“จังหวัดพิจิตร” ประเดิมศักราชปีเถาะ จัดเสือภูเขาใจเกินร้อย และ Bike 4 All นักปั่นจะได้สัมผัสเส้นทางรอบบึงสีไฟ “ประดิษฐ์” หวังดันพิจิตรเป็นเมืองกีฬา

 “จังหวัดพิจิตร” ประเดิมศักราชปีเถาะ ด้วยการจัดศึกสองล้อเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 วันที่ 21-22 ม.ค.66 โดยนักปั่นทุกคนจะรับเกียรติบัตรที่ระบุว่าเป็นนักปั่นกลุ่มแรกที่ได้สัมผัสกับเส้นทางแข่งขันรอบบึงสีไฟ…

“จังหวัดพิจิตร” ประเดิมศักราชปีเถาะ จัดเสือภูเขาใจเกินร้อย และ Bike 4 All นักปั่นจะได้สัมผัสเส้นทางรอบบึงสีไฟ “ประดิษฐ์” หวังดันพิจิตรเป็นเมืองกีฬา

“จังหวัดพิจิตร” ประเดิมศักราชปีเถาะ จัดเสือภูเขาใจเกินร้อย และ Bike 4 All นักปั่นจะได้สัมผัสเส้นทางรอบบึงสีไฟ “ประดิษฐ์” หวังดันพิจิตรเป็นเมืองกีฬา

 “จังหวัดพิจิตร” ประเดิมศักราชปีเถาะ ด้วยการจัดศึกสองล้อเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 วันที่ 21-22 ม.ค.66 โดยนักปั่นทุกคนจะรับเกียรติบัตรที่ระบุว่าเป็นนักปั่นกลุ่มแรกที่ได้สัมผัสกับเส้นทางแข่งขันรอบบึงสีไฟ ซึ่งเป็น “แลนด์มาร์ค” แห่งใหม่ของจังหวัดพิจิตร ขณะที่การแข่งขัน “Sport Tourism Bike 4 All” มีการปรับเปลี่ยนรุ่นแข่งขันใหม่ตามกลุ่มอายุแทนการแบ่งตามความเร็ว ด้าน “ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์” อดีต รมช.คมนาคม และ รมช.คลัง ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันวันเสาร์ที่ 21 ม.ค.66 ส่วน “พยนต์ อัศวพิชยนต์” พ่อเมืองพิจิตร ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันวันอาทิตย์ที่ 22 ม.ค.66 มีการถ่ายทอสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตลอดการแข่งขันทั้ง 2 วัน
D03
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับจังหวัดพิจิตร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร จัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2566 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 21-22 มกราคม เส้นทางรอบบึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นการประเดิมศักราชการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยรายการแรกของปี 2566 (ปีเถาะ) นอกจากนี้ยังเป็นการประเดิมเส้นทางปั่นจักรยานรอบบึงสีไฟที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น “แลนด์มาร์ค” แห่งใหม่ของจังหวัดพิจิตร มีระยะทางยาว 10.28 กิโลเมตร
D05
 พลเอกเดชา กล่าวว่า นักปั่นที่เข้าร่วมการแข่งขันทุกคนทั้งรายการเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” จะได้รับเกียรติบัตรที่ระบุว่าเป็นนักปั่นกลุ่มแรกที่ได้สัมผัสกับเส้นทางแข่งขันรอบบึงสีไฟ ที่เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดพิจิตร ซึ่งเส้นทางปั่นจักรยานแห่งนี้จะเป็นพื้นที่รองรับนักปั่นจากทั่วประเทศ และจะจัดการแข่งขันระดีบนานาชาติตามเจตนารมณ์ของ นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง, อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิจิตร 4 สมัย ในฐานะประธานที่ปรึกษาสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วย นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร และ พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร ที่ต้องการผลักดันจังหวัดพิจิตรให้ก้าวไปสู่การเป็นเมืองกีฬา หรือ “สปอร์ต ซิตี้” ต่อไปในอนาคต
D06
นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกติดเทอร์โบ” กล่าวอีกว่า ขอฝากถึงนักปั่นทั่วประเทศให้มาสัมผัสและเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ กับเส้นทางปั่นจักรยานรอบบึงสีไฟที่ได้รับการปรับปรุงให้มีเส้นทางปั่นจักรยานกว้าง 8 เมตร ระยะทางยาวรอบละ 10.28 กิโลเมตร รวมทั้งเส้นทางอื่น ๆ ในอำเภอเมืองพิจิตร, อำเภอโพธิ์ประทับช้าง และอำเภอตะพานหิน ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้มอบหมายให้ “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท รองประธานฝ่ายเทคนิค พร้อมทีมงานได้ไปวางเส้นทางเรียบร้อยแล้ว นอกจากนั้นในวันเสาร์ที่ 21 มกราคม หลังจากพิธีเปิดการแข่งขัน จะมีกิจกรรมปั่นเพื่อสุขภาพ “ขวัญใจพิจิตร” สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ซึ่งจะมีนักปั่นจากชมรมจักรยานจังหวัดพิจิตรและพี่น้องประชาชนประมาณ 200 คน จะนำจักรยานมาร่วมปั่นรอบบึงสีไฟ โดยทำการปล่อยตัวเวลา 09.00 น. ก่อนจะที่มีการแข่งขันในรายการต่าง ๆ
D08
พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) ในวันเสาร์ที่ 21 มกราคม ได้รับเกียรติจาก ท่านประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ ในฐานะประธานที่ปรึกษาสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ มาเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน เวลา 08.30 น. ส่วนการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ในวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม ได้รับเกียรติจาก นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร มาเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันเวลา 07.30 น. นอกจากนี้การแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ในปี 2566 นี้จะปรับเปลี่ยนจากเดิมที่แบ่งตามความเร็วแต่ให้แข่งรวมกันทุกกลุ่มอายุ ก็จะเปลี่ยนมาเป้นแบ่งตามรุ่นอายุแทน ดังนี้ รุ่นประชาชนชาย, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุ 30-34 ปีชาย, รุ่นอายุ 35-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-44 ปีชาย, รุ่นอายุ 45-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50-54 ปีชาย, รุ่นอายุ 55-59 ปีชาย, รุ่นอายุ 60 ปีขึ้นไปชาย, รุ่นประชาชนหญิง, รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นอายุ 35 ปีขึ้นไปหญิง
D09
ด้าน นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เปิดเผยว่า จังหวัดพิจิตรดำเนินการพัฒนาเส้นทางรอบ ๆ บึงสีไฟ เพื่อให้พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพิจิตรได้มาออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานและวิ่ง พร้อมทั้งเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศให้มาเยือนเส้นทางปั่นจักรยานแห่งนี้ เป็นการประชาสัมพันธ์ให้นักปั่น และประชาชนทั่วไปได้รับทราบว่าจังหวัดพิจิตรของเรามีเส้นทางปั่นจักรยานที่เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของชาวจังหวัดพิจิตร ซึ่งการจัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานฯ เมื่อเดือนมิถุนายน 2565 นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีนักปั่นและผู้ติดตามมาเยือนจังหวัดพิจิตรกว่า 2,000 คน ซึ่งช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดพิจิตร ส่งผลให้ธุรกิจโรงแรมที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านสินค้า OTOP ร้านขายของที่ระลึก ต่างมีรายได้เพิ่มมากขึ้น
D10
สำหรับกำหนดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) ในวันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2566 เริ่มปล่อยตัวเวลา 09.00 น. แบ่งเป็น รุ่นประชาชนชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปีชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปีชาย, รุ่นอายุ 30-34 ปีชาย, รุ่นอายุ 35-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-44 ปีชาย, รุ่นอายุ 45-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50-54 ปีชาย, รุ่นอายุ 55-59 ปีชาย, รุ่นอายุ 60 ปีชายขึ้นไป, รุ่นน้ำหนัก 90 กก.ขึ้นไป อายุไม่เกิน 34 ปีชาย, รุ่นน้ำหนัก 90 กก. ขึ้นไป อายุ 35 ปีขึ้นชาย, รุ่นประชาชนหญิง, รุ่นอายุไม่เกิน18 ปีหญิง, รุ่นอายุ 35 ปีขึ้นไปหญิง เส้นทางเริ่มจากริมบึงสีไฟ หน้าอาคาร กศน.เก่า ไปตามเส้นทางที่กำหนด แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่หน้า อาคาร กศน.เก่า ระยะทางรวม 48 กิโลเมตร ส่วนรุ่นอายุไม่เกิน 10 ปีชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปีชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปีหญิง ปล่อยตัวเวลา 09.15 น. แต่ปั่นคนละเส้นทาง ระยะทางรวม 11 กิโลเมตร โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้ชมตั้งแต่เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป
ส่วนการแข่งขัน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ในวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566 เริ่มปล่อยตัวตั้งแต่เวลา 08.00 น. แบ่งเป็น รุ่นประชาชนชาย, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุ 30-34 ปีชาย, รุ่นอายุ 35-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-44 ปีชาย, รุ่นอายุ 45-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50-54 ปีชาย, รุ่นอายุ 55-59 ปีชาย, รุ่นอายุ 60 ปีขึ้นไปชาย, รุ่นประชาชนหญิง, รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นอายุ 35 ปีขึ้นไปหญิง เส้นทางเริ่มจากริมบึงสีไฟ หน้าอาคาร กศน.เก่า ไปยังอำเภอโพธิ์ประทับช้าง-อำเภอตะพานหิน แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทางรวม 71 กิโลเมตร โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้ชมตั้งแต่เวลา 07.30 น. เป็นต้นไป
D11
ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการสมัครเข้าแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และปิดรับสมัครในวันพฤหัสที่ 19 มกราคม 2566 เวลา 17.00 น. โดยติดตามรายละเอียดที่เฟซบุ๊กของสมาคมฯ Thaicycling Association หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.