นักกีฬาทีมชาติก็จะมาปักหลักเก็บตัวที่สนามแห่งนี้ เพราะเป็นสนามที่จำลองมาจากสนามแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 10-25 กันยายน ศกนี้ ในอนาคตสมาคมกีฬาจักรยานฯ อาจจะขอเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์โลกโดยใช้สนามของเอฟบีที ต้องขอฝากผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการกีฬาให้การสนับสนุนกีฬาจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ด้วย เพราะตอนนี้มีนักกีฬาระดับยุวชนและเยาวชนให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญของขอบคุณ คุณกมล-คุณปวีณา โชคไพบูลย์กิจ ที่ให้การสนับสนุนการก่อสร้างสนามแห่งนี้
279503700_425915976202319_4972754486101561229_n
นอกจากนี้ พลเอกเดชา เปิดเผยอีกว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับจังหวัดสงขลา จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 4 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ระหว่างวันที่ 29-30 เมษายน และ วันที่ 1 พฤษภาคม ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด รวมทั้งผ่านเกณฑ์ประเมิน Thai Stop COVID Plus และลงทะเบียนข้อมูลกิจกรรมด้านการกีฬา SPIRIT ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ล่าสุดหลังจากปิดรับสมัคร ปรากฏว่า มีนักปั่นและเจ้าหน้าที่จากทั่วทุกสารทิศสมัครเข้าร่วมแข่งขันกว่า 600 คน ยังไม่รวมกับผู้ติดตามอีกกว่า 1,000 คน ทำให้บรรยากาศในจังหวัดสงขลามีความคึกคักเป็นอย่างมาก
นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า สำหรับบรรยากาศที่จังหวัดสงขลาในเวลานี้มีความคึกคักอย่างมาก เนื่องจากมีนักปั่นและผู้ติดตามมาร่วมการแข่งขันเกือบ 2,000 คน ทำให้โรงแรมหลายแห่งที่อยู่ใกล้เคียงสนามแข่งขันถูกจับจองเต็มเกือบหมด มีการจับจ่ายใช้สอยตามร้านอาหาร ร้านค้าต่าง ๆ ในชุมชน เป็นการสร้างรายได้ สร้างเศรษฐกิจให้กับพี่น้องในชุมชนเป็นอย่างดี คาดว่าจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม สมาคกมีฬาจักนยานฯ ก็ไม่ได้ละเลยมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ยังมีความเข้มข้นเหมือนเดิม มีการตรวจ ATK ให้กับนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และนักปั่นเพื่อสุขภาพทุกคน เป็นการคัดกรองก่อนที่จะให้นักกีฬาและผู้ที่เกี่ยวข้องผ่านเข้าไปในสนามแข่งขัน เพื่อให้ทุกคนมีความปลอดภัยมากที่สุด
พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า สำหรับการแข่งขันสนามที่ 4 สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดประเภทถนน โรดเรซ รุ่นประชาชนชาย ให้ชมทางช่องหลัก หมายเลข 3 ในวันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม เวลา 14.10-16.00 น. นอกจากนี้ เฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association จะถ่ายทอดสดประเภทเสือภูเขา ดาวน์ฮิล วันเสาร์ที่ 30 เมษายน เวลา 09.00 น. และอีลิมิเนเตอร์ วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม เวลา 10.00 น. ขณะที่กิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และจังหวัดสงขลา จัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 29 เมษายน เวลา 15.00 น. ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองสงขลา ได้รับเกียรติจาก นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 200 คน
279492887_425916006202316_9200877252049477753_n
สำหรับโปรแกรมการแข่งขันวันศุกร์ที่ 29 เมษายน เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล เริ่มเวลา 09.00 น. เส้นทางแข่งเริ่มจากสนามกีฬาติณสูลานนท์ ผ่านหาดชลาทัศน์ ไปกลับตัวที่หาดเก้าเส้ง ผ่านกองทัพเรือภาคที่ 2 ผ่านมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย เลี้ยวซ้ายเข้าถนนปละท่า เลี้ยวขวาเข้าซอยราชดำเนิน ผ่านโรงเรียนมหาวชิราวุธสงขลา เลี้ยวขวาข้างโรงแรม บี.พี.สมิหลาบีช อ้อมวงเวียนคนอ่านหนังสือ กลับมาที่สนามกีฬาติณสูลานนท์ ระยะทางรอบละ 9 กม. ส่วนช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และจังหวัดสงขลา เริ่มเวลา 15.00 น. เส้นทางเริ่มจากบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองสงขลา แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทาง 8.5 กิโลเมตร
วันเสาร์ที่ 30 เมษายน เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ คลาส A เริ่มเวลา 09.00 น. และคลาส B เวลา 12.00 น. ระยะทางรอบละ 4.7 กิโลเมตร และรายการดาวน์ฮิล เริ่มเวลา 09.00 น. ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร ที่เขาเทียมดา (เขาแก้ว) ภายในบริเวณสวนสัตว์สงขลา ซึ่งจะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป
วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ เริ่มเวลา 08.00 น. เส้นทางแข่งเริ่มจากสนามกีฬาติณสูลานนท์ ด้านหาดชลาทัศน์ เลี้ยวซ้ายเข้าซ้อยสะเดา เลี้ยวซ้ายเข้าซอยราชดำเนิน ผ่านที่ว่าการอำเภอเมืองสงขลา ข้ามถนนปละท่า เข้าถนนราชดำเนินนอก ผ่านศาลจังหวัดสงขลา ผ่านมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ผ่านศาลอุทธรณ์ภาค 9 เลี้ยวซ้ายเข้าถนนทะเลหลวง เลี้ยวซ้ายเข้าถนนชลาทัศน์ กลับมายังสนามกีฬาติณสูลานนท์ ระยะทางรอบละ 3.9 กิโลเมตร ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดรุ่นประชาชนชาย ให้ชมทางช่องหลัก หมายเลข 3 เวลา 14.10-16.00 น. นอกจากนี้จะมีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการอีลิมิเนเตอร์ เริ่มเวลา 10.00 น. เส้นทางบริเวณสวนสัตว์สงขลา ระยะทาง 700 เมตร ซึ่งจะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป.