ส.จักรยาน จับมือกระทรวงสาธารณสุข ใช้วิกฤติให้เป็นโอกาสร่วมวางมาตรการ ป้องกันโควิด-19 ใน ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์

สองล้อจับมือกระทรวงสาธารณสุข ใช้วิกฤติให้เป็นโอกาสวางมาตรการป้องกัน “โควิด-19” ในการจัดการแข่งขันศึกจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 63พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า…

ส.จักรยาน จับมือกระทรวงสาธารณสุข ใช้วิกฤติให้เป็นโอกาสร่วมวางมาตรการ ป้องกันโควิด-19 ใน ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์

ส.จักรยาน จับมือกระทรวงสาธารณสุข ใช้วิกฤติให้เป็นโอกาสร่วมวางมาตรการ ป้องกันโควิด-19 ใน ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์

สองล้อจับมือกระทรวงสาธารณสุข ใช้วิกฤติให้เป็นโอกาสวางมาตรการป้องกัน “โควิด-19” ในการจัดการแข่งขันศึกจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 63

พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ในฐานะผู้จัดการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ตัดสินใจเดินหน้าจัดการแข่งขันตามที่ได้ลงทะเบียนกับปฏิทินการแข่งขันจักรยานประเภทถนนนานาชาติของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) โดยในประเภททีมชาย แข่งขันระหว่างวันที่ 1-6 เม.ย.63 เส้นทางจากอุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย จังหวัดสมุทรสงคราม ไปสิ้นสุดการแข่งขันที่เขื่อนรัชชประภา จังหวัดสุราษฎร์ธานี และในประเภททีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 เม.ย.63 เส้นทางภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี

พลเอกเดชา กล่าวว่า หลังจากที่เกิดวิกฤติการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 ทางสมาคมฯ ก็ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ตลอดจนหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้มีการหารือร่วมกันที่จะออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด จากการพิจารณาเกมการแข่งขัน และจากสภาพธรรมชาติของการแข่งขัน ใช้ถนนเป็นสนามแข่งขัน ซึ่งเป็นสถานที่เปิดโล่ง และไม่มีความเสี่ยงเรื่องการชุมนุมในสถานที่แออัดของผู้ชมเป็นระยะเวลานาน ๆ ขบวนนักกีฬาผ่านเส้นทางอย่างรวดเร็ว และสภาพอากาศของประเทศไทยในช่วงจัดการแข่งขันมีอุณหภูมิสูง รวมถึงสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ก็ได้ส่งจดหมายไปยังผู้จัดการแข่งขันและสหพันธ์แห่งชาติทุกแห่ง ขอให้การจัดการแข่งขันขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้จัดและรัฐบาลของแต่ละชาติเป็นสำคัญ แต่ก็ขอให้มีมาตรการดูแลเรื่องสุขอนามัยป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสอย่างเข้มงวด ซึ่งก็ได้วางมาตรการในการป้องกันร่วมกัน เพื่อให้การจัดแข่งขันดำเนินการต่อไปได้ และมีแผนป้องกันอย่างเข้มงวด


พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจากกระทรวงสาธารณสุข โดย ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข มอบหมายให้ แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ รับผิดชอบดูแลภาคกลางตอนล่าง และ ดร.นายแพทย์พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ รับผิดชอบดูแลภาคใต้ตอนบน อันเป็นพื้นที่จัดการแข่งขัน ออกมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดร่วมกับ นายแพทย์เอกลาภ ทองบริสุทธิ์ อุปนายกฝ่ายแพทย์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ 

“ในเบื้องต้น มาตรการป้องกันของสมาคมฯ จะเริ่มตั้งแต่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมต่าง ๆ เดินทางมาถึงเมืองไทย แม้ว่าจะผ่านการคัดกรองจากกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินแล้วก็ตาม ยังจะต้องผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อก่อนขึ้นรถบัสเดินทางไปยังโรงแรมที่พัก การเข้าโรงแรมที่พัก ไปจนถึงการปฏิบัติระหว่างที่พักในโรงแรม การเดินทางไปยังสนามแข่งขัน และหลังจากเข้าเส้นชัยแล้ว ซึ่งทางสมาคมกีฬาจักรยาน ฯ จะได้จัดเตรียมเจลล้างมือฆ่าเชื้อและหน้ากากอนามัยสำหรับแจกให้แก่ผู้เข้าร่วมการแข่งขันทุกคนใช้ตลอดการแข่งขัน” พลเอกเดชา กล่าว


พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า นอกเหนือจากมาตรการดังกล่าวแล้ว สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะผู้จัดการแข่งขันก็ได้ส่งเอกสารแจ้งเตือนไปยังทีมที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน ถึงมาตรการเฝ้าระวังของกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะการกักกันโรคของผู้ที่เดินทางเข้ามายังราชอาณาจักรไทยจากประเทศกลุ่มเสี่ยงทั้ง 4 ประเทศ ได้แก่ จีน (รวมถึงเขตปกครองพิเศษฮ่องกงและมาเก๊า) เกาหลีใต้ อิตาลี และอิหร่าน ให้เปลี่ยนตัวนักกีฬาหรือเจ้าหน้าที่ซึ่งอยู่ในข่ายดังกล่าวก่อนจะเดินทางมายังเมืองไทย ขณะที่ฝ่ายแพทย์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับสาธารณสุขพื้นที่จะร่วมกันตรวจอุณหภูมิร่างกายนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีม ตลอดจนผู้ตัดสินและเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการแข่งขันทุกคน วันละสองเวลา ในช่วงเช้าตั้งแต่ 06.00 น. ก่อนเริ่มต้นการแข่งขัน และเวลา 18.00 น. ก่อนรับประทานอาหารเย็น ในขณะที่บริเวณจุดสตาร์ทและเส้นชัยก็จะจัดการแยกระหว่างผู้ชมที่กำหนดไว้ไม่เกิน 300 คน ออกจากคณะนักกีฬา โดยจะมีสาธารณสุขจังหวัดให้ความร่วมมือด้วย สำหรับอุปกรณ์ที่ปกติใช้ร่วมกันอย่างปากกาเซ็นชื่อรายงานตัวนักกีฬาแต่ละวันก่อนการแข่งขันก็จะเปลี่ยนวิธีการเป็นใช้ครั้งเดียวทิ้ง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด 

“ล่าสุด หลังจากที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งมาตรการป้องกันไปให้แต่ละทีมที่ประสงค์จะเข้าร่วมการแข่งขัน แบ่งเป็นทีมชาย 21 ทีม และ ทีมหญิง 16 ทีม ต่างตอบรับที่จะเข้าร่วมการแข่งขันทุกทีม โดยยินดีปฏิบัติตามมาตรการป้องกันที่กำหนดไว้ทุกประการ สำหรับพี่น้องประชาชนรายเส้นทางที่ขบวนนักกีฬาจักรยาน ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ผ่าน ก็สามารถออกมาชมและเชียร์ได้ตามปกติ ขณะที่ผู้ชมที่ประสงค์จะเดินทางมาร่วมชมและเชียร์ในจุดสตาร์ทหรือเส้นชัย ทางสมาคมฯ ก็จะจัดเตรียมเจลล้างมือฆ่าเชื้อไว้บริการ นอกจากนี้อยากจะขอให้ติดตามชมและเชียร์ได้ทางทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูบ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ซึ่งจะถ่ายทอดสดให้ชมตั้งแต่วันที่ 1-10 เม.ย. ตลอดการแข่งขัน เผยแพร่ออกไปทั่วโลก เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดอีกทางหนึ่ง” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย 

อนึ่ง สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมแถลงข่าวการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ในวันที่ 24 มี.ค. เวลา 14.00 น. ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกต ประตูน้ำ โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ในฐานะประธานอำนวยการจัดการแข่งขันฯ ให้เกียรติเป็นประธานแถลงข่าว พร้อมผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุข ที่จะมาร่วมแถลงถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในการจัดแข่งขันครั้งนี้ด้วย