สองล้อ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” สนองนโยบายรัฐบาลเที่ยวเมืองรอง ผ่านมรดกโลก-จัดงานวันสงกรานต์

ศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” สนองนโยบายส่งเสริม “การท่องเที่ยวเมืองรอง” ของรัฐบาล โดยใช้เส้นทางผ่านอุทยานประวัติศาสตร์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์กรยูเนสโกให้เป็นมรดกโลก ทั้งอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย, อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร…

สองล้อ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” สนองนโยบายรัฐบาลเที่ยวเมืองรอง ผ่านมรดกโลก-จัดงานวันสงกรานต์

สองล้อ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” สนองนโยบายรัฐบาลเที่ยวเมืองรอง ผ่านมรดกโลก-จัดงานวันสงกรานต์

ศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” สนองนโยบายส่งเสริม “การท่องเที่ยวเมืองรอง” ของรัฐบาล โดยใช้เส้นทางผ่านอุทยานประวัติศาสตร์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์กรยูเนสโกให้เป็นมรดกโลก ทั้งอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย, อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร และล่าสุดเป็นการร่วมเฉลิมฉลองอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ที่เป็นมรดกโลกแห่งที่ 4 ของไทย รวมถึงร่วมเผยแพร่ “เทศกาลสงกรานต์” ที่ยูเนสโกขึ้นทะเบียนให้เป็นรายการตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ โดยเตรียมจัดพิธีรดน้ำดำหัว ให้นักกีฬาจากชาติต่าง ๆ ได้ร่วมรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และร่วมสนุกเล่นสงกรานต์ เป็นการสนองนโยบาย “ซอฟท์ เพาเวอร์” ของรัฐบาลอีกทางหนึ่ง โดยสถานีโทรทัศน์ “ไทยพีบีเอส” ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบให้ชมตลอดการแข่งขัน
T01พลเอกเดชา_เหมกระศรี
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2567 ซึ่งมีการลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ในระดับ 2.1 โดยประเภททีมชายแข่งขัน 6 สเตจ ระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน เส้นทางในจังหวัดพิษณุโลก-อุตรดิตถ์-สุโขทัย-กำแพงเพชร-พิจิตร-นครสวรรค์-เพชรบูรณ์ ระยะทางรวม 1,003.15 กิโลเมตร ส่วนทีมหญิง แข่งขัน 3 สเตจ ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน เส้นทางภายในจังหวัดพิษณุโลก-อุตรดิตถ์-สุโขทัย-เพชรบูรณ์ ระยะทางรวม 258.80 กิโลเมตร รวมระยะทั้งสิ้น 1,261.95 กิโลเมตร
T02
 พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” จัดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 69 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2567 โดยพิธีเปิดการแข่งขันในแต่ละสเตจ ผู้ว่าราชการจังหวัด หรือประธานในพิธีจะเป็นผู้นำกล่าวถวายพระพรชัยมงคล นอกจากนั้นยังมีการจัดซุ้มเฉลิมพระเกียรติ เพื่อให้ปวงพสกนิกรชาวไทยร่วมลงนามถวายพระพร เป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระองค์ ก่อนจะมีการปล่อยขบวนนักกีฬาในแต่ละวัน ขณะเดียวกันตลอดเส้นทางแข่งขันจะมีพี่น้องประชาชนนำธงชาติไทย และธงพระนามาภิไธยย่อ “สธ.” และพร้อมใจกันสวมเสื้อสีม่วงให้การต้อนรับขบวนนักกีฬา นอกจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะมอบรถจักรยานให้จังหวัดต่าง ๆ ที่เป็นเส้นทางผ่านเพื่อมอบต่อไปให้กับเด็กนักเรียน ที่มีบ้านอยู่ห่างไกลจากโรงเรียน ต้องเดินทางเท้ามาเรียน
T03 
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สำหรับเส้นทางการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ประสานไปยังสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) กำหนดใช้เส้นทางการแข่งขันผ่านโบราณสถานที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม (Cultural World Heritage) อาทิ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร และล่าสุดอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกแห่งที่ 954 ของโลก และแห่งที่ 4 ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมา จึงเป็นการร่วมเฉลิมฉลองการเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ของประเทศไทย อีกทั้งเป็นการสนองนโยบายส่งเสริม “การท่องเที่ยวเมืองรอง” ของรัฐบาล และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นการร่วมรณรงค์ยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยให้เติบโตยิ่งขึ้น
T04 
