สนามบีเอ็มเอ็กซ์-ขาไถที่พิจิตรคืบหน้า “ประดิษฐ์” เตรียมจัดชิงแชมป์อาเซียน ปรับเส้นทางถนนรับรายการนานาชาติ

“ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์” อดีต รมช.คมนาคม และ รมช.คลัง เนรมิตบึงสีไฟ “แลนด์มาร์ค” แห่งใหม่ ให้เป็น Soft Power ตามนโยบายของรัฐบาลในการดึงนักปั่นทั้งชาวไทยและต่างชาติมาร่วมแข่งขันจักรยานที่จังหวัดพิจิตร พร้อมผลักดันให้เป็นเมืองกีฬา…

สนามบีเอ็มเอ็กซ์-ขาไถที่พิจิตรคืบหน้า “ประดิษฐ์” เตรียมจัดชิงแชมป์อาเซียน ปรับเส้นทางถนนรับรายการนานาชาติ

สนามบีเอ็มเอ็กซ์-ขาไถที่พิจิตรคืบหน้า “ประดิษฐ์” เตรียมจัดชิงแชมป์อาเซียน ปรับเส้นทางถนนรับรายการนานาชาติ

“ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์” อดีต รมช.คมนาคม และ รมช.คลัง เนรมิตบึงสีไฟ “แลนด์มาร์ค” แห่งใหม่ ให้เป็น Soft Power ตามนโยบายของรัฐบาลในการดึงนักปั่นทั้งชาวไทยและต่างชาติมาร่วมแข่งขันจักรยานที่จังหวัดพิจิตร พร้อมผลักดันให้เป็นเมืองกีฬา (Sport City) ในอนาคตอันใกล้นี้ โดยเร่งเดินหน้าสร้างสนามบีเอ็มเอ็กซ์และสนามขาไถ ภายในบึงสีไฟให้แล้วเสร็จ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่พี่น้องชาวจังหวัดพิจิตรทุกคน ซึ่งจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 ก.พ.67 “วันวาเลนไทน์” ขณะเดียวกันก็เร่งขยายโครงการเส้นทางปั่นจักรยานรอบบึงสีไฟ ระยะ 10.28 กิโลเมตร เพื่อรองรับการแข่งขันจักรยานประเภทถนนนานาชาติ “บึงสีไฟ วันเดย์ เรซ” ในวันที่ 30 มี.ค.67 และจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” วันที่ 1-10 เม.ย.67 ในบางสเตจ รวมทั้งการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิวถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 28-30 มิ.ย.67
S01พลเอกเดชา_เหมกระศรี
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่ จังหวัดพิจิตร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร ได้ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และสมาคมกีฬาจักรยานฯแห่งประเทศไทยฯ ดำเนินการสร้างสนามแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ และสนามขาไถ หรือ Balance Bike ภายในบึงสีไฟ ใกล้กับหอชมนก รวมทั้งการทำสนามเด็กเล่นสร้างปัญญาอยู่ในบริเวณนั้นด้วย โดยในส่วนของสนามบีเอ็มเอ็กซ์ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่ง นายฮาร์วีย์ เครป ผู้เชี่ยวชาญด้านจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชาวสวิตเซอร์แลนด์ จากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เป็นผู้ออกแบบและควบคุมการก่อสร้างสนามบีเอ็มเอ็กซ์แห่งนี้ ส่วนสนามขาไถได้มอบให้ นายอัถร ไชยมาโย หัวหน้าผู้ฝึกสอนบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย เป็นผู้ดูแลการก่อสร้างให้ได้มาตรฐาน
S02นายประดิษฐ์_ภัทรประสิทธิ์
 พลเอกเดชา กล่าวว่า หลังจากก่อสร้างสนามบีเอ็มเอ็กซ์ภายในบึงสีไฟเสร็จสิ้นแล้ว ก็จะเปิดให้เยาวชนในจังหวัดพิจิตรได้มาฝึกซ้อมซึ่งจะเริ่มตั้งแต่อายุ 12-13 ปี หรือช่วงเข้าสู่วัยรุ่น เป็นการส่งเสริมให้เยาวชนที่เป็นอนาคตของชาติได้หันมาเล่นกีฬาห่างไกลจากยาเสพติด และแก้ปัญหาการติดเกมออนไลน์ ในอนาคตจังหวัดพิจิตรก็จะมีโครงการจัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ทั้งระดับชิงแชมป์ประเทศไทย และระดับนานาชาติด้วย ขณะที่สนามขาไถก็จะเป็นพื้นที่ให้หนูน้อยตั้งแต่อายุ 1 ขวบ 8 เดือนขึ้นไปได้มาฝึกซ้อม เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้รักกีฬาตั้งแต่เล็ก ๆ เพื่อสร้างทักษะพื้นฐาน สามารถเรียนรู้การทรงตัวซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญ และสามารถต่อยอดไปปั่นจักรยานประเภทอื่น ๆ อีกทั้งพัฒนาไปสู่ความเป็นเลิศได้ต่อไป ที่สำคัญเป็นการส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้อบอุ่น พ่อแม่ลูก มีโอกาสได้ทำกิจกรรมนันทนาการร่วมกัน เพื่อสร้างความรัก และมีความสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัว
S03นายสิงหราข_วงษ์เสงี่ยม
