นักปั่นถนนชายได้โควตาโอลิมปิกแน่นอน รั้งอันดับ 42 โลก ห่างคู่แข่งเกือบ 100 แต้ม “เสธ.หมึก” ไม่ประมาทยังส่งล่าคะแนนต่อ

นักปั่นประเภทถนนชาย มีโอกาสคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ค่อนข้างแน่นอน หลังจบการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ อิหร่าน” อันดับโลกยังรั้งที่ 42 มีแต้มทิ้งห่างจากเวเนซูเอล่า ถึง 93 คะแนน ก่อนที่ “ยูซีไอ” จะตัดโควตาสุดท้ายในวันที่ 17 ต.ค.66 โดยคัดเอาประเทศที่มีคะแนนอันดับ…

นักปั่นถนนชายได้โควตาโอลิมปิกแน่นอน รั้งอันดับ 42 โลก ห่างคู่แข่งเกือบ 100 แต้ม “เสธ.หมึก” ไม่ประมาทยังส่งล่าคะแนนต่อ

นักปั่นถนนชายได้โควตาโอลิมปิกแน่นอน รั้งอันดับ 42 โลก ห่างคู่แข่งเกือบ 100 แต้ม “เสธ.หมึก” ไม่ประมาทยังส่งล่าคะแนนต่อ

นักปั่นประเภทถนนชาย มีโอกาสคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ค่อนข้างแน่นอน หลังจบการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ อิหร่าน” อันดับโลกยังรั้งที่ 42 มีแต้มทิ้งห่างจากเวเนซูเอล่า ถึง 93 คะแนน ก่อนที่ “ยูซีไอ” จะตัดโควตาสุดท้ายในวันที่ 17 ต.ค.66 โดยคัดเอาประเทศที่มีคะแนนอันดับ 1-45 ไปแข่งขัน “ปารีสเกมส์” ด้าน “เสธ.หมึก” ชี้ยังประมาทไม่ได้ ต้องส่งตระเวนแข่งขันอีก 3 รายการใหญ่ ก่อนไปสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน ถึงแม้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะประสบปัญหาติดขัดด้านการสนับสนุนงบประมาณจากภาครัฐ ขณะที่ประเภทถนนหญิงไร้ปัญหา อยู่อันดับที่ 28 โลก ได้โควต้า 1 ที่นั่งแน่นอน
B01พลเอกเดชา_เหมกระศรี
 เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จาการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งนักปั่นประเภทถนนของไทยในนามทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม” ไปแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ 2 รายการล่าสุดที่ประเทศอิหร่าน ซึ่งนักปั่นไทยสามารถเก็บคะแนนสะสมอันดับโลกประเภทถนนมาได้มากพอสมควร และมั่นใจว่าจะรักษาอันดับคะแนนประเทศในการลุ้นโควตาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ไปจนถึงโค้งสุดท้ายก่อนที่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) จะตัดโควตาช่วงกลางเดือนตุลาคม 2566 ได้อย่างแน่นอน
B02
 พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับนักปั่นประเภทถนน ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม ประกอบด้วย ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย, พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง, ส.ท.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์, นายนพชัย กล้าหาญ และ ร.ต.ท.นวุติ ลี้พงษ์อยู่ ลงแข่งขันที่ประเทศอิหร่าน 2 รายการ ได้แก่ ทัวร์ ออฟ คานโดวาน เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม นักปั่นไทยติดท็อปเท็น 2 คนคือ พ.อ.อ.พีระพล กับ ส.ต.ธนาคาร ในอันดับ 9 และ 10 ตามลำดับ ส่วนรายการใหญ่ ทัวร์ ออฟ อิหร่าน ระหว่างวันที่ 27-31 สิงหาคม นักปั่นไทยจบการแข่งขันในอันดับ 9 เวลารวมจาก ส.ต.ธนาคาร, อันดับ 14 จาก ร.ต.ท.นวุติ และอันดับ 19 จาก พ.อ.อ.พีระพล ขณะที่ประเภททีมเวลารวม ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง จบอันดับที่ 3 รวมทั้ง 2 รายการ ทีมนักปั่นไทยเก็บคะแนนมาได้ 45 คะแนน 
B04
 “อย่างไรก็ตาม จากคะแนนทั้ง 2 รายการเท่ากับว่าไทยเราขาดทุนไป 59 คะแนน เนื่องจากเมื่อปีที่แล้วในการแข่งขันทัวร์ ออฟ อิหร่าน นักกีฬาไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทั้ง ส.ท.สราวุฒิ, ส.ต.ธนาคาร และ พ.อ.อ.พีระพล เก็บคะแนนรวมกันได้ 104 คะแนน ซึ่งคะแนนดังกล่าวจะถูกลบไปแล้วเอาคะแนนใหม่ของการแข่งขันในปีนี้เข้าไปแทนที่ แต่ก็ยังเพียงพอที่จะทำให้อันดับของไทยเรายังไม่ตกลงจากปัจจุบัน โดยมี 855 คะแนนยังรั้งอันดับ 42 ของโลกต่อไป ส่วนอันดับที่ 43 คือประเทศเวเนซูเอล่า มี 762 คะแนนยังห่างจากประเทศไทยอยู่ถึง 93 คะแนน แต่ก็อาจจะมีคะแนนตีตื้นขึ้นมาจากปัจจุบันอีกเล็กน้อย ต้องรอการจัดอันดับโลกอย่างเป็นทางการของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ประจำสัปดาห์ในวันอังคารที่ 5 กันยายน อีกครั้ง” พลเอกเดชา กล่าว
 นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ไม่ประมาทเด็ดขาด โดยจะสั่งนักปั่นประเภทถนนชายไปเก็บคะแนนสะสมโลกอีก 3 รายการก่อนที่จะสิ้นสุดระยะเวลาการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ ประกอบด้วย ทัวร์ ออฟ ชาลาลาห์ ที่ประเทศโอมาน ระหว่างวันที่ 10-13 กันยายน ในระดับ UCI 2.2 ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะส่งทีมชาติไทยชุดอายุไม่เกิน 23 ปีไปทำศึก ส่วนชุดใหญ่ทั้งในนามทีมอาชีพไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง และทีมชาติไทย มีโปรแกรมลงแข่งขันรายการระดับโปรซีรี่ส์ที่มีคะแนนสะสมสูงมาก 2 รายการติดต่อกัน ได้แก่ ทัวร์ ออฟ ไท่หู่ เลค ที่ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 14-17 กันยายน และ เลอ ทัวร์ เดอ ลังกาวี ที่ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 23-30 กันยายน ก่อนที่นักปั่นชุดใหญ่จะเดินทางไปสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 3-5 ตุลาคม เป็นการปิดท้ายก่อนประกาศโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2024
B06
 พลเอกเดชา กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาในการส่งนักกีฬาไปตระเวนแข่งขันรายการต่าง ๆ ในต่างประเทศ เพื่อเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ประสบปัญหาเรื่องงบประมาณที่มีจำกัดในการส่งนักกีฬาไทยไปแข่งขันไม่ว่าจะเป็นประเภทถนน, ประเภทลู่, ประเภทเสือภูเขา และประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ยังประสบความสำเร็จคว้าโควตามาได้แล้วแน่นอน 1 ที่นั่ง ในประเภทบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งชาย จาก “เอ้” ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ ที่สามารถคว้ามาได้ในฐานะแชมป์เอเชีย 2023 และที่ค่อนข้างแน่นอนอีก 1 ที่นั่งคือประเภทถนนหญิง ซึ่งคะแนนสะสมอันดับโลกล่าสุดอยู่ในอันดับ 28 มี 770 คะแนน โดยโควตาโอลิมปิกเกมส์กำหนดว่าประเทศที่อยู่อันดับ 1-45 ของโลกจะได้สิทธิ์ไปแข่งขัน “ปารีสเกมส์” 
 “จากสถานการณ์ในปัจจุบัน ไม่เพียงแต่การรับสนับสนุนจากภาครัฐที่มีปัญหาติดข้อจำกัดมากมาย การสนับสนุนจากภาคเอกชนก็ยังได้รับผลกระทบจากสภาวะทางเศรษฐกิจชะลอตัว ในขณะที่ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ โดยเฉพาะค่าเดินทางที่ดีดตัวสูงขึ้นมาก ทั้งค่าตั๋วโดยสารเครื่องบินไปจนถึงค่าขนสัมภาระที่ส่งผลกระทบเรื่องค่าใช้จ่ายของทีมจักรยานไทยในอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ ก็ยังมีปัญหาเฉพาะหน้า เช่น ในการแข่งขันทัวร์ ออฟ อิหร่าน ที่ผ่านมา นักปั่นไทยประสบอุบัติเหตุระหว่างการแข่งขัน 2 ราย ได้แก่ ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ ในช่วงเข้าเส้นชัยสเตจที่ 2 และ ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย ที่เกิดอุบัติเหตุล้มในช่วงลุ้นอันดับคะแนนรวมในสเตจสุดท้าย รถแข่งทั้ง 2 คันได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะรถของธนาคารที่เสียหายหนัก ตัวถังหัก 2 ท่อนใช้งานต่อไม่ได้เลย ส่วนรถของสราวุฒิล้อแข่งได้รับความเสียหายใช้การไม่ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เหล่านี้ ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ต้องแบกรับภาระเองในการจัดหาอุปกรณ์มาทดแทนตลอดระยะเวลา 2 ปีในการควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.