หนูน้อยขาไถชิงแชมป์ภาคเหนือคึกคัก ผู้ปกครองชื่นชมช่วยพัฒนาบุตรหลาน

เปิดฉากหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 1 รอบชิงแชมป์ภาคเหนือ บรรยากาศสุดคึกคัก บรรดานักปั่นและผู้ปกครองปลื้มใจจักรยานขาไถช่วยพัฒนาทักษะให้แก่บุตรหลาน ทำให้ห่างไกลจากโทรศัพท์มือถือและโทรทัศน์ อีกทั้งเสริมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง พร้อมเดินทางตามไปเชียร์ในรอบ…

หนูน้อยขาไถชิงแชมป์ภาคเหนือคึกคัก ผู้ปกครองชื่นชมช่วยพัฒนาบุตรหลาน

หนูน้อยขาไถชิงแชมป์ภาคเหนือคึกคัก ผู้ปกครองชื่นชมช่วยพัฒนาบุตรหลาน

เปิดฉากหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 1 รอบชิงแชมป์ภาคเหนือ บรรยากาศสุดคึกคัก บรรดานักปั่นและผู้ปกครองปลื้มใจจักรยานขาไถช่วยพัฒนาทักษะให้แก่บุตรหลาน ทำให้ห่างไกลจากโทรศัพท์มือถือและโทรทัศน์ อีกทั้งเสริมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง พร้อมเดินทางตามไปเชียร์ในรอบ “TCA ซูเปอร์แชมป์” ที่สวนกีฬากมล ของ “เอฟบีที” วันที่ 17 พ.ย.67 ด้าน “นาวาอากาศโท รณกร เฉลิมแสนยากร” ผอ.ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดกิจกรรมดี ๆ เพื่อพัฒนาเด็ก พัฒนาสังคม พัฒนากีฬาของชาติได้เป็นอย่างดี ขณะที่ยอดผู้ชมจากการถ่ายทอดสดเฟซบุ๊กไลฟ์มากกว่า 10,000 วิว 
C01
 การแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 หรือ “Thailand Balance Bike Championships 2024” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สนามที่ 1 รอบชิงแชมป์ภาคเหนือ เมื่อวันที่ 21 เมษายายน ที่ห้างเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต จังหวัดเชียงใหม่ สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันได้รับเกียรติจาก นาวาอากาศโท รณกร เฉลิมแสนยากร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นประธาน โดยมี “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์ ให้เกียรติร่วมในพิธีและมอบของที่ระลึกให้แก่ประธาน 
C03
 สำหรับการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 สนามที่ 1 เป็นความร่วมมือระหว่างสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ กับ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT, บริษัท ซีโน-แปซิฟิคเทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), บริษัท ฟุตบอลล์ไทย สปอร์ตติ้งกู๊ด จำกัด หรือ “เอฟบีที” และห้างเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ท่ามกลางบรรดาหนูน้อยนักปั่นและผู้ปกครองที่เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ Thai Sport Plus พร้อมทั้ง YouTube : TCA Chanal มียอดผู้ชมรวมกันกว่า 10,000 วิว
C06
 นาวาอากาศโท รณกร เฉลิมแสนยากร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในนามของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) รู้สึกดีใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมมือกับสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จากที่ได้เห็นภาพรวมของการแข่งขันหนูน้อยขาไถในวันนี้ เป็นการต่อยอดจากการส่งเสริมเด็ก ๆ ให้ปั่นจักรยาน แล้วพัฒนาไปสู่ในระดับที่สูงขึ้น ไม่เพียงแต่นักปั่นหนูน้อยเท่านั้นแต่บรรดาผู้ปกครองซึ่งบางคนออกมาวิ่งนำเด็ก ๆ มีส่วนร่วมในการแข่งขันด้วย ถือเป็นการชักจูงให้เด็ก ๆ เหล่านี้มีความรักการเล่นกีฬา เพราะมีพ่อแม่เป็นตัวอย่างที่ดี ส่วนการร่วมสนับสนุนสมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่เพียงเฉพาะบริษัทการท่าอากาศยานเท่านั้น แต่บริษัทอื่น ๆ ที่มีความพร้อม ก็สามารถเข้ามาสนับสนุนได้ ประเทศไทยเรามีกีฬาหลากหลาย หากบริษัทต่าง ๆ มีความพร้อมก็สามารถเข้าไปช่วยเหลือและพัฒนาเด็ก พัฒนาสังคม พัฒนากีฬาของชาติได้เช่นเดียวกัน 