 ด้าน นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง ในฐานะที่ปรึกษาพิเศษนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของการก่อสร้างสนามบีเอ็มเอ็กซ์ภายในบึงสีไฟ ล่าสุดได้ดำเนินการแล้วประมาณ 20-30% ซึ่งทางจังหวัดพิจิตร โดย นายสิงหราช วงษ์เสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้มีคำสั่งแต่งตั้ง นายรังสรรค์ สุขชัยรังสรรค์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงพิจิตร เป็นผู้จัดการโครงการ, นายสุขเสริม ไพบูลย์ศิริ รองนายก อบจ.พิจิตร เป็นผู้ดูแลโครงการ และ นายอนุสรณ์ ศรีวงษ์ญาติดี อดีตผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชัยนาท ซึ่งเคยรับผิดชอบทำสนามบีเอ็มเอ็กซ์เขาขยาย ที่จังหวัดชัยนาท สมัยที่ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท มาเป็นที่ปรึกษาโครงการ โดยมี นายฮาร์วีย์ เครป ผู้เชี่ยวชาญจาก ยูซีไอ ควบคุมงานอย่างใกล้ชิด ขณะที่โครงการสนามเด็กเล่นสร้างปัญญามี นางภคมน กัมพูธนี ท้องถิ่นจังหวัดพิจิตร เป็นผู้จัดการโครงการฯ
S05
 นายประดิษฐ์ กล่าวว่า สำหรับระยะเวลาการก่อสร้างสนามบีเอ็มเอ็กซ์คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 22 มกราคม 2567 ส่วนสนามขาไถน่าจะเสร็จสมบูรณ์ 100% ภายใน 2 สัปดาห์ หรือก่อนสิ้นปีนี้ แต่จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันวาเลนไทน์ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 วันแห่งความรัก ด้านโครงการสนามเด็กสร้างปัญญาก็ได้ดำเนินการไปพอสมควร โดยทางเทศบาลเมืองพิจิตร ทำการปรับระดับดิน ทำบ่อกรอง เริ่มลงเสา ทำค่ายกล Spiderman ภายในสัปดาห์นี้ ภาคีเครือข่าย บ้าน / วัด / โรงเรียน / หน่วยงานราชการ จะลงมือช่วยกันถักเชือก และตกแต่งสถานที่ กำหนดแผนแล้วเสร็จในวันที่ 31 ธันวาคม ศกนี้ ถือเป็นของขวัญปีใหม่มอบให้แก่พี่น้องชาวจังหวัดพิจิตรทุกคน
S07
 นอกจากนี้ นายประดิษฐ์ กล่าวอีกว่า ขณะที่เส้นทางปั่นจักรยานและวิ่งเพื่อสุขภาพรอบบึงสีไฟ ระยะทาง 10.28 กิโลเมตร ก็จะดำเนินการให้แล้วเสร็จสมบูรณ์เพื่อเตรียมใช้จัดการแข่งขันจักรยานนานาชาติรายการ “บึงสีไฟ วันเดย์ เรซ” ในวันที่ 30 มีนาคม 2567 เป็นการปั่นรอบบึงสีไฟในรูปแบบเซอร์กิต ที่จะมีนักปั่นจากชาติต่าง ๆ มาร่วมชิงชัยจำนวนมาก รวมไปถึงการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2567 ซึ่งจะใช้เส้นทางภายในบึงสีไฟในบางสเตจด้วย ที่ผ่านมาจังหวัดพิจิตร และสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ทดสอบสนามในการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และจักรยานประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สนามที่ 1 เมื่อวันที่ 2-3 ธันวาคม ที่ผ่านมา ก็ประสบความสำเร็จด้วยดีทั้งจำนวนนักปั่นที่เข้าร่วมแข่งขันและเส้นทางที่ทุกคนยอมรับว่าท้าทายและสวยงาม
S11
 นายประดิษฐ์ กล่าวเสริมว่า จังหวัดพิจิตร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร ยังได้ร่วมกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2567 สนามที่ 5 ระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน 2567 โดยประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล และโรดเรซ จะแข่งขันกันภายในบึงสีไฟ และเส้นทางใกล้เคียง รวมถึงกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ, จังหวัดพิจิตร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร ส่วนสนามจักรยานเสือภูเขาก็แข่งขันที่เหมืองทองอัครา อำเภอทับคล้อ ทั้งรายการครอสคันทรี่, ดาวน์ฮิล และอิลิมิเนเตอร์
S12
 “จังหวัดพิจิตรมีเป้าหมายในการก้าวไปสู่การเป็นเมืองกีฬา หรือ Sport City นอกจากมีเส้นทางปั่นจักรยานที่สวยงามแล้ว ก็ยังมีการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานฯ เป็นประจำทุกปี ในอนาคตก็จะมีสนามบีเอ็มเอ็กซ์ที่ได้มาตรฐานของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ สามารถจัดการแข่งขันระดับนานาชาติได้ รวมถึงสนามหนูน้อยขาไถ ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย เรียกว่าเรามีครบวงจรภายในบึงสีไฟแห่งนี้ ในอนาคตก็จะประสานกับ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ และประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน เพื่อขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์อาเซียน รวมไปถึงจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์อาเซียนที่เหมืองทองอัคราด้วย ซึ่งทางจังหวัดพิจิตรได้ทำเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดทั้งที่บึงสีไฟ และเหมืองทองอัครา นอกจากนี้ยังเป็น Soft Power ตามนโยบายของรัฐบาล ในการดึงนักปั่นทั้งชาวไทยและต่างชาติมาร่วมแข่งขันที่จังหวัดพิจิตร” นายประดิษฐ์ กล่าวในตอนท้าย.
S13
S14