สองล้อชิงแชมป์ ปทท. สนามที่ 1 คึกคัก ที่พักในอำเภอทองผาภูมิเต็มเกือบทุกแห่ง “เสธ.หมึก” ย้ำถึงนักปั่นฟิตร่างกายให้ดี ผลงานโดดเด่นอาจติดทีมชาติชุดซีเกมส์

นักปั่นเสือภูเขาต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศให้แก่นักกีฬาจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 เพิ่มเติมในรายการดาวน์ฮิล จำนวน…

สองล้อชิงแชมป์ ปทท. สนามที่ 1 คึกคัก ที่พักในอำเภอทองผาภูมิเต็มเกือบทุกแห่ง “เสธ.หมึก” ย้ำถึงนักปั่นฟิตร่างกายให้ดี ผลงานโดดเด่นอาจติดทีมชาติชุดซีเกมส์

สองล้อชิงแชมป์ ปทท. สนามที่ 1 คึกคัก ที่พักในอำเภอทองผาภูมิเต็มเกือบทุกแห่ง “เสธ.หมึก” ย้ำถึงนักปั่นฟิตร่างกายให้ดี ผลงานโดดเด่นอาจติดทีมชาติชุดซีเกมส์

นักปั่นเสือภูเขาต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศให้แก่นักกีฬาจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 เพิ่มเติมในรายการดาวน์ฮิล จำนวน 3 ถ้วย และรายการอีลิมิเนเตอร์อีก 3 ถ้วย ด้าน “พลเอกเดชา เหมกระศรี” ฝากย้ำเตือนถึงนักปั่นทุกคนให้เตรียมฟิตซ้อมร่างกายให้ดีในการชิงชัยสนามที่ 1 ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี วันที่ 19-21 ม.ค.66 เพราะนักปั่นที่มีผลงานโดดเด่นตลอดทั้ง 5 สนาม มีโอกาสติดทีมชาติไทยลงสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2568 ขณะที่ “นายศราวุธ ศรีทันดร” นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ เผยโรงแรมที่พักในอำเภอทองผาภูมิเต็มเกือบหมดแล้ว นักปั่นที่ยังไม่ได้จับจองโรงแรมอาจจะต้องไปพักในที่ไกล ๆ หรือไปอำเภอใกล้เคียงแทน
A01พลเอกเดชา_เหมกระศรี
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับเทศบาลตำบลทองผาภูมิ, เขื่อนวชิราลงกรณ, อำเภอทองผาภูมิ และจังหวัดกาญจนบุรี จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2567 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 19-21 มกราคม 2567 ที่เขื่อนวชิราลงกรณ พร้อมทั้งได้จัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” ซึ่งสมาคมฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นรายการนานาชาติ ระดับ C1 แข่งขันระหว่างวันที่ 16-17 มกราคม 2567 เป็นรายการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
A03
 พลเอกเดชา กล่าวว่า บรรดานักกีฬาจักรยานประเภทเสือภูเขาต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศให้แก่นักกีฬาจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 เพิ่มเติมในรายการดาวน์ฮิล จำนวน 3 ถ้วย ประกอบด้วย รุ่นเยาวชนชาย อายุ 17-18  ปี, รุ่นเยาวชนหญิง อายุ 17-18 ปี, รุ่นอายุ 40 ปีขึ้นไปชาย และรายการอีลิมิเนเตอร์ จำนวน 6 ถ้วย ประกอบด้วย รุ่นทั่วไปชาย อายุ 19 ปีขึ้นไป, รุ่นเยาวชนชาย อายุ 17-18 ปี, รุ่นยุวชนชาย อายุ 14-16 ปี, รุ่นอาวุโสชาย อายุ 35 ปีขึ้นไป, รุ่นทั่วไปหญิง อายุ 19 ปีขึ้นไป, รุ่นเยาวชนหญิง อายุ 16-18 ปี เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับนักกีฬา นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้
A05
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้พัฒนาการแข่งขันจักรยานเสือภูเขา อีลิมิเนเตอร์ มาอย่างต่อเนื่อง โดยได้จัดการแแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยมาตั้งปี พ.ศ.2564 มีผู้สนใจเข้าร่วมการแข่งขันเพิ่มขึ้นทุกปี ขณะเดียวกันในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี พ.ศ.2568 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะบรรจุการชิงเหรียญทองรายการอีลิมิเนเตอร์เข้าไปด้วย ดังนั้นจึงต้องมีสนามแข่งขันเพื่อเปิดโอกาสให้นักกีฬาได้แสดงศักยภาพ โดยสตาฟฟ์โค้ชและฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ ก็จะได้พิจารณาคัดเลือกนักกีฬาที่มีฝีมือโดดเด่นและมีผลงานดีตลอดทั้งปี 2567 จำนวน 5 สนาม ไปเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ต่อไป จึงขอให้นักปั่นทุกคนเตรียมฟิตร่างกายให้พร้อม นอกจากนี้สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เตรียมจะบรรจุชนิดจักรยานเสือภูเขาอีลิมิเนเตอร์เข้าไปในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอสแองเจลีส ประเทศสหรัฐอเมริกา อีกด้วย
A06
 นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” ในวันที่ 16 มกราคม 2567 เวลา 12.30 น. ได้รับเกียรติจาก ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี มาเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน ณ เขื่อนวชิราลงกรณ ซึ่งมีบรรดาทีมชาติและสโมสรจากประเทศต่าง ๆ ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า 30 ทีม อาทิ มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, จีน, อินเดีย, ญี่ปุ่น, ฮ่องกง, สิงคโปร์, ไต้หวัน, นิวซีแลนด์, อินโดนีเซีย, คาซัคสถาน, กัมพูชา และไทย คาดว่าจะมีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่กว่า 200 คน เนื่องจากเป็นรายการที่มีการเก็บคะแนนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส
A07
