สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้จาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศ (ถ้วยถาวร) ในการแข่งขัน “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565” (Balance Bike T

ให้แก่นักปั่นรุ่นจิ๋วที่ทำคะแนนสะสมสูงสุดรวม 4 สนาม พร้อมทั้งพระราชทานเหรียญที่ระลึกที่มีพระนามาภิไธยย่อ “สธ.” ให้แก่ผู้เข้าร่วมแข่งขันทุกคน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและเกียรติประวัติแก่ตนเองและวงศ์ตระกูลสืบไป กำหนดชิงชัยระหว่างเดือน ธ.ค.65 -…

สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้จาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศ (ถ้วยถาวร) ในการแข่งขัน “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565” (Balance Bike T

สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้จาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศ (ถ้วยถาวร) ในการแข่งขัน “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565” (Balance Bike T

ให้แก่นักปั่นรุ่นจิ๋วที่ทำคะแนนสะสมสูงสุดรวม 4 สนาม พร้อมทั้งพระราชทานเหรียญที่ระลึกที่มีพระนามาภิไธยย่อ “สธ.” ให้แก่ผู้เข้าร่วมแข่งขันทุกคน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและเกียรติประวัติแก่ตนเองและวงศ์ตระกูลสืบไป กำหนดชิงชัยระหว่างเดือน ธ.ค.65 - ม.ค.66 ที่สวนกีฬากมล ของ “เอฟบีที” เขตหนองจอก กทม. แบ่งออกเป็น 16 รุ่นทั้งชายและหญิง ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเป็นการปลูกฝังให้เด็กเล็ก ๆ รักการเล่นกีฬา ห่างไกลจากเกมคอมพิวเตอร์ และยาเสพติด สร้างความอบอุ่นในครอบครัว
A1พลเอกเดชา_เหมกระศรี
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้จาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศ (เป็นถ้วยถาวรนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2565) ในการแข่งขัน “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565” (Balance Bike Thailand Championships 2022) ให้แก่นักปั่นรุ่นจิ๋วที่ทำคะแนนสะสมสูงสุดในการแข่งขันทั้งหมด 4 สนาม ระหว่างเดือนธันวาคม 2565 ถึงเดือนมกราคม 2566 พร้อมทั้งพระราชทานเหรียญที่ระลึกที่มีพระนามาภิไธยย่อ “สธ.” ให้แก่หนูน้อยนักปั่นที่เข้าร่วมการแข่งขันทุกคน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและเป็นเกียรติประวัติแก่ตนเองและวงศ์ตระกูลสืบไป
A2
 พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันจักรยาน “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย” กำหนดแถลงข่าวในวันที่ 11 พฤศจิกายน เวลา 14.00 น. ที่อาคารเอฟบีที สปอร์ต คอมเพล็กซ์ ถนนรามคำแหง หัวหมาก กทม. โดยมีการแข่งขันทั้ง 4 สนาม จัดขึ้นที่สวนกีฬากมล (Kamol Sport Park) ของบริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทย สปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด หรือ “เอฟบีที” ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก กทม. ประเดิมสนามแรกในวันที่ 11 ธันวาคม 2565 สนามที่ 2 วันที่ 18 ธันวาคม 2565 สนามที่ 3 วันที่ 8 มกราคม 2566 และสนามสุดท้าย ร่วมฉลองวันเด็กแห่งชาติ 2566 ในวันที่ 14 มกราคม 2566 ซึ่งเมื่อครบทั้ง 4 สนาม หนูน้อยที่มีคะแนนรวมในแต่ละรุ่น ประกอบด้วย รุ่นอายุไม่เกิน 2 ขวบชาย-หญิง, รุ่นอายุ 2 ขวบชาย-หญิง, รุ่นอายุ 3 ขวบชาย-หญิง, รุ่นอายุ 4 ขวบชาย-หญิง, รุ่นอายุ 5 ขวบชาย-หญิง, รุ่นอายุ 6 ขวบชาย-หญิง, รุ่นโอเพ่น 7-10 ขวบ ชาย-หญิง และรุ่นโอเพ่น สมอล อายุไม่เกิน 4 ขวบ 6 เดือนชาย-หญิง จะได้ครองถ้วยพระราชทานฯ ทุกรุ่นอายุ รวม 16 รุ่น
