“เสธ.หมึก” ได้รับความไว้วางใจ ชาติอาเซียนเลือกให้เป็นประธาน สหพันธ์จักรยานอาเซียนคนใหม่ “บีซ” ลุ้นคว้าทองไครทีเรียมหญิง

  “พลเอกเดชา เหมกระศรี” ได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกอาเซียนทั้ง 11 ชาติ มีมติเป็นเอกฉันท์เลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (ACF) คนใหม่ โดยมีวาระบริหารงาน 4 ปี นับตั้งแต่ปี 2023-2027 โดย “เสธ.หมึก” ยืนยันจะพัฒนาวงการกีฬาจักรยานอาเซียนให้เป็นที่ยอมรับและก้าวไปสู่ระดับโลก…

“เสธ.หมึก” ได้รับความไว้วางใจ ชาติอาเซียนเลือกให้เป็นประธาน สหพันธ์จักรยานอาเซียนคนใหม่ “บีซ” ลุ้นคว้าทองไครทีเรียมหญิง

“เสธ.หมึก” ได้รับความไว้วางใจ ชาติอาเซียนเลือกให้เป็นประธาน สหพันธ์จักรยานอาเซียนคนใหม่ “บีซ” ลุ้นคว้าทองไครทีเรียมหญิง

  “พลเอกเดชา เหมกระศรี” ได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกอาเซียนทั้ง 11 ชาติ มีมติเป็นเอกฉันท์เลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (ACF) คนใหม่ โดยมีวาระบริหารงาน 4 ปี นับตั้งแต่ปี 2023-2027 โดย “เสธ.หมึก” ยืนยันจะพัฒนาวงการกีฬาจักรยานอาเซียนให้เป็นที่ยอมรับและก้าวไปสู่ระดับโลก ขณะที่ทีมนักปั่นถนนทีมชาติไทย เตรียมลงชิงชัย 2 ทองแรกจากไครทีเรียมบุคคลชาย-หญิง “โค้ชตั้ม” เผยมีลุ้นเหรียญทองจาก “บีซ” จุฑาธิป ที่ฝืมือสปรินท์ยังไว้ใจได้ ส่วนนักกีฬาชายมีโอกาสพอ ๆ กันทุกชาติ
D01
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้รับความไว้วางใจจากมวลสมาชิกอาเซียนทั้ง 11 ชาติเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน หรือ ASEAN Cycling Federation (ACF) ในการประชุมใหญ่สามัญเอซีเอฟ ประจำปี 2023 ที่ห้องบอลรูม โรงแรมอังกอร์ มิราเคิล รีสอร์ท แอนด์ สปา ในเมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกของ เอซีเอฟ หลังจากวิกฤติการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในรอบเกือบ 4 ปีเต็ม
D02
 การประชุมดังกล่าวเริ่มจาก ดาโต๊ะ อาบู ซามา วาฮับ ประธานเอซีเอฟ ชาวมาเลเซีย ที่ร่วมประชุมในระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์ แถลงอำลาตำแหน่ง แลพร้อมกับได้เสนอชื่อ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เข้ารับตำแหน่งประธานคนใหม่ของเอซีเอฟ ในวาระดำรงตำแหน่ง 4 ปี ระหว่างปี 2023-2027 (พ.ศ.2566-2570) ซึ่งก็ได้รับความเห็นชอบรับรองจากชาติสมาชิกที่เข้าร่วมประชุมทั้งหมดอย่างเป็นเอกฉันท์
D03
 ที่ประชุมยังดำเนินการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารเอซีเอฟ จำนวน 6 คน ผู้ที่ได้รับเลือกตั้งประกอบด้วย มร.นู จำเริญ จากกัมพูชา, มร.อเวลิโน ซามากุย จากฟิลิปปินส์, มร.ฮอง คำ จาก สปป.ลาว, นายเอกชัย เศวตสมภพ จากไทย, มร.หวู เวียน ก๊อก จากเวียดนาม และ มร.นอรัซมาน อาบู ซามาห์ จากมาเลเซีย ซึ่งพลเอกเดชา ในฐานะประธานเอซีเอฟคนใหม่ แต่งตั้ง ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล จากมาเลเซีย ดำรงตำแหน่งเลขาธิการเอซีเอฟ และ นายขัตติยะ ศรีโสดา จากไทย ดำรงตำแหน่งเหรัญญิก และแต่งตั้งดาโต๊ะ อาบู ซามาห์ วาฮับ ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ และยังได้มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ เอซีเอฟ เมอริต อวอร์ด ให้แก่ดาโต๊ะ อาบู ซามาห์ วาฮับ ในฐานะที่เป็นปูชณียบุคคลทุ่มเทให้กับวงการกีฬาจักรยานในภูมิภาคมาอย่างยาวนาน
D05
 พลเอกเดชา กล่าวต่อที่ประชุมว่า ขอขอบคุณชาติสมาชิกที่ให้ความไว้วางใจให้เข้ารับตำแหน่งประธานเอซีเอฟ ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งภารกิจที่ต้องทำงานหนักเพื่อช่วยยกมาตรฐานกีฬาจักรยานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ก้าวหน้าทัดเทียมกับภูมิภาคอื่นในเอเชีย ไปจนถึงระดับนานาชาติและระดับโลกในอนาคต เรื่องแรกที่จะผลักดันในฐานะประธานเอซีเอฟก็คือการแข่งขันจักรยานในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในอีก 2 ปีข้างหน้า จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ซีเกมส์ที่จะบรรจุการแข่งขันครบทั้ง 4 ประเภทที่มีการแข่งขันชิงเหรียญในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อน ประกอบด้วยประเภทถนน ลู่ เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์  เพื่อให้การแข่งขันกีฬาจักรยานในซีเกมส์ เป็นเวทีสำหรับการพัฒนามาตรฐานนักปั่นในอาเซียนไปสู่ระดับนานาชาติอย่างแท้จริงในอนาคต
D06
 หลังการประชุม พลเอกเดชา เปิดเผยว่า “ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ผมดำรงตำแหน่งประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียนแทน ดาโต๊ะ อาบู ซามา วาฮับ ซึ่งท่านอายุมากแล้ว นับจากนี้ไปผมก็จะดูแลเรื่องของการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี พ.ศ.2568 รวมทั้งจะมีการพัฒนาวงการกีฬาจักรยานของอาเซียนให้เป็นที่ยอมรับ และก้าวไปสู่ระดับเอเชีย และระดับโลกต่อไป ขอขอบคุณมวลสมาชิกชาติอาเซียนทุกท่านที่ให้เกียรติผมดำรงตำแหน่งประธานเอซีเอฟในครั้งนี้ ผมจะทำหน้าที่ในนามของประเทศไทยให้ดีที่สุด” 
 ด้านความเคลื่อนไหวของนักกีฬาจักรยานประเภทถนนทีมชาติไทย ในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทถนนทีมชาติไทย ได้พานักปั่นทั้งชายและหญิงออกไปฝึกซ้อมนอกเมืองระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร ยกเว้นนักปั่นที่จะลงแข่งขันในวันที่ 11 พฤษภาคม จำนวน 6 คน ได้แก่ “วุฒิ” ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย, “แป๊ะ” นายวรุตม์ แปะกระโทก, “นนท์” จ.ส.ต.ณัฐพล จำชาติ, “บีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, “ขิม” ร.ต.ท.หญิง พรรณรายณ์ ราษี, “บีม” ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ ที่ฝึกซ้อมเบา ๆ ในเส้นทางแข่งขันจริงรอบนครวัด ภายใต้การควบคุมทีมของ มร.หลี่ เสี่ยว เล่อ ผู้ฝึกสอนชาวจีน และหลังการฝึกซ้อมก็มีฝนตกลงมาทำให้สภาพอากาศเย็นสบายพอสมควร
 “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ เปิดเผยว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทถนนวันแรกมีชิง 2 เหรียญทอง จากรายการไครทีเรียมบุคคลชาย และไครทีเรียมบุคคลหญิง ตอนนี้สภาพร่างกายของนักกีฬามีความพร้อมและสมบูรณ์มาก สำหรับความหวังของทีมไทยในรายการผู้หญิงต้องบอกว่า จุฑาธิป มีโอกาสสูงมากในการคว้าเหรียญทอง เพราะจังหวะสปรินท์ยังเชื่อใจได้อยู่ ขณะที่การแข่งขันของผู้ชายนั้นโอกาสจะออกที่นักกีฬาชาติใดก็ได้ เนื่องจากเป็นนักกีฬาตัวสปรินท์ทุกคน รวมทั้งนักปั่นไทย 3 คนก็ตัวสปรินท์ทั้งหมด ก็ขอให้พี่น้องประชาชนชาวไทยช่วยส่งกำลังใจมาเชียร์นักปั่นไทยลงชิงชัยในครั้งนี้ด้วย
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานประเภทถนน วันที่ 11 พฤษภาคม ชิง 2 เหรียญ จากรายการไครทีเรียมบุคคลชาย ปั่นรอบนครวัด 24 รอบ ระยะทาง 44 กิโลเมตร แข่งขันเวลา 09.00 น. นักกีฬาไทยลงชิงชัย 3 คน ประกอบด้วย “วุฒิ” ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย, “แป๊ะ” นายวรุตม์ แปะกระโทก, “นนท์” จ.ส.ต.ณัฐพล จำชาติ และรายการไครทีเรียมบุคคลหญิง ปั่นรอบนครวัด 18 รอบ ระยะทาง 33 กิโลเมตร แข่งขันเวลา 10.30 น. นักกีฬาไทยลงชิงชัย 3 คน ประกอบด้วย “บีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, “ขิม” ร.ต.ท.หญิง พรรณรายณ์ ราษี, “บีม” ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ.