“จุฑาธิป” ประเดิมคว้าแชมป์สเตจที่ 1 สองล้อทางไกล “บีวาเซ คัพ” เวียดนาม ส.จักรยานฯ ประชุมใหญ่สามัญราบรื่น “เสธ.หมึก” วางแผนการทำงาน 3 ช่วง

“จุฑาธิป มณีพันธุ์” นักปั่นสาวทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ประเดิมคว้าแชมป์สเตจที่ 1 ในศึกจักรยานทางไกล “บิวาเซ คัพ 2023” ที่เวียดนาม มาครองอย่างสวยงาม โดยเฉือนชนะนักปั่นเจ้าถิ่นอย่างหวุดหวิด ส่วนการประชุมใหญ่สามัญประจำปี…

“จุฑาธิป” ประเดิมคว้าแชมป์สเตจที่ 1 สองล้อทางไกล “บีวาเซ คัพ” เวียดนาม ส.จักรยานฯ ประชุมใหญ่สามัญราบรื่น “เสธ.หมึก” วางแผนการทำงาน 3 ช่วง

“จุฑาธิป” ประเดิมคว้าแชมป์สเตจที่ 1 สองล้อทางไกล “บีวาเซ คัพ” เวียดนาม ส.จักรยานฯ ประชุมใหญ่สามัญราบรื่น “เสธ.หมึก” วางแผนการทำงาน 3 ช่วง

