“เพชรบูรณ์” ยกอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ เป็นจุดขายในศึกสองล้อทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ “เสธ.หมึก” ขอบคุณทุกฝ่านที่ให้ความร่วมมือ

“จังหวัดเพชรบูรณ์” ยกอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ มรดกโลกแห่งล่าสุดของประเทศไทย เป็นจุดขายให้ชาวต่างชาติได้รับทราบว่าประเทศไทยมีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่เก่าแก่ยาวนาน รวมทั้งความงดงามของแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ทั้งผาซ่อนแก้ว ทะเลหมอก ให้นักปั่นจากทีมต่าง…

“เพชรบูรณ์” ยกอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ เป็นจุดขายในศึกสองล้อทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ “เสธ.หมึก” ขอบคุณทุกฝ่านที่ให้ความร่วมมือ

“เพชรบูรณ์” ยกอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ เป็นจุดขายในศึกสองล้อทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ “เสธ.หมึก” ขอบคุณทุกฝ่านที่ให้ความร่วมมือ

“จังหวัดเพชรบูรณ์” ยกอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ มรดกโลกแห่งล่าสุดของประเทศไทย เป็นจุดขายให้ชาวต่างชาติได้รับทราบว่าประเทศไทยมีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่เก่าแก่ยาวนาน รวมทั้งความงดงามของแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ทั้งผาซ่อนแก้ว ทะเลหมอก ให้นักปั่นจากทีมต่าง ๆ ทั่วโลกที่มาร่วมชิงชัยศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ได้เห็นและเกิดความประทับใจ ด้าน “พลเอกเดชา เหมกระศรี” นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด และรองผู้ว่าราชการจังหวัดทุกแห่ง รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ, ทหาร, สาธารณสุข และหน่วยงานต่าง ๆ ที่ร่วมแรงร่วมใจกันเป็นอย่างดี เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 69 พรรษา วันที่ 2 เมษายน 2567
Q01
 นายจีรวัตร์ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกันเป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งกำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน ศกนี้ เส้นทางจากจังหวัดพิษณุโลก-อุตรดิตถ์-สุโขทัย-กำแพงเพชร-พิจิตร-นครสวรรค์-เพชรบูรณ์ รวมระยะทั้งสิ้น 1,250.65 กิโลเมตร โดยมี นายจิตร์ติพนธ์ สัตตะพันธ์คีรี ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จังหวัดนครสวรรค์ ผู้แทนของ นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมผู้แทนจากหน่วยราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องจากจังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดนครสวรรค์ เข้าร่วมประชุม ที่โรงแรมเอสอาร์ เรสซิเดนซ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 12 มกราคม ที่ผ่านมา
Q04
 นายจีรวัตร์ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ในนามของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่ให้เกียรติร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 69 พรรษา วันที่ 2 เมษายน 2567 ซึ่งตนได้รับมอบหมายจาก นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้เป็นผู้แทนในการประชุมเตรียมความพร้อมครั้งนี้ โดยจังหวัดเพชรบูรณ์ยินดีและพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อให้การแข่งขันเรียบร้อยตามวัตถุประสงค์ทุกประการ ทั้งการจัดการด้านจราจรและการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ, ด้านสาธารณสุขที่ต้องมีความพร้อม รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะมีการประชุมกลุ่มย่อยและมอบหมายงานในส่วนที่รับผิดชอบต่อไป
Q07
 รองพ่อเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ตนจะนำเรื่องเรียนท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ให้มีคำสั่งถึงอำเภอเพื่อกำชับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นเส้นทางขบวนจักรยานผ่านให้การต้อนรับนักกีฬา ด้านแหล่งเที่ยวของจังหวัดเพชรบูรณ์ เรามีอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เป็นการเผยแพร่ให้ชาวโลกได้รับรู้ว่าประเทศไทยของเรามีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมมาอย่างเก่าแก่และยาวนาน มั่นใจว่าชาวต่างชาติที่ได้เห็นจะต้องเกิดความประทับใจแน่นอน ส่วนเส้นทางการแข่งขันจากจังหวัดพิษณุโลกมายังจังหวัดเพชรบูรณ์ก็มีความสวยงาม ผ่านวัดผาซ่อนแก้ว ผ่านแหล่งธรรมชาติ ทางจังหวัดก็จะทำการประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศได้รับทราบ และได้เห็นความงดงามของจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวได้อย่างดี
Q08
