สองนักปั่นทีมชาติไทย “จาย-โกเมธ” ทำผลงานยอดเยี่ยมในศึกใหญ่ที่ยุโรป เก็บคะแนนโอลิมปิก-อันดับโลกขยับ

“จาย อังค์สุธาสาวิทย์” และ “โกเมธ สุขประเสริฐ” สองนักปั่นทีมชาติไทย ซึ่งไปเก็บตัวอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดย “จาย” คว้าอันดับ 3 รายการสปรินท์ ในศึกสองล้อประเภทลู่รายการใหญ่ที่ประเทศเยอรมนี…

สองนักปั่นทีมชาติไทย “จาย-โกเมธ” ทำผลงานยอดเยี่ยมในศึกใหญ่ที่ยุโรป เก็บคะแนนโอลิมปิก-อันดับโลกขยับ

สองนักปั่นทีมชาติไทย “จาย-โกเมธ” ทำผลงานยอดเยี่ยมในศึกใหญ่ที่ยุโรป เก็บคะแนนโอลิมปิก-อันดับโลกขยับ

“จาย อังค์สุธาสาวิทย์” และ “โกเมธ สุขประเสริฐ” สองนักปั่นทีมชาติไทย ซึ่งไปเก็บตัวอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดย “จาย” คว้าอันดับ 3 รายการสปรินท์ ในศึกสองล้อประเภทลู่รายการใหญ่ที่ประเทศเยอรมนี ได้คะแนนสะสมสมคัดเลือกโอลิมปิก 2024 เพิ่มเติม พร้อมอันดับโลกขยับสูงขึ้น และเตรียมไปแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2022 ที่ประเทศอินเดีย วันที่ 18-22 มิ.ย. ขณะที่ “โกเมธ” ลงชิงชัยศึกบีเอ็มเอ็กซ์ “ยูอีซี ยูโรเปี้ยน แชมเปี้ยนชิพ” ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ สามารถทะลุเข้ารอบชิงชนะเลิศเป็นครั้งแรกในทวีปยุโรป และจบการแข่งขันด้วยอันดับ 7 พร้อมทั้งอันดับโลกที่ขยับสูงขึ้นเช่นเดียวกัน โดยรายการต่อไปจะลงแข่งขันศึกใหญ่ “เวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส” วันที่ 10-11 มิ.ย.นี้
A01พลเอกเดชา_เหมกระศรี
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่ง “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นประเภทลู่ทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองคีริน กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ไปฝึกซ้อมระยะยาว อยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ในเมืองเอเกิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ รวมทั้งได้ส่ง “เอ้” สิบตรีโกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย เดินทางไปฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก เช่นเดียวกัน ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมสู้ศึกกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ล่าสุด ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา 2 นักปั่นทีมชาติไทย ต่างก็ช่วยกันสร้างผลงานยอดเยี่ยมในการแข่งขันที่ประเทศเยอรมนี และประเทศเนเธอร์แลนด์
A03
พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับ จาย ได้ลงแข่งขัน 2 รายการประกอบด้วย “บาห์เนน-ทัวร์นี่” เมื่อวันที่ 4-5 มิถุนายน และ “ฟีนาเล่ บาห์เนน” เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ที่ประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นการแข่งขันในคลาส 1 ทั้ง 2 รายการ ผลปรากฎว่า จาย สามารถทำผลงานยอดเยี่ยมในการแข่งขันรายการสปรินท์ ศึกบาห์เนน-ทัวร์นี่ เมื่อวันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน โดยทะลุเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ แต่ไปพลาดท่าพ่าย ควินเตโร นาวาโร่ มือวางอันดับ 1 ของรายการจากประเทศโคลอมเบีย ต้องลงแข่งขันรอบชิงเหรียญทองแดงกับ ทอม บิชเลอร์ นักปั่นเจ้าถิ่น ซึ่ง จาย ก็เอาชนะไปสบาย ๆ ทั้ง 2 เที่ยว คว้าอันดับที่ 3 มาครองพร้อมคะแนนสะสมโลก 160 คะแนน 
A04
 “น่าเสียดายที่การแข่งขันวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน ในรายการคีริน ซึ่งเป็นรายการถนัดของ จาย ต้องถูกยกเลิกไปพร้อม ๆ กับการแข่งขันที่เหลือทั้งหมดของศึกบาห์เนน-ทัวร์นี่ เนื่องจากมีฝนตกลงมาตลอดทั้งวันทำให้ไม่สามารถแข่งขันได้เพราะเวลโลโดรมเป็นแบบสนามเปิดไม่มีหลังคา ส่วนการแข่งขันรายการฟีนาเล่ บาห์เนน เมื่อวันจันทร์ จาย ลงแข่งขันรายการสปรินท์ ก็ผ่านเข้าถึงรอบ 16 คนสุดท้าย แต่มาพ่ายให้กับ มาร์ค จูซิส นักปั่นเจ้าถิ่น ซึ่ง จูซิส ก็ทะลุเข้าไปจนคว้าแชมป์รายการฟีนาเล่ บาห์เนน ไปครองอีกหนึ่งรายการในที่สุด ส่วน จาย อยู่ในอันดับ 11 ของการแข่งขัน เก็บคะแนนสะสมเพิ่มอีก 82 คะแนน” พลเอกเดชา กล่าว
A05
 พลเอกเดา กล่าวต่อไปว่า ส่วนในรายของ โกเมธ ได้เดินทางไปแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์รายการ ยูอีซี ยูโรเปี้ยน แชมเปี้ยนชิพ สนามที่ 9 และ 10 เมื่อวันที่ 4-5 มิถุนายน ที่เมืองคัมเพน ประเทศเนเธอร์แลนด์ ปรากฏว่า “เจ้าเอ้” ที่ลงแข่งขันในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ทำผลงานได้ดีเยี่ยมในการแข่งขันสนามที่ 9 เมื่อวันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน ซึ่งที่ต้องลงแข่งขันถึง 5 รอบกว่าจะเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ ผลการแข่งขัน โกเมธ คว้าอันดับ 2 ในรอบแรก จากนั้นไปคว้าอันดับ 1 ในรอบ 64 คนสุดท้าย ต่อด้วยอันดับ 3 ในรอบก่อนรองชนะเลิศ และรอบรองชนะเลิศ ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศในเวทียุโรปเป็นครั้งแรก และจบการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในอันดับที่ 7 เก็บคะแนนสะสมโลกรุ่นยู 23 เพิ่ม 14 คะแนน
A06
 นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า ส่วนการแข่งขันสนาม 10 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน น่าเสียดายที่ โกเมธ โดนคู่ต่อสู้กระแทกจนล้มในการแข่งขันรอบแรกโค้งแรก ซึ่งทาง “เจ้าเอ้” เองก็ยังอยากจะลงแข่งขันรอบแก้ตัวเพราะมั่นใจว่าจะสามารถผ่านเข้ารอบสองหรือรอบ 64 คนสุดท้ายได้แน่แม้จะมีอาการเจ็บเล็กน้อย แต่ทาง มร.เลียม ฟิลลิปส์ ผู้ฝึกสอนของศูนย์ฝึกจักรยานโลก ไม่เห็นด้วยที่จะให้ โกเมธ ลงแข่งขันเพราะเกรงว่าถ้าลงแข่งขันในสภาพร่างกายไม่สมบูรณ์อาจจะเกิดการบาดเจ็บเพิ่ทมากขึ้น เนื่องจาก มร.ฟิลลิปส์ มีแผนที่จะส่ง โกเมธ เข้าชิงชัยในการแข่งขันรายการใหญ่ บีเอ็มเอ็กซ์ เวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส สนาม 3 และ 4 ที่เมืองพาเพนดัล ประเทศเนเธอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 10-11 มิถุนายน หรือสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้
A07
 พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า จากผลงานของสองนักปั่นไทยดังกล่าว ส่งผลให้อันดับโลกล่าสุดของทั้งคู่ที่จะมีผลต่อเนื่องไปถึงโควต้านักกีฬาจักรยานในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ขยับสูงขึ้น โดยอันดับประเภทสปรินท์ของ จาย ขยับขึ้น 9 อันดับ จากเดิมอันดับที่ 42 มาอยู่อันดับที่ 33 ของโลก มีคะแนนสะสมทั้งสิ้น 909 คะแนน  ส่วน โกเมธ ขยับ 13 อันดับขึ้นมาอยู่อันดับ 73 ของโลกในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย มีคะแนนสะสม 36 คะแนน สำหรับ จาย เมื่อเสร็จศึกที่เยอรมนีแล้วก็จะเดินทางกลับไปฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก ต่อเนื่อง เพื่อเตรียมเดินทางข้ามทวีปมาแข่งขันรายการใหญ่คือ จักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2022 ระหว่างวันที่ 18-22 มิถุนายน 2565 ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ซึ่ง จาย ตั้งเป้าหมายว่าอย่างน้อยจะต้องเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ และติดอันดับ 1 ใน 3 ของการแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนสะสมตุนไว้ให้มากที่สุดสำหรับโอกาสการควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2024 ต่อไป.