“จาย” เบิ้ลแชมป์คีรินที่อิตาลี ฉลองรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม “เสธ.หมึก” ชี้มีลุ้นโควต้า อลป. “จาย” คว้าดับเบิ้ลแชมป์คีริน ในศึกจักรยานประเภทลู่ ที่ประเทศอิตาลี 

ฉลองตำแหน่งนักกีฬาสมัครเล่นชายยอดเยี่ยมของสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย เจ้าตัวสุดปลื้มได้คะแนนสะสมเพิ่ม 200 คะแนน อันดับโลกน่าจะขยับจากอันดับที่ 35 ขึ้นไปอยู่ที่ 30 ด้าน “เสธ.หมึก” มั่นใจ “จาย” ได้สิทธิ์ลงแข่งขันรายการ เวิลด์…

“จาย” เบิ้ลแชมป์คีรินที่อิตาลี ฉลองรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม “เสธ.หมึก” ชี้มีลุ้นโควต้า อลป. “จาย” คว้าดับเบิ้ลแชมป์คีริน ในศึกจักรยานประเภทลู่ ที่ประเทศอิตาลี 

“จาย” เบิ้ลแชมป์คีรินที่อิตาลี ฉลองรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม “เสธ.หมึก” ชี้มีลุ้นโควต้า อลป. “จาย” คว้าดับเบิ้ลแชมป์คีริน ในศึกจักรยานประเภทลู่ ที่ประเทศอิตาลี 

ฉลองตำแหน่งนักกีฬาสมัครเล่นชายยอดเยี่ยมของสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย เจ้าตัวสุดปลื้มได้คะแนนสะสมเพิ่ม 200 คะแนน อันดับโลกน่าจะขยับจากอันดับที่ 35 ขึ้นไปอยู่ที่ 30 ด้าน “เสธ.หมึก” มั่นใจ “จาย” ได้สิทธิ์ลงแข่งขันรายการ เวิลด์ คัพ ซีรีส์ ทั้ง 5 สนาม เป็นโอกาสที่จะเก็บแต้มลุ้นโควต้าไปโอลิมปิกเกมส์ 2020 “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่ “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นประเภทลู่ทีมชาติไทย ซึ่งไปเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และเพิ่งได้รับรางวัลนักกีฬาสมัครเล่นชายยอดเยี่ยม ของสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา ล่าสุด

 

จาย ทำผลงานได้อย่างสุดยอด ด้วยการคว้า 2 แชมป์ คีริน ประชาชนชาย จากการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ 2 รายการใหญ่ ที่ประเทศอิตาลี ถือเป็นการฉลองตำแหน่งนักกีฬาสมัครเล่นชายยอดเยี่ยม ที่เพิ่งได้รับมาหมาด ๆ พล.อ.เดชา กล่าวต่อไปว่า ทั้งสองรายการ จาย ลงแข่งขันในนามทีมศูนย์ฝึกจักรยานโลก โดยได้แชมป์คีริน ประชาชนชาย รายการแรก จากการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ “3° อินเตอร์เนชั่นแนล พิเซโน สปรินท์ คัพ” ที่เวลโลโดรม เมืองอัสโคลี ประเทศอิตาลี เมื่อกลางดึกของคืนวันศุกร์ที่ 19 ก.ค. ตามเวลาในประเทศไทย

 

 ส่วนรายการที่สอง ได้จากรายการ “2° กรังด์ ปรีซ์ ซิตตา ดิ อัสโคลี พิเซโน” เมื่อกลางดึกของคืนวันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ที่เวลโลโดรม เมืองอัสโคลี เช่นกัน สำหรับการแข่งขันรายการ “2° กรังด์ ปรีซ์ ซิตตา ดิ อัสโคลี พิเซโน” นั้น จาย ผ่านรอบแรกด้วยการคว้าอันดับ 1 ในฮีตที่ 3 ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศสำเร็จ ในขณะที่ “เปตอง” วรยุทธ คะปัญญา นักปั่นทีมชาติไทยอีกคนที่เก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก ต้องขี่รอบแก้ตัว แต่ก็ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศเช่นกัน และทั้งสองหนุ่มไทยก็ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศได้ทั้งคู่ ส่วนการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ จาย อาศัยจังหวะระเบิดพลังจากข้างหลังกลุ่มในรอบสุดท้าย เข้าเส้นชัยคว้าแชมป์ไปครอง โดยทิ้งห่างนักปั่นโปแลนด์ ที่ได้อันดับ 2 หลายช่วงตัว เรียกเสียงฮือฮาจากผู้ชมรอบสนาม ส่งผลให้ จายคว้าแชมป์คีริน ในอิตาลีเป็นรายการที่ 2 ติดต่อกัน ส่วน วรยุทร คว้าอันดับ 3 ไปครอง 

 

“ทีเจ” กล่าวภายหลังการแข่งขันว่า ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ภายใต้การนำของ พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมฯ ที่ส่งตนเองไปฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก และตระเวนแข่งขันรายการต่าง ๆ ทั่วโลก จนได้รับรางวัลนักกีฬาสมัครเล่นชายยอดเยี่ยม ของสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาฯ และที่สำคัญต้องขอขอบคุณ คุณเอกชัย เศวตสมภพ อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีโน-แปซิฟิค เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์ยาอมบรรเทาอาการเจ็บคอ ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการเดินทางมาเก็บตัวฝึกซ้อม และตระเวนแข่งขันทุกรายการ ซึ่งต้องใช้งบประมาณสูงมาก รวมทั้งขอขอบคุณ ธนาคารออมสิน, การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และผู้สนับสนุนรายอื่น ๆ ที่ไม่ได้เอ่ยนาม “ผมขอขอบคุณสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาฯ ที่พิจารณามอบรางวัลนักกีฬสมัครเล่นชายดีเด่นประจำปี 2562 ผมรู้สึกเสียดายที่ไม่สามารถเดินทางกลับไทยไปรับรางวัลด้วยตัวเอง เนื่องจากติดภารกิจสำคัญ คือการทำคะแนนสะสมรักษาอันดับ ที่ปัจจุบันผมอยู่ในอันดับ 35 ของโลกไว้ให้ได้ สำหรับการคว้าแชมป์ 2 รายการดังกล่าวจะทำให้มีคะแนนสะสมเพิ่มขึ้น 200 คะแนน น่าจะขยับขึ้นไปอยู่ในท็อป 30 ของโลก และได้สิทธิ์ลงแข่งขันรายการ เวิลด์ คัพ ซีรีส์ ในปลายปีนี้ ซึ่งจะเป็นโอกาสที่จะเก็บแต้มลุ้นโควต้าโอลิมปิกเกมส์ 2020 ต่อไป” จาย กล่าว พล.อ.เดชา กล่าวพิ่มเติมอีกว่า หลังจากนี้ จาย จะกลับไปที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก เพื่อฝึกซ้อมต่อ และจะเดินทางกลับมาเมืองไทย ในช่วงเดือนสิงหาคม เพื่อตระเวนแข่งขันเก็บคะแนนในประเทศแถบทวีปเอเชีย รวมทั้งเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศเกาหลีใต้ ในเดือนตุลาคม ซึ่งตนเองเชื่อว่าจากคะแนนสะสมปัจจุบัน จาย มีโอกาสสูงที่จะเป็นหนึ่งใน 36 นักปั่นที่ได้รับสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขัน “เวิลด์ คัพ ซีรี่ส์” ทั้ง 5 สนามในช่วงปลายปี 2562 รวมไปถึงสิทธิ์ในการเข้าแข่งขันรายการชิงแชมป์โลกที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 เพื่อลุ้นในการได้โควต้าโอลิมปิกเกมส์ 2020 หรือ “โตเกียวเกมส์” ที่ประเทศญี่ปุ่น ต่อไป “จากการที่ จาย ขึ้นแท่นรับรางวัล 2 ครั้งติดต่อกัน โดยมีการเชิญธงไตรรงค์ขึ้นสู่ยอดเสา และเปิดเพลงชาติไทยดังกระหึ่มไปทั่วทั้งสนาม และทำให้คนทั่วโลกรู้จักนักกีฬาไทย รู้จักประเทศไทยมากยิ่งขึ้น ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ มีเจตนารมณ์ในการบริหารงานที่ว่า มุ่งมั่นพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ เราจะก้าวต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อชื่อเสียงของประเทศไทย” พล.อ.เดชา กล่าวในตอนท้าย.