ดร.สาธิต ยกย่อง สองล้อ เป็นต้นแบบ จัดแข่งระดับนานาชาติให้แก่สมาคมกีฬาอื่น ศึกจักรยานทางไกทล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ วางมาตรการเข้มงวดป้องกันไวรัสโควิด-19

“ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยกให้ “สองล้อ” เป็นสมาคมต้นแบบในการจัดแข่งขันระดับนานาชาติ ให้สมาคมกีฬาอื่น ๆ ยึดถือและปฏิบัติตาม ด้าน “พลเอกเดชา เหมกระศรี” ยืนยันศึกจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” วางมาตรการป้องกัน…

ดร.สาธิต ยกย่อง สองล้อ เป็นต้นแบบ จัดแข่งระดับนานาชาติให้แก่สมาคมกีฬาอื่น ศึกจักรยานทางไกทล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ วางมาตรการเข้มงวดป้องกันไวรัสโควิด-19

ดร.สาธิต ยกย่อง สองล้อ เป็นต้นแบบ จัดแข่งระดับนานาชาติให้แก่สมาคมกีฬาอื่น ศึกจักรยานทางไกทล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ วางมาตรการเข้มงวดป้องกันไวรัสโควิด-19

“ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยกให้ “สองล้อ” เป็นสมาคมต้นแบบในการจัดแข่งขันระดับนานาชาติ ให้สมาคมกีฬาอื่น ๆ ยึดถือและปฏิบัติตาม ด้าน “พลเอกเดชา เหมกระศรี” ยืนยันศึกจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” วางมาตรการป้องกัน “โควิด-19” อย่างเข้มงวด

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานแถลงข่าวการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นายอิสระ วงศ์รุ่ง รองผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน กลุ่มลูกค้าบุคคล, นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง ที่ปรึกษาและคณะทำงานผู้ช่วย รมช.สาธารณสุข, นายยุธยา จีนหีต ผู้อำนวยการกององค์กรและพัฒนากีฬาเป็นเลิศ การกีฬาแห่งประเทศไทย, นายกฤษณะ แก้วธำรงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, พลตรีชัยพฤกษ์ ด้วงประพัฒน์ กรรมการและเลขานุการร่วม คณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการป้องกันและยับยั้งโรคโควิด-19, ผู้ว่าราชการจังหวัด และรองผู้ว่าราชการจังหวัดที่เป็นเส้นทางแข่งขัน, รวมทั้งผู้ให้การสนับสนุน ร่วมแถลงข่าว เมื่อวันที่ 24 กันยายน ที่ห้องวาสนา โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอรีน


การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 6-16 ตุลาคม โดยประเภททีมชาย ทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 6-11 ตุลาคม เส้นทางจังหวัดสมุทรสงคราม - เพชรบุรี - ประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร - ระนอง และสุราษฎร์ธานี รวมระยะทาง 939 กิโลเมตร ส่วนประเภททีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 14-16 ตุลาคม เส้นทางภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ระยะทางรวม 261.90 กิโลเมตร

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อย่างมาก ซึ่งประเทศไทยมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดติดอันดับต้น ๆ ของโลก ดังนั้นการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ โดยมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด ก็จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับทั่วโลกถึงความเข้มแข็งด้านสาธารณสุขของประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นสมาคมต้นแบบในการจัดการแข่งขันระดับนานาชาติให้แก่สมาคมกีฬาอื่น ๆ 


ด้าน พลตรีชัยพฤกษ์ ด้วงประพัฒน์ กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้นำเสนอมาตรการมายังศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) พิจารณาถึง 4 ครั้ง ต้องขอขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่มีความมุ่งมั่นจัดการแข่งขันจักรยานครั้งนี้ให้เป็นต้นแบบในการจัดแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ โดยเริ่มจากการจัดกิจกรรม “ปั่นปลอดภัย ไประยองฮิ” ซึ่งมีมาตรการที่เข้มข้นอย่างมาก ปฏิบัติตามนโยบายด้านสาธารณสุขโดยไม่มีการลดหย่อน และเป็นไปตามที่ ศบค. กำหนดไว้ทุกประการ

พลเอกเดชา กล่าวว่า หลังจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ออกบทเฉพาะกาลให้ผ่อนปรนเรื่องจำนวนทีมและกฏระเบียบให้จัดการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ได้ในระดับ 2.1 ตามปกติ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เข้าหารือกับ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ พร้อมคณะทำงานเพื่อวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนจะนำเสนอไปยัง ศบค. จนกระทั่งผ่านความเห็นชอบ จากนั้นได้นำเรียนถึงมาตรการดังกล่าว ต่อคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 จนกระทั่งได้รับการอนุมัติให้จัดการแข่งขันขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว


พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ต้องดำเนินการเพื่อให้เกิดความมั่นใจจากทุกภาคส่วนว่านักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมต่างชาติทุกคน ที่เดินทางเข้ามาในเมืองไทยจะต้องเข้ารับการกักตัวตามมาตรการของ ศบค. เป็นระยะเวลา 14 วัน ในโรงแรมที่เข้าร่วมเป็นสถานกักกันโรคแห่งรัฐทางเลือก Alternative State Quarantine (ASQ) นอกจากนั้นนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมต่างชาติจะต้องตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนเดินทางมาจากประเทศต้นทางภายใน 72 ชั่วโมง ต้องทำประกันภัยโควิด-19 ในวงเงิน 100,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,100,000 บาท ต่อคน เวลานี้นักกีฬา เจ้าหน้าที่ต่างประเทศ รวมทั้งผู้ตัดสินจาก ยูซีไอ อยู่ระหว่างการกักตัวที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็น 1 ในโรงแรมที่เป็น ASQ

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า สำหรับนักกีฬาทั้งชาวไทยและนักกีฬาต่างชาติที่อยู่ในเมืองไทย เจ้าหน้าที่สมาคมฯ ผู้ตัดสิน รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องกับทีมทุกคน มีจำนวนประมาณ 200 คน จะต้องรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุกคน ในวันที่ 4 ตุลาคม ที่โรงแรมธำรงอินน์ ส่วนระหว่างการแข่งขันไปยังจังหวัดต่าง ๆ จะมีเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ติดตามขบวนไปตลอดเส้นทาง เพื่อให้คำแนะนำนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะที่จุดปล่อยตัวและเข้าเส้นชัยในแต่ละจังหวัด จะลดพิธีการต่าง ๆ ลง โดยจะมีผู้ที่เกี่ยวข้องจำนวนไม่เกิน 50 คน และไม่อนุญาตให้ประชาชนเข้าชม โดยจะให้ชมผ่านการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูบ

ขณะที่ มร.มาร์ติน บรูอิน ผู้ตัดสินนานาชาติของ ยูซีไอ ซึ่งอยู่ระหว่างเข้ารับการกักตัวตามมาตรการของ ศบค. อยู่ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านระบบวีดีโอคอลมายังห้องแถลงข่าวว่า นับตั้งแต่เดินทางมาถึงประเทศไทย ตนเองได้รับการดูแลอย่างดีมาก ขั้นตอนการปฏิบัติต่าง ๆ รัดกุม มีคนมาชี้แจงข้อมูลอย่างละเอียด มีรถตู้มารับโดยให้นั่งเพียง 3 คน เมื่อมาถึงโรงแรมก็ได้รับการตรวจโควิดจากทีมแพทย์ ได้เข้าพัก 1 คนต่อ 1 ห้อง มีพยาบาลดูแลอย่างดี นับว่าสมาคมกีฬากีฬาจักรยานฯ มีมาตรการรัดกุมมากในการจัดการแข่งขันระดับนานาชาติ และถือเป็นการแข่งขันเพียงรายการเดียวในทวีปเอเชียที่สามารถจัดได้ในสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด

สำหรับทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ประเภททีมชาย มีจำนวน 12 ทีม มีนักกีฬาจาก 10 ชาติ แบ่งเป็นระดับคอนติเนนตัล 2 ทีม ได้แก่ ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม, ทีมไบค์ เอด จากเยอรมนี / ระดับทีมชาติ 1 ทีม ได้แก่ ทีมชาติไทย / ระดับสโมสร 9 ทีม ได้แก่ ทีมรู้ใจดอทคอม, ทีมวู้ดแลนด์, ทีมแกรนต์ ธอร์นตัน, ทีมเดอะ มาสเตอร์ เทสต์ ทีม, ทีมเมน อิน แบล็ค, ทีมออลสตาร์ ไทยแลนด์, ทีมอีเอ็น เคเคยู, ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ และ ทีมเลนโซ ไซคลิง ทีม โดยแต่ละทีมจะมีนักกีฬาจำนวน 6 คน และเจ้าหน้าที่ประจำทีม 3 คน รวมนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทั้งสิ้น 108 คน

ประเภททีมหญิง มีจำนวน 11 ทีม มีนักกีฬาจาก 9 ชาติ แบ่งเป็นทีมระดับคอนติเนนตัล 1 ทีม ได้แก่ ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม / ระดับทีมชาติ 1 ทีม ได้แก่ ทีมชาติไทย / ระดับสโมสร 9 ทีม ได้แก่ ทีมโคลนาโก ซีเอ็ม ทีม จากโคลอมเบีย, เคจีบี จากอินโดนีเซีย, ทีมยูไนเต็ด ไซคลิง ทีม, ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์, ทีมไพรม 19, ทีมอีเอ็น เคเคยู, ทีมเวนน์ ไซคลิง, ทีมทีซีพี และ ทีมคิตเช่น ควีนส์ โดยแต่ละทีมจะมีนักกีฬาจำนวน 5 คน และเจ้าหน้าที่ประจำทีม 3 คน รวมนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทั้งสิ้น 88 คน.

#สำนักข่าวSRPTsportnews #SRPT #SportNews

#สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย