“โกเมธ” สู้อย่างสุดหัวใจก่อนคว้าเงิน บีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งชายศึกเอเชี่ยนเกมส์ “เสธ.หมึก” เผยสองล้อทำได้ตามเป้า

“สองล้อ” ทำได้ตามเป้าหมายแล้วในการคว้าเหรียญใดเหรียญหนึ่งในศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 หลังจาก “เอ้” โกเมธ สุขประเสริฐ สู้อย่างสุดหัวใจก่อนพ่ายนักปั่นญี่ปุ่นไปเพียงเสี้ยววินาที สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญเงินบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งชายมาครองเป็นครั้งแรกของประเทศไทย…

“โกเมธ” สู้อย่างสุดหัวใจก่อนคว้าเงิน บีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งชายศึกเอเชี่ยนเกมส์ “เสธ.หมึก” เผยสองล้อทำได้ตามเป้า

“โกเมธ” สู้อย่างสุดหัวใจก่อนคว้าเงิน บีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งชายศึกเอเชี่ยนเกมส์ “เสธ.หมึก” เผยสองล้อทำได้ตามเป้า

“สองล้อ” ทำได้ตามเป้าหมายแล้วในการคว้าเหรียญใดเหรียญหนึ่งในศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 หลังจาก “เอ้” โกเมธ สุขประเสริฐ สู้อย่างสุดหัวใจก่อนพ่ายนักปั่นญี่ปุ่นไปเพียงเสี้ยววินาที สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญเงินบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งชายมาครองเป็นครั้งแรกของประเทศไทย เจ้าตัวเผยทำดีที่สุดแล้วและดีใจที่สามารถนำเหรียญรางวัลกลับไปฝากพี่น้องชาวไทยได้ตามที่หวังเอาไว้ ด้าน “เสธ.หมึก” เผยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ตั้งเป้าติด 1 ใน 3 และก็ทำได้สำเร็จ ยังเหลือลุ้น “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ จากรายการโรดเรซ และ “มะตูม” พีระพล ชาวเชียงขวาง จากรายการไทม์ไทรอัล โดยจักรยานประเภทถนนชิงชัยวันที่ 3-5 ต.ค.66 ขอแรงใจจากพี่น้องชาวไทยช่วยเชียร์นักปั่นไทยคว้าเหรียญรางวัลเพิ่มให้ได้
S01
 การแข่งขันจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ในมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ศูนย์กีฬาจักรยานชุยอัน เจียซู สปอร์ต เซ็นเตอร์ เมืองชุยอัน ประเทศจีน ซึ่งห่างจากนครหางโจว ประมาณ 200 กม. เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม มีชิงชัย 2 เหรียญทอง จากรายการบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งชาย ซึ่งมีนักปั่นไทยลงชิงชัย 2 คน ได้แก่ “เอ้” ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ กับ “ไนน์” นายอภิสิทธิ์ ใจอยู่ และ รายการบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งหญิง มีนักปั่นไทยลงชิงชัย 2 คน ได้แก่ “ฟ้า” ส.ต.หญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร กับ “มิ้ง” น.ส.วรัญญา แซ่แต้ โดยมี “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์ ร่วมให้กำลังใจนักกีฬาถึงขอบสนามอย่างใกล้ชิด
S06
 สำหรับการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้ ประเภทชายมีนักกีฬา 12 คน จะทำการแข่งขันรอบจับเวลาก่อน โดยปล่อยตัวนักกีฬาทีละคน แล้วมาแบ่งเป็น 2 ฮีต มีนักกีฬาฮีตละ 6 คน แข่งขันเก็บคะแนน 3 โมโต จากนั้นคัดเอา 4 อันดับแรกของแต่ละฮีตเข้ารอบชิงชนะเลิศ ซึ่งแข่งขันครั้งเดียวเพื่อหาผู้ชนะเลิศ ส่วนประเภทหญิงมีนักกีฬา 8 คน ทำการแข่งขันรอบจับเวลาหาอันดับเพื่อเลือกช่องสตาร์ท แล้วแข่งขันเก็บคะแนน 3 โมโต ใครทำคะแนนรวมดีที่สุดจะได้เหรียญทองไปครองทันที
S08
 ในรายการบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งชาย “เอ้” โกเมธ โชว์ผลงานสุดยอดตั้งแต่รอบคัดเลือกด้วยการทำเวลาดีที่สุดเป็นอันดับ 1 และการแข่งขันใน 3 โมโต โกเมธก็คว้าชัยชนะเป็นอันดับที่ 1 ทั้ง 3 โมโต ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศพร้อมกับ เฉิน ยู่เฉิง กับ หลิน ห่าวเชา สองนักปั่นจีนเจ้าภาพ, ดาเนียล คาลัวก์ กับ แพทริค เบรน คู จากฟิลิปปินส์, ยุน จุนซู จากเกาหลีใต้, ริฟกี ฟาสยา อาห์ซานา จากอินโดนีเซีย และ อาซูมิ นากาอิ จากญี่ปุ่น ผลการแข่งขันในรอบชิงฯ ปรากฏว่า “เอ้” โกเมธ เสียจังหวะในการออกตัวเล็กน้อย ทำให้ อาซูมิ นากาอิ จากญี่ปุ่น พุ่งออกนำ และเมื่อถึงโค้งที่สองโกเมธมีจังหวะแซงแต่โดนนักปั่นญี่ปุ่นบังไลน์ทำให้ขึ้นแซงไม่ได้ ก่อนจะพ่าย อาซูมะ นากาอิ ไปเพียงเสี้ยววินาที ส่งผลให้นักปั่นญี่ปุ่นคว้าเหรียญทองไปครอง ด้วยเวลา 37.542 วินาที ส่วนโกเมธ ได้เหรียญเงิน เวลา 38.478 วินาที และเหรียญทองแดง แพทริค เบรน คู จากฟิลิปปินส์ เวลา 39.076 วินาที
S09
 ส่วนบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งหญิง “ฟ้า” ชุติกาญจน์ ประสบอุบัติเหตุในการแข่งขันโมโตที่ 2 ทำให้ต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย ด้าน “มิ้ง” วรัญญา แข่งครบ 3 โมโต ได้อันดับที่ 6 สำหรับเหรียญทองเป็นของ อเมลยา นูร์ ไซฟา จากอินโดนีเซีย, เหรียญเงิน กู่ ฉวนฉวน นักปั่นจีน และเหรียญทองแดง จัสมิน อัซซาห์รา เซโยบุดี จากอินโดนีเซีย
S11
 หลังจบการแข่งขัน โกเมธ ถึงกับร้องไห้ออกมาด้วยความเสียดายที่พลาดการคว้าเหรียญทองกลับมาฝากพี่น้องประชาชนชาวไทย อย่างไรก็ตาม การที่โกเมธคว้าเหรียญเงินบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งชายมาครองได้สำเร็จนับเป็นเหรียญประวัติศาสตร์ที่ประเทศไทยได้เหรียญรางวัลเป็นครั้งแรกจากนักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์ชาย 
S13
 “เอ้” โกเมธ เปิดเผยว่า “การได้เหรียญเงินในครั้งนี้ก็รู้สึกเสียใจนิดหน่อย แต่ผมก็พยายามอย่างเต็มที่ และทำดีที่สุดแล้ว จริง ๆ แล้วผมสู้กับนักปั่นญี่ปุ่นได้ และพยายามหาช่องแซงช่วงแทร็กสอง แต่ด้วยความที่ผมอยู่ด้านในสุดก็กลัวว่าจะไปทำฟาวล์ไปเหยียบเส้นขาวจึงเบากำลังขาลง และตอนนั้นคิดว่าขอให้ได้เหรียญรางวัลก็พอ เพราะถ้าแลกเกมกันมากกว่านี้อาจจะเกิดอุบัติเหตุล้มลงไปด้วยกันทั้งคู่ อย่างไรก็ตาม ผมก็ดีใจที่สามารถคว้าเหรียญเงินมาฝากพ่อแม่พี่น้องชาวไทยทุกคน และเป็นเหรียญแรกของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ขอขอบคุณทุก ๆ ท่านที่คอยติดตามเชียร์และให้การสนับสนุนพวกเรามาตลอด ขอขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี ท่านนายกสมาคมฯ ที่คอยดูแลพวกเราเป็นอย่างดี ขอบคุณผู้ฝึกสอนและเจ้าหน้าที่ในทีมทุกคน รวมถึงผู้อยู่เบื้องหลังที่ไม่ได้เอ่ยนาม ขอขอบคุณครับ”
 ด้าน “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา กล่าวว่า ตอนนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ทำได้ตามเป้าหมายแล้ว คือการคว้าเหรียญใดเหรียญหนึ่งในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ โดยเฉพาะประเภทบีเอ็มเอ็กซ์เราตั้งความหวังไว้ว่าต้องติด 1 ใน 3 อันดับแรก สำหรับโกเมธก็หวังลึก ๆ ว่าอาจจะได้เหรียญทอง แต่ตนเคยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนไปก่อนหน้านี้แล้วว่าจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์นั้นแพ้-ชนะกันนิดเดียว ในรอบแรกทั้ง 3 โมโต โกเมธทำผลงานดีมาก แต่ในรอบชิงชนะเลิศก็มาเสียจังหวะนิดหน่อย ประการแรกเราเสียเปรียบในเรื่องการเลือกช่องสตาร์ท ประการที่สองหลังจากสตาร์ทมาแล้วมีนักกีฬาบางคนใช้วิธีบังไลน์ไม่ให้โกเมธขึ้นได้ แต่เขาก็ไม่ได้ผิดกติกา ทำให้โกเมธชะงักในช่วงแรก พอมาช่วงท้ายก็ไล่ไม่ทันทำให้แพ้นักปั่นญี่ปุ่นไปเพียงเสี้ยววินาที ก็ถือว่าโกเมธทำดีที่สุดแล้ว
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ส่วนนักกีฬาหญิงคงต้องกลับไปแก้ไขปรับปรุงอีกเยอะ สิ่งสำคัญคือสรีระร่างกายของนักปั่นไทยตัวเล็กกว่าชาติอื่น ๆ ก็ค่อนข้างเสียเปรียบ นอกจากนี้นักกีฬาประเภทลู่ก็ต้องปรับเช่นกัน หลังจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะส่งนักกีฬาลู่มาฝึกที่ประเทศจีนอีกครั้ง จากกรที่ได้หารือกับ มร.ช่วย ต้าเหลียน ประธานสมาคมจักรยานสาธารณรัฐประชาชนจีน เขายินดีให้เราส่งนักกีฬาไปฝึกอยู่ที่นครเซี่ยงไฮ้ รวมทั้งที่นครหางโจวด้วย ก่อนจะไปแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศอินเดีย ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งมีการเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส นอกจากนี้ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ที่เก็บตัวอยู่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ก็จะไปร่วมแข่งขันด้วย 
 “ในเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้นักปั่นประเภทลู่ระยะสั้นของเราหลายคนมีผลงานที่น่าพอใจ เช่น ร.ต.ท.หญิง พรรณรายณ์ ราษี ที่สร้างประวัติศาสตร์เข้าถึงรอบ 8 คนสุดท้ายในรายการสปรินท์บุคคลหญิง รวมถึงนักกีฬาคนอื่น ๆ ด้วย สมาคมกีฬาจักรยานฯ ทำงานต่อเนื่องไม่มีหยุดพัก เหมือนการตีเหล็กต้องตีตอนร้อน ๆ เราจะส่งนักกีฬาประเภทลู่มาเก็บตัวที่จีนประมาณ 2 เดือน โดยจัดหางบประมาณมาเอง เนื่องจากรายการชิงแชมป์เอเชียไม่มีงบประมาณจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) สมาคมฯ ต้องจัดหาเอง ส่วนการเก็บตัวก่อนมาแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ กกท.ได้ให้การสนับสนุนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด” พลเอกเดชา กล่าว
 นายกสองล้อไทย กล่าวเสริมว่า การแข่งขันจักรยานในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้ ทั้งประเภทเสือภูเขา, ประเภทลู่ และประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ แข่งขันจบไปแล้ว ยังเหลือประเภทถนน ซึ่งในวันที่ 3 ตุลาคม จะแข่งรายการไทม์ไทรอัลบุคคลชาย-หญิง วันที่ 4 ตุลาคมแข่งขันรายการโรดเรซบุคคลหญิง และวันที่ 5 ตุลาคม แข่งขันรายการโรดเรซบุคคลชาย โดยสมาคมฯ ตั้งความหวังไว้อีก 1 คน คือ “บีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ว่ามีลุ้นติด 1 ใน 3 ในรายการโรดเรซหรือไม่ หากจุฑาธิปสามารถเกาะกลุ่มนำมาได้แล้วมาสปรินท์หน้าเส้นชัยสู้กับ เหงียน ธิ ทัต จากเวียดนาม รวมทั้งนักปั่นจากจีน อินโดนีเซีย คาซัคสถาน ก็มีโอกาสสูงที่จะได้เหรียญรางวัล นอกจากนี้ก็ลุ้นจาก “มะตูม” พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง ในรายการไทม์ไทรอัล ต้องขอแรงใจจากพี่น้องประชาชนชาวไทยมาร่วมเชียร์นักปั่นถนนแข่งขันอีก 4 เหรียญทองในประเภทถนน หากเราได้เหรียญเพิ่มก็ถือว่าเป็นกำไร และเกินเป้าหมายที่เราตั้งเอาไว้
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ประเภทถนน ในวันที่ 3 ตุลาคม มีชิง 2 เหรียญทอง จากรายการไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง นักกีฬาไทยได้แก่ “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช เริ่มแข่งขันเวลา 09.00 น. และไทม์ไทรอัลบุคคลชาย นักกีฬาไทยได้แก่ “มะตูม” พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขาว เริ่มแข่งขันเวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง.