“จุฑาธิป” สู้เต็มที่แต่แพ้เวียดนามหวุดหวิด ได้เหรียญเงินโรดเรซหญิงปิดท้ายซีเกมส์ “เสธ.หมึก” ขอบคุณนักปั่นไทยใจสู้ทุกคน

“บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ สู้อย่างเต็มที่แต่พ่าย “เหงียน ธิ ทัต” นักปั่นเวียดนามไปอย่างหวุดหวิดต้องตัดสินกันด้วยภาพถ่าย ได้เหรียญเงินรายการโรดเรซบุคคลหญิงมาครอง ในการแข่งขันจักรยานประเภทถนนกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา “จุฑาธิป”…

“จุฑาธิป” สู้เต็มที่แต่แพ้เวียดนามหวุดหวิด ได้เหรียญเงินโรดเรซหญิงปิดท้ายซีเกมส์ “เสธ.หมึก” ขอบคุณนักปั่นไทยใจสู้ทุกคน

“จุฑาธิป” สู้เต็มที่แต่แพ้เวียดนามหวุดหวิด ได้เหรียญเงินโรดเรซหญิงปิดท้ายซีเกมส์ “เสธ.หมึก” ขอบคุณนักปั่นไทยใจสู้ทุกคน

“บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ สู้อย่างเต็มที่แต่พ่าย “เหงียน ธิ ทัต” นักปั่นเวียดนามไปอย่างหวุดหวิดต้องตัดสินกันด้วยภาพถ่าย ได้เหรียญเงินรายการโรดเรซบุคคลหญิงมาครอง ในการแข่งขันจักรยานประเภทถนนกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา “จุฑาธิป” เผยช่วงโค้งสุดท้ายก่อนสปรินต์เข้าเส้นชัยโดนนักปั่นอินโดนีเซียเบียดทำให้เสียจังหวะ เลยสปรินต์ช้ากว่านักปั่นเวียดนาม แต่เจ้าตัวลั่นยังต้อเจอกันอีกหลายรายการ รอล้างตากันในซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ขณะที่ “เสธ.หมึก” ขอบคุณนักปั่นทุกคนที่สู้อย่างเต็มที่ช่วยให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ทำผลงานได้เกินเป้าหมายคือ 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง จากที่ตั้งเป้าไว้แค่ 2 เหรียญทอง พร้อมทั้งขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวไทยที่ให้กำลังใจนักปั่นทีมชาติไทยมาโดยตลอด
V01
 การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม มีชิงชัย 1 เหรียญทองสุดท้าย จากรายการโรดเรซบุคคลหญิง เส้นทางแข่งขันรอบบริเวณนครวัด รอบละ 25.1 กิโลเมตร ปั่น 4 รอบ ระยะทางรวม 100.4 กิโลเมตร สำหรับนักกีฬาไทยลงชิงชัย 5 คน ประกอบด้วย “บีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, “จันทร์” พ.ต.หญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน, “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช, “บีม” ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ, “ตาล” น.ส.กมลรดา ขาวปลอด โดยมี “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (ASEAN Cycling Federation) ไปให้กำลังใจนักปั่นทีมชาติไทยติดขอบสนามเช่นเดิม
V02
 สำหรับการแข่งขันรายการนี้มีนักกีฬาจำนวน 30 คน จาก 7 ชาติ ร่วมชิงชัย ได้แก่ มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, กัมพูชา, สิงคโปร์, เวียดนาม และไทย ส่วนเกมการแข่งขันนักปั่นเกาะกลุ่มกันมาตลอด จนกระทั่งช่วง 2 กิโลเมตรเมตรสุดท้ายนักปั่นสาวไทยตั้งทีมเป็นกลุ่มนำหน้า แต่ในโค้งสุดสุดท้ายก่อนเข้าเส้นชัย “บีซ” จุฑาธิป โดนนักปั่นอินโดนีเซียเบียดทำให้เสียจังหวะ เหงียน ธิ ทัต นักปั่นเวียดนามจึงยกสปรินต์หนี จุฑาธิปพยายามเร่งตามแต่ไม่ทัน ทำให้ เหงียน ธิ ทัต เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก โดยเฉือนชนะ “บีซ” จุฑาธิป ไปอย่างหวุดหวิดแค่ปลายล้อต้องตัดสินกันด้วยภาพถ่าย ส่งผลให้ เหงียน ธิ ทัต คว้าเหรียญทองไปครอง ส่วน จุฑาธิป ได้เหรียญเงิน และ นูร์ อิสยา มูฮาหมัด ซูเบียร์ นักปั่นทีมชาติมาเลเซีย ได้เหรียญทองแดง โดยทำเวลา 2.48.39 ชั่วโมงเท่ากัน
V03
 ส่วนนักปั่นไทยคนอื่น ๆ ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช ได้อันดับที่ 16 และ ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ ได้อันดับที่ 18 ทำเวลา 2.48.39 ชั่วโมงเท่ากัน, น.ส.กมลรดา ขาวปลอด ได้อันดับที่ 21 เวลา 2.48.50 ชั่วโมง, พ.ต.หญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน ได้อันดับ 26 เวลา 2.49.04 ชั่วโมง
V06
 หลังการแข่งขัน “บีซ” จุฑาธิป เปิดเผยว่า พวกเราทุกคนทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว เราช่วยกันอย่างเต็มที่ทุกคนไม่เปิดโอกาสให้ใครหนี แต่ทุกทีมก็พยายามหนีทีมไทย เพราะเขารู้ว่าการสปรินต์สู้ทีมไทยไม่ได้ เกมช่วง 15 กิโลเมตรสุดท้าย ทีมเวียดนามจึงพยายามผลัดกันยิงหนีเพื่อให้ทีมไทยหมดแรงไปทีละคน ตนเลยบอกน้อง ๆ ในทีมว่าให้ใจเย็น ๆ อย่าตื่นเต้น ทุกคนก็คุมเกมได้ดีและพยายามโฟกัสไปที่เส้นชัย ซึ่งทีมไทยก็ตั้งแถวมาดีแล้ว แต่ตอนช่วงที่เข้าโค้งสุดท้ายนักปั่นอินโดนีเซียเบียดเข้าในทำให้ตนเองเสียจังหวะ เหงียน ธิ ทัต เลยเร่งยกสปรินต์หนี ตนเองพยายามเร่งตามซึ่งก็ใกล้จะทันแล้วเหลืออีกแค่นิดเดียว สุดท้ายตนแพ้ไปอย่างหวุดหวิด แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะซีเกมส์หนนี้คงไม่ใช่ครั้งสุดท้ายของตน และสำหรับ เหงียน ธิ ทัต นักปั่นเวียดนาม คงจะต้องเจอกันอีกนาน โดยเฉพาะซีเกมส์ที่ประเทศไทย
V07
 ด้าน พลเอกเดชา กล่าวว่า วันนี้ “บีซ” จุฑาธิปทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว ตนเองรับฟังเกมการแข่งขันจากวิทยุสื่อสารของสตาฟฟ์โค้ชตลอด เพราะดูถ่ายทอดสดแล้วมันขาดช่วง จนกระทั่งช่วง 5 กิโลเมตรสุดท้าย ได้รับรายงานจากสตาฟ์โค้ชว่าทีมไทยตั้งทีมมาดีมาก ตนก็คิดว่าโค้งสุดท้ายจุฑาธิปน่าจะไปได้สวย แต่ว่ามีนักปั่นอินโดนีเซียมาเบียดทำให้จุฑาธิปเสียจังหวะ ก็เลยสปรินต์ช้ากว่า เหงียน ธิ ทัต ไปนิดเดียว ต้องยอมรับว่านักปั่นไทยทุกคนสู้อย่างเต็มที่ เรายังต้องเจอนักกีฬาจากเวียดนามอีกหลายรายการ เร็ว ๆ นี้ก็คือการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่จังหวัดระยอง ระหว่างวันที่ 7-13 มิถุนายน ต่อด้วยกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ในเดือนกันยายน รวมถึงกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพในอีก 2 ปีข้างหน้า
V10
 “สำหรับทีมจักรยานไทยตั้งเป้าไว้ 2 เหรียญทอง แต่เราได้เกินเป้ามา 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง ขอขอบคุณนักกีฬาทุกคนที่ช่วยกันทำให้สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ บรรลุเป้าหมายที่วางเอาไว้ หลังจากนี้นักปั่นไทยทั้งหมดจะกลับไปฝึกซ้อมที่จังหวัดระยองเพื่อเตรียมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้มีความสำคัญมากเพราะมีการเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยเฉพาะรายการโรดเรซ รุ่นประชาชนชาย และประชาชนหญิง นักปั่นที่ได้อันดับ 1 และ 2 จะได้โควตาไปโอลิมปิกเกมส์ทันที ไม่เพียงแต่จะเจอนักปั่นเวียดนามเท่านั้น แต่ต้องเจอนักปั่นอุซเบกิสถาน ดีกรีแชมป์โลก และนักปั่นจากชาติอื่น ๆ ในเอเชีย ส่วนวันนี้นักปั่นไทยเราสู้เต็มที่แล้ว แต่จุฑาธิปอาจจะแพ้ดวง ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวไทยที่ให้กำลังใจนักปั่นไทยมาโดยตลอด และขอให้เป็นกำลังใจต่อไปครับ” พลเอกเดชา กล่าว
