“สองล้อ” จับมือ สสส. รณรงค์ขี่จักรยานอย่างปลอดภัย พร้อมต้านภัยบุหรี่ไฟฟ้าในศึกชิงแชมป์ ปทท.ทุกสนาม

“สองล้อ” จับมือกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) รณรงค์การขับขี่จักรยานอย่างไรให้ปลอดภัย และต้านภัยจากบุหรี่ไฟฟ้า ด้วยการจัดนิทรรศการพร้อมอบรมให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมปั่นเพื่อสุขภาพในการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย…

“สองล้อ” จับมือ สสส. รณรงค์ขี่จักรยานอย่างปลอดภัย พร้อมต้านภัยบุหรี่ไฟฟ้าในศึกชิงแชมป์ ปทท.ทุกสนาม

“สองล้อ” จับมือ สสส. รณรงค์ขี่จักรยานอย่างปลอดภัย พร้อมต้านภัยบุหรี่ไฟฟ้าในศึกชิงแชมป์ ปทท.ทุกสนาม

“สองล้อ” จับมือกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) รณรงค์การขับขี่จักรยานอย่างไรให้ปลอดภัย และต้านภัยจากบุหรี่ไฟฟ้า ด้วยการจัดนิทรรศการพร้อมอบรมให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมปั่นเพื่อสุขภาพในการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 ทั้ง 5 สนาม รวมถึงการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และประเภทถนน “ไทยแลนด์ โอเพ่น” ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ รวม 4 สนาม
D01
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2567 ประเภทละ 5 สนาม โดยประเดิมสนามแรกระหว่างวันที่ 19-21 มกราคม 2567 ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี และการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และจักรยานประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2567 จำนวน 4 สนาม 
D02
 พลเอกเดชา กล่าวว่า ในการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ทุก ๆ สนาม สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จับมือกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) รณรงค์การขับขี่จักรยานอย่างไรให้ปลอดภัย และต้านภัยจากบุหรี่ไฟฟ้า สืบเนื่องจากในช่วงที่ผ่านมามักจะมีข่าวนักปั่นจักรยานถูกรถยนต์ชนจนบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยเฉพาะผู้สูงวัยทั้งหลายที่ตื่นแต่เช้ามืดแล้วออกมาปั่นจักรยานช่วงตี 4 ตี 5 หรือนักปั่นวัยทำงานที่มาปั่นช่วงค่ำมืดหลังเลิกงาน ซึ่งมักจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงได้ร่วมกับ สสส. จัดทำไฟกระพริบและป้ายสะท้อนแสง “ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจเพื่อนร่วมทาง” เพื่อแจกนักปั่นที่เข้าร่วมกิจกรรมปั่นเพื่อสุขภาพไปติดที่บริเวณใต้อานจักรยาน เป็นการลดการเกิดอุบัติเหตุ 
D03
 “พร้อมกันนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ และ สสส. ได้จัดนิทรรศการขับขี่จักรยานอย่างปลอดภัย ทั้งการเตรียมตัวก่อนการปั่นจักรยานต้องมีการพักผ่อนให้เพียงพอ การตรวจวัดความดันโลหิต การใช้สัญญาณมือระหว่างปั่น รวมไปถึงการปฏิบัติตัวหลังการปั่น อีกทั้งมีการอบรมการปั่นจักรยานที่ถูกต้องจากผู้ฝึกสอนของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ซึ่งสมาคมฯ ประเดิมจัดกิจกรรมดังกล่าวไปแล้วในการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และจักรยานประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 1 ไปแล้วเมื่อวันที่ 2-3 ธันวาคม ที่ผ่านมา ที่บริเวณบึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร” พลเอกเดชา กล่าว
D04
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้รณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่ไฟฟ้า เนื่องจากปัจจุบันนี้บุหรี่ไฟฟ้าได้แพร่กระจายไปในกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงานเป็นวงกว้าง แต่พิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไม่ต่างจากบุหรี่มวนเลยสักนิด จากการศึกษาพบว่าบุหรี่ไฟฟ้าอาจส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจและระบบหัวใจ และหลอดเลือด นอกจากนี้ยังอาจเกิดการบาดเจ็บที่ปอดอย่างรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับการสูบไอ โดยมีอาการต่าง ๆ เช่น ไอ หายใจถี่ เจ็บหน้าอก และมีไข้ กรณีเหล่านี้เน้นย้ำถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากสูบบุหรี่ไฟฟ้า ดังนั้นสมาคมกีฬาจักรยานฯ และ สสส. จึงร่วมกันรณรงค์ให้คนรุ่นใหม่ ลด ละ เลิก การใช้บุหรี่ไฟฟ้าโดยเด็ดขาด
D05
 นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า สำหรับจักรยานประเภทถนน และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 1 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลทองผาภูมิ, เขื่อนวชิราลงกรณ, อำเภอทองผาภูมิ และจังหวัดกาญจนบุรี จัดการแข่งขันขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 มกราคม 2567 ที่เขื่อนวชิราลงกรณ คาดว่าจะมีนักปั่นและผู้ติดตามเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 2,000 คน พร้อมกันนี้ยังได้จัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” ซึ่งสมาคมฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นรายการนานาชาติ ระดับ C1 แข่งขันระหว่างวันที่ 16-17 มกราคม 2567 เป็นรายการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยพิธีเปิดการแงขันในวันที่ 16 มกราคม 2567 เวลา 12.30 น. ได้รับเกียรติจาก ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี มาเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน ซึ่งมีทีมต่าง ๆ จาก 11 ชาติร่วมชิงชัย 
D07
 “เสธ.หมึก” เปิดเผยอีกว่า นอกจากจากนี้ยังมีกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทองผาภูมิ จะมีการปั่นกันที่หน้าสำนักงานเทศบาลทองผาภูมิ ในวันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2567 เวลา 15.00 น. คาดว่าจะมีนักปั่นทุกเพศทุกวันเข้าร่วมกิจกรรม 200-300 คน ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้ประกาศนียบัตร พร้อมทั้งเสื้อยืดคอกลม และกระบอกน้ำที่ระลึกทุกคน รวมทั้งไฟกระพริบและป้ายสะท้อนแสง “ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจเพื่อนร่วมทาง” แจกให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน ขณะเดียวกันยังมีกิจกรรมคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี โดยเปิดให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมให้ใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตาม “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และมีกิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงาม การประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ และมีการมอบรางวัลให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่มีอายุมากที่สุด และน้อยที่สุด ทั้งชายและหญิง
D08
 ด้าน นายชวลิต กันคำ ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ เปิดเผยว่า ภายในเขื่อนมีแหล่งท่องเที่ยวและจุดเช็คอินมากมาย รวมทั้งมีที่พักและร้านอาหารไว้บริการนักท่องเที่ยวทุกคน ช่วงที่มีการแข่งขันทางเขื่อนร่วมกับเทศบาลตำบลทองผาภูมิ จะนำผลิตภัณฑ์ชุมชนรอบเขื่อนวชิราลงกรณ มาจำหน่ายให้นักกีฬาและผู้ติดตามได้เลือกซื้อและใช้บริการ เช่น กาแฟสด ชาเขียว ชาไทย และผลิตภัณฑ์กาแฟคั่วแบบเม็ดและแบบบด แบรนด์ช้างป่า จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกาแฟทองผาภูมิ, ผลไม้และน้ำสมุนไพร จากกลุ่มชุมชนบ้านหินแหลม, ไอศกรีมทุเรียน ไอศกรีมกะทิลอดช่อง จากกลุ่มชุมชนบ้านปรังกาสี และบริการนวดเพื่อสุขภาพ โดยกลุ่มชุมชนนวดแผนไทยทองผาภูมิ ขอเชิญชวนนักกีฬาและผู้ติดตามมาอุดหนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนได้ตลอดการแข่งขัน
D09
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขานานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” วันที่ 16 มกราคม เวลา 13.00 น. แข่งขันรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง และรุ่นเยาวชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 15.00 น. แข่งขันรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย และรุ่นเยาวชนชาย รอบชิงชนะเลิศ, วันที่ 17 มกราคม เวลา 13.00 น. แข่งขันรุ่นประชาชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 15.00 น. แข่งขันรุ่นประชาชนชาย รอบชิงชนะเลิศ โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ Thai Sport Plus / YouTube : TCA Chanal ทั้ง 2 วัน
D10
 วันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2567 เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. เส้นทางแข่งเป็นเซอร์กิตภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ เริ่มต้นจากถนนด้านข้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ มุ่งหน้าไปยังสวนรวมฤทัย ผ่านบ้านพักชงโค เลี้ยวขวาเข้าถนนสายหลัก ถึงทางขึ้นสันเขื่อน เลี้ยวซ้ายไปยังพลับพลา เส้นทางวนกลับมา ผ่านสนามกอล์ฟเขื่อนวชิราลงกรณ ผ่านสามแยกบ้านลีลาวดี ผ่านสนามฟุตบอล ผ่านสามแยกบ้าน น.206 เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเส้นหลัก เลี้ยวขวากลับมาที่ถนนข้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ระยะทางรอบละ 10.60 กิโลเมตร และจักรยานเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล เริ่มเวลา 09.00 น. ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร ซึ่งจะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ Thai Sport Plus / YouTube : TCA Chanal ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ส่วนช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” เริ่มเวลา 15.00 น. เส้นทางเริ่มจากหน้าเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ปั่นเข้าในตลาดมุ่งหน้าไปยังวงเวียนบนถนนหมายเลข 3272 แล้ววนกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทาง 3.2 กิโลเมตร
D11
 วันเสาร์ที่ 20 มกราคม 2567 เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ คลาส A เริ่มเวลา 09.00 น. และคลาส B เวลา 12.00 น. ระยะทางรอบละ 4 กิโลเมตร เส้นทางแข่งขันอยู่ภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ
 วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ เริ่มเวลา 08.00 น. เส้นทางแข่งเป็นเซอร์กิตภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ เริ่มจากถนนสายหลักบริเวณหน้าที่ทำการเขื่อนวชิราลงกรณ เลี้ยวขวาเข้าถนนด้านข้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ มุ่งหน้าไปยังสวนรวมฤทัย ผ่านศูนย์ศึกษาและพัฒนาฯ โคก หนอง นา โมเดล เลี้ยวขวาที่ถนนสายหลักมุ่งหน้าไปยังตัวเขื่อน เลี้ยวซ้ายก่อนถึงจุดชมวิว ผ่านสนามยิงปืน ผ่านสามแยกบ้านลีลาวดี ผ่านสนามฟุตบอล ผ่านสามแยกบ้าน น.206 เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเส้นหลัก กลับมาบริเวณหน้าที่ทำการเขื่อนวชิราลงกรณ ระยะทางรอบละ 10.50 กิโลเมตร ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดให้ชมทางช่องหลักหมายเลข 3 เวลา 14.00-16.00 น. นอกจากนี้จะมีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการอีลิมิเนเตอร์ เริ่มเวลา 10.00 น. เส้นทางบริเวณชายป่าข้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ระยะทาง 700 เมตร มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ Thai Sport Plus / YouTube : TCA Chanal ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป.
D16