สองล้อ ปทท.สนาม 1 ทองผาภูมิ คัดนักกีฬาติดทีมชาติสู้ศึกซีเกมส์ เสือภูเขานานาชาติ 12 ชาติชิงชัย

 ศึกสองล้อเสือภูเขานานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” วันที่ 16-17 ม.ค.67 ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี มีนักปั่นจาก 12 ประเทศร่วมชิงชัย เพื่อเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส ด้าน “เสธ.หมึก”…

สองล้อ ปทท.สนาม 1 ทองผาภูมิ คัดนักกีฬาติดทีมชาติสู้ศึกซีเกมส์ เสือภูเขานานาชาติ 12 ชาติชิงชัย

สองล้อ ปทท.สนาม 1 ทองผาภูมิ คัดนักกีฬาติดทีมชาติสู้ศึกซีเกมส์ เสือภูเขานานาชาติ 12 ชาติชิงชัย

 ศึกสองล้อเสือภูเขานานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” วันที่ 16-17 ม.ค.67 ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี มีนักปั่นจาก 12 ประเทศร่วมชิงชัย เพื่อเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส ด้าน “เสธ.หมึก” ประกาศถึงนักปั่นทุกคนที่จะลงชิงชัยในการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 1 วันที่ 19-21 ม.ค.67 ให้เตรียมตัวฝึกซ้อมให้ดี นักกีฬาที่คว้าแชมป์และทำผลงานโดดเด่นตลอดทั้งปี 2567 รวมทั้งสิ้น 5 สนาม รวมถึงนักปั่นที่ลงชิงชัยในรายการ “ไทยแลนด์ โอเพ่น” อีก 3 สนามที่เหลือ มีโอกาสติดทีมชาติไทยลงสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2568 ส่วนประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ และประเภทลู่ ก็จะดูผลงานจากการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย 5 สนามเช่นเดียวกัน ขณะที่กิจกรรม “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับเทศบาลทองผาภูมิ จัดโครงการรณรงค์ขับขี่จักรยานอย่างปลอดภัยเพื่อลดอุบัติเหตุ โดยมีการจัดนิทรรศการและการอบรมปั่นจักรยานอย่างถูกวิธีให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ส่วน “ไทยพีบีเอส” ถ่ายทอดสดการแข่งขันจักรยานถนนรายการโรดเรซ ทางช่องหลักหมายเลข 3 วันที่ 21 ม.ค.67 เวลา 14.00-16.00 น.
E01พลเอกเดชา_เหมกระศรี
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับเทศบาลตำบลทองผาภูมิ, เขื่อนวชิราลงกรณ, อำเภอทองผาภูมิ และจังหวัดกาญจนบุรี จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2567 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 19-21 มกราคม 2567 ที่เขื่อนวชิราลงกรณ พร้อมกันนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” ซึ่งสมาคมฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นรายการนานาชาติ ระดับ C1 แข่งขันระหว่างวันที่ 16-17 มกราคม 2567 เป็นรายการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
E02
 พลเอกเดชา กล่าวว่า ล่าสุดทีมงานฝ่ายเทคนิคของสมาคมกีฬาจักรยานฯ นำโดย น.ต.สุภัทร ศรีไสว หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานเสือภูเขาทีมชาติไทย และ จ.อ.เสรี เรืองศิริ ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน เข่าไปสำรวจเส้นทางแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” ซึ่งอยู่ภายในเขื่อนวชิราลงกรณ พร้อมทั้งดำเนินการปรับเส้นทางให้มีความท้าทายมากยิ่งขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกจาก นายชวลิต กันคำ ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ และเจ้าหน้าที่ของเขื่อนเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจาก นายศราวุธ ศรีทันดร นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ ให้การสนับสนุนด้านเครื่องจักรกลและเจ้าหน้าที่ในการทำเส้นทางการแข่งขัน
E03
 “สำหรับการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” ในวันที่ 16 มกราคม 2567 เวลา 09.00 น. ได้รับเกียรติจาก ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน ณ เขื่อนวชิราลงกรณ ซึ่งการแข่วงขันครั้งนี้มีบรรดาทีมชาติและสโมสรจากประเทศต่าง ๆ ยืนยันเข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า 30 ทีมแล้ว อาทิ มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, จีน, อินเดีย, ญี่ปุ่น, ฮ่องกง, สิงคโปร์, ไต้หวัน, นิวซีแลนด์, อินโดนีเซีย, คาซัคสถาน, กัมพูชา และไทย คาดว่าจะมีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ไม่ตำกว่า 200 คน เนื่องจากเป็นรายการที่มีการเก็บคะแนนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ขณะที่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้แต่งตั้ง ไอวาน แม็กซิมิเลียน มาเกอร์ ผู้ตัดสินนานาชาติชาวสิงคโปร์ มาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้ตัดสิน” พลเอกเดชา กล่าว
