“พลฉัตร นาคทองคำ” ผงาดแชมป์ ศึกเสือภูเขานานานาชาติที่ จ.พิจิตร สนามเจ๋งทดสอบนักปั่นก่อนซีเกมส์

  “พลฉัตร นาคทองคำ” ผงาดแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ในศึกเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” สนามที่ 1 ที่ ต.วังทับไทร อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร ขณะที่ “ยลธนันท์ พลกล้า” คว้าอันดับที่ 2 รุ่นอายุไม้เกิน…

“พลฉัตร นาคทองคำ” ผงาดแชมป์ ศึกเสือภูเขานานานาชาติที่ จ.พิจิตร สนามเจ๋งทดสอบนักปั่นก่อนซีเกมส์

“พลฉัตร นาคทองคำ” ผงาดแชมป์ ศึกเสือภูเขานานานาชาติที่ จ.พิจิตร สนามเจ๋งทดสอบนักปั่นก่อนซีเกมส์

  “พลฉัตร นาคทองคำ” ผงาดแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ในศึกเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” สนามที่ 1 ที่ ต.วังทับไทร อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร ขณะที่ “ยลธนันท์ พลกล้า” คว้าอันดับที่ 2 รุ่นอายุไม้เกิน 23 ปีหญิง ด้าน “เบติส ลาจายา” หัวหน้าผู้ตัดสินชาวมาเลเซีย ชื่นชมสนามแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” เป็นสนามที่ได้มาตรฐานจัดแข่งขันชิงแชมป์เอเชียและระดับโลกได้แน่นอน ส่วนผู้ฝึกสอนทีมชาติต่าง ๆ ยกย่องสมาคมกีฬาจักรยานฯ เลือกเวลาจัดแข่งขันได้อย่างเหมาะสม ทำให้นักกีฬาในอาเซียนได้ประลองฝีมือกันก่อนการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา 
D01
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับจังหวัดพิจิตร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร จัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ รายการ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” สนามที่ 1 ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ลงทะเบียนกับ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นการแข่งขัน ระดับ C1 แข่งขันระหว่างวันที่ 1-2 มีนาคม ที่จุดชมวิวเขาดิน ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก มีนักกีฬากว่า 100 คน จาก 14 ทีม 12 ชาติร่วมชิงชัยเพื่อเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
D02
 พลเอกเดชา กล่าวว่า การเตรียมการเรื่องของสนามและพื้นที่การแข่งขัน ต้องขอชื่นชมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก ที่นำชาวบ้านช่วยกันสร้างสนาม โดยมี จ.ส.ต.ธนาชัย ฉันฉายา เจ้าหน้าที่ของสมาคมกีฬาจักนยานฯ เป็นหัวหน้า จนกระทั่งสนามออกมาสวยงามได้มาตรฐาน และ นางเบติส ลาจายา หัวหน้าผู้ตัดสินชาวมาเลเซีย ได้ชมว่าสนามแห่งนี้สามารถจัดการแข่งขันระดับโลกได้ และฝ่ายจัดการแข่งขันได้เตรียมการทุกอย่างดีมาก ขนาดเป็นการแข่งขันแค่ระดับ C1 แต่มาตรฐานเทียบเท่าชิงแชมป์เอเชีย ทำให้ทีมกัมพูชามาเก็บรายละเอียดเพื่อเป็นตัวอย่างไปจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ในเดือนพฤษภาคมนี้
D03
 นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า สำคัญต้องขอชื่นชมและขอบคุณ นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม และอดีต ส.ส.พิจิตร 4 สมัย ที่มาดูแลอย่างใกล้ชิดจนสนามเสร็จสมบูรณ์ และชื่นชมน้ำใจของพี่น้องชาวตำบลวังทับไทรเป็นอย่างยิ่ง ด้านการแข่งขันในสนามนี้แม้จะไม่ใช่การแข่งขันระดับชิงแชมป์เอเชีย แต่มีนักกีฬาต่างชาติเข้าร่วมการแข่งขันมากเป็นประวัติการณ์ถึง 14 ทีม จาก 12 ชาติ โดยสมาคมฯ ได้สอบถามนักกีฬาจากต่างชาติพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การจัดการแข่งขัน การจัดสถานที่ และสนามแข่งขัน ทำได้ยอดเยี่ยมมาก ซึ่งเมื่อเราทำแล้วก็ต้องทำให้ดี เพื่อชื่อเสียงของประไทยไทย และพี่น้องชาวจังหวัดพิจิตร
D06
 “เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า การแข่งขันเสือภูเขานานาชาติสนามนี้ นักปั่นทีมชาติไทยต้องเจอศึกหนัก ในรุ่นประชาชนชายที่นำโดย “โดด” ส.อ.กีรติ สุขประสาท, “โตมร” นายพูนศิริ ศิริมงคล จะต้องเจอกับ ริกิ คิตาบายาชิ นักปั่นชาวญี่ปุ่นดีกรีแชมป์เอเชียเมื่อปีที่แล้ว รวมทั้งนักปั่นจากคาซัคสถาน, นิวซีแลนด์ ขณะที่รุ่นประชาชนหญิง นำโดย “พลอย” น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์ และ “ไก่” ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ ก็เจอกับคู่แข่งชาติอาเซียนที่จะต้องไปเจอกันในซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ซึ่งนักกีฬาที่ได้แชมป์ในแต่ละรุ่นจะได้คะแนนสะสม 60 คะแนน และลดหลั่นกันลงไป ถึงแม้เราจะสู้นักกีฬาจากญี่ปุ่น หรือนิวซีแลนด์ไม่ได้ แต่หากเราติด 1 ใน 5 ก็น่าจะเก็บคะแนนได้มากพอสมควร
D08
นางเบติส ลาจายา หัวหน้าผู้ตัดสินชาวมาเลเซีย เปิดเผยว่า สนามแข่งขันแห่งนี้เป็นสนามที่ได้มาตรฐาน ตอนแรกมีความยาว 4.73 กิโลเมตร แต่ได้ถูกตัดสั้นลงเหลือ 3.91 กิโลเมตร จัดว่าเป็นสนามที่ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายนัก เพราะแทร็กมีความเร็วสูง มีจุดที่ต้องไต่ขึ้นภูเขาสูงพอสมควร นักกีฬาต้องใช้ทักษะและเทคนิคในการปั่น ภาพรวมเป็นสนามที่ดีมากจัดการแข่งขันระดับชิงแชมป์เอเชียได้แน่นอน
D11
มร.อ็อช ซ็อควิบูล ผู้ฝึกสอนจักรยานทีมชาติกัมพูชา กล่าวว่า ต้องขอชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่จัดการแข่งขันได้เทียบเท่ากับระดับชิงแชมป์เอเชีย และขอขอขอบคุณที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เชิญทีมกัมพูชามาแข่งขันทุกครั้ง พร้อมทั้งให้การต้อนรับเป็นอย่างดี ส่วนสนามแข่งขันเสือภูเขาที่ตำบลวังทับไทรจะมีความคล้ายคลึงกับสนามแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่เมืองเสียมเรียบ มีความยาวใกล้เคียงกัน นักกีฬาต้องใช้พละกำลังพอ ๆ กัน
ด้าน มร.จูนาดี้ ฮาชิม ผู้ฝึกสอนจักรยานทีมชาติสิงคโปร์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่า สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จัดแข่งขันในช่วงเวลาที่เหมาะสมมาก เหมือนกับเป็นการแข่งขันปรีซีเกมส์ มีนักกีฬาในชาติอาเซียนมาประลองฝีมือกันมากมาย และเป็นแมตช์ที่เทียบเท่าระดับชิงแชมป์เอเชีย เพราะมีนักกีฬาฝีมืออันดับต้น ๆ ของเอเชียมาแข่งขันด้วย
ด้านการแข่งขันเมื่อวันที่ 1 มีนาคม ได้รับเกียรติจาก นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรให้เกียรติเป็นประธานมอบรางวัลให้แก่นักกีฬา ส่วนผลการแข่งขันมีดังนี้ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ปรากฏว่า “เฟรม” นายพลฉัตร นาคทองคำ นักปั่นทีมชาติไทย ผงาดคว้าแชมป์ไปครองด้วยเวลา 1.23.09 ชั่วโมง, ที่ 2 เฟรี่ ยูโดโยโน นักปั่นทีมชาติอินโดนีเซีย เวลา 1.23.37 ชั่วโมง, ที่ 3 คาเล็บ บ็อตต์เชอร์ ทีมชาตินิวซีแลนด์ เวลา 1.24.59 ชั่วโมง, ที่ 4 ไชยฟอง ชาน ทีมชาติกัมพูชา เวลา 1.25.47 ชั่วโมง, ที่ 5 เอ็มานูเอล เดวี่ มอนเตมายอร์ ทีมโก ฟอร์ โกล จากฟิลิปปินส์ เวลา 1.27.04 ชั่วโมง โดยทั้ง 5 อันดับจะได้รับคะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส จำนวน 15, 10, 5, 3 และ 1 คะแนนตามลำดับ
