เสธ.หมึก เสียดาย จายไปไม่ถึง อลป. เกิดอุบัติเหตุล้มกลิ้งอดเข้ารอบชิงชนะเลิศ จุฑาธิป คว้าที่ 3 ศึกทางไกลที่เวียดนาม กมลรดา ม้ามืดผงาดแชมป์ไทม์ไทรอัล

“เสธ.หมึก” เสียดาย “จาย” ไปไม่ถึงโอลิปิกเกมส์ 2020 หลังเกิดอุบัติเหตุล้มกลิ้งในรอบก่อนรองชนะเลิศของศึกชิงแชมป์โลก “ยูซีไอ แทร็ค เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์” ที่ประเทศเยอรมนี ยืนยันสมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังสนับสนุนต่อไป โดยวางเป้าที่โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส…

เสธ.หมึก เสียดาย จายไปไม่ถึง อลป. เกิดอุบัติเหตุล้มกลิ้งอดเข้ารอบชิงชนะเลิศ จุฑาธิป คว้าที่ 3 ศึกทางไกลที่เวียดนาม กมลรดา ม้ามืดผงาดแชมป์ไทม์ไทรอัล

เสธ.หมึก เสียดาย จายไปไม่ถึง อลป. เกิดอุบัติเหตุล้มกลิ้งอดเข้ารอบชิงชนะเลิศ จุฑาธิป คว้าที่ 3 ศึกทางไกลที่เวียดนาม กมลรดา ม้ามืดผงาดแชมป์ไทม์ไทรอัล

“เสธ.หมึก” เสียดาย “จาย” ไปไม่ถึงโอลิปิกเกมส์ 2020 หลังเกิดอุบัติเหตุล้มกลิ้งในรอบก่อนรองชนะเลิศของศึกชิงแชมป์โลก “ยูซีไอ แทร็ค เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์” ที่ประเทศเยอรมนี ยืนยันสมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังสนับสนุนต่อไป โดยวางเป้าที่โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ด้าน “จุฑาธิป” ประเดิมคว้าอันดับ 3 สองล้อทางไกล “บีวาเซ คัพ” ที่เวียดนาม ขณะที่การแข่งขันจักรยานถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” สนามที่ 2 “กมลรดา ขาวปลอด” นักปั่นสาวม้ามืดจากนครศรีธรรมราช ผงาดแชมป์ไทม์ไทรอัล รุ่นเยาวชนหญิง ด้วยการโค่น “นัฐนันท์ นนทะแก้ว” ดีกรีแชมป์เก่าปีที่แล้ว ไปอย่างขาดลอย


“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่ง “ทีเจ” จาย อังค์สุทธาสาวิทย์ นักกีฬาประเภทลู่ คีริน ไปแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก “ยูซีไอ แทร็ค เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์” ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เพื่อเก็บคะแนนสนามสุดท้ายในการคัดเลือกไปแข่งขันกีฬาโอลิปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดย จาย ลงแข่งเมื่อกลางดึกของคืนวันพฤหัสบดีที่ 27 ก.พ. ตามเวลาในประเทศไทย ในรอบแรกมีนักกีฬาชิงชัยทั้งหมด 28 คน จาย ผ่านรอบแรก และรอบ 2 จนเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศได้สำเร็จ ซึ่งในรอบนี้แบ่งเป็น 3 ฮีต คัดเอานักกีฬาฮีตละ 4 คน เข้าไปชิงชัยรอบรองชนะเลิศ


พลเอกเดชา กล่าวว่า คู่แข่งของ จาย ในรอบก่อนรองชนะเลิศ ล้วนแต่เป็นนักปั่นอันดับต้น ๆ ของโลก อาทิ ยูตะ วากิโมโต้ อันดับ 5 ของโลกจากญี่ปุ่น และ แมทเทียส บัชลี นักปั่นอันดับ 6 ของโลกจากเนเธอร์แลนด์ เป็นต้น ช่วง 2 รอบแรก จาย ปั่นเกาะอยู่ท้ายกลุ่ม เมื่อเข้าสู่รอบสุดท้าย เหลือระยะทางอีกประมาณ 120 เมตร จาย พยายามเร่งเครื่องสปรินต์ขึ้นไป แต่กลับโดน ไรอัน เฮเลล จากฝรั่งเศส เบียดจนเสียหลัก รถไปเกี่ยวกับ แมทเทียส บัชลี นักปั่นจากเนเธอร์แลนด์ ล้มลงไปทั้งคู่ ต้องออกจากการแข่งขันอย่างน่าเสียดาย ทำให้ จาย ไม่สามารถผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศได้อย่างที่ตั้งความหวังเอาไว้