C07
 ด้าน พลเอกเดชา เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถสนามที่ 1 นี้ได้รับการตอบรับจากผู้ปกครองและนักกีฬาเป็นอย่างดี นับเป็นครั้งแรกที่เราเดินทางมาแข่งขันยังต่างจังหวัด ซึ่งตนมีนโยบายว่าอยากจะให้กระจายไปตามภูมิภาคต่าง ๆ เพื่อให้เด็กที่อยู่ในทุกภูมิภาค ได้มีโอกาสแสดงฝีมือและเป็นแชมป์ในแต่ละภาค และนักปั่นทุกคนสามารถลงแข่งขันในภาคต่าง ๆ ได้โดยไม่ไม่ได้จำกัดสิทธิ์ นักปั่นภาคใต้สามารถแข่งในภาคเหนือได้ หรือนักปั่นภาคเหนือก็ลงไปทางภาคใต้ได้ จากนั้นจะคัดผู้ที่ได้อันดับ 1-10 ในแต่ละรุ่นของแต่ละภูมิภาค ไปแข่งขันรอบ TCA ซูเปอร์แชมป์ ที่ศูนย์กีฬากมล เขตหนองจอก ต่อไป
C08
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ขอแจ้งไปยังผู้ปกครองและนักกีฬาว่าในเดือนหน้าตนจะเดินทางไปพบกับประธานสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ซึ่งได้มีหนังสือเชิญตนไปร่วมประชุมเพื่อหารือในเรื่องการจัดแข่งขันหนูน้อยขาไถหรือ Balance Bike ซึ่งมีการแข่งขันทุกทวีปทั่วโลก แต่ยังไม่มีมาตรฐานที่ไปในทิศทางเดียวกัน จึงอยากจะขอข้อมูลจากประเทศไทย เพื่อไปทำเป็นกฎระเบียบ และกติกาการแข่งขันที่ถูกต้อง ในบางประเทศมีระเบียบว่านักกีฬาไม่มีไลเซ่นก็ไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ หน่วยงานที่ออกไลเซ่นได้คือสมาคมหรือสหพันธ์จักรยานของแต่ละชาติ ที่ผ่านมาหน่วยงานต่าง ๆ จัดการแข่งขันโดยมีการขออนุญาตบ้าง หรือไม่มีการขออนุญาตบ้าง ซึ่งสมาคมฯ ก็อนุโลม แต่หลังจากนี้หากเข้าระเบียบของยูซีไอแล้วจะต้องยึดถือเป็นมาตรฐานเดียวกัน จะได้ไม่มีความคิดที่แตกต่างหรือขัดแย้งกัน โดยขอให้ทุกฝ่ายยึดถือกฎเกณฑ์และระเบียบที่สมาคมฯ ออกมาเป็นมาตรฐานในการแข่งขันต่อไป
C13
 น.ส.อิศรินทร์ ไชยตน ผู้ปกครองของ “น้องคาชิ” ด.ช.อิชรวิชญ์ ไชยตน นักปั่นรุ่นอายุ 1.6-2 ขวบชาย กล่าวว่า “สนามนี้เป็นการแข่งขันครั้งแรกของน้องคาชิ ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีของน้อง อีกทั้งเป็นการเปิดประสบการณ์ชีวิตจะได้ไม่ติดโทรศัพท์มือถือหรือโทรทัศน์มากเกินไป ประโยชน์ที่จะได้รับจากการแข่งขันคือน้องจะได้ฝึกการทรงตัว การเข้าสังคม รู้จักมีน้ำใจนักกีฬา มีการแบ่งปัน ได้มาเจอเพื่อนใหม่ ๆ ในสนาม ส่วนการที่ให้น้องคาชิมาแข่งขันก็เริ่มจากเขามีความสนใจจักรยานขาไถก่อน แล้วเราก็ศึกษาข้อมูลว่ามีการแข่งขันที่ไหนบ้างจากข่าวประชาสัมพันธ์ ประกอบกับคุณพ่อของน้องก็ปั่นจักรยานด้วย ก็อยากจะขอเชิญชวนผู้ปกครองพาน้อง ๆ มาฝึกเล่นจักรยานขาไถกันมาก ๆ อาจจะไม่ต้องแข่งขันก็ได้ แต่มาชวนเล่นให้สนุก มีการออกกำลังกาย ถ้าลูกสนุกเราก็สนุกไปด้วยค่ะ”