E04
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ด้านการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 19-21 มกราคม 2567 คาดว่าจะมีนักปั่นจากชมรมและสโมสรต่าง ๆ ทั่วประเทศเข้าร่วมชิงชันไม่ต่ำกว่า 1,000 คน รวมทั้งผู้ติดตามและทีมงานรวมแล้วน่าจะมากกว่า 2,000 คน ส่งผลให้โรงแรมที่พัก ร้านอาหารเต็มเกือบทุกแห่ง จากการแข่งทุก ๆ ปีที่ผ่านมา เสียงตอบรับจากบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่อำเภอทองผาภูมิบอกว่าอยากให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ มาจัดการแข่งขันทุกเดือน เพราะขายของดีมากและมีรายได้เพิ่มมากขึ้น
E05
 นายกสองล้อไทย เปิดเผยอีกว่า ในส่วนของกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทองผาภูมิ จะมีการปั่นกันที่หน้าสำนักงานเทศบาลทองผาภูมิ ในวันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2567 เวลา 15.00 น. คาดว่าจะมีนักปั่นทุกเพศทุกวันเข้าร่วมกิจกรรม 200-300 คน ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้ประกาศนียบัตร พร้อมทั้งเสื้อยืดคอกลม และกระบอกน้ำที่ระลึกทุกคน ขณะเดียวกันยังมีกิจกรรมคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี โดยเปิดให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมให้ใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตาม “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และมีกิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงาม การประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ และมีการมอบรางวัลให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่มีอายุมากที่สุด และน้อยที่สุด ทั้งชายและหญิง
E06
 “นอกจากนี้ก็จะมีการจัดนิทรรศการขับขี่จักรยานอย่างไรให้ปลอดภัย ทั้งการเตรียมตัวก่อนการปั่นจักรยานซึ่งต้องมีการพักผ่อนให้เพียงพอ การตรวจวัดความดันโลหิต การใช้สัญญาณมือระหว่างปั่น รวมไปถึงการปฏิบัติตัวหลังการปั่น โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดเตรียมรถพยาบาลที่มีอุปกรณ์ที่ทันสมัย มีเครื่องกระตุ้นหัวใจไฟฟ้า (AED) และพร้อมนำผู้ป่วยหรือบาดเจ็บส่งต่อไปยังโรงพยาบาลที่ใกล้เคียงได้ทันที หลายปีที่ผ่านมาเรามักจะเห็นข่าวนักปั่นจักรยานถูกรถยนต์ชนจนบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยเฉพาะผู้สูงวัยทั้งหลายที่ตื่นแต่เช้ามืดแล้วออกมาปั่นจักรยานช่วงตี 4 ตี 5 มักจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงได้จัดทำไฟกระพริบและป้ายสะท้อนแสงมีข้อความว่า “ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจเพื่อนร่วมทาง” เพื่อไปติดที่บริเวณใต้อานจักรยานแจกให้ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมปั่นเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ รวมไปถึงการอบรมทักษะการปั่นจักรยานที่ถูกต้องจากผู้ฝึกสอนจักรยานของสมาคมฯ อีกด้วย” เสธ.หมึก กล่าว
E08
 พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอฝากถึงนักกกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยทุกประเภท ประกอบด้วย ประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล, รายการโรดเรซ และประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่, ดาวน์ฮิล, อิลิมิเนเตอร์ ขอให้ทุกคนตั้งใจฝึกซ้อมและทำผลงานให้ดีที่สุด เนื่องจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณานักกีฬาที่ทำผลงานดีและเป็นแชมป์ในแต่ละสนามเพื่อคัดเลือกเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 9-20 ธันวาคม 2568 ซึ่งจะมีการแข่งขันครบทุกประเภท โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะดูผลงานตั้งแต่การแข่งขันสนามที่ 1 ที่อำเภอทองผาภูมิ, สนามที่ 2 ที่จังหวัดระนอง, สนามที่ 3 ที่อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี, สนามที่ 4 ที่จังหวัดกำแพงเพชร และสนามที่ 5 ที่จังหวัดพิจิตร
E09
 “นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ยังมีอีก 3 สนาม ประกอบด้วย สนามที่ 2 ที่จังหวัดกำแพงเพชร, สนามที่ 3 ที่จังหวัดชัยนาท และสนามที่ 4 ที่จังหวัดสุโขทัย ส่วนสนามที่ 1 ที่จังหวัดพิจิตร เราก็ได้พิจารณานักกีฬาที่มีฝีมือดีเอาไว้บ้างแล้ว ขณะที่ในประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ และประเภทลู่ ตลอดทั้งปี 2567 ก็จะมีการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย ประเภทละ 5 สนามเช่นเดียวกัน สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะคัดเลือกนักกีฬาเอาไว้บางส่วน จากนั้นก็จะเรียกนักกีฬาทุกประเภทมาเก็บตัวฝึกซ้อม ทั้งประเภทถนน, เสือภูเขา, บีเอ็มเอ็กซ์ และลู่ เพื่อกลั่นกรองอีกครั้ง หากนักกีฬาคนใดที่มีฝีมือดี ตั้งใจฝึกซ้อม และอยู่ในระเบียบวินัย ก็โอกาสจะได้รับการพิจารณาเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย ลงแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ต่อไป” พลเอกเดชา กล่าว
E10
 ด้าน นายศราวุธ ศรีทันดร นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ เปิดเผยว่า เทศบางตำบลทองผาภูมิ ได้เตรียมการด้านต่าง ๆ พร้อมทั้งยินดีให้การสนับสนุนสมาคมกีฬาจักรยาฯ อย่างเต็มที่ ทั้งกำลังคนและเครื่องจักรในการทำสนามเสือภูเขานานาชาติและชิงแชมป์ประเทศไทย ขณะเดียวกันตนก็ได้แจ้งให้ผู้ประกอบการด้านโรงแรมที่พักให้เตรียมต้อนรับนักกีฬาจากทั่วทุกสารทิศ คาดว่าเมื่อถึงช่วงแข่งขันโรงแรมที่พักจะเต็มทุกแห่งอย่างแน่นอน หากใครที่ยังไม่ได้จองที่พักก็ขอให้รีบจองโดยด่วน ไม่เช่นนั้นอาจจะต้องออกไปพักไกล ๆ หรืออำเภอที่ใกล้เคียง ส่วนร้านอาหารต่าง ๆ ก็ให้คิดราคาปกติ ชาวทองผาภูมิทุกคนต้องเป็นเจ้าบ้านที่ดี และยินดีต้อนรับนักกีฬาและผู้ติดตามทุกท่านที่มาเยือน
E11
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขานานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” วันที่ 16 มกราคม เวลา 13.00 น. แข่งขันรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง และรุ่นเยาวชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 15.00 น. แข่งขันรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย และรุ่นเยาวชนชาย รอบชิงชนะเลิศ, วันที่ 17 มกราคม เวลา 13.00 น. แข่งขันรุ่นประชาชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 15.00 น. แข่งขันรุ่นประชาชนชาย รอบชิงชนะเลิศ โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ Thai Sport Plus / YouTube : TCA Chanal ทั้ง 2 วัน
 วันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2567 เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. เส้นทางแข่งเป็นเซอร์กิตภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ เริ่มต้นจากถนนด้านข้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ มุ่งหน้าไปยังสวนรวมฤทัย ผ่านบ้านพักชงโค เลี้ยวขวาเข้าถนนสายหลัก ถึงทางขึ้นสันเขื่อน เลี้ยวซ้ายไปยังพลับพลา เส้นทางวนกลับมา ผ่านสนามกอล์ฟเขื่อนวชิราลงกรณ ผ่านสามแยกบ้านลีลาวดี ผ่านสนามฟุตบอล ผ่านสามแยกบ้าน น.206 เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเส้นหลัก เลี้ยวขวากลับมาที่ถนนข้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ระยะทางรอบละ 10.60 กิโลเมตร และจักรยานเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล เริ่มเวลา 09.00 น. ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร ซึ่งจะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ Thai Sport Plus / YouTube : TCA Chanal ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ส่วนช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” เริ่มเวลา 15.00 น. เส้นทางเริ่มจากหน้าเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ปั่นเข้าในตลาดมุ่งหน้าไปยังวงเวียนบนถนนหมายเลข 3272 แล้ววนกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทาง 3.2 กิโลเมตร
 วันเสาร์ที่ 20 มกราคม 2567 เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ คลาส A เริ่มเวลา 09.00 น. และคลาส B เวลา 12.00 น. ระยะทางรอบละ 4 กิโลเมตร เส้นทางแข่งขันอยู่ภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ
 วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ เริ่มเวลา 08.00 น. เส้นทางแข่งเป็นเซอร์กิตภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ เริ่มจากถนนสายหลักบริเวณหน้าที่ทำการเขื่อนวชิราลงกรณ เลี้ยวขวาเข้าถนนด้านข้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ มุ่งหน้าไปยังสวนรวมฤทัย ผ่านศูนย์ศึกษาและพัฒนาฯ โคก หนอง นา โมเดล เลี้ยวขวาที่ถนนสายหลักมุ่งหน้าไปยังตัวเขื่อน เลี้ยวซ้ายก่อนถึงจุดชมวิว ผ่านสนามยิงปืน ผ่านสามแยกบ้านลีลาวดี ผ่านสนามฟุตบอล ผ่านสามแยกบ้าน น.206 เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเส้นหลัก กลับมาบริเวณหน้าที่ทำการเขื่อนวชิราลงกรณ ระยะทางรอบละ 10.50 กิโลเมตร ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดให้ชมทางช่องหลั