“สองล้อ” ส่งนักปั่นไทยฝึกซ้อมที่จีน เตรียมสู้ศึกลู่ชิงแชมป์เอเชียที่อินเดีย “จาย” ร่วมชิงชัยล่าแต้มโควตา อลป.

“สองล้อ” ส่งนักปั่นประเภทลู่ทีมชาติไทยไปฝึกซ้อมที่นครกวางโจว ประเทศจีน เพื่อเตรียมสู้ศึกจักรยานลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศอินเดีย วันที่ 20-26 ก.พ.67 โดยเป็นความร่วมมือกันระหว่างสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ กับสมาคมกีฬาจักรยานประเทศจีน…

“สองล้อ” ส่งนักปั่นไทยฝึกซ้อมที่จีน เตรียมสู้ศึกลู่ชิงแชมป์เอเชียที่อินเดีย “จาย” ร่วมชิงชัยล่าแต้มโควตา อลป.

“สองล้อ” ส่งนักปั่นไทยฝึกซ้อมที่จีน เตรียมสู้ศึกลู่ชิงแชมป์เอเชียที่อินเดีย “จาย” ร่วมชิงชัยล่าแต้มโควตา อลป.

“สองล้อ” ส่งนักปั่นประเภทลู่ทีมชาติไทยไปฝึกซ้อมที่นครกวางโจว ประเทศจีน เพื่อเตรียมสู้ศึกจักรยานลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศอินเดีย วันที่ 20-26 ก.พ.67 โดยเป็นความร่วมมือกันระหว่างสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ กับสมาคมกีฬาจักรยานประเทศจีน ซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ด้าน “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” ซึ่งฝึกซ้อมอย่างหนักอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) จะบินตามไปสมทบเพื่อนร่วมทีม เป้าหมายเพื่อเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส หลังจากนั้นก็เตรียมสู้ศึกใหญ่รายการเนชั่นส์ คัพ 2024 ในปีหน้า จำนวน 3 สนาม หาก “จาย” สามารถเข้ารอบลึก ๆ อย่างน้อย 2 สนามโอกาสที่จะคว้าตั๋วใบที่ 5 ไป “ปารีสเกมส์” มีสูง 
E01พลเอกเดชา_เหมกระศรี
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่ มร.ช่วย ต้าหลิน นายกสมาคมกีฬาจักรยานประเทศจีน ได้ให้การต้อนรับและจัดเลี้ยงรับรองเพื่อเป็นเกียรติแก่ตนเองเป็นกรณีพิเศษ ในช่วงที่ตนนำคณะนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยเดินทางไปแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองชุยอัน ประเทศจีน พร้อมทั้งได้ร่วมประชุมกันที่โรงแรมเชอราตัน เฉียนต่าว เลค รีสอร์ต เมื่อวันที่ 25 กันยายน เพื่อปรึกษาหารือถึงแนวทางการการพัฒนาและการสนับสนุนซึ่งกันและกันระหว่างประเทศไทยกับประเทศจีน โดยมีการแลกเปลี่ยนปฏิทินการแข่งขัน ประจำปี 2567 ของทั้ง 2 ประเทศ หากทางจีนมีการแข่งขันภายในประเทศ ทั้งประเภทถนน เสือภูเขา บีเอ็มเอ็กซ์ และลู่ ก็จะเชิญนักกีฬาไทยเข้าร่วมการแข่งขันด้วย ขณะที่ประเทศจีนก็จะส่งนักกีฬามาแข่งขันรายการที่ประเทศไทยจัดแข่งขันเช่นเดียวกัน
E02
 พลเอกเดชา กล่าวว่า นอกจากนี้ มร.ช่วย ต้าหลิน ได้เล็งเห็นว่าสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ มีกิจกรรมเคลื่อนไหวตลอดเวลา รวมทั้งมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องก็พร้อมจะให้การสนับสนุนนักกีฬาจักรยานไทยไปฝึกซ้อมที่ประเทศจีน โดยเฉพาะนักกีฬาจักรยานประเภทลู่ซึ่งสมาคมฯ เตรียมส่งเข้าแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 20-26 กุมภาพันธ์ 2567 แต่เนื่องจากสนามเวลโลโดรมในประเทศไทยมีแต่ระยะ 333.33 เมตร แต่นักกีฬาต้องไปแข่งขันในเวลโลโดรมแบบปิดระยะ 250 เมตร ดังนั้นทาง มร.ช่วย ต้าหลิน จึงได้เชิญให้สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ส่งนักกีฬาไปฝึกซ้อมที่นครกวางโจว ประเทศจีน ที่มีความพร้อมทั้งเวลโลโดรมระยะ 250 เมตร และโรงแรมที่พัก เพื่อสร้างความคุ้นเคยให้แก่นักกีฬาทีมชาติไทย
E04
 นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า สำหรับนักกีฬาจักรยานประเภทลู่ทีมชาติไทยที่จะเดินทางไปฝึกซ้อมที่นครกวางโจวมีจำนวน 8 คน แบ่งเป็นนักกีฬารุ่นประชาชนหญิง 3 คน ร.ต.ท.หญิง พรรณรายณ์ ราศี, น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์, น.ส.อภิสรา ศรีมงคล, รุ่นประชาชนชาย 2 คน นายณัฐกฤต แก้วน้อย, นายธนวัฒน์ แสนตา และรุ่นเยาวชนชาย 3 คน นายนรเศรษฐ์ธาดา บุญมา, นายเพชรพนม พันธ์เมือง, นายกิตติรัตน์ ฤกษ์ปรีดี โดยมี ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน, มร.หลี่ ไห่ หยวน ผู้ฝึกสอนชาวจีน, นายอเนก ศาสตร์ทรัพย์ เป็นช่างประจำทีม ซึ่งทัพนักปั่นไทยชุดนี้มีกำหนดเดินทางไปฝึกซ้อมระหว่างวันที่ 15 มกราคม ถึง 15 กุมภาพันธ์ 2557 รวมระยะเวลาการฝึกซ้อม 1 เดือนเต็ม ก่อนจะกลับมาเตรียมทีมไปแข่งขันรายการชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศอินเดียต่อไป
E05
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ทางด้าน “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นประเภทลู่อีกรายซึ่งฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ก็จะเดินทางสมทบกับเพื่อนร่วมทีมชาติไทยในช่วงก่อนการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย สำหรับ จาย ยังคงต้องเดินหน้าเก็บคะแนนสะสมเพื่อคว้าโควตาไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ไปจนถึงเดือนเมษายน 2567 โดยยังคงมีรายการเก็บคะแนนสะสมโอลิมปิก หรือ Olympic Qualification Ranking อีก 4 รายการ ที่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ กำหนดไว้ ประกอบด้วย การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ เนชั่นส์ คัพ 2024 จำนวน 3 สนาม ดังนี้ สนามที่ 1 ที่เมืองอดีเลด ประเทศออสเตรเลีย วันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2567 สนามที่ 2 ที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง วันที่ 15-17 มีนาคม 2567 สนามที่ 3 ที่เมืองมิลตัน ประเทศแคนาดา 12-14 เมษายน 2567 รวมทั้งการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศอินเดีย อีก 1 รายการ
E06
 “ขณะนี้ จาย กำลังมุ่งมั่นฝึกซ้อมอย่างหนักอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก โดยไม่มีการหยุดพักช่วงเทศกาลปีใหม่ ถ้าหาก จาย สามารถทำผลงานผ่านเข้ารอบลึก ๆ เช่นรอบรองชนะเลิศ หรือรอบชิงชนะเลิศ ทั้งในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2024 และรายการเนชั่นส์ คัพ 2024 อย่างน้อยสัก 2 สนาม โอกาสที่จะได้โควตาไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ในรายการคีรินและสปรินท์ชาย เพิ่มอีก 1 ที่นั่ง เนื่องจากมีคะแนนสะสมให้เก็บสูงมาก โดยก่อนหน้านี้นักกีฬาไทยได้โควตาไปปารีสเกมส์มาแล้ว 4 ที่นั่ง ประกอบด้วย ประเภทถนน 3 ที่นั่ง ในรายการโรดเรดชาย 1 ที่นั่ง, โรดเรซหญิง 1 ที่นั่ง, ไทม์ไทรอัลหญิง 1 ที่นั่ง และประเภทบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง จากการที่ ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นทีมชาติไทยได้โควตาในฐานะแชมป์ทวีปเอเชียปี 2023 และหากจายสร้างประวัติศาสตร์ได้ไปโอลิมปิกเกมส์สำเร็จ ก็เท่ากับว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะได้โควตานักกีฬาไปสู้ศึกปารีสเกมส์ทั้งหมด 5 ที่นั่ง” พลเอกเดชา กล่าว
E07
 พลเอกเดชา กล่าวเสริมอีกว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่เคยหยุดนิ่งนอกเหนือจากการส่งนักกีฬาทีมชาติไทยไปแข่งขันรายการระดับนานาชาติในต่างประเทศเพื่อพัฒนาศักยภาพและเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์แล้ว สมาคมฯ ยังจัดการแข่งขันภายในประเทศระดับชิงแชมป์ประเทศไทยครบทุกประเภท ทั้งประเภทถนน, เสือภูเขา, ลู่ และบีเอ็มเอ็กซ์ เพื่อพัฒนาไปสู่ความเป็นเลิศ ที่สำคัญคือการสร้างนักกีฬาสายเลือดใหม่ขึ้นมาเสริมนักปั่นรุ่นพี่ที่ร่วงโรยไปตามกาลเวลา ดังเจตนารมณ์การทำงานของสมาคมฯ ที่ว่า “มุ่งมั่นพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ และต่อยอดไปสู่กีฬาอาชีพ”.
E08