 ขณะที่ นายจิตร์ติพนธ์ สัตตะพันธ์คีรี ผอ.สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า ตนเองได้รับมอบหมายจาก นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ให้เป็นตัวแทนเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ โดยยืนยันว่าพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ สำหรับจังหวัดนครสวรรค์แม้จะเป็นเส้นทางผ่านประมาณ 10 กิโลเมตร ในเขตอำเภอหนองบัว แต่ทางจังหวัดของเราก็เตรียมความพร้อมในทุกด้าน ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะมาอำนวยความสะดวกด้านจราจร เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและฝ่ายแพทย์ที่จะมาประจำตามจุดเสี่ยงหากนักกีฬาเกิดอุบัติเหตุก็สามารถเข้าไปปฐมพยาบาลหรือส่งต่อไปยังโรงพยาบาลที่ใกล้เคียงได้ทันที ล่าสุดทางจังหวัดก็ได้ประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนชาวอำเภอหนองบัวและอำเภอใกล้เคียงได้มาร่วมเชียร์และให้กำลังใจนักกีฬาตลอด 2 ข้างทาง 
Q09
 ด้าน พลเอกเดชา กล่าวต่อที่ประชุมว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมประชุมเตรียมความพร้อมร่วมกับจังหวัดที่เป็นเส้นทางผ่านครบทุกจังหวัดแล้ว ขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด และรองผู้ว่าราชการจังหวัดต่าง ๆ ทุกจังหวัด พร้อมทั้งหัวหน้าส่วนราชการ, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, ตำรวจ, ทหาร, สาธารณสุข, อาสาสมัครกู้ภัยทุกแห่ง ที่ร่วมแรงร่วมใจจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 69 พรรษา วันที่ 2 เมษายน 2567 การที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เลือกพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์เป็นเจ้าภาพร่วมจัดการแข่งขัน เพราะเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์มากมาย โดยเฉพาะอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโก ให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งที่ 4 ของประเทศไทย จึงเป็นการร่วมเฉลิมฉลองในครั้งนี้ด้วย
Q13
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สำหรับจังหวัดเพชรบูรณ์ยังมีภูมิประเทศที่สวยงาม และมีแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ อีกมากมาย จึงเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองตามนโยบายของรัฐบาล อีกทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดที่เป็นเจ้าภาพร่วม เพราะนักกีฬามีการจับจ่ายใช้สอย มีการเผยแพร่สินค้า OTOP ของแต่ละจังหวัดให้ปรากฏสู่สายตาชาวโลกผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส นอกจากนี้การที่องค์การยูเนสโก ได้ประกาศขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ซึ่งระหว่างการแข่งขันที่มีวันเวลาว่าง สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เตรียมจัดงานประเพณีสงกรานต์ โดยให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ประจำทีมจากชาติต่าง ๆ ได้ร่วมรดน้ำดำหัวและร่วมสนุกกับประเพณีสงกรานต์ของไทย เป็นการสนองนโยบาย “Soft Power” ของรัฐบาลอีกทางหนึ่ง 
Q15
 ส่วน นางสาวญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพิษณุโลก-เพชรบูรณ์ กล่าวว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” เริ่มต้นจากจังหวัดพิษณุโลก โดยใช้พระราชวังจันทน์แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดพิษณุโลกเป็นจุดปล่อยตัวนักกีฬา นอกจากนี้เส้นทางแข่งขันยังผ่านเข้ามาในจังหวัดเพชรบูรณ์ที่มีทิวทัศน์ 2 ข้างทางที่สวยงามมาก มีทั้งภูเขาและทะเลหมอก รวมทั้งอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแห่งล่าสุด ซึ่งกำลังเป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวบริเวณใกล้เคียง เช่น วัดธรรมยาน, วัดวรราชาทินัดดามาตุ ประการสำคัญการที่มีนักกีฬาต่างชาติเข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก ททท. ถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะได้เผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวและความสวยงามของประเทศไทยให้ทั่วโลกได้รับทราบ และขอเชิญพี่น้องชาวไทยมาร่วมต้อนรับขบวนนักกีฬาในครั้งนี้ด้วย
Q16
 ทั้งนี้ การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” กำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2567 ประเภททีมชาย แข่งขัน 6 สเตจ ระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน เส้นทางจากจังหวัดพิษณุโลก-อุตรดิตถ์-สุโขทัย-กำแพงเพชร-พิจิตร-นครสวรรค์-ไปเข้าเส้นชัยที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ระยะทางรวม 992.95 กิโลเมตร ส่วนประเภททีมหญิง แข่งขัน 3 สเตจ ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน เส้นทางจากจังหวัดพิษณุโลก-อุตรดิตถ์-สุโขทัย-ไปเข้าเส้นชัยที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ระยะทางรวม 257.70 กิโลเมตร รวมระยะทั้งสิ้น 1,250.65 กิโลเมตร.