เปิดโผแข่ง สองล้อ ศึกซีเกมส์ เวียดนามจัดแค่ถนนกับเสือภูเขา “เสธ.หมึก” เตรีมผลักดัน BMX

 “เวียดนาม” เปิดโผการแข่งขัน “สองล้อ” ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ปลายปี 64 เจ้าภาพกำหนดจัดแค่ประเภทถนน และเสือภูเขา ชิงชัยทั้งสิ้น 17 เหรียญทอง ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเตรียมผลักดันผ่านโอลิมปิคไทย และมนตรีซีเกมส์ ให้เวียดนามจัดบีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิ่ง เพิ่มอีก…

เปิดโผแข่ง สองล้อ ศึกซีเกมส์ เวียดนามจัดแค่ถนนกับเสือภูเขา “เสธ.หมึก” เตรีมผลักดัน BMX

เปิดโผแข่ง สองล้อ ศึกซีเกมส์ เวียดนามจัดแค่ถนนกับเสือภูเขา “เสธ.หมึก” เตรีมผลักดัน BMX

 “เวียดนาม” เปิดโผการแข่งขัน “สองล้อ” ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ปลายปี 64 เจ้าภาพกำหนดจัดแค่ประเภทถนน และเสือภูเขา ชิงชัยทั้งสิ้น 17 เหรียญทอง ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเตรียมผลักดันผ่านโอลิมปิคไทย และมนตรีซีเกมส์ ให้เวียดนามจัดบีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิ่ง เพิ่มอีก 2 เหรียญ ในประเภทชายและหญิง โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ พร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ทีมงานฝ่ายเทคนิคของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับข้อมูลการจัดการแข่งขันกีฬาจักรยานในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม เป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 2 ธันวาคม 2564 ซึ่งทางเจ้าภาพได้กำหนดประเภทการแข่งขันออกมาเรียบร้อยแล้ว โดยจะจัดเพียงประเภทถนน และเสือภูเขาเท่านั้น


 พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาจักรยานทั้ง 2 ประเภทดังกล่าว เวียดนามได้กำหนดชิงเหรียญทองทั้งสิ้น 17 เหรียญ แบ่งเป็นประเภทถนน 10 เหรียญทอง ประกอบด้วย ไครทีเรียม ชาย-หญิง,ไทม์ไทรอัลบุคคล ชาย-หญิง, ไทม์ไทรอัลทีม ชาย-หญิง, โร้ดเรซบุคคล ชาย-หญิง และโร้ดเรซทีม ชาย-หญิง ส่วนเสือภูเขาชิงชัย 7 เหรียญทอง ประกอบด้วย ครอสคันทรี่ทีมรีเลย์ หรือ ทีมผสมครอสคันทรี่, ครอสคันทรี่โอลิมปิก ชาย-หญิง, ดาวน์ฮิล ชาย-หญิง และครอสคันทรี่ อีลิมิเนเตอร์ ชาย-หญิง แม้การชิงชัยเหรียญทองในซีเกมส์ ครั้งที่ 31 จะมีจำนวนถึง 17 เหรียญทอง แต่ก็ยังขาดประเภทสำคัญทั้งประเภทลู่และบีเอ็มเอ็กซ์ ซึ่งในประเภทลู่นั้น เป็นที่เข้าใจได้ว่าเวียดนามยังไม่มีเวลโลโดรมมาตรฐานสำหรับการแข่งขันระดับนานาชาติ ที่จะต้องใช้งบประมาณการก่อสร้างในวงเงินมหาศาล อีกทั้งระยะเวลาก็เหลือไม่เพียงพอสำหรับขั้นตอนในการก่อสร้าง