“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า ต้องยอมรับว่าน่าเสียดายมากที่ จาย เกิดอุบัติเหตุล้มลงเสียก่อน ซึ่งตนเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนมาโดยตลอดว่าหาก จาย ไม่บาดเจ็บ หรือไม่เกิดอุบัติเหตุระหว่างแข่งขัน และสามารถผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ 6 คนสุดท้ายได้ โอกาสที่จะคว้าโควต้าไปแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ก็มีสูง แต่จักรยานประเภทคีริน อะไรก็เกิดขึ้นได้ และเกิดอย่างรวดเร็วมาก พลาดเพียงนิดเดียวก็เกิดอุบัติเหตุทันที อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะสนับสนุนให้ จาย มุ่งมั่นฝึกซ้อมและเตรียมตัวเพื่อคว้าโควต้าไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในอีก 4 ปีข้างหน้าต่อไป


นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “ซูเปอร์หมึก คึกกว่า 5 G” กล่าวต่อไปว่า ผลสรุปของสมาคมกีฬาจักรยานฯ มีนักปั่นทีมชาติไทยได้ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” เพียงคนเดียวคือ “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ในประเภทถนนหญิง ตอนนี้ จุฑาธิป กำลังแข่งขันจักรยานทางไกลรายการ บีวาเซ คัพ 2020 ที่นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 28 ก.พ.-8 มี.ค. ร่วมกับทีมอาชีพหญิง “ไทยแลนด์ ไซคลิง วีเมนส์ ทีม” โดยเตจแรกแข่งขันเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ระยะทาง 66 กม. ผลปรากฏว่า จุฑาธิป คว้าอันดับที่ 3 มาครองสำเร็จ นอกจากนั้น ยังคว้าอันดับ 2 เจ้าความเร็ว หรือ IS (Intermediate Sprint) ใน IS ที่ 1 และได้อันดับ 1 ใน IS ที่ 2 อีกด้วย สำหรับสเตจที่ 2 วันที่ 29 ก.พ. จะยังแข่งในนครโฮจิมินห์ ระยะทาง 113 กม. 


พลเอกเดชา กล่าวเสริมอีกว่า หลังจบจากการแข่งขันที่ประเทศเวียดนาม จุฑาธิป จะกลับมาเก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อเตรียมแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ รายการ “The Princess Maha Chakri Sirindhorn’s Cup Tour of Thailand 2020” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หรือ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย. โดยประเภททีมหญิง จะแข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 เม.ย. เส้นทางภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ขอให้แฟนกีฬาชาวไทยช่วยส่งแรงใจไปเชียร์ จุฑาธิป และนักปั่นสาวไทยคนอื่น ๆ ด้วย


ด้านการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และ การแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2563 สนามที่ 2 ที่อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี เมื่อ 28 ก.พ. เป็นการแข่งขันวันแรก ในประเภทถนน ไทม์ไทรอัล กับกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ และเทศบาลตำบลทับไทร


การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ไทม์ไทรอัล ปล่อยตัวจากบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอโป่งน้ำร้อน บนถนนหมายเลข 317 มุ่งหน้าไปทางอำเภอสอยดาว กลับรถที่ทางเข้าหมู่บ้านเขาโสม แล้ววนกลับมายังหน้าที่ว่าการอำเภอโป่งน้ำร้อน ระยะทางรอบละ 10 กม. รุ่นที่น่าสนในอยู่ที่ รุ่นเยาวชนหญิง (ระยะทาง 10 กม.) ผลปรากฏว่า น.ส.กมลรดา ขาวปลอด จากทีม A-Bike KOM-KOM นครศรีธรรมราช นักปั่นสาวม้ามืดผงาดคว้าแชมป์ไปครอง ทำเวลา 15.06.129 นาที ทิ้งห่างอันดับ 2 “น้องน้ำ” น.ส.นัฐนันท์ นนทะแก้ว จากฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย รร.โคกกระเทียมวิทยาลัย แชมป์เก่าสนามที่ 1 และแชมป์ประเทศไทยเมื่อปีที่แล้ว ถึง 23.697 วินาที โดย นัฐนันท์ ทำเวลาได้ 15.29.826 นาที ส่วนอันดับ 3 เดวิกา โซวา จาก KGB Jakarta ประเทศอินโดนีเซีย เวลา 15.30.940 นาที


สำหรับ น.ส.กมลรดา ขาวปลอด หรือ “น้องตาล” อายุ 18 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.5 โรงเรียนเมืองนครศรีธรรมราช นับเป็นนักกีฬาม้ามืดที่ไม่เคยมีใครคาดคิดมาก่อนว่าจะคว้าแชมป์ในสนามนี้ได้ เพราะเพิ่งเคยลงแข่งขันจักรยานถนน ไทม์ไทรอัล เป็นครั้งแรกในชีวิต และสามารถโค่นแชมป์เก่า “น้องน้ำ” นัฐนันท์ ที่ได้รับฉายาว่า “สาวน้อยมหัศจรรย์” แห่งวงการจักรยาน อย่างราบคาบ