 “เสธ.หมึก” เปิดเผยอีกว่า ด้านกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ในวันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2567 เวลา 15.00 น. ที่หน้าสำนักงานเทศบาลทองผาภูมิ คาดว่าจะมีนักปั่นทุกเพศทุกวัยเข้าร่วมกิจกรรม 200-300 คน ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้ประกาศนียบัตร พร้อมทั้งเสื้อยืดคอกลม และกระบอกน้ำที่ระลึกทุกคน นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการขับขี่จักรยานอย่างไรให้ปลอดภัย ทั้งการเตรียมตัวก่อนการปั่นจักรยาน เช่น ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ วัดความดันโลหิต การใช้สัญญาณมือระหว่างปั่น และการปฏิบัติตัวหลังปั่นต้องทำอย่างไร รวมทั้งมีการแจกไฟกระพริบและป้ายสะท้อนแสง “ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจเพื่อนร่วมทาง” ให้แก่นักปั่นที่เข้าร่วมกิจกรรมปั่นเพื่อสุขภาพนำไปติดที่บริเวณใต้อานจักรยาน เพื่อเป็นการลดการเกิดอุบัติเหตุ
A08
 พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ และ สสส. ยังร่วมกันรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่มีพิษร้ายแรงไม่แพ้บุหรี่แบบมวน ซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดตีบตัน บางรายปอดอาจถูกทำลาย ดังนั้นจึงควรลด ละ เลิก การสูบบุหรี่ไฟฟ้าโดยเด็ดขาด เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีของทุกคน ขณะเดียวกันยังมีกิจกรรมคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี โดยเปิดให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมให้ใช้งานได้ เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตาม “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และมีกิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงาม การประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ และมีการมอบรางวัลให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่มีอายุมากที่สุด และน้อยที่สุด ทั้งชายและหญิง มีการแจกรถจักรยานให้แก่ผู้ได้รับรางวัลด้วย
A09
 ด้าน นายศราวุธ ศรีทันดร นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ เปิดเผยว่า เวลานี้มีนักปั่นมาจองโรงแรมที่พักภายในอำเภอทองผาภูมิเต็มเกือบหมดแล้ว หากนักปั่นท่านใดยังไม่ได้จองก็อาจจะต้องไปพักที่ไกล ๆ หรือต้องไปอำเภอใกล้เคียง เช่น อำเภอไทรโยค อำเภอสังขละบุรี เป็นต้น ส่วนพี่น้องชาวอำเภอทองผาภูมิมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ต้อนรับบรรดานักปั่นและผู้ติดตามทุกท่าน อำเภอทองผาภูมิมีสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ มากมาย ทั้งแม่น้ำ ภูเขา และธรรมชาติที่สวยงาม มีบ่อน้ำพุร้อนลิ่นถิ่น, น้ำพุร้อนหินดาด ให้นักท่องเที่ยวได้มาแช่ มาทำสปา หรือจะไปกราบไหว้สักการะหลวงพ่อทองคำ หลวงพ่อเงิน หลวงพ่อนาก ที่วัดท่าขนุน เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งช่วงกลางเดือนมกราคมยังอยู่ในช่วงฤดูหนาวเหมาะแก่การท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก คาดว่าปีนี้น่าจะมีนักกีฬาและผู้ติดตามาเยือนอำเภอทองผาภูมิมากกว่าทุกปีแน่นอน
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขานานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” วันที่ 16 มกราคม เวลา 13.00 น. แข่งขันรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง และรุ่นเยาวชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 15.00 น. แข่งขันรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย และรุ่นเยาวชนชาย รอบชิงชนะเลิศ, วันที่ 17 มกราคม เวลา 13.00 น. แข่งขันรุ่นประชาชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 15.00 น. แข่งขันรุ่นประชาชนชาย รอบชิงชนะเลิศ โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ Thai Sport Plus / YouTube : TCA Chanal ทั้ง 2 วัน
 วันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2567 เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. เส้นทางแข่งเป็นเซอร์กิตภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ ระยะทางรอบละ 10.60 กิโลเมตร และจักรยานเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล เริ่มเวลา 09.00 น. ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร ซึ่งจะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ Thai Sport Plus / YouTube : TCA Chanal ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ส่วนช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” เริ่มเวลา 15.00 น. เส้นทางเริ่มจากหน้าเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ปั่นเข้าในตลาดมุ่งหน้าไปยังวงเวียนบนถนนหมายเลข 3272 แล้ววนกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทาง 3.2 กิโลเมตร / วันเสาร์ที่ 20 มกราคม 2567 เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ คลาส A เริ่มเวลา 09.00 น. และคลาส B เวลา 12.00 น. ระยะทางรอบละ 4 กิโลเมตร เส้นทางแข่งขันอยู่ภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ
 วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ เริ่มเวลา 08.00 น. เส้นทางแข่งเป็นเซอร์กิตภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ ระยะทางรอบละ 10.50 กิโลเมตร ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดให้ชมทางช่องหลักหมายเลข 3 เวลา 14.00-16.00 น. นอกจากนี้จะมีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการอีลิมิเนเตอร์ เริ่มเวลา 10.00 น. เส้นทางบริเวณชายป่าข้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ระยะทาง 700 เมตร มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ Thai Sport Plus / YouTube : TCA Chanal ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป.