ต่างชาติชื่นชมสนามเสือภูเขาที่จันทบุรี สวยงามมีมาตรฐานจัดศึกนานาชาติได้ ส่วน “ยลธนันท์” ประกาศคว้าแชมป์ !!

นักปั่นและผู้จัดการทีมต่างชาติชื่นชมสนามแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ รายการ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” สนามที่ 2 วันที่ 24-25 พ.ค.66 ที่ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี มีความสวยงามสามารถจัดการแข่งขันระดับนานาชาติได้ ขณะเดียวกันต่างก็ชื่นชอบทุเรียนไทย…

ต่างชาติชื่นชมสนามเสือภูเขาที่จันทบุรี สวยงามมีมาตรฐานจัดศึกนานาชาติได้ ส่วน “ยลธนันท์” ประกาศคว้าแชมป์ !!

ต่างชาติชื่นชมสนามเสือภูเขาที่จันทบุรี สวยงามมีมาตรฐานจัดศึกนานาชาติได้ ส่วน “ยลธนันท์” ประกาศคว้าแชมป์ !!

นักปั่นและผู้จัดการทีมต่างชาติชื่นชมสนามแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ รายการ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” สนามที่ 2 วันที่ 24-25 พ.ค.66 ที่ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี มีความสวยงามสามารถจัดการแข่งขันระดับนานาชาติได้ ขณะเดียวกันต่างก็ชื่นชอบทุเรียนไทย เตรียมหาซื้อมารับประทานหลังจบการแข่งขัน ด้าน “ยลธนันท์ พลกล้า” นักปั่นสาวทีมชาติไทยยืนยันความพร้อม ประกาศล้างตาและคว้าแชมป์สนามนี้มาครองให้ได้ ก่อนเดินทางไปเก็บตัวที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ที่สวิตเซอร์แลนด์ เป็นเวลา 90 วัน เพื่อเตรียมสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่หางโจว ในเดือน ก.ย.66 โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้ชม 2 วัน 24-25 พ.ค.66 เวลา 13.00-17.00 น.
B02
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี จัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ รายการ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” สนามที่ 2 ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ลงทะเบียนกับ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นการแข่งขัน ระดับ C1 แข่งขันระหว่างวันที่ 24-25 พฤษภาคม ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ เพื่อเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยผู้ที่ชนะเลิศในรุ่นประชาชนชาย-หญิง จะได้รับ 60 คะแนน, อันดับ 2 ได้ 40 คะแนน, อันดับ 3 ได้ 30 คะแนน ไล่ลดหลั่นลงไปจนถึงอันดับ 15 ได้รับ 1 คะแนน
B06
 พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” สนามที่ 2 มีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ 18 ทีมจาก 8 ประเทศ เข้าร่วมการแข่งขัน ประกอบด้วย ทีมชาติอินเดีย, ทีมชาติสิงคโปร์, ทีมชาติไต้หวัน, ทีมชาติฮ่องกง, ทีมฮาเลซ ไซคลิง จากมาเลเซีย, ทีม เอจีพีจี ตรังกานู จากมาเลเซีย, ทีมชาติอินโดนีเซีย, ทีมโก ฟอร์ โกลด์ จากฟิลิปปินส์, ทีมชาติไทย และมีทีมสโมสรสมาชิกของไทยอีก 9 ทีม รวมนักปั่นทั้งหมดประมาณ 80 คน ซึ่งต้องขอแรงใจจากพี่น้องชาวไทยส่งแรงใจให้นักปั่นไทยสู้ศึกในครั้งนี้ เพื่อเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ให้ได้ โดยสามารถติดตามได้จากการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ในวันที่ 24-25 พฤษภาคม เวลา 13.00-17.00 น. ทั้ง 2 วัน
B08
 ล่าสุด เมื่อเช้าวันที่ 23 พฤษภาคม คณะกรรมการจัดการแข่งขันเปิดโอกาสให้นักกีฬาจากทุกชาติรวมทั้งนักปั่นทีมชาติไทยลงฝึกซ้อมอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนสมควร ส่วนช่วงบ่ายเวลา 15.00 น. มีการประชุมผู้จัดการทีม ที่โรงแรมนิว แทรเวิล ลอดจ์ จันทบุรี โดยมี นายขัตติยะ ศรีโสดา ผู้ตัดสินชาวไทยที่ได้รับการแต่งตั้งจาก สหพันธ์จักรยานานาชาติ (ยูซีไอ) ให้ทำหน้าที่หัวหน้าผู้ตัดสิน หรือ President of Commissaire Panel เป็นผู้ดำเนินการประชุม
B10
 ด้าน มร.ดวี่ คูร์เนียวาน ผู้จัดการทีมชาติอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า หลังจากให้นักกีฬามาฝึกซ้อมเป็นครั้งแรก สภาพสนามโดยรวมไม่ยากนัก ระยะทางต่อรอบ 4.1 กิโลเมตร ถือว่าไม่ไกลเกินไป แต่มีบางจุดที่ต้องใช้พละกำลังพอสมควร ส่วนทัศนียภาพของสนามสามารถมองเห็นนักกีฬาทำการแข่งขันได้กว่า 80% จัดว่าเป็นสนามที่มีความสมบูรณ์แบบมาก สำหรับ ซายู เบลลา ซุคมา เดวี นักปั่นทีมชาติอินโดนีเซีย เจ้าของเหรียญทองเสือภูเขาครอสคันทรี่ กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา และแชมป์สนามที่ 1 ที่จังหวัดพิจิตร ทั้งรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง ละรุ่นประชาชนหญิง ไม่ได้เดินทางมาแข่งขันในรายการนี้ด้วย เนื่องจากต้องเดินทางไปฝึกซ้อมที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
 ส่วน มร.เอ็ด ฮูลด้า ผู้จัดการทีมโก ฟอร์ โกลด์ จากประเทศฟิลิปปินส์ กล่าวว่า สนามการแข่งขันเสือภูเขาที่จังหวัดจันทบุรีมีความสวยงามมาก อยู่บนเนินเขาที่ไม่สูงมากนัก และมีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง สามารถจัดการแข่งขันระดับนานาชาติรายการอื่น ๆ ได้อย่างมีมาตรฐาน แม้จะอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 60 กิโลเมตร แต่การเดินทางก็สะดวก สำหรับทีมโก ฟอร์ โกลด์ หลังจากแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติเสร็จแล้ว ก็จะให้นักกีฬาร่วมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 5 ทั้งรายการครอสคันทรี่ และอิลิเนเตอร์ ในวันที่ 27-28 พฤษภาคม ต่อไป
มร.อิสมาซาน ผู้จัดทีมฮาเลซ ไซคลิง ของมาเลเซีย กล่าวว่า ขอชื่นชมคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ที่เลือกพื้นที่ได้อย่างสวยงามมาเป็นสนามแข่งขัน ซึ่งสามารถจัดการแข่งขันระดับชิงแชมป์เอเชีย หรือ เวิลด์ คัพ ได้อย่างแน่นอน ถึงแม้ช่วงกลางวันจะมีแดดแรงบ้าง แต่ก็มีลมพัดตลอดทั้งวัน ไม่ได้เป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการแข่งขัน นอกจากนั้นจังหวัดจันทบุรีมีผลไม้หลากหลายชนิด โดยเฉพาะทุเรียน ซึ่งมีรสชาติหวานมันอร่อยมาก รวมทั้งผลไม้อื่น ๆ ซึ่งตนเองได้ไปหาซื้อมาให้นักกีฬารับประทานแล้ว
 ด้าน ยา ยู ไซ นักปั่นทีมชาติได้หวัน ซึ่งได้เหรียญเงินรุ่นประชาชนหญิง ในสนามที่ 1 ที่อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า ตนเองเดินทางมาแข่งขันที่ประเทศไทยเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ซึ่งครั้งแรกไปแข่งขันที่จังหวัดพิจิตร สภาพอากาศร้อนมาก ส่วนสนานที่ 2 ที่จังหวัดจันทบุรี อากาศก็ร้อนพอสมควร ต่างจากสภาพอากาศที่ประเทศไต้หวันซึ่งกำลังเย็น ขณะที่พื้นสนามแข่งขันโดยรวมจะเป็นดินทรายและหิน ส่วนสภาพสนามที่ไต้หวันจะค่อนข้างแฉะ ดังนั้นก็จะต้องปรับสภาพร่างกายให้พร้อม รวมทั้งปรับอุปกรณ์รถจักรยานใหม่ให้เหมาะสมกับพื้นสนาม สำหรับผลไม้ของเมืองไทยตนเองชอบรับประทานทุเรียนมาก แต่ยังไม่มีโอกาสได้ลองชิมรสชาติ หลังจากจบการแข่งขันจะไปซื้อมารับประทานอย่างแน่นอน