“น้องตาล” กมลรดา เปิดเผยว่า ตนเองขี่จักรยานมาเพียง 4 ปี แต่เป็นประเภทเสือภูเขา ครอสคันทรี่ เคยลงแข่งในกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 35 ที่ จ.บุรีรัมย์ ได้อันดับที่ 2 ส่วนประเภทถนนเพิ่งเริ่มขี่ได้ราว 3-4 เดือน โดยในสนามที่ 1 ที่ จ.เชียงราย ตนลงแข่งเพียงรายการโร้ดเรซ ได้อันดับที่ 2 เช่นกัน สำหรับรายการไทม์ไทรอัล เพิ่งลงแข่งเป็นครั้งแรก ภายใต้การแนะนำของ “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท โค้ชทีมชาติไทย รวมทั้งช่วยจัดเตรียมจักรยานให้ยืมแข่งขันด้วย ตอนแรกตนเองไม่คิดว่าจะสมัครแข่ง แต่ “โค้ชตั้ม” ให้ลองดู ก็เลยตัดสินใจสมัคร โดยตนยังเหลือลงแข่งขันโร้ดเรซในวันที่ 29 ก.พ.อีก 1 รายการ


ด้าน “โค้ชตั้ม” กล่าวว่า ต้องยอมรับว่า “น้องตาล” กมลรดา เป็นนักปั่นช้างเผือกของจริง เพราะเคยลงแข่งไทม์ไทรอัลเป็นครั้งแรกในชีวิต ยังจับแฮนด์แอโร่บาร์ไม่เป็นเลย ตนต้องมาแนะนำวิธีการขี่ก่อนแข่งไม่ถึง 2 ชั่วโมง และจัดเตรียมหารถไทม์ไทรอัลให้ยืมด้วย เรียกว่าไม่ได้ซ้อม ไม่ได้เตรียมตัวมาแข่งในรายการนี้มาก่อน ที่สำคัญการทำเวลาทิ้งห่าง “น้องน้ำ” นัฐนันท์ ทีมีดีกรีเป็นถึงแชมป์ประเทศไทย 23.697 วินาที ในระยะทางเพียง 10 กม. ถือว่าไม่ธรรมดา ตนมั่นใจว่าเด็กคนนี้จะต้องมีอนาคตไกล และจะเป็นกำลังสำคัญให้แก่ทีมชาติไทยต่อไปอย่างแน่นอน


ส่วนรุ่นทั่วไปหญิง (ระยะทาง 20 กม.) ร้อยเอกหญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน นักปั่นจอมเก๋าทีมชาติไทย จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม คว้าแชมป์ไปครองสำเร็จ ด้วยเวลา 30.07.564 นาที, ที่ 2 น.ส.ปัณฑ์ชนิต พงศ์สถาพร (BG Cycling) เวลา 30.32.513 นาที, ที่ 3 น.ส.จงใจ สมานพันธ์ชัย (ENKKU) เวลา 30.44.157 นาที สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th


ด้านกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” มีพิธีเปิดบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอโป่งน้ำร้อน โดยได้รับเกียรติจาก ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย, นายพงษ์พัฒน์ วงศ์ตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี, นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง นายกเทศมนตตรีตำบลทับไทร รวมทั้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดไพลิน, รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบอง จากประเทศกัมพูชา มาร่วมกิจกรรมด้วย


กิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ครั้งนี้ มีประชาชน และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อ.ส.ม.) ของอำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี พร้อมทั้งพี่น้องประชาชนจากประเทศกัมพูชา เข้าร่วมจำนวน 3,228 คน โดยเริ่มปั่นจากหน้าที่ว่าการอำเภอโป่งน้ำร้อน บนถนนหมายเลข 317 ไปจนถึงหน้าชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอโป่งน้ำร้อน ในระยะทาง 13 กม. และ 21.9 กม.


สำหรับกำหนดการแข่งขันในวันเสาร์ที่ 29 ก.พ. เป็นการแข่งขันจักรยานถนน ประเภทโร้ดเรซ เริ่มปล่อยตัวเวลา 08.00 น. จากบริเวณหน้าโรงเรียนบ้านดงจิก บนถนนหมายเลข 3210 มุ่งหน้าไปยังอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ-เลี้ยวซ้ายที่แยกเรือนพริกไทยอ่อน (ซอยดงจิก 11 รอบอ่างก็บน้ำ 2)-ต่อไปยังหมู่บ้านห้าร้อย-ออกจากสามแยกหมู่บ้านห้าร้อย-เลี้ยวขวาไปเข้าเส้นชัยที่หน้าโรงเรียนบ้านดงจิก ระยะทางรอบละ 8 กม. โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะทำการถ่ายทอดสดให้ชมผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูบ ของสถานี เวลา 08.00-10.00 น.


ทั้งนี้ นักกีฬาที่จะสมัครเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขา ครอสคันทรี่ และดาวน์ฮิล สมัครที่หน้างานได้จนถึงเวลา 08.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 1 มี.ค. หรือเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.thaicycling.or.th