รุ่นเยาวชนชาย (ระยะทาง 19.55 กิโลเมตร) แชมป์ได้แก่ จอห์น อังเดร อากูจา ทีมโก ฟอร์ โกล จากฟิลิปปินส์ เวลา 1.11.06 ชั่วโมง, ที่ 2 แม็กปูเซา การ์ท เกียร์แลน ทีมโก ฟอร์ โกล จากฟิลิปปินส์ เวลา 1.13.06 ชั่วโมง, ที่ 3 นายกมลฐชา อินทร์ทอง ทีมโค้ชคมสันต์&ชมรมจักรยานสงขลา&หาดใหญ่วิทยาลัย เวลา 1.14.29 ชั่วโมง, ที่ 4 นายวิษณุพงษ์ สุวรรณทรัพย์ศิริ ทีมกรีน ไทเกอร์ บาย ไฮล์ อินเตอร์เทรด เวลา 1.15.47 ชั่วโมง, ที่ 5 อารีฟ ฮาร์ดี้ ลัคแมน ทีมชาติสิงคโปร์ เวลา 1.21.30 ชั่วโมง โดยทั้ง 5 อันดับจะได้รับคะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส จำนวน 20, 18, 16, 14 และ 12 คะแนนตามลำดับ
รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง (ระยะทาง 19.55 กิโลเมตร) แชมป์ตกเป็นของ ซายู เบลลา ซุคมา เดวี นักปั่นทีมชาติอินโดนีเซีย ที่ปั่นเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกด้วยเวลา 1.24.13 ชั่วโมง ส่วนที่ 2 น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า นักปั่นทีมชาติไทย เวลา 1.27.32 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.จริญญา สืบจากถิ่น นักปั่นทีมชาติไทยอีกคน เวลา 1.33.32 ชั่วโมง, ที่ 4 น.ส. มาลัย เค็น นักปั่นทีมชาติกัมพูชา เวลา 1.34.45 ชั่วโมง, ที่ 5 เดลา อันจาร์ วูลา นักปั่นทีมชาติอินโดนีเซีย เวลา 1.36.21 โดยทั้ง 5 อันดับจะได้รับคะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส จำนวน 15, 10, 5, 3 และ 1 คะแนนตามลำดับ
รุ่นเยาวชนหญิง (ระยะทาง 15.64 กิโลเมตร) น.ส.พรพักตร์ ประโพธิ์ทัง จากทีมเชียงคาน-มทบ.28 ทำเวลา 1.13.51 ชั่วโมง คว้าแชมป์ไปครอง, ที่ 2 แองเจลลา ยูเนีย ไซยาดัต นักปั่นทีมชาติอินโดนีเซีย เวลา 1.19.12 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.บวรลักษณ์ อินเปล่ง จากทีม สิงห์บุรี TrinX Chaoyang OKO เวลา 1.24.56 ชั่วโมง, ที่ 4 น.ส.ธนภรณ์ หะหมาน จากทีม จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ อมรไบค์ เวลา 1.25.29 ชั่วโมง, ที่ 5 น.ส.ณัฐชา สงเคน จากทีมโรงรียนกีฬากรุงเทพ (โดนตัดรอบ) โดยทั้ง 5 อันดับจะได้รับคะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส จำนวน 20, 18, 16, 14 และ 12 คะแนนตามลำดับ
สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขานานาชาติ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” วันที่ 2 มีนาคม เวลา 13.00 น. แข่งขันรุ่นประชาชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 15.00 น. แข่งขันรุ่นประชาชนชาย รอบชิงชนะเลิศ โดยได้รับเกียรติจาก นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม และอดีต ส.ส.พิจิตร 4 สมัย เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันเวลา 12.30 น. ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ให้ชมตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป.