“สองล้อ” คัดเลือกนักปั่นฝีมือดีติดทีมชาติ จากศึกชิงแชมป์ ปทท. สนาม 5 ที่จันทบุรี ส่ง “ชุติกาญจน์” ไปฝึกที่สวิส เตรียม อชก.

 “สองล้อ” เตรียมคัดนักปั่นฝีมือดี ก้าวขึ้นเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย จากการแข่งขันจักรยานประเภทถนน และเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 5 (สนามสุดท้าย) ที่ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี วันที่ 3-5 มิ.ย.65 เพื่อเตรียมส่งเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์…

“สองล้อ” คัดเลือกนักปั่นฝีมือดีติดทีมชาติ จากศึกชิงแชมป์ ปทท. สนาม 5 ที่จันทบุรี ส่ง “ชุติกาญจน์” ไปฝึกที่สวิส เตรียม อชก.

“สองล้อ” คัดเลือกนักปั่นฝีมือดีติดทีมชาติ จากศึกชิงแชมป์ ปทท. สนาม 5 ที่จันทบุรี ส่ง “ชุติกาญจน์” ไปฝึกที่สวิส เตรียม อชก.

 “สองล้อ” เตรียมคัดนักปั่นฝีมือดี ก้าวขึ้นเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย จากการแข่งขันจักรยานประเภทถนน และเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 5 (สนามสุดท้าย) ที่ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี วันที่ 3-5 มิ.ย.65 เพื่อเตรียมส่งเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา และกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ในปีหน้า รวมทั้งส่งไปแข่งขันจักรยานถนนรายการ “ทัวร์ เดอ ดีเอ็มซี” ที่ประเทศเกาหลีใต้ และเสือภูเขารายการ “ยูซีไอ เอ็มทีบี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ” ที่ประเทศฝรั่งเศส เดือน ส.ค. นี้ ด้าน “เสธ.หมึก” ชี้เป็นโอกาสสำคัญของนักกีฬาทุกคนที่อาจจะติดทีมชาติ ขอให้ฟิตซ้อมร่างกายให้ดี ขณะเดียวกันเตรียมส่ง “ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร” นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ ไปฝึกซ้อมที่สวิตเซอร์แลนด์ ร่วมกับ “โกเมธ สุขประเสริฐ” เพื่อเตรียมสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19
S01พลเอกเดชา_เหมกระศรี
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับเทศบาลตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 5 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ระหว่างวันที่ 3-5 มิถุนายน ในพื้นที่เทศบาลตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด รวมทั้งผ่านเกณฑ์ประเมิน Thai Stop COVID Plus และการลงทะเบียนข้อมูลกิจกรรมด้านการกีฬา SPIRIT ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
S02
 พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันสนามสุดท้ายนี้ ผู้ที่ทำคะแนนรวมสูงสุดในแต่ละรายการจะได้แชมป์ประเทศไทย และได้ครองถ้วยพระราชทานฯ รวมทั้งมีสิทธิ์สวมเสื้อแชมป์ประเทศไทยลงแข่งขันในรายการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันในปี 2566 ขณะที่ประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล และโรดเรซ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ให้การรับรองเป็นการแข่งขันระดับ CN ชิงแชมป์ระดับประเทศ โดยผู้ชนะเลิศการแข่งขันในรุ่นทั่วไปชาย-หญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย-หญิง, รุ่นเยาวชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์สวมเสื้อที่มีลายธงชาติไทย ตามระเบียบของ ยูซีไอ ไปแข่งขันรายการต่าง ๆ ในฤดูกาล 2023 ที่ ยูซีไอ รับรองได้ทั่วโลก นอกจากนี้จะมีการมอบรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมและผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม ทั้งประเภทถนน และประเภทเสือภูเขา โดยนักกีฬายอดเยี่ยมจะได้รับถ้วยเกียรติยศ ปรีดา จุลละมณฑล ส่วนผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม จะได้รับถ้วยเกียรติยศ เสรี ไตรรัตน์ ประจำปี 2565 ไปครอง
S03
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า นอกจากนั้น สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้มอบหมายให้สตาฟฟ์โค้ชทีมชาติไทย ทำการคัดเลือกนักกีฬาจักรยานดาวรุ่งที่มีฝีมือดีทั้งประเภทถนน และประเภทเสือภูเขา เพื่อก้าวขึ้นไปเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา และการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ในปีหน้าด้วย ดังนั้นการแข่งขันสนามนี้จึงมีความสำคัญกับนักกีฬาทุกคนที่จะมีโอกาสติดทีมชาติ ขอให้นักปั่นทุกคนฟิตซ้อมและเตรียมร่างกายให้ดี สำหรับประเภทถนนจะยึดเอานักกีฬาที่มีผลงานโดดเด่นในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม เป็นตัวหลัก แต่ถ้าใครไม่มีการพัฒนาก็อาจจะถูกตัดออก แล้วพิจารณาคนที่เหมาะสมเข้าไปทดแทน รวมถึงประเภทเสือภูเขา ครอสคันทรี จะต้องเร่งหานักกีฬาหน้าใหม่มาเสริมโดยด่วน
S04
 “สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังมีนโยบายส่งนักกีฬาทีมชาติไทยไปแข่งขันรายการสำคัญ ๆ ยังต่างประเทศ ในประเภทถนนจะคัดเลือกนักปั่นทั้งระดับประชาชน และระดับเยาวชนไปแข่งขันรายการ ทัวร์ เดอ ดีเอ็มซี ที่ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 26-30 สิงหาคม ขณะที่ประเภทเสือภูเขา จะพิจารณาส่งนักกีฬาดาวน์ฮิล ไปแข่งขันรายการ ยูซีไอ เอ็มทีบี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ที่ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 24-28 สิงหาคม นอกจากนี้ สมาคมฯ เตรียมส่ง สิบตรีหญิง ชุติกาญจน์ กิจวาณิชเสถียร นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย ไปฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยจะออกเดินทางไปในวันที่ 15 มิถุนายน เพื่อไปสมทบกับ สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ ที่ได้ไปเก็บตัวอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งทั้ง โกเมธ และ ชุติกาญจน์ จะเก็บตัวฝึกซ้อมระยะยางเพื่อเตรียมเข้าแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว นอกจากนี้ก็จะตระเวนแข่งขันรายการต่าง ๆ ในทวีปยุโรป รวมทั้งรายการใหญ่อย่างเวิลด์ คัพ และเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ อีกด้วย” พลเอกเดชา กล่าว
S05
 พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานถนนและเสือภูเขา สนามสุดท้าย ที่จังหวัดจันทบุรี ในวันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน เวลา 15.00 น. จะมีกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทับไทร ภายในสนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี ระยะทาง 11 กม. นอกจากนี้จะมีการเปิดคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี ให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมเพื่อให้ใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตาม “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีกิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด และการประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ รวมทั้งมีการมอบรางวัลให้แก่ผู้ขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่มีอายุมากที่สุด กับอายุน้อยที่สุด ทั้งชายและหญิง
S06
 นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า การแข่งขันสนามที่ 4 นี้ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดการแข่งขันประเภทถนน รายการโรดเรซ รุ่นทั่วไปชาย ในวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน เวลา 14.10-16.00 น. นอกจากนั้น เฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association จะถ่ายทอดการแข่งขันประเภทเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล ในวันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน เวลา 09.00 น. และ รายการอีลิมิเนเตอร์ ในวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน เวลา 10.00 น. ขณะที่มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังคงปฏิบัติตามที่ ศบค. กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด เช่น เปิดรับสมัครผ่านเว็บไซต์ www.thaicycling.or.th เท่านั้น ไม่มีการรับสมัครที่บริเวณสนามแข่งขัน, นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องตรวจ ATK ก่อนเดินทางเข้าจังหวัดจันทบุรี ภายใน 72 ชั่วโมง และต้องมาตรวจซ้ำอีกครั้งก่อนแข่งขัน ภายใน 24 ชั่วโมง โดยสมาคมฯ จะตรวจให้ “ฟรี” ผู้ที่ผ่านการตรวจแล้วจะได้รับสายรัดข้อมือที่มี QR Code พร้อมชื่อ-นามสกุล สามารถนำไปสแกนตามสถานที่ต่าง ๆ ได้เพื่อยืนยันว่าปลอดเชื้อแน่นอน
S07
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันวันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล ที่สนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี เริ่มเวลา 09.00 น. ระยะทางรอบละ 8.5 กม. รุ่นทั่วไปชาย ปั่น 3 รอบ ระยะทางรวม 25.5 กม. / รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย ปั่น 2 รอบ ระยะทางรวม 17 กม. / รุ่นยุวชนชาย, รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย ปั่น 1 รอบ ระยะทาง 8.5 กม. นอกจากนี้มีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ ระยะทางประมาณ 1.1 กม. เริ่มเวลา 09.00 น. ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป
S08
 วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ เริ่มเวลา 09.00 น. เส้นทางแข่งขันรอบละ 4.2 กม. แต่ละรุ่นจะลดหลั่นกันไป ตั้งแต่ 2-6 รอบ ส่วนช่วงบ่าย เวลา 15.00 น. เป็นกิจกรรมจักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่สนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี ระยะทาง 11 กม. 
S09
 วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ ที่สนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี เริ่มเวลา 09.00 น. ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดในรุ่นทั่วไปชาย เวลา 14.10-16.00 น. ระยะทางรอบละ 3 กม. จำนวน 24 รอบ ระยะทางรวม 72 กม. / รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย ปั่น 20 รอบ ระยะทาง 60 กม. / รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นยุวชนชาย, รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย ปั่น 12 รอบ ระยะทาง 36 กม.นอกจากนี้จะมีการแข่งขันประเภทเสือภูเขา ครอสคันทรี อีลิมิเนเตอร์ ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ เริ่มเวลา 10.00 น. โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association เวลา 11.00 น.
S10