 น.ส.ธิดา แดงมาลี ผู้ปกครองของ ด.ญ.วรัณนภัส พงษ์คำแดง นักปั่นรุ่นอายุ 2.1-2.6 ขวบหญิง กล่าวว่า “ครอบครัวของเราเป็นชาวจังหวัดเชียงใหม่ ก็เลยให้น้องมาร่วมแข่งขันด้วย ในสนามนี้รู้สึกสนุกมากที่ได้เจอเพื่อนใหม่ ๆ มีทั้งคนในจังหวัดเชียงใหม่เองและคนจากต่างจังหวัดที่มาร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก ส่วนตัวน้องเคยแข่งมา 3 ครั้งแล้ว แต่สนามนี้มาจัดในบ้านของเราก็รู้สึกดีใจ และไม่ต้องเดินทางไกล ประโยชน์สำคัญของการให้น้องมาแข่งขาไถคือทำให้น้องเลิกติดจอ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือและโทรทัศน์ เพราะทุกเย็นจะพาน้องไปออกกำลังกายได้ไปซ้อมไปเล่นกับเพื่อน ๆ ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน และน้องก็มีสุขภาพที่แข็งแรงด้วย”
 นางจันทรา หาอินทร์ ยายของหนูน้อยนักปั่น กล่าวว่า ตนเองและสามี (คุณตา) ติดตามไปเชียร์หลานมาหลายสนามแล้ว สิ่งที่เห็นได้ชัดคือเด็กมีการพัฒนาทักษะ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผลพลอยได้อีกอย่างหนึ่งคือพ่อแม่และผู้ปกครองมีส่วนร่วมในกิจกรรมกับทีมงาน และหน่วยงานที่จัดการแข่งขันด้วยบรรยากาศที่อบอุ่น มีการปรึกษาหารือกันจากกลุ่มหนึ่งไปยังอีกกลุ่มหนึ่ง จากที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนก็สามารถมานั่งคุยกันได้ ทำให้มีสังคมที่กว้างขึ้น นับเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ และน่าจะพัฒนาการแข่งขันต่อไปได้ทั้งในภาคเอกชนและส่วนราชการ ขณะที่เด็ก ๆ ก็มีความสุขในการแข่งขัน นอกจากนี้ยังได้เพื่อนเพิ่มขึ้น สำหรับรอบ TCA ซูเปอร์แชมป์ หลานได้เข้ารอบไปแล้ว ตนก็จะตามไปเชียร์ที่สวนกีฬากมล กรุงเทพหานคร ในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ อย่างแน่นอน
 ด้านผลการแข่งขันรุ่นที่น่าสนใจ มีดังนี้ รุ่นอายุ 1.6-2 ขวบชาย ที่ 1 ด.ช.อิชรวิชญ์ ไชยตน, ที่ 2 ด.ช.พิรัลธร มะลิงาม, ที่ 3 ด.ช.สิปปกร เทพสมบัติ / รุ่นอายุ 2.1-2.6 ขวบชาย ที่ 1 ด.ช.พชรกร ใจดี, ที่ 2 ด.ช.อชิรวิชญ์ เขียนจัตุรัส, ที่ 3 ด.ช.วีรบุรุษ ทิยันต์ / รุ่น 2.7-3 ขวบชาย ที่ 1 ด.ช.พชรดนัย สุขมี, ที่ 2 ด.ช.พีรณัฐ นันทะเสน, ที่ 3 ด.ช.ณัฐณรัณ ตามสีลำ / รุ่นอายุ 3.1-3.6 ขวบชาย ที่ 1 ด.ช.ชิติพัทธ์ อัศวศรีสกุลชัย, ที่ 2 ด.ช.วรภพ วิศิษฐ์กิจการ, ด.ช.ชฎายุ บุตรนิยม / รุ่นอายุ 3.7-4 ขวบชาย ที่ 1 ด.ช.พงษ์พัฒน์ เงางาม, ที่ 2 ด.ช.พีรณัฐ คายสูงเนิน, ด.ช.อนาวินทร์ หวันเหล็ม
 รุ่นอายุ 2.1-2.6 ขวบหญิง ที่ 1 ด.ญ.ลลิตา จัดวนิชย์, ที่ 2 ด.ญ.วรัณนภัส พงษ์คำแดง, ที่ 3 ด.ญ.ปริชญา นุชยวง / รุ่นอายุ 2.7-3 ขวบหญิง ที่ 1 ด.ญ.ซีรีน ภู่เงิน, ที่ 2 ด.ญ.จารวี อินทรสูต, ที่ 3 ด.ญ.พระคุณ กิจศุภไพศาล / รุ่นอายุ 3.1-3.6 ขวบหญิง ที่ 1 ด.ญ.เภมิกา สุทธกูล, ที่ 2 ก.ญ.กุลจิรา จันทร์เงิน, ที่ 3 ด.ญ.อังสุมาลิน กิจสุวรรณ / รุ่นอายุ 3.7-4 ขวบหญิง ที่ 1 ด.ญ.ณัจฉรียา ฟังประเสริฐกุล, ที่ 2 ด.ญ.พิชญ์ชาพร แสงสว่าง, ที่ 3 ด.ญ.ภัควลัญชญ์ นามวงศ์
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 2 เป็นรอบชิงแชมป์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 12 พฤษภาคม ที่ห้างเซ็นทรัล โคราช จังหวัดนครราชสีมา ในรูปแบบเรซซิ่ง ผู้ปกครองที่สนใจส่งบุตรหลานสมัครเข้าแข่งขันสามรถสมัครได้ทางเว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 9 พฤษภาคม เวลา 14.00 น. และสมัครได้ที่สนามแข่งขันในวันที่ 11 พฤษภาคม เวลา 09.00-17.00 น. หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.