 “เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า ล่าสุด องค์การยูเนสโก ได้พิจารณาประกาศขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity) ในการประชุมที่เมืองคาเซเน สาธารณรัฐบอตสวานา เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ซึ่งการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” จัดแข่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นับเป็นโอกาสที่จะได้เผยแพร่วัฒนธรรมอันดีงามของไทย สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงเตรียมจัดพิธีรดน้ำดำหัว โดยให้นักกีฬาจากชาติต่าง ๆ ได้ร่วมรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และร่วมสนุกเล่นสงกรานต์ เป็นการสนองนโยบาย “ซอฟท์ เพาเวอร์” ของรัฐบาลอีกทางหนึ่ง
T05 
 นายกสองล้อไทย เปิดเผยอีกว่า สำหรับทีมระดับอาชีพ และทีมชาติต่าง ๆ ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ ประเภททีมชาย มี 15 ทีม ประกอบด้วย ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง, ทีมชาติไทย, ทีมตรังกานู โพลีกอน ไซคลิง (มาเลเซีย), ทีมรู้ใจ อินชัวแรนซ์ (ไทย), ทีมเจซีแอล อูเกียว (ญี่ปุ่น), ทีมไชน่า กลอรี คอนติเนนตัล ไซคลิง (จีน), ทีมชาติสิงคโปร์, ทีมนูซันทารา ไซคลิง (อินโดนีเซีย), ทีมแกรนท์ ธอร์นตัน ไซคลิง (ไทย), ทีมชาติไต้หวัน, ทีมเซนต์จอร์จ คอนติเนนตัล ไซคลิง (ออสเตรเลีย), ทีมแอลเอ็กซ์ ไซคลิง (เกาหลีใต้), ทีมโก ฟอร์ โกลด์ (ฟิลิปปินส์), ทีมชาติฮ่องกง, ทีมมาเลเซีย โปร ไซคลิง (มาเลเซีย) ส่วนประเภททีมหญิง มีจำนวน 12 ทีม นำโดย ทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง, ทีมชาติไทย, ทีมชาติเวียดนาม, ทีมชาติไต้หวัน, ทีมชาติมาเลเซีย, ทีมชาติฮ่องกง, ทีมชาติอินโดนีเซีย, ทีมชาติฟิลิปปินส์, ทีมชาติจีน, ทีม Prime 19 (ไทย), ทีมทาชเคนท์ ซิตี้ (อุซเบกิสถาน), ทีมชาติคาซัคสถาน
T07 
 “การที่มีทีมอาชีพและทีมชาติต่าง ๆ มาร่วมแข่งขันจำนวนมากนั้น เป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย รวมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดที่เป็นเส้นทางการแข่งขัน เผยแพร่ปรากฏไปสู่สายตาชาวต่างชาติผ่านการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ชาวต่างชาติจะได้เห็นความสวยงามของประเทศไทย ได้สัมผัสกับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก รวมถึงได้สัมผัสมรดกทางวัฒนธรรมอย่างประเพณีสงกรานต์ และได้เห็นวิถีชีวิตของประชาชนในภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลาง ซึ่งการแข่งขันเมื่อปี 2023 มียอดวิวจากการชมทางเฟซบุ๊กไลฟ์รวมมากกว่า 2,800,000 วิว และยอดวิวจากการชมทางยูทูบ รวมมากกว่า 300,000 วิว โดยจะเริ่มถ่ายทอดสดตั้งแต่เวลา 09.00 น. จนกระทั่งจบการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน ยกเว้นวันที่ 7 เมษายน ที่เป็นวันพักการแข่งขัน” พลเอกเดชา กล่าว
T08อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ1  
 สำหรับเส้นทางการแข่งขันประเภททีมชาย สเตจที่ 1 วันที่ 1 เมษายน 2567 เส้นทางจากพระราชวังจันทน์ (หน้าทางเข้าศาลสมเด็จพระนเรศวร) จังหวัดพิษณุโลก - อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย (ระยะทาง 131 กิโลเมตร), สเตจที่ 2 วันที่ 2 เมษายน 2567 เส้นทางจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย - อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร - อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย (ระยะทาง 202.30 กิโลเมตร), สเตจที่ 3 วันที่ 3 เมษายน 2567 เส้นทางจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย - ปั่นรอบทุ่งทะเลหลวง 8 รอบ - กลับมาที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย (ระยะทาง 135.35 กิโลเมตร)
T09อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย1 
 สเตจที่ 4 วันที่ 4 เมษายน 2567 เส้นทางจากพระราชวังจันทน์ (หน้าทางเข้าศาลสมเด็จพระนเรศวร) จังหวัดพิษณุโลก - ภูเขาหินปูนบ้างมุง - พุทธอุทยานเพชบุระ จังหวัดเพชรบูรณ์ (ระยะทาง 186.50 กิโลเมตร), สเตจที่ 5 วันที่ 5 เมษายน 2567 เส้นทางจากพระราชวังจันทน์ (หน้าทางเข้าศาลสมเด็จพระนเรศวร) - อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก - บึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร (ระยะทาง 156 กิโลเมตร), สเตจที่ 6 วันที่ 6 เมษายน 2567 เส้นทางจากบึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร - อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ – อำเภอบึงสามพัน - อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ (ระยะทาง 192 กิโลเมตร)
T12 
 ด้านประเภททีมหญิง สเตจที่ 1 วันที่ 8 เมษายน 2567 เส้นทางจากพระราชวังจันทน์ (หน้าทางเข้าศาลสมเด็จพระนเรศวร) จังหวัดพิษณุโลก- ทุ่งทะเลหลวง จังหวัดสุโขทัย(ระยะทาง 114 กิโลเมตร), สเตจที่ 2 วันที่ 9 เมษายน 2567 เส้นทางจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย - ปั่นรอบทุ่งทะเลหลวง 6 รอบ - อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย (ระยะทาง 85.20 กิโลเมตร).