“สราวุฒิ” สวมหัวใจนักสู้คว้าอันดับ 4 สเตจ 3 ศึกสองล้อ “ทัวร์ ออฟ อิหร่าน” “วรุตม์” ผลงานดี “ทัวร์ เดอ ไต้หวัน”

“สราวุฒิ สิริรณชัย” นักปั่นอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม” สวมหัวใจนักสู้ คว้าอันดับที่ 4 ในเสตจที่ 3 ศึกจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ อิหร่าน 2022” ที่ประเทศอิหร่าน ด้าน “วรุตม์ แปะกระโทก” นักปั่นทีมชาติไทย…

“สราวุฒิ” สวมหัวใจนักสู้คว้าอันดับ 4 สเตจ 3 ศึกสองล้อ “ทัวร์ ออฟ อิหร่าน” “วรุตม์” ผลงานดี “ทัวร์ เดอ ไต้หวัน”

“สราวุฒิ” สวมหัวใจนักสู้คว้าอันดับ 4 สเตจ 3 ศึกสองล้อ “ทัวร์ ออฟ อิหร่าน” “วรุตม์” ผลงานดี “ทัวร์ เดอ ไต้หวัน”

“สราวุฒิ สิริรณชัย” นักปั่นอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม” สวมหัวใจนักสู้ คว้าอันดับที่ 4 ในเสตจที่ 3 ศึกจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ อิหร่าน 2022” ที่ประเทศอิหร่าน ด้าน “วรุตม์ แปะกระโทก” นักปั่นทีมชาติไทย ก็ไม่น้อยหน้าคว้าอันดับที่ 4 ในสเตจที่ 1 จักรยานทางไกล “ทัวร์ เดอ ไต้หวัน 2022” ที่ประเทศไต้หวัน ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับ UCI 2.1 เก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ทั้งสองรายการ ด้านศึกสองล้อรายการใหญ่ระดับโปรซีรี่ส์ “ทัวร์ เดอ ลังกาวี 2022” เห็นฟอร์มนักปั่นทีมชาติไทยทำผลงานยอดเยี่ยม จึงเชิญให้ไปร่วมการแข่งขันเพิ่มอีก 1 ทีม หลังจากที่เชิญทีมอาชีพ ไทยแลนด์ คอนติเนนตัลฯ ไปก่อนหน้านี้แล้ว
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานทีมชาติไทย ได้รายงานผลการแข่งขันจักรยานทางไกลรายการ “ทัวร์ ออฟ อิหร่าน 2022” ระดับ UCI 2.1 ที่ประเทศอิหร่าน ซึ่งเป็นรายการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ล่าสุด เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันสเตจที่ 3 ระยะทาง 186 กม. โดยในช่วง 36 กม.สุดท้ายก่อนเข้าเส้นชัย เป็นทางขึ้นภูเขาตลอด ความสูงประมาณ 25 % มีความยากกว่าทุก ๆ สเตจ ทำให้กลุ่มแตกกระจาย สำหรับนักปั่นทีมอาชีพของไทยมีเพียง “วุฒิ” ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย ที่ปั่นเกาะกลุ่มนำมากับนักปั่นทีมทาร์เทเล็ตโต-ไอโซแร็กซ์ จากเบลเยี่ยม และทีมไบค์เอด จากเยอรมนี
S01
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ผลการแข่งขันปรากฏว่า ส.ท.สราวุฒิ ได้อันดับที่ 4 ด้วยเวลา 5.30.54 ชั่วโมง โดยมี เลนเนอร์ท ทูเกลส์ นักปั่นเบลเยี่ยมจากทีมทาร์เทเล็ตโต-ไอโซแร็กซ์ เป็นแชมป์ประจำสเตจ เวลา 5.30.43 ชั่วโมง ห่างจาก สราวุฒิ 11 วินาที ส่วนนักปั่นไทยคนอื่น ๆ ก็สามารถเกาะกลุ่มใหญ่เข้าเส้นชัยได้ครบทุกคน ไม่มีใครหลุดออกจากการแข่งขัน โดยมีผลดังนี้ “เฟรม” ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ อันดับที่ 8 เวลา 5.31.12 ชั่วโมง, “มะตูม” นายพีระพล ชาวเชียงขวาง ได้อันดับที่ 10 เวลา 5.31.17 ชั่วโมง, “อเล็กซ์” นายอริยะ พูลสวัสดิ์ ได้อันดับที่ 13 เวลา 5.31.21 ชั่วโมง และ “ดอย” ร.ต.ท.นวุติ ลี้พงษ์อยู่ ได้อันดับที่ 25 เวลา 5.32.25 ชั่วโมง ขณะที่นักปั่นเจ้าภาพทีมชาติอิหร่าน, ทีมชาติอิรัก หรือทีมตรังกานู โพลีกอน จากมาเลเซีย ต่างก็หลุดไปอยู่กลุ่มหลังกันเกือบหมด นอกจากนี้ ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ ยังได้รางวัลเจ้าความเร็ว (IS) จุดที่ 1 มาครองอีกด้วย
S03
“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า สำหรับผู้นำเวลารวม ยังเป็นของ จิอานนี่ มาร์ชานด์ นักปั่นชาวเบลเยี่ยมจากทีมทาร์เทเล็ตโต-ไอโซแร็กซ์ เวลา 12.18.03 ชั่วโมง, อันดับที่ 2 ดาวิด เยมาเน่ นักปั่นประเทศเอริเทรียจากทีมไบค์เอด เวลา 12.18.07 ชั่วโมง และอันดับที่ 3 ยังคงเป็น “มะตูม” นายพีระพล ชาวเชียงขวาง เวลา 12.18.16 ชั่วโมง ขณะที่ ส.ท.สราวุฒิ รั้งอันดับที่ 7 เวลา 12.18.46 ชั่วโมง ส่วนเวลารวมประเภททีม อันดับที่ 1 ทีมทาร์เทเล็ตโต-ไอโซแร็กซ์ จากเบลเยี่ยม เวลา 36.55.14 ชั่วโมง อันดับที่ 2 ทีมไบค์เอด จากเยอรมนี เวลา 36.55.15 ชั่วโมง และอันดับที่ 3 ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม เวลา 36.55.21 ชั่วโมง ซึ่งต้องชื่นชมว่านักปั่นไทยมีหัวใจนักสู้เต็มร้อย โดยเฉพาะ ส.ท.สราวุฒิ ที่สู้กับนักปั่นระดับโปรของทีมดังจากเบลเยี่ยม และทีมไบค์เอด ที่เคยคว้าแชมป์ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” เมื่อปี 2020
ด้าน “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานทีมชาติไทย กล่าวว่า เกมในสเตจที่ 3 นี้นับว่าเป็นเส้นทางที่โหดมาก เรียกว่าโหดที่สุดในการแข่งขันรายการนี้เลยก็ว่าได้ ต้องชื่นชม สราวุฒิ ที่ปั่นเกาะกลุ่มมากับนักปั่นระดับโปรของเบลเยี่ยมและเยอรมนี ส่วนนักปั่นอีก 4 คนก็ทำได้ดี ไม่มีใครหลุดออกจากการแข่งขันเลย สำหรับการแข่งขันสเตจที่ 4 ในวันที่ 2 ตุลาคม ระยะทาง 196 กม. มีทางปั่นขึ้นภูเขาเช่นเดียวกับสเตจที่ 3 แต่อาจจะเบากว่าเล็กน้อย ก็ขอฝากพ่อแม่พี่น้องประชาชนชาวไทย ช่วยส่งแรงใจมาเชียร์นักปั่น “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม” ของไทยที่จะสู้กับทีมนานาชาติ หลังจากนี้ยังเหลือการแข่งขันอีก 2 สเตจ พวกเราจะทำหน้ากันอย่างสุดความสามารถ เพื่อชื่อเสียงของประเทศไทย
D04
 พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังได้ส่งนักปั่นทีมชาติไทยไปแข่งขันจักรยานทางไกลรายการ “ทัวร์ เดอ ไต้หวัน 2022” ในระดับ UCI 2.1 ที่ประเทศไต้หวัน ระหว่างวันที่ 2-6 ตุลาคม ซึ่งเป็นรายการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เช่นเดียวกัน สำหรับนักปั่นไทยมีจำนวน 5 คน ประกอบด้วย จ.ส.ต.ณัฐพล จำชาติ, จ.ท.ปฐมภพ พลอาจทัน, นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์, นายวรุตม์ แปะกระโทก, นายนพชัย กล้าหาญ โดยมี ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน, นายอเนก ศาสตร์ทรัพย์ เป็นช่างประจำทีม, ส.อ.ไทวิชญ์ ภารา เป็นนักกายภาพ ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม เป็นการแข่งขันสเตจที่ 1 เส้นทางภายในกรุงไทเป แข่งขันแบบเซอร์กิต 8 รอบ รอบละ 10.4 กม. ระยะทางรวม 83.2 กม.
 “ผลการแข่งขันปรากฏว่านักปั่นไทยทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมอีกเช่นกัน โดย วรุตม์ แปะกระโทก ก็ทุ่มเทพลังกายพลังใจอย่างเต็มที่ สามารถสปรินท์เข้าเส้นชัยเป็นอับดับที่ 4 ด้วยเวลา 1.44.46 ชั่วโมง ส่วนแชมป์ประจำสเตจเป็นของ ฮายาโตะ โอกาโมโตะ นักปั่นญี่ปุ่นจากทีมไอซาน เรซซิง, อันดับที่ 2 โมฮัมหมัด ฮาร์รีฟ ซาเลห์ นักปั่นมาเลเซีย จากทีมตรังกานู โพลีกอน ไซคลิง, อันดับที่ 3 มาร์เซโล เฟลิปเป จากทีมเซเว่นอิเลฟเว่น-คลิก โดยทั้งหมดทำเวลา 1.44.46 ชั่วโมงเท่ากัน ซึ่งในอันดับที่ 3 ต้องตัดสินกันด้วยภาพถ่าย ปรากฏว่า วรุตม์ แพ้ไปแค่ปลายล้อเท่านั้น ส่วน รัชชานนท์ เยาวรัตน์ นักปั่นไทยอีกคนได้อันดับที่ 7 เวลา 1.44.46 ชั่วโมงเช่นเดียวกัน นับว่าเป็นความสำเร็จที่น่าพอใจ และเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ในด้านการพัฒนาบุคลากร” พลเอกเดชา กล่าวเสริม
นอกจากนี้ พลเอกเดชา ยังได้เปิดเผยอีกว่า จากผลงานของนักปั่นไทยกังกล่าว ล่าสุด ตนได้รับการติดต่อจากคณะกรรมการจัดการแข่งขัน “ทัวร์ เดอ ลังกาวี 2022” ซึ่งจะแข่งขันกันระหว่างวันที่ 11-18 ตุลาคม ที่เกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย โดยระบุว่าจะขอเชิญนักปั่นทีมชาติไทยไปร่วมการแข่งขันอีก 1 ทีม หลังจากที่ได้เชิญทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนตตัล ไซคลิง ทีม” ไปก่อนหน้านี้แล้ว เนื่องจากเห็นฟอร์มของนักปั่นไทยทั้งทีมอาชีพและทีมชาติ ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ อิหร่าน” และ “ทัวร์ เดอ ไต้หวัน” ทำให้มีทีมไทยเข้าร่วมชิงชัยจำนวน 2 ทีม สำหรับการแข่งขัน “ทัวร์ เดอ ลังกาวี 2022” เป็นการแข่งขันจักรยานรายการใหญ่ระดับโปรซีรี่ส์ มีคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 สูงกว่ารายการอื่น ๆ ที่ผ่านมา 
 สำหรับนักกีฬาอาชีพไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม ที่จะไปแข่งขัน “ทัวร์ เดอ ลังกาวี 2022” ประกอบด้วย ส.ท.สราวุฒิ ศิริรณชัย, นายพีระพล ชาวเชียงขวาง, ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, ร.ต.ท.นวุติ ลี้พงษ์อยู่, นายอริยะ พูลสวัสดิ์, นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์ โดยมี ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน, ร.ต.อ.ณัฐพล จีบถาวรธาวิต กับ นายอเนก ศาสตร์ทรัพย์ เป็นช่างประจำทีม, จ.ส.อ.รัฐพงศ์ เรือนเมา กับ น.ส.รจเรศ วัธนไทยนันท์ เป็นนักกายภาพ ส่วนนักกีฬาทีมชาติไทย ประกอบด้วย จ.ส.ต.ณัฐพล จำชาติ, นายพลวัต สกุลธนาภูมิ, นายภูริเดช อินทะผิว, นายก้องภพ ทิมาไชย, นายอัทสรณ์ พันธุ์สอาด, นายศุภโชค แก้วสุยะโดยมี ร.ต.อ.สิทธิชัย ฤทธิศิลป์ เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน, นายณธรรศ นาคมณี เป็นช่างประจำทีม, ส.อ.ไทวิชญ์ ภารา เป็นนักกายภาพ.