ด้านความเคลื่อนไหวของนักปั่นเสือภูเขาทีมชาติไทย จ.อ.เสรี เรืองศิริ หัวหน้าผู้ตัดสิน ได้นำนักปั่นฝึกซ้อมเบา ๆ ในช่วงเช้าก่อนจะพานักปั่นกลับไปพักผ่อนยังโรงแรมที่พัก หลังการฝึกซ้อม “โค้ชเสรี” เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติในครั้งนี้ สภาพร่างกายของนักกีฬาทีมชาติไทยพร้อมสมบูรณ์ทุกคน ไม่มีใครบาดเจ็บ แต่คู่แข่งที่น่ากลัวสำหรับทีมหญิงก็มีนักกีฬาจากอินโดนีเซีย, มาเลเซีย และนักปั่นไต้หวัน ที่เคยได้เหรียญเงินจากสนามที่ 1 ที่จังหวัดพิจิตร ส่วนทีมชายมีคู่แข่งน่ากลัวหลายชาติทั้งอินโดนีเซีย, มาเลเซีย, สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาสของนักกีฬาด้วย ที่สำคัญต้องไม่ประมาท ส่วนสภาพสนามดูเหมือนไม่ยาก แต่ต้องใช้พละกำลังเยอะพอสมควร เพราะฉะนั้นนักกีฬาต้องมีความฟิตและความแข็งแกร่ง 100%
ขณะที่ “นันท์” น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า นักปั่นสาวเจ้าของเหรียญทองแดงครอสคันทรี่ กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา และเหรียญเงินรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง กับเหรียญทองแดงรุ่นประชาชนหญิง สนามที่ 1 ที่จังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ตอนนี้สภาพร่างกายของตนเองพร้อมมาก ไม่มีอาการบาดเจ็บ หลังจากจบการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่กัมพูชาก็มาเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่จังหวัดจันทบุรีได้ระยะหนึ่ง สภาพสนามก็ไม่ยากมากนัก แต่ต้องใช้เทคนิคและพละกำลังเยอะ อย่างไรก็ตามตนก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และจะพยายามคว้าแชมป์มาครองให้ได้ หลังจากจบการแข่งขันสนามนี้แล้วตนเองจะเดินทางไปฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ โดยใช้เวลาฝึกซ้อม 90 วัน เพื่อเตรียมสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ในเดือนกันยายน
สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขานานาชาติ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” สนามที่ 2 ที่อ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ วันที่ 24 พฤษภาคม เวลา 13.00 น. แข่งขันรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง และรุ่นเยาวชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 15.00 น. แข่งขันรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย และรุ่นเยาวชนชาย รอบชิงชนะเลิศ, วันที่ 25 พฤษภาคม เวลา 13.00 น. แข่งขันรุ่นประชาชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 15.00 น. แข่งขันรุ่นประชาชนชาย รอบชิงชนะเลิศ โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้ชม เริ่มเวลา 13.00-17.00 น. ทั้ง 2 วัน
ขณะที่การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2566 สนามที่ 5 (สนามสุดท้าย) ระหว่างวันที่ 26-28 พฤษภาคม ที่สนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว และที่อ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ นักกีฬาที่ทำคะแนนรวมสูงสุดในแต่ละรายการจะได้แชมป์ประเทศไทย และได้ครองถ้วยพระราชทานฯ รวมทั้งมีสิทธิ์สวมเสื้อแชมป์ประเทศไทยลงแข่งขันในรายการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันในปี 2567
ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 5 ที่จังหวัดจันทบุรี สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และปิดรับสมัครในวันพฤหัสที่ 25 พฤษภาคม เวลา 12.00 น. นักกีฬาสามารถติดตามรายละเอียดที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.