“จุฑาธิป มณีพันธุ์” นักปั่นสาวทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ประเดิมคว้าแชมป์สเตจที่ 1 ในศึกจักรยานทางไกล “บิวาเซ คัพ 2023” ที่เวียดนาม มาครองอย่างสวยงาม โดยเฉือนชนะนักปั่นเจ้าถิ่นอย่างหวุดหวิด ส่วนการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ราบรื่น สมาชิกเข้าร่วมครบองค์ประชุม 44 สโมสร จากทั้งหมด 47 สโมสร โดย “เสธ.หมึก” เผยวางแผนแบ่งการทำงานออกเป็น 3 ระยะ เพื่อเตรียมทัพซีเกมส์-เอเชี่ยนเกมส์-โอลิมปิกเกมส์
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2566 ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอรีน เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2566 โดยมีสโมสรสมาชิกเข้าร่วมประชุม 44 สโมสร จากทั้งหมด 47 สโมสร เกินครึ่งหนึ่งตามระเบียบข้อบังคับสมาคมฯ ข้อที่ 35 ถือว่าครบองค์ประชุม สำหรับสาระสำคัญในการประชุมฯ สรุปได้ดังนี้ ประธานได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ในรอบปี 2565 ที่ผ่านมา สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประเภทต่าง ๆ ทั้งประเภทถนน, เสือภูเขา, ลู่ และบีเอ็มเอ็กซ์ ประเภทละ 5 สนาม รวมทั้งจัดการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถชิงแชมป์ประเทศไทยฯ จำนวน 4 สนาม ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูงได้รับความนิยมทั่วประเทศ
Q04
สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังจัดการแข่งขันระดับนานาชาติอีกหลายรายการ โดยเฉพาะการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก จนได้รับการชื่นชมจากทุกฝ่าย รวมทั้ง มิสคาเรน โอคัลลาแฮน ผู้ตัดสินอาวุโสชาวออสเตรเลีย ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เป็นหัวหน้าผู้ตัดสินควบคุมการแข่งขันได้ประเมินว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ มีมาตรฐานการจัดการแข่งขันดีเยี่ยมในทุก ๆ ด้าน แสดงถึงการเตรียมความพร้อมของคณะกรรมการจัดการแข่งขันมีการวางแผนและประสานงานล่วงหน้าไว้เป็นอย่างดีทำให้กระบวนการทำงานระหว่างการแข่งขันราบรื่น นอกจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ก เอเชีย คัพ 2022” ที่จังหวัดสุพรรณบุรี มีนักกีฬาจากชาติเอเชียร่วมชิงชัยกว่า 10 ประเทศ
ขณะเดียวกัน พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับเกียรติจากสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) แต่งตั้งให้เข้ารับตำแหน่งผู้แทนด้านเทคนิค หรือ Technical Delegate ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา หลังจากที่ได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่เดียวกันนี้ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ด้านการส่งนักกีฬาไปเก็บตัวต่างประเทศ สมาคมฯ ได้ส่ง “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นลู่เจ้าของเหรียญทองคีรินกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ไปเก็บตัวระยะยาวที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อตระเวนแข่งขันรายการต่าง ๆ เก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส 
Q05
ส่วนการสถานะทางการเงิน ประจำปี 2565 สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีรายจ่ายสูงกว่ารายรับ หรือขาดทุนกว่า 2.9 ล้านบาท พร้อมกันนี้ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบแต่งจั้งบริษัท เจเอส อินเตอร์ ออดิท จำกัด ให้เป็นผู้ตรวจสอบบัญชีต่อไป นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบรับสโมสรสมาชิกให้เพิ่มอีก 2 สโมสร ได้แก่ ชมรมทีมจักรยานคอร์ นิวทริชั่น และ ชมรม CK Racing Thailand Team 
ด้าน นายจามร จามรี นิติกร 3 งานทะเบียนสมาคมกีฬาประจำ กรุงเทพมหานคร กองทะเบียนสมาคมกีฬา สำนักกฎหมาย กีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ในการประชุมใหญ่สามัญในครั้งนี้ กล่าวว่า การประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ในครั้งนี้มีองค์ประชุมครบถ้วน ระเบียบวาระการประชุมครบตามกฎหมาย ผู้เข้าร่วมประชุมหนึ่งของสโมสรสมาชิกทั้งหมด หลังจากนี้ขอให้สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ส่งบันทึกการประชุมให้กับ กกท. ตามระเบียบ 
ส่วนเรื่องข้อเสนอแนะจากสมาคมและสโมสรสมาชิกได้แก่ เรื่องการดูแลนักกีฬาที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเดิม กกท. มอบให้บริษัทประกันภัยมาดูแลนักกีฬาในระหว่างการฝึกซ้อมเพื่อเตรียมทีมในมหกรรมกีฬาต่าง ๆ ทั้งซีเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์ แต่ปัจจุบัน กกท. ให้สมาคมฯ สำรองจ่ายไปก่อน และสามารถเบิกได้เฉพาะการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของรัฐเท่านั้น แต่ถ้าเป็นโรงพยาบาลเอกชนจะต้องมีใบรับรองแพทย์ที่ระบุว่าหากไม่ได้รับการรักษาอย่างปัจจุบันทันด่วนนักกีฬาอาจจะเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิต และการเบิกจ่ายก็ล่าช้า 2-3 เดือน 
Q06
นอกจากนี้ปัญหาเรื่องเงินรางวัลที่นักกีฬาไปแข่งขันต่างประเทศ ทางกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้กำหนดจำนวนชาติที่เข้าร่วมการแข่งขันต้องมีไม่น้อยกว่า 6 ประเทศ ทำให้เกิดปัญหาให้แก่กีฬาที่เข้าแข่งขันบางรายการ เช่น การแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2022 ที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งจัดแข่งขันในช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด ทำให้บางรายการมีนักกีฬาแข่งขันไม่ถึง 6 ชาติ โดยรายการนี้ ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ ได้แชมป์รุ่นประชาชนชาย แต่ไม่ดับรับเงินรางวัล เพราะมีนักกีฬาลงแข่งไม่ถึง 6 ชาติ จึงพลาดโอกาสรับเงินรางวัลอย่างน่าเสียดาย กรณีดังกล่าวนี้ทางผู้แทนจาก กกท. ก็จะนำไปเรียน ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทยให้รับทราบถถึงปัญหาต่อไป
พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแผนการทำงานของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ในช่วงปี 2566-2567 จะแบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้ แผนระยะแรกจะเป็นการเตรียมทีมเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งขณะนี้นักกีฬาทีมหญิงก็ไปแข่งขันจักรยานทางไกล “บีวาเซ คัพ 2023” ที่นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ส่วนทีมชายจะเดินทางไปแข่งขันรายการ “ทัวร์ ไต้หวัน” ในวันที่ 9 มีนาคมนี้ ขณะที่ประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ จะเดินทางไปแข่งขันชิงแชมป์ระดับ C1 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ด้านประเภทลู่ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ก็ตระเวนแข่งรายการเนชั่นส์ คัพ เพื่อเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 แผนระยะที่สองจะเป็นการเตรียมทีมเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ในเดือนกันยายน ซึ่งมีแข่งขันครบทั้งประเภทถนน, เสือภูเขา, ลู่ และบีเอ็มเอ็กซ์ สำหรับแผนระยะที่ 3 จะเป็นการพุ่งเป้าหมายที่สู่ “ปารีสเกมส์” ก็ต้องขอแรงใจจากพี่น้องชาวไทยช่วยเป็นกำลังใจให้แก่นักปั่นทีมชาติไทยด้วย
ขณะที่ผลการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “บีวาเซ คัพ 2023” ที่นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 8 มีนาคม เป็นการแข่งขันสเตจที่ 1 ในรุปแบบเซอร์กิตในโฮจิมินห์ ระยะทาง 66 กม. ผลปรากฏว่า “บีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นประเภทถนนทีมชาติไทยชุดเตรียมซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ทำผลงานสุดยอดด้วยการเร่งสปรินท์ในช่วง 50 เมตรสุดท้าย คว้าแชมป์ไปครองด้วยเวลา 1.40.48 ชั่วโมง เฉือนชนะ เหงียน ธิ ธู มัย นักปั่นเจ้าถิ่นไปอย่างหวุดหวิด ส่วนที่ 3 เป็นของ นูร์ อิสยา บินติ มูฮัมหมัด ซูบีร์ จากมาเลเซีย ขณะที่นักปั่นจากชาติอื่น ๆ รวมทั้งนักปั่นไทยปั่นเกาะกลุ่มเข้าเส้นชัยตามหลังมาติด ๆ โดย ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ นักปั่นไทยอีกคนได้อันดับที่ 11 เวลา 1.40.48 ชั่วโมงเท่ากัน นอกจากนี้ จุฑาธิป ยังได้อันดับ 2 เจ้าความเร็วจุดที่ 2 หรือ IS2 อีกด้วย ส่งผลให้ได้ครองเสื้อเหลืองในวันแรก และได้ครองตำแหน่งผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็วด้วย.