A3
 “การแข่งขันหนูน้อยขาไถในแต่ละสนาม จะใช้รูปแบบที่แตกต่างกันเพื่อความหลากหลาย โดยในสนามที่ 1 และสนามที่ 4 จะใช้รูปแบบปั๊มเรซซิง ใช้สนามขาไถในสวนกีฬากมล ส่วนสนามที่ 2 และสนามที่ 3 จะปรับมาใช้รูปแบบครอสคันทรี่ และแบบเรซซิง เพื่อให้นักปั่นรุ่นจิ๋วได้ใช้ทักษะในแต่ละรูปแบบที่แตกต่างกันได้อย่างเต็มที่ เป็นการเปิดโอกาสให้นักปั่นรุ่นจิ๋วอายุระหว่าง 2-7 ขวบ ประชันความสามารถเพื่อเป็นการปลูกฝังความรักในการออกกำลังกายและเล่นกีฬาให้แก่ยุวชนไทยตั้งแต่อายุน้อย ๆ ในบรรยากาศการแข่งขัน ซึ่งจะสร้างสำนึกการเป็นนักกีฬาที่ดี รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัยแก่ยุวชนของชาติต่อไปในอนาคต อีกทั้งเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิต ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ อีกทั้งป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ ลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ทำให้ประเทศชาติประหยัดงบประมาณด้านสาธารณสุข” พลเอกเดชา กล่าว
นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ตระหนักดีว่ากีฬาจักรยานขาไถ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในหมู่เด็กและเยาวชนสมัยใหม่ ณ ปัจจุบัน จะเป็นการชักนำให้เด็กและเยาวชนเหล่านี้หันมาเล่นกีฬา นอกจากจะปลูกฝังจิตสำนึกให้รักกีฬาตั้งแต่เล็ก ๆ แล้ว ยังเป็นการแก้ปัญหาเด็กติดเกมคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำให้เกิดผลเสียทางด้านอารมณ์ เด็ก ๆ บางคนมีความก้าวร้าวรุนแรง โมโหร้าย อาจจะมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมการเลียนแบบจากเกมคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะพวกเกมการต่อสู้ นอกจากนี้ยังเป็นการแก้ไขปัญหายาเสพติดในวัยเด็ก อีกทั้งส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้อบอุ่น พ่อแม่ลูก มีโอกาสได้ทำกิจกรรมนันทนาการร่วมกัน เพื่อสร้างความรัก และมีความสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัว
A5
พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า การแข่งขันในรูปแบบจักรยานขาไถ สำหรับเด็กอายุน้อย ๆ เป็นการฝึกการใช้กล้ามเนื้อขาและการทรงตัว ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการพัฒนาไปสู่การเป็นนักกีฬาจักรยานในอนาคต ทั้งประเภทบีเอ็มเอ็กซ์, ประเภทถนน, ประเภทลู่ และประเภทเสือภูเขา ซึ่งในหลาย ๆ ประเทศโดยเฉพาะในทวีปยุโรปและอเมริกา มีการจัดการแข่งขันที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่ภูมิภาคเอเชีย หลายชาติไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้ ก็เริ่มมีการจัดการแข่งขันชิงแชมป์ระดับประเทศกันแล้ว และมีแนวโน้มว่าหากความนิยมแพร่หลายมากขึ้น ก็จะกลายเป็นมหกรรมการแข่งขันระดับนานาชาติหรือแม้กระทั่งในระดับชิงแชมป์โลก World Championships ของหนูน้อยในอนาคตอันใกล้นี้
สำหรับการแข่งขัน “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565” (Balance Bike Thailand Championships 2022) สนามที่ 1 จะเปิดรับสมัครออนไลน์ทางเว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน ไปจนถึงวันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม เวลา 14.00 น. หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2719-3340-2.