V11
 สำหรับคณะนักกีฬาจักรยานประเภทถนนทีมชาติไทย มีกำหนดเดินทางกลับจากเมืองเสียมราฐ ในวันที่ 14 พฤษภาคม โดยแบ่งออกเป็น 2 คณะ คณะแรกเฉพาะนักกีฬาทั้งชายและหญิง นำโดย พ.ต.หญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน เดินทางด้วยเครื่องบินตามนโยบายของ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมฯ ที่ต้องการให้นักกีฬาเดินทางอย่างสะดวกสบายที่สุด ด้วยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ เที่ยวบิน PG906 ถึงสนามบินสุวรรณภูมิเวลา 14.00 น. โดยมีคณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬาจักรยานฯ ประกอบด้วย นายอภัย จันทนจุลกะ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาจักรยานฯ, พลเอกเพิ่มศักดิ์ พวงสาโรจน์ รองประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาจักรยานฯ, นางปาณิสรา เหมกระศรี ที่ปรึกษาสมาคมกีฬาจักรยานฯ, พลเอกวีระกูล ทองมา, พลเรือตรีพรหมเมธ อติแพทย์, และ พันเอกสุนทร สัมฤทธิ์สุทธิ์ อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, พลตรีเอกสิทธิ์ บุญญารักษ์ เลขาธิการสมาคมฯ ให้เกียรติไปต้อนรับ
V12
 ส่วนคณะที่สองเป็นสตาฟฟ์โค้ชและเจ้าหน้าที่จะเดินทางด้วยรถยนต์ในเช้าวันที่ 14 พฤษภาคม ซึ่งมี พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นหัวหน้าคณะ เนื่องจากสตาฟฟ์โค้ชต้องนำอุปกรณ์และรถจักรยานบรรทุกกลับมาประเทศไทยเพราะไม่สามารถโหลดเข้าเครื่องบินของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ได้ เพราะอุปกรณ์มีน้ำหนักมาก พร้อมกันนี้ พลเอกเดชา ก็มีความเป็นห่วงว่าอุปกรณ์จักรยานที่มูลค่านับล้านบาทจะเกิดความเสียหาย โดยจะเดินทางผ่านแดนที่ด่านถาวรช่องจอม จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากกองกำลังสุรนารี ที่อำนวยความสะดวกเรื่องพิธีการด้านศุลกากรและตรวจคนเข้าเมือง คาดว่าคณะจักรยานชุดที่สองนี้จะเดินทางถึงกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 15 พฤษภาคม
 สรุปผลงานนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ได้มา 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง โดย 2 เหรียญทองได้จาก ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ประเภทถนน รายการไครทีเรียมบุคคลหญิง และ นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ ประเภทเสือภูเขา รายการอิลิมิเนเตอร์บุคคลชาย / 2 เหรียญเงินได้จาก ประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี ทีมรีเลย์ (ส.อ.กีรติ สุขประสาท, นายพูนศิริ ศิริมงคล, ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ, น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์) และ ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ประเภทถนน รายการโรดเรซ บุคคลหญิง/ 2 เหรียญทองแดง ได้จาก น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า ประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่บุคคลหญิง  และ น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์ ประเภทเสือภูเขา รายการอิลิมิเนเตอร์บุคคลหญิง.