“จาย” อันดับคีรินพุ่งพรวดรั้งที่ 11 โลก หลังคว้ารองแชมป์ “แทร็ก เนชั่นส์คัพ” ส่วนประเภทสปรินท์รั้งอันดับ 18 โลก

“จาย อังค์สุธาสาวิทย์” นักปั่นทีมชาติไทย อันดับโลกพุ่งพรวดขยับสูงขึ้น 17 อันดับ หลังจากคว้ารองแชมป์คีริน ในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ “ทิสซอต ยูซีไอ แทร็ก เนชั่นส์คัพ 2022” ที่โคลอมเบีย ล่าสุด รั้งอันดับที่ 11 ของโลก และอันดับที่…

“จาย” อันดับคีรินพุ่งพรวดรั้งที่ 11 โลก หลังคว้ารองแชมป์ “แทร็ก เนชั่นส์คัพ” ส่วนประเภทสปรินท์รั้งอันดับ 18 โลก

“จาย” อันดับคีรินพุ่งพรวดรั้งที่ 11 โลก หลังคว้ารองแชมป์ “แทร็ก เนชั่นส์คัพ” ส่วนประเภทสปรินท์รั้งอันดับ 18 โลก

“จาย อังค์สุธาสาวิทย์” นักปั่นทีมชาติไทย อันดับโลกพุ่งพรวดขยับสูงขึ้น 17 อันดับ หลังจากคว้ารองแชมป์คีริน ในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ “ทิสซอต ยูซีไอ แทร็ก เนชั่นส์คัพ 2022” ที่โคลอมเบีย ล่าสุด รั้งอันดับที่ 11 ของโลก และอันดับที่ 2 ของทวีปเอเชียในประเภทคีริน ส่วนประเภทสปรินท์ ขยับขึ้นมา 5 อันดับ อยู่อันดับที่ 18 ของโลก
1513734
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากผลงานของ “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นประเภทลู่ทีมชาติไทย ในการคว้ารองแชมป์คีรินในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ “ทิสซอต ยูซีไอ แทร็ก เนชั่นส์คัพ 2022” สนามที่ 3 ที่เมืองคาลี ประเทศโคลอมเบีย เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ส่งผลให้ จาย มีคะแนนสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 1,927 คะแนน ขยับขึ้นถึง 17 อันดับ ขึ้นมาอยู่ในอันดับ 11 ของคะแนนสะสมบุคคลประเภทคีริน ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) นอกจากนี้ จาย ยังเป็นนักปั่นที่มีคะแนนสะสมเป็นอับดับ 2 ของเอเชีย รองจาก เซอร์เกย์ โพโนมาร์รอฟ จากคาซัคสถาน ที่มี 1,973 คะแนน  
1513735
พลเอกเดชา กล่าวว่า ส่วนในประเภทสปรินท์ “ทีเจ” จาย จบการแข่งขันที่กรุงคาลี ในอันดับที่ 17 และทำสถิติเป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่ทำเวลาในรอบไทม์ไทรอัล 200 เมตรได้ต่ำกว่า 10 วินาที ซึ่งทำให้ จาย ขยับอันดับขึ้น 5 อันดับมาอยู่ในอันดับ 18 มีคะแนนสะสม 1,520 คะแนน การรักษาอันดับสูงในคะแนนสะสมชิงแชมป์โลกประเภทลู่ของกีฬาจักรยานมีความสำคัญมาก เนื่องจากจะทำให้ได้สิทธิ์ในการลงแข่งขันรายการใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันเนชั่นส์ คัพ, แทร็ค แชมเปี้ยนส์ลีก และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์โลก “ยูซีไอ แทร็ค เวิลด์ แชมเปี้ยนชิปส์” ที่ในปีนี้จะจัดขึ้นที่เซนต์ แควนติน ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 12-16 ตุลาคม และรายการต่าง ๆ เหล่านั้น ก็จะเป็นรายการที่นำเอาคะแนนสะสมไปคัดเลือกโควต้าโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ตามระบบที่ ยูซีไอ วางเอาไว้อีกด้วย
1513736
 นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า นอกเหนือจากการทำคะแนนสะสมให้สูงพอที่จะควอลิฟายเข้าชิงชัยในการแข่งขันชิงแชมป์โลกแล้ว ในประเภทลู่การจะได้สิทธิ์แข่งขันยังมีเงื่อนไขอีกหลายประการ อาทิ จะต้องส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันเนชั่นส์คัพ อย่างน้อย 1 สนามนอกทวีปของตัวเอง, จะต้องส่งนักกีฬาอย่างน้อย 1 คนเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทลู่เยาวชนชิงแชมป์โลก, จะต้องจัดการแข่งขันระดับนานาชาติอย่างน้อย 1 รายการในฤดูกาลนั้น ๆ ขณะที่นักกีฬาจักรยานที่ส่งรายชื่อเข้าแข่งขันชิงแชมป์โลก ก็จะต้องมีคะแนนสะสมยูซีไอไม่น้อยกว่า 200 คะแนน
1513737
พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า เงื่อนไขต่าง ๆ เหล่านั้น ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ดำเนินการครบแล้ว ทั้งการเตรียมจัดการแข่งขัน “แทร็ก เอเชีย คัพ 2022” ระหว่างวันที่ 26-30 สิงหาคม ที่เวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี อีกทั้งการส่ง จาย ไปแข่งขันเนชั่นส์ คัพ 2022 จำนวน 2 สนาม ที่เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ และที่กรุงคาลี ประเทศโคลอมเบีย รวมถึงการส่ง 2 นักปั่นดาวรุ่งอย่าง นายกฤตณัฐ แก้วน้อย กับ นายธนวัฒน์ แสนตา ไปแข่งขันรายการเยาวชนชิงแชมป์โลก “ยูซีไอ จูเนียร์ แทร็ก เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์” ระหว่างวันที่ 23-27 สิงหาคม ที่กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ในขณะเดียวกัน จาย ก็ต้องรักษาอันดับโลกให้อยู่ในอันดับสูงเพียงพอที่จะผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก 2022 ที่ประเทศฝรั่งเศส ในเดือนตุลาคม
พลเอกเดชา_เหมกระศรี29
 “เสธ.หมึก” กล่าวเสริมว่า จากสถานการณ์ดังกล่าว ฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ ได้หารือร่วมกับ มร.เคร้ก แมคลีน ผู้ฝึกสอนคู่ใจของ จาย ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ในเมืองเอเกิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่ง มร.แม็คลีน ระบุว่า จาย จะเดินทางมาทวีปเอเชียเพื่อลงแข่งขันรายการ แจแปน แทร็ก คัพ 2022 สนามที่ 1 และสนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 28-31 กรกฎาคม จากนั้นก็จะเดินทางต่อมายังเมืองไทยเพื่อเข้าแข่งขันรายการแทร็ก เอเชีย คัพ 2022 ที่ จ.สุพรรณบุรี เพื่อเก็บคะแนนสะสมเพิ่มเติมให้ได้มากที่สุด จากนั้นก็เดินทางกลับไปยังศูนย์ฝึกจักนยานโลก เพื่อฝึกซ้อมช่วงสุดท้ายก่อนที่จะถึงการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก 2022 ที่ตั้งเป้าหมายว่าอย่างน้อยจะต้องเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศเพื่อลุ้นเป็นนักปั่นไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์โลกในกีฬาจักรยานต่อไป.