 “ส่วนประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ การก่อสร้างสนามใช้ระยะเวลาและงบประมาณไม่มากนักในการก่อสร้าง นอกจากนี้บีเอ็มเอ็กซ์เป็นอีเวนท์ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทุกขณะ และมีบรรจุในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อนอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่โอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อปี ค.ศ.2008 ดังนั้น สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีความเห็นว่าเจ้าภาพควรที่จะบรรจุการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิ่ง เข้าเป็นชนิดกีฬาชิงเหรียญทองเพิ่มอีก 2 เหรียญทอง ในประเภทชายและหญิง ซึ่งทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะดำเนินการผลักดันผ่านคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และมนตรีซีเกมส์ที่เป็นผู้แทนของไทยต่อไป โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเวียดนาม ทั้งทางด้านเทคนิคและบุคลากรในการเตรียมการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์อย่างเต็มที่” พลเอกเดชา


 พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า ปัญหาที่หนักใจของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็คือกระบวนการเตรียมนักกีฬาจักรยานไทยเข้าสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ภาครัฐมีเป้าหมายในการครองเจ้าเหรียญทองซีเกมส์ แต่กระบวนการดำเนินการต่าง ๆ ยังไม่ชัดเจนเป็นรูปธรรม ทั้งในเรื่องกรอบเวลาการเก็บตัวฝึกซ้อมของนักกีฬา ไปจนถึงเรื่องการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินการ อย่างไรก็ตาม เรื่องการเตรียมความพร้อมนั้น สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เดินหน้าเก็บตัวฝึกซ้อมไปก่อนแล้ว โดยชุดแรกที่เริ่มเข้าเก็บตัวฝึกซ้อมในวันที่ 1 พฤศจิกายน คือนักกีฬาประเภทถนน ทั้งชายและหญิง รวมทั้ง “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ที่ผ่านควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น ในประเภทถนนหญิง จากนั้นก็ต่อด้วยบีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิ่ง ทั้งชายและหญิง ที่จะเก็บตัวตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน เพื่อเตรียมความพร้อมในการควอลิฟาย “โตเกียวเกมส์” ที่เลื่อนออกมาจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี 2563


 นอกจากนี้ พลเอกเดชา กล่าวว่า การบรรจุจักรยานเสือภูเขาอีลิมิเนเตอร์ เข้าชิงเหรียญในซีเกมส์ ครั้งที่ 31 นั้น สอดคล้องกับแผนการจัดการแข่งขันภายในประเทศของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่มีแผนจะจัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาอีลิมิเนเตอร์ ในการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย และจะมีการเก็บคะแนนสะสมในทุกสนามการแข่งขันทั้ง 5 สนาม ของฤดูกาลแข่งขันปี 2564 ขณะนี้่ฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ อยู่ระหว่างการวางรูปแบบการแข่งขัน ซึ่งจะอยู่ในกำหนดการเดียวกับการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ในแต่ละสนาม ทางสมาคมฯ อยู่ระหว่างการหารือกับจังหวัดเจ้าภาพและสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ทั้งในเรื่องกำหนดวันเวลาของการแข่งขันและการถ่ายทอดสดในแต่ละสนาม ซึ่งเมื่อเสร็จสมบูรณ์แล้วทางสมาคมฯ ก็จะประกาศปฏิทินการแข่งขันจักรยานภายในประเทศของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ประจำปี 2564 เผยแพร่อย่างเป็นทางการต่อไป” พลเอกเดชา กล่าว


 อนึ่ง สมาคมกีฬาจักรยานฯ กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2563 ในแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal สนามที่ 5 สนามสุดท้าย ระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์เขาขยาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท โดยจะถ่ายทอดสดการแข่งขันทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ทั้งสองวัน คือ วันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน ถ่ายทอดสดรอบรองชนะเลิศ ระหว่างเวลา 13.00-16.00 น. และวันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน จะถ่ายทอดสดรอบชิงชนะเลิศ ทุกรุ่น ตั้งแต่เวลา 09.00 น. จนกระทั่งจบการแข่งขัน

 สำหรับผู้ที่ต้องการสมัครเข้าแข่งขัน สามารถสมัครได้จนถึงวันที่ 5 พฤศจิกายน ก่อนเวลา 12.00 น. ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th (ไม่รับสมัครที่หน้างาน) หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ โทร.0